Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Thu nhập của phụ nữ lái xe tải đường dài bao nhiêu...

Thái Sơn: Thứ năm 20/10/2022, 08:20 (GMT+7)

Ít người biết rằng, trong nghề lái xe tải cũng có rất nhiều ‘bóng hồng’. Họ vẫn ngày đêm rong ruổi trên các cung đường, tay lái cứng cáp, mạnh mẽ không thua gì những đồng nghiệp nam giới.

 

Dù mới bắt đầu sự nghiệp ‘ôm vô lăng xe tải’ được hơn 2 năm, nhưng khả năng điều khiển thuần thục chiếc đầu kéo, với thùng container dài hơn 10m phía sau của Tiffany Hathorn, một phụ nữ đến từ thành phố Jackson, bang Mississippi, Mỹ có thể khiến nhiều đấng mày râu phải nể phục.

Nữ tài xế 38 tuổi, bà mẹ 2 con, chia sẻ, trước đây cô chưa bao giờ nghĩ đến chuyện sẽ trở thành tài xế xe tải.

Tiffany từng theo đuổi một số nghề, thậm chí đã mở một cơ sở kinh doanh riêng, nhưng phải bỏ giữa chừng vì không kiếm đủ tiền nuôi sống gia đình.

Cuối năm 2019, cô quyết định gắn bó với nghề lái xe tải đường dài đúng 1 tuần sau khi tốt nghiệp Học viện đào tạo lái xe chuyên nghiệp DSC. Trải nghiệm những hành trình dài sau tay lái, giờ đây Tiffany Hathorn đã có cái nhìn khác đối với nghề tài xế xe tải: “Theo tôi, phụ nữ hoàn toàn có thể làm được công việc này. Điều quan trọng là bạn đừng để ai ngăn cản hoặc làm lung lạc ý chí bằng cách này hay cách khác”.

Tiffany cho biết, từng cảm thấy e dè khi là nữ học viên duy nhất trong lớp đào tạo lái xe tải hạng nặng của Trung tâm.

Nữ tài xế Tiffany Hathorn - Ảnh Stephan Bisaha

Nữ tài xế Tiffany Hathorn - Ảnh Stephan Bisaha

Tuy nhiên, mức thu nhập ổn định cùng cơ hội việc làm hấp dẫn ở nghề này giúp cô vượt qua tâm lý lo lắng và cả những định kiến: “Một số người đàn ông cho rằng công việc này là lĩnh vực của riêng họ nên cố gắng gây áp lực cho các đồng nghiệp nữ. Nhưng tôi cố giữ vững lập trường và cho họ thấy tôi là một người chuyên nghiệp. Cũng giống như họ tôi đang cố gắng làm việc chăm chỉ để kiếm tiền nuôi sống gia đình mình”

Giờ đây, Tiffany đã là tài xế xe tải chuyên nghiệp và kiếm được khoảng 70.000 USD mỗi năm. Mức thu nhập này giúp cô chi tiêu khá thoải mái và có điều kiện chăm lo cho 2 con nhỏ: “Tôi không còn chật vật như trước. Kinh tế ổn định giúp tôi cảm thấy yên tâm hơn”.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ nữ giới chiếm chưa đến 10% trong lĩnh vực vận tải đường bộ tại Mỹ, dù đại diện cho khoảng 50% lực lượng lao động.

Theo dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ, mức lương trong ngành lái xe tải đã tăng gần 5% trong năm ngoái, lên mức trung bình gần 28 USD mỗi giờ. Con số này cao hơn hẳn so với những gì phụ nữ có thể kiếm được trong các ngành dịch vụ khác. Điều đó khiến ngành vận tải đường bộ đang trở nên hấp dẫn hơn đối với nhiều phụ nữ.

Cô Pamela Williams, một tài xế xe tải, kiêm giảng viên của Trung tâm đào tạo DSC -  Ảnh Stephan Bisaha

Cô Pamela Williams, một tài xế xe tải, kiêm giảng viên của Trung tâm đào tạo DSC -  Ảnh Stephan Bisaha

Cô Pamela Williams, một tài xế xe tải, kiêm giảng viên của Trung tâm đào tạo DSC nhận định: “Những người đàn ông nên coi chừng, bởi phụ nữ có thể chiếm lĩnh ngành công nghiệp này trong tương lai, thậm chí ngay từ bây giờ. Một tài xế xe tải làm việc trong 1 tuần và có thể kiếm được 1.000 USD, đây là con số hết sức hấp dẫn”

Chia sẻ quan điểm trên, bà Willie Jones, Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành Học viện đào tạo lái xe chuyên nghiệp DSC cho biết thêm: “Một trong những giải pháp hàng đầu cho vấn đề thiếu hụt tài xế xe tải đường dài tại Mỹ là thuê nhiều phụ nữ hơn và đây là tin tốt cho phụ nữ. Vì vậy, những gì chúng tôi làm trong thời gian qua là cung cấp thông tin cho phụ nữ để giúp họ hiểu được những cơ hội sẵn có trong ngành vận tải đường bộ”.

Dù nhiều cơ hội việc làm và mức lương hấp dẫn, nhưng công việc vất vả, nguy cơ tai nạn rình rập trên đường cùng điều kiện ăn uống, sinh hoạt thất thường đang là thách thức không nhỏ đối với nhiều phụ nữ có ý định gắn bó với nghề lái xe tải.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, rào cản lớn nhất đối với nhiều phụ nữ tham gia nghề lái xe tải là công việc đòi hỏi phải xa nhà dài ngày. Điều này khiến họ không có đủ thời gian chăm sóc con cái, gia đình.

Được biết, nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt tài xế xe tải đường dài và khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực này, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc, ăn ở cho các tài xế, đặc biệt là phụ nữ.

Tại Việt Nam, không ít phụ nữ hiện đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ như lái taxi, xe công nghệ hay thậm chí ‘ôm vô lăng’ xe tải đường dài.

Thực tế, khi lựa chọn nghề lái xe, các chị em có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả và cả rủi ro hơn so với các đồng nghiệp nam giới. Tuy nhiên, nhiều bóng hồng vẫn thể hiện cá tính mạnh mẽ, vượt qua định kiến ‘công việc chỉ dành cho đàn ông’ để quyết tâm theo đuổi với nghề.

Bất chấp những khó khăn, nguy hiểm rình rập, nhiều chị em đang làm rất tốt công việc này. Các chị là những người lao động chân chính, dám đương đầu với thử thách để theo đuổi đam mê và hết mình vì công việc. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.