Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Thu nhập của phụ nữ lái xe tải đường dài bao nhiêu...

Thái Sơn: Thứ năm 20/10/2022, 08:20 (GMT+7)

Ít người biết rằng, trong nghề lái xe tải cũng có rất nhiều ‘bóng hồng’. Họ vẫn ngày đêm rong ruổi trên các cung đường, tay lái cứng cáp, mạnh mẽ không thua gì những đồng nghiệp nam giới.

 

Dù mới bắt đầu sự nghiệp ‘ôm vô lăng xe tải’ được hơn 2 năm, nhưng khả năng điều khiển thuần thục chiếc đầu kéo, với thùng container dài hơn 10m phía sau của Tiffany Hathorn, một phụ nữ đến từ thành phố Jackson, bang Mississippi, Mỹ có thể khiến nhiều đấng mày râu phải nể phục.

Nữ tài xế 38 tuổi, bà mẹ 2 con, chia sẻ, trước đây cô chưa bao giờ nghĩ đến chuyện sẽ trở thành tài xế xe tải.

Tiffany từng theo đuổi một số nghề, thậm chí đã mở một cơ sở kinh doanh riêng, nhưng phải bỏ giữa chừng vì không kiếm đủ tiền nuôi sống gia đình.

Cuối năm 2019, cô quyết định gắn bó với nghề lái xe tải đường dài đúng 1 tuần sau khi tốt nghiệp Học viện đào tạo lái xe chuyên nghiệp DSC. Trải nghiệm những hành trình dài sau tay lái, giờ đây Tiffany Hathorn đã có cái nhìn khác đối với nghề tài xế xe tải: “Theo tôi, phụ nữ hoàn toàn có thể làm được công việc này. Điều quan trọng là bạn đừng để ai ngăn cản hoặc làm lung lạc ý chí bằng cách này hay cách khác”.

Tiffany cho biết, từng cảm thấy e dè khi là nữ học viên duy nhất trong lớp đào tạo lái xe tải hạng nặng của Trung tâm.

Nữ tài xế Tiffany Hathorn - Ảnh Stephan Bisaha

Nữ tài xế Tiffany Hathorn - Ảnh Stephan Bisaha

Tuy nhiên, mức thu nhập ổn định cùng cơ hội việc làm hấp dẫn ở nghề này giúp cô vượt qua tâm lý lo lắng và cả những định kiến: “Một số người đàn ông cho rằng công việc này là lĩnh vực của riêng họ nên cố gắng gây áp lực cho các đồng nghiệp nữ. Nhưng tôi cố giữ vững lập trường và cho họ thấy tôi là một người chuyên nghiệp. Cũng giống như họ tôi đang cố gắng làm việc chăm chỉ để kiếm tiền nuôi sống gia đình mình”

Giờ đây, Tiffany đã là tài xế xe tải chuyên nghiệp và kiếm được khoảng 70.000 USD mỗi năm. Mức thu nhập này giúp cô chi tiêu khá thoải mái và có điều kiện chăm lo cho 2 con nhỏ: “Tôi không còn chật vật như trước. Kinh tế ổn định giúp tôi cảm thấy yên tâm hơn”.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ nữ giới chiếm chưa đến 10% trong lĩnh vực vận tải đường bộ tại Mỹ, dù đại diện cho khoảng 50% lực lượng lao động.

Theo dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ, mức lương trong ngành lái xe tải đã tăng gần 5% trong năm ngoái, lên mức trung bình gần 28 USD mỗi giờ. Con số này cao hơn hẳn so với những gì phụ nữ có thể kiếm được trong các ngành dịch vụ khác. Điều đó khiến ngành vận tải đường bộ đang trở nên hấp dẫn hơn đối với nhiều phụ nữ.

Cô Pamela Williams, một tài xế xe tải, kiêm giảng viên của Trung tâm đào tạo DSC -  Ảnh Stephan Bisaha

Cô Pamela Williams, một tài xế xe tải, kiêm giảng viên của Trung tâm đào tạo DSC -  Ảnh Stephan Bisaha

Cô Pamela Williams, một tài xế xe tải, kiêm giảng viên của Trung tâm đào tạo DSC nhận định: “Những người đàn ông nên coi chừng, bởi phụ nữ có thể chiếm lĩnh ngành công nghiệp này trong tương lai, thậm chí ngay từ bây giờ. Một tài xế xe tải làm việc trong 1 tuần và có thể kiếm được 1.000 USD, đây là con số hết sức hấp dẫn”

Chia sẻ quan điểm trên, bà Willie Jones, Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành Học viện đào tạo lái xe chuyên nghiệp DSC cho biết thêm: “Một trong những giải pháp hàng đầu cho vấn đề thiếu hụt tài xế xe tải đường dài tại Mỹ là thuê nhiều phụ nữ hơn và đây là tin tốt cho phụ nữ. Vì vậy, những gì chúng tôi làm trong thời gian qua là cung cấp thông tin cho phụ nữ để giúp họ hiểu được những cơ hội sẵn có trong ngành vận tải đường bộ”.

Dù nhiều cơ hội việc làm và mức lương hấp dẫn, nhưng công việc vất vả, nguy cơ tai nạn rình rập trên đường cùng điều kiện ăn uống, sinh hoạt thất thường đang là thách thức không nhỏ đối với nhiều phụ nữ có ý định gắn bó với nghề lái xe tải.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, rào cản lớn nhất đối với nhiều phụ nữ tham gia nghề lái xe tải là công việc đòi hỏi phải xa nhà dài ngày. Điều này khiến họ không có đủ thời gian chăm sóc con cái, gia đình.

Được biết, nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt tài xế xe tải đường dài và khuyến khích phụ nữ tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực này, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc, ăn ở cho các tài xế, đặc biệt là phụ nữ.

Tại Việt Nam, không ít phụ nữ hiện đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ như lái taxi, xe công nghệ hay thậm chí ‘ôm vô lăng’ xe tải đường dài.

Thực tế, khi lựa chọn nghề lái xe, các chị em có thể phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả và cả rủi ro hơn so với các đồng nghiệp nam giới. Tuy nhiên, nhiều bóng hồng vẫn thể hiện cá tính mạnh mẽ, vượt qua định kiến ‘công việc chỉ dành cho đàn ông’ để quyết tâm theo đuổi với nghề.

Bất chấp những khó khăn, nguy hiểm rình rập, nhiều chị em đang làm rất tốt công việc này. Các chị là những người lao động chân chính, dám đương đầu với thử thách để theo đuổi đam mê và hết mình vì công việc. 

Ý kiến của bạn
Cháy chung cư, xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Cháy chung cư, xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Khoảng 18h30 chiều 05/12, tại khu dân cư 151 Nguyễn Đức Cảnh trên địa bàn phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã xảy ra vụ cháy lớn, xe cứu hỏa đến ngay sau đó nhưng đành đứng nhìn vì xe ô tô đỗ chặn hết đường vào chung cư.

Đình chỉ và tín hiệu đáng mừng

Đình chỉ và tín hiệu đáng mừng

Lâu nay chúng ta vẫn quen với việc các đơn vị chức năng cấp thấp sẽ không áp dụng chế tài với những đơn vị cấp cao, dù họ có thẩm quyền làm việc đó. Vì thế, việc Công an Q. Hoàn Kiếm, đình chỉ Sở Nội vụ Hà Nội sử dụng trụ sở không đảm bảo an toàn, là một sự lạ.

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Cầu vượt cung dẫn tới sự xuất hiện rất nhiều các bãi đỗ xe tự phát, bên cạnh các bãi đỗ xe được cấp phép. Có một điểm chung ở hầu hết các bãi gửi xe ô tô, đó là sự biến mất của những tấm vé. Giao kết nhận trông xe và gửi xe chỉ được thực hiện bằng miệng và niềm tin.

Vén “mây mờ” ngành công nghiệp nước sạch

Vén “mây mờ” ngành công nghiệp nước sạch

Sau khi loạt phóng sự “Nước sạch và dấu hỏi về sự minh bạch” phát sóng trên kênh VOV Giao thông, các thính giả có nêu những thắc mắc rất chính đáng về sự khác nhau giữa nước mặt và nước ngầm, họ có được chọn lựa đơn vị cung cấp nước sạch hay không?

Đau đầu lương thưởng Tết, vậy còn sau Tết?

Đau đầu lương thưởng Tết, vậy còn sau Tết?

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán. Và như mọi năm, Tết càng tới gần là câu chuyện thưởng Tết lại trở thành chủ đề nóng.

Mong mỏi cầu Đình Khao nối đôi bờ Bến Tre – Vĩnh Long.

Mong mỏi cầu Đình Khao nối đôi bờ Bến Tre – Vĩnh Long.

Nhiều năm qua bến phà Đình Khao luôn là điểm nóng về giao thông do nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, mới đây, UBND hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre đã thống nhất phương án xây dựng cầu Đình Khao thay thế cho phà Đình Khao hiện hữu.

Sắp có hàng loạt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi: Đi nổi không...

Sắp có hàng loạt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi: Đi nổi không...

Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian tới, dự kiến sẽ rào chắn làm 8 hố ga trên đường Nguyễn Trãi từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển. Các rào chắn này sẽ làm thu hẹp lòng đường đặc biệt vị trí cạnh hầm chui Thanh Xuân còn 4m cho các phương tiện lưu thông.