Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Thời trang nhanh: Giới trẻ đã nghĩ khác

Vũ Loan: Thứ năm 13/04/2023, 09:18 (GMT+7)

“Thời trang nhanh” là một thuật ngữ mô tả những sản phẩm may mặc nhanh chóng bắt kịp xu hướng thời trang mới nhất, với giá cả hợp lý và hướng tới đối tượng tiêu dùng là người trẻ tuổi.

Với lượng cung khổng lồ của ngành thời trang nhanhg cho nhu cầu tiêu dùng, gánh nặng môi trường từ lĩnh vực này ngày càng hiện hữu. Đối tượng chính sử dụng thời trang nhanh là thế hệ trẻ, và cũng chính họ sẽ là những người nhận diện và thay đổi tác động của xu hướng này tới môi trường.

“Là những mặt hàng nói chung có giá thành rất rẻ nhưng kèm theo chất lượng không được ổn định cho lắm.”

“ Mình thấy đẹp và rẻ thì mua thôi. Mình không để ý là sản phẩm đấy có hướng tới môi trường hay không, hay là việc tiêu hủy nó vất vả như thế nào.”

“Những sản phẩm đấy có thể chỉ mặc 1 lần thôi nhưng các bạn ấy vẫn cứ mua”.

"Mình biết những sản phẩm này không tốt cho môi trường, nhưng thời điểm hiện tại mình chưa đủ kinh phí để lựa chọn thời trang bền vững.”

Xuất phát từ tâm lý tiền ít – mua nhiều, nhu cầu chạy theo mốt nhanh chóng cũng như việc thỏa mãn những mong muốn tức thì mà bỏ quên mối quan tâm tới môi trường, giới trẻ ngày nay đã góp phần khiến cho xu hướng thời trang nhanh ngày càng phát triển.

Giới trẻ đang ngày càng có nhận thức về ảnh hưởng của thời trang nhanh tới môi trường. Ảnh minh họa

Giới trẻ đang ngày càng có nhận thức về ảnh hưởng của thời trang nhanh tới môi trường. Ảnh minh họa

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, trước những tác động ngày càng rõ nét của rác thải thời trang tới môi trường, một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ đã có sự thay đổi nhận thức, tư duy về vấn đề này. Là một người trẻ quan tâm tới những sản phẩm thời trang có chất liệu bền vững, bạn Trần Khánh An (21 tuổi, Hà Nội) chia sẻ:

“Đúng là hiện nay trên rất nhiều trang báo và mạng xã hội họ có lên án cũng như là đưa thông tin về việc thời trang nhanh đang rất gây hại cho môi trường. Tuy nhiên, mình nghĩ là cái nhận thức mới chỉ đang dừng lại ở sự biết thôi. Đối với người Việt Nam thì cái đó có thể chưa phải là sự ưu tiên, cũng chưa phải là cái họ quá quan tâm hiện tại."

Lượng rác thải thời trang đang khiến ngành công nghiệp mang vẻ hào nhoáng này trở thành ngành công nghiệp đứng thứ hai trên thế giới gây ô nhiễm môi trường. Hơn bao giờ hết, giới trẻ cần có những lựa chọn tiêu dùng thời trang sáng suốt thể hiện ý thức trách nhiệm của bản thân đối với môi trường.

Với thế mạnh là sự sáng tạo và sẵn sàng thay đổi, nhiều bạn trẻ hiện nay đã có những hành động thiết thực, cụ thể để giảm thiểu các tác động tiêu cực của xu hướng thời trang nhanh tới môi trường.

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn