Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Thiết thực mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Như Ngọc: Thứ sáu 12/05/2023, 14:10 (GMT+7)

Trong thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đã thành lập Tổ liên gia an toàn PCCC. Mô hình đi vào hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và cứu hộ, cứu nạn của các hộ gia đình.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Chương Mỹ tuyên truyền việc xây dựng các mô hình PCCC cho từng hộ gia đình trên địa bàn.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Chương Mỹ tuyên truyền việc xây dựng các mô hình PCCC cho từng hộ gia đình trên địa bàn.

Theo Đại úy Nguyễn Đức Tùng – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội), trên địa bàn huyện, Tổ liên gia an toàn PCCC được thành lập bởi 5-15 hộ dân liền kề nhau (bao gồm hộ sinh sống và hộ sinh sống kết hợp sản xuất, kinh doanh). Mỗi hộ gia đình cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và 1 dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu...); lắp đặt 1 chuông báo cháy tại tầng 1, lắp đặt 2 nút ấn báo cháy (1 nút ấn trong nhà, 1 nút ấn ngoài nhà).

“Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kỳ nút nào, toàn bộ chuông đều kêu. Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong các hộ gia đình đều được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng điện thoại “báo cháy 114” để thông báo khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đồng thời được hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các dụng cụ PCCC...”, Đại úy Nguyễn Đức Tùng cho biết thêm.

Ghi nhận trên địa bàn thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, với mật độ dân cư đông đúc, tốc độ đô thị hóa nhanh, đồng thời là địa bàn tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, cụm công nghiệp và chợ dân sinh… nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Vì vậy, thời gian qua, lãnh đạo UBND thị trấn Chúc Sơn đã tăng cường công tác tuyên truyền và đẩy mạnh triển khai Kế hoạch số 53/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Mỗi hộ gia đình trong Tổ liên gia an toàn PCCC đều được trang bị chuông báo cháy và các dụng cụ chữa cháy, cứu nạn tại chỗ.

Mỗi hộ gia đình trong Tổ liên gia an toàn PCCC đều được trang bị chuông báo cháy và các dụng cụ chữa cháy, cứu nạn tại chỗ.

Cụ thể, ông Nguyễn Tiến Hạnh – Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 53/KH-UBND, thị trấn Chúc Sơn phấn đấu mỗi tổ dân phố có 1 Tổ liên gia an toàn PCCC. Đến nay, địa bàn đã có 4/12 tổ dân phố có Tổ liên gia và đã lắp đặt xong 12 điểm chữa cháy công cộng.  Theo kế hoạch, đến cuối tháng 5, chúng tôi sẽ hoàn thành việc thành lập 12 Tổ liên gia an toàn PCCC”.

Thấy rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn PCCC, khi được chính quyền địa phương triển khai về việc xây dựng "Tổ liên gia an toàn PCCC” tại tổ dân phố Bình Sơn, thị trấn Chúc Sơn, ông Hoàng Văn Trung đã lập tức vận động và triển khai tại tổ dân phố. Ông Trung chia sẻ: "Đây là mô hình hiệu quả, thiết thực đối với những khu vực có diện tích nhỏ, nhiều ngõ sâu, đông dân cư và có hoạt động buôn bán sầm uất. Mô hình được thành lập góp phần truyên truyền sâu rộng và nâng cao ý thức, kiến thức, phương tiện, thiết bị PCCC tới từng người dân và khu dân cư”.

Còn ông Nguyễn Đức Vương – Tổ phó tổ dân phố Bình Sơn cho rằng: “Từ khi được thành lập, mô hình luôn nhận được sự đồng thuận cao của người dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân PCCC và đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở, đồng thời còn gắn kết được tinh thần đoàn kết trong nhân dân”.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thành lập các “Tổ liên gia an toàn PCCC” và lắp đặt các “Điểm chữa cháy công cộng” lực lượng chức năng cũng phải đối mặt với những khó khăn và bất cập. Như tại điểm chữa cháy công cộng của chợ trung tâm thị trấn Chúc Sơn, các tiểu thương thường xuyên sắp xếp hàng hóa lấn chiếm hành lang an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Các tiểu thương sắp xếp hàng hóa không hợp lý gây cản trở việc tiếp cận ''Điểm chữa cháy công cộng'' tại chợ trung tâm thị trấn Chúc Sơn (Chương Mỹ).

Các tiểu thương sắp xếp hàng hóa không hợp lý gây cản trở việc tiếp cận ''Điểm chữa cháy công cộng'' tại chợ trung tâm thị trấn Chúc Sơn (Chương Mỹ).

Theo Đại úy Phạm Quang Huy – Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Chương Mỹ, việc sắp xếp các loại hàng hóa không khoa học, gần các nguồn nhiệt, nguồn điện và không tuân thủ các nguyên tắc PCCC sẽ có thể là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy, nổ, hoặc khiến thời gian chữa cháy diễn ra lâu hơn.

Từ thực tế nêu trên, ông Nguyễn Tiến Hạnh – Chủ tịch UBND thị trấn Chúc Sơn khẳng định, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương bố trí, sắp xếp hàng hóa trong quầy, sạp, ki ốt đúng phạm vi đã được quy định; không để hàng hóa tràn lan, lấn chiếm lối đi; đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC và điều kiện thoát nạn trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Chương Mỹ hướng dẫn sử dụng các thiết bị chữa cháy cho người dân.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Chương Mỹ hướng dẫn sử dụng các thiết bị chữa cháy cho người dân.

Thực tế chứng minh nhiều vụ cháy, sự cố nhỏ được người dân kịp thời phát hiện và sử dụng các phương tiện chữa cháy ban đầu để chữa cháy rất hiệu quả, tránh gây cháy lớn trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến nơi.

Vì vậy, Đại úy Nguyễn Đức Tùng – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Chương Mỹ khẳng định, việc thành lập "Tổ liên gia an toàn PCCC” và các “Điểm chữa cháy công cộng” đã giúp xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ, được trang bị kỹ năng chữa cháy, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để phản ứng kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra.

Trong thời gian tới, Công an huyện Chương Mỹ sẽ tiếp tục tham mưu với UBND huyện nhân rộng các mô hình phòng cháy chữa cháy hiệu quả, góp phần thực hiện công tác phòng chống cháy nổ ngay từ cơ sở, ngay từ khu dân cư./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.