Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Thiện ý một câu ấm ba đông…

Thu Thủy: Thứ tư 31/01/2024, 09:59 (GMT+7)

Ngôn ngữ hay lời nói, trước nay vẫn luôn được coi là cầu nối giữa người với người trong xã hội, và cũng là thứ thể hiện ra thế giới nội tâm bên trong của một con người.

Không những vậy, nó còn mang một sức mạnh vô hình, vì đôi khi chỉ một lời nói khích lệ, cũng có thể giúp ai đó vực dậy tinh thần, trong khi lời ác ý lại có thể đẩy một người đến sự tuyệt vọng. Chẳng thế mà người xưa lại có câu: “Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng”.

Và câu chuyện trong chương trình Thiên lý hữu tình ngày hôm nay, có lẽ sẽ là một minh chứng cho câu nói này. Một câu chuyện khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng, và thấy tin tưởng hơn vào sức mạnh của những lời hỏi thăm, động viên dù là giữa những người xa lạ trong cuộc đời. 

Cách đây khoảng 5-6 năm, vào một buổi chiều tháng 9, chị Ngô Thị Hồng Tuyên, sống tại Thành phố Hồ Chí Minh có công việc cần phải gửi một túi quà đến địa chỉ gần nhà. Nhưng chắc do tiền cước hơi thấp, nên chị phải đặt xe đến lần thứ ba mới có tài xế đến nhận. Khi nghe chị kể đã có hai tài xế hủy đơn trước đó, nam tài xế đã nói rằng: "Đó giờ chạy xe hơn 3 năm, em chưa chê một cuốc nào dù chỉ 5.000, 10.000 đồng".

154727927_4488796247802106_6362166982565325443_n

Trò chuyện thêm với người tài xế, chị Tuyên biết được anh là một thầy giáo có quê ở miền Trung, do chưa có hộ khẩu nên hiện vẫn chưa được vào biên chế chính thức. Hàng ngày anh chỉ có thể đến trường ngồi đợi, nếu có thầy cô nào bận việc đột xuất thì trường sẽ cho anh dạy thay. Vì thế mà thu nhập cũng khá bấp bênh, anh phải kiếm sống thêm bằng những cuốc xe ôm từ chiều đến tối muộn. Anh tâm sự hiện vẫn độc thân và đang thuê trọ cùng với mẹ già. Vì nghèo quá mà cũng không dám tiến tới với ai, sợ người ta chê, mà bản thân cũng không lo được cho người ta.

Sau khi nghe câu chuyện của anh, chị Tuyên đã gửi thêm anh một số tiền cùng với lời dặn: “Hôm nay là rằm tháng 7, thôi anh đừng chạy đến khuya nữa, hãy dùng tiền này mua con gà nướng hay vịt quay về sớm một hôm, ăn bữa cơm với mẹ cho mẹ mừng nhé. Cuộc đời ai cũng có những lúc bất đắc chí, khổ tận cam lai. Cũng như đồ thị hình sin, cái gì chạm tới đáy tận cùng thì sẽ đi lên”.

Sau chuyến xe đó, chị Tuyên cũng quên luôn sự việc, nhưng không ngờ người tài xế ấy lại nhớ mãi lời động viên và món quà của chị. Và sau đó mỗi năm, cứ đến đầu tháng 9, chị lại nhận được tin nhắn cảm ơn của anh với nội dung:

“Tròn 365 ngày một chuyến xe grab, em không quên chị. Em cảm ơn chị ngày 5/9 chị đã cho em động lực. Em Sang”.

“Tròn 731 ngày một chuyến xe grab, em không quên chị. Em cảm ơn chị ngày 5/9 chị đã cho em động lực. Em Sang".

Năm đầu tiên chị Tuyên còn không nhớ anh là ai, phải hỏi thăm lại. Sau đó năm thứ 2, thứ 3 vẫn thấy anh nhắn đến mới cảm thấy cảm động. Chị nghĩ rằng, có lẽ mình xuất hiện đúng lúc anh đang thoái chí, nên dù sự giúp đỡ của mình chỉ nhỏ bé thôi, nhưng lại có thể khiến anh nhớ mãi như vậy.

Tin nhắn cảm ơn chị Tuyên nhận được từ người tài xế

Tin nhắn cảm ơn chị Tuyên nhận được từ người tài xế

Và điều khiến chị thêm ấm lòng, đó là sau những lần hỏi thăm nhau vào mỗi năm, chị lại biết được cuộc sống của thầy giáo Sang đang ngày càng ổn định hơn. Có năm anh kể rằng đã được trường nhận vào dạy chính thức phụ trách môn toán. Năm sau lại báo tin đã đậu cao học và có một gia đình nhỏ. Dù không dư giả, nhưng anh vẫn dành một phần thu nhập để giúp đỡ bà con đồng hương, và mở thêm lớp dạy toán online miễn phí cho các bạn nhỏ ở quê anh.

Câu chuyện này của chị Hồng Tuyên sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội, ngay lập tức đã nhận được hàng nghìn lượt yêu thích từ cộng đồng mạng. Chị Tuyên cho hay, chị cũng khá bất ngờ khi câu chuyện nhỏ của mình lại khiến nhiều người xúc động và có sức lan tỏa đặc biệt đến như vậy.

Bởi lẽ theo chị, những món quà hay sự giúp đỡ mà chị dành tặng cho người kém may mắn hơn mình, vốn là việc vẫn được chị thực hiện hằng ngày, và không có gì đặc biệt: "Đây là việc hết sức là mâu thuẫn. Dĩ nhiên cái bản ngã của mỗi người, khi mà được ai khen cũng sẽ thấy vui. Mình cũng là người trần mắt thịt như mọi người thôi nên có ai khen là mình cũng thích lắm. Nhưng mà bởi vì trong nhà theo đạo Phật, nên mình biết rằng cái việc suy nghĩ quá nhiều về bản thân, cứ ngẫm đi ngẫm lại cái lời khen của người ta thì nó dễ rơi vào cái kiêu căng, ngã mạn, việc đó nó không tốt cho việc rèn luyện tâm tính, có hại cho quá trình phát triển lòng tốt thật sự. Dĩ nhiên mình vẫn cảm thấy vui khi có ai khen là tử tế, nhưng mình cố gắng quên nhanh việc đó đi để khỏi mắc kẹt trong đó. Mình làm được điều mình thích làm, vậy là vui rồi, đơn giản vậy thôi" 

Vào dịp Tết chị Tuyên thường tổ chức tặng quà cho người vô gia cư, như bánh trưng, bao lì xì, gạo, muối,... Rủ các bạn học sinh viết thư chúc tết gửi các chú bộ đội biên phòng

Vào dịp Tết chị Tuyên thường tổ chức tặng quà cho người vô gia cư, như bánh trưng, bao lì xì, gạo, muối,... Rủ các bạn học sinh viết thư chúc tết gửi các chú bộ đội biên phòng

Vốn là một công chức nhà nước, bận rộn nhiều công việc, nhưng trong suốt nhiều năm qua, từ khi chưa lấy chồng cho đến giờ đã có hai con gái lớn, chị Hồng Tuyên vẫn thường xuyên dành nhiều thời gian để làm từ thiện. Chị kể rằng bản thân thường làm thiện nguyện khi có dịp và có duyên, với rất nhiều hoạt động đa dạng. Vào dịp hè chị sẽ kêu gọi quyên góp sách vở, văn phòng phẩm, quần áo, giày dép cho các học sinh ở vùng sâu vùng xa. Vào dịp Tết chị sẽ tổ chức tặng quà cho người vô gia cư, như bánh trưng, bao lì xì, gạo, muối,... Rủ các bạn học sinh viết thư chúc tết gửi các chú bộ đội biên phòng. Những địa phương nào không may gặp thiên tai, bão lũ chị sẽ rủ bạn bè, người thân mua nhu yếu phẩm cứu trợ.

Chị còn từng đứng ra vận động quyên góp máy lọc nước mặn tặng cho bà con ở Bến Tre, quyên góp máy in chữ nổi dành cho trường có học sinh khiếm thị: "Mình không thấy mệt và rất thích những việc này. Giống như là trong tay mình có một cây nên, đã đốt rồi thì cây nên nó sẽ hao dần đi. Đến khi nó hết thì nó lụi, nó tàn thôi.

Nhưng nếu mình lấy cây nến đó mình mồi cho cây nến khác, thì nó sẽ có thêm ánh sáng. Rồi cái người mà được mồi cây nến đó họ lại tiếp tục châm lửa cho những cây nến xung quanh nữa. Vậy có phải là đằng nào cây nến cũng tàn đi, nhưng thay vì cháy lẻ loi một mình, thì lại góp phần tạo nên một vùng ánh sáng rất là rực rỡ và đẹp.

Thực ra mọi người ai cũng có thể làm được những việc ấy. Việc nhận được niểm vui từ người khác, nó không có sung sướng bằng việc cho đi niềm vui từ chính mình. Nó vui lắm! Các bạn cứ thử đi, mình chắc chắn là khi mà các bạn làm được việc gì đó nó dễ thương, nó tử tế, có thể là không ai biết, nhưng buổi tối trước khi đi ngủ nghĩ lại, bản thân sẽ cảm thấy mãn nguyện, như là một phần thưởng cho chính mình vậy".

Chị Tuyên luôn tâm niệm rằng, muốn dạy con thì bố mẹ phải làm gương, vậy nên chị luôn tích cực làm từ thiện để vừa mang lại hi vọng, niềm vui, hạnh phúc cho những mảnh đời kém may mắn, vừa là cách chị giáo dục hai cô con gái cách sống nhân ái, biết yêu thương, chia sẻ với mọi người.

Quả thực, qua câu chuyện của chị và người tài xế, chúng ta lại thêm tin tưởng rằng, mỗi lời hay, ý đẹp, việc tử tế mà con người ta dành cho nhau, chắc chắn sẽ khiến người với người sống yêu thương, chan hòa với nhau hơn, đồng thời còn lan tỏa hơi ấm tình người, làm ấm lòng bất kỳ ai.

Vậy nên, trong cuộc sống bề bộn này, mỗi chúng ta nếu có thể hãy cứ dành cho nhau nhiều hơn nữa những lời thiện ý. 

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.