Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường vàng chuyển sang giai đoạn ‘thiếu hàng’

Như Ngọc: Thứ năm 11/07/2024, 08:17 (GMT+7)

Mặc dù giá vàng SJC đã ổn định trong suốt 1 tháng qua, nhưng lại đang có 1 mối lo khác với thị trường đó là: thiếu vàng.

# Theo ghi nhận, sau 3 tháng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết liệt bình ổn vàng miếng SJC, đến lúc này, thị trường vàng lại chuyển sang trạng thái khan hàng, ở tất cả thương hiệu, dù là vàng miếng hay vàng nhẫn.

Ảnh minh họa tapchitaichinh.vn

Ảnh minh họa tapchitaichinh.vn

Tình trạng “hết lượt giao dịch” xảy ra ở hầu khắp các điểm kinh doanh vàng của SJC tại Hà Nội và cả với 4 ngân hàng thương mại quốc doanh. 

Đáng chú ý, điều này khiến những người có nhu cầu mua phải tìm đến thị trường “chợ đen” với mức giá chênh cao hơn tới vài triệu đồng/lượng.

Những diễn biến trên thị trường tự do cho thấy việc bình ổn thị trường vàng cần đến những biện pháp mạnh tay hơn nữa. 

# Tương tự như thị trường vàng, thị trường bảo hiểm cũng đang có những diễn biến rất đáng quan tâm. Cụ thể, theo Hiệp hội bảo hiểm VN, doanh số thị trường trong ngắn hạn vẫn giảm sút.

Nhưng đây là cơ hội để thanh lọc đội ngũ bán hàng và phát triển về dài hạn, với hàng trăm nghìn tư vấn viên sẽ tiếp tục bị đào thải trong thời gian tới.

Ước tính, thị trường Việt Nam hiện có khoảng 11,7 triệu hợp đồng có hiệu lực, tương đương khoảng 10% người dân tham gia hợp đồng bảo hiểm. 

# Còn thống kê sau đây cho thấy, khả năng mua nhà của người Hà Nội thấp hơn so với nhiều thủ đô khác. Bởi theo CBRE, giá căn hộ tại Hà Nội ngang Kuala Lumpur nhưng thu nhập bình quân đầu người ít hơn 4 lần, cho thấy khả năng mua nhà của người dân Thủ đô thấp hơn. 

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Ảnh minh họa: Báo Đầu tư

Còn báo cáo của kênh bđs.com.vn thì cho thấy, để mua một căn hộ 50 m2 tại Hà Nội và TP HCM, người dân cần dành khoảng 14-15 năm thu nhập. Trong khi con số này tại Singapore và Tokyo lần lượt là 11,2 và 13 năm cho một căn diện tích tương tự. 

# Một thống kê tích cực hơn đó là, Việt Nam có số triệu phú tăng nhanh nhất thế giới. Cụ thể, báo tài sản toàn cầu của New World Wealth cho biết, Việt Nam có tốc độ tăng số triệu phú (người có giá trị tài sản ròng từ 1 triệu USD trở lên) nhanh nhất thế giới, tới 98% trong giai đoạn 2013-2023.

Số triệu phú của Việt Nam đạt 19.400 người tính đến cuối năm ngoái, tương đương mức tăng 98% trong thập kỷ qua. Trong đó, số người có tài sản hơn 100 triệu USD chỉ khoảng 58, còn số tỷ phú chỉ đạt 6 đại diện. 

# UBND Tp Hà Nội cho biết, sẽ phối hợp với ngành ngân hàng, đưa ra các gói hỗ trợ DN miễn phí trả nợ trước hạn.

Khi nhận hỗ trợ, lãi suất cho vay của doanh nghiệp sẽ bằng 80% mức thấp nhất lãi suất cho vay thương mại; doanh nghiệp sẽ được miễn phí trả nợ trước hạn. (HNM)

Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 10/7, lực bán trở lại và chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index suy yếu 0,44% xuống 2.259 điểm.

Trên thị trường nông sản, toàn bộ các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu niêm yết trên Sở Chicago đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ. Giá lúa mì giảm hơn 1,8% xuống 206,32 USD/tấn, giá ngô suy yếu 0,31%. Giá đậu tương cũng sụt giảm 1,2% xuống 392,06 USD/tấn, nối dài chuỗi giảm sang phiên thứ 3 liên tiếp.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ANEC) đã nâng dự báo xuất khẩu đậu tương từ nước này trong tháng 7 lên mức 10,29 triệu tấn. Cùng với đó, lượng ngô xuất khẩu trong tháng 7 dự kiến đạt 4,09 triệu tấn, cao hơn so với mức 3,4 triệu tấn. Hai thông tin này là yếu tố đã tạo sức ép lên thị trường trong phiên hôm qua.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa: Reuters

Ảnh minh họa: Reuters

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số chứng khoán Mỹ có phiên đồng thuận bứt phá trước thềm số liệu CPI tháng 6 được công bố vào ngày 11/07 (Thứ Năm). Đóng cửa, Nasdaq +1,18%, DJIA +1,09% và S&P 500 +1,02%.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị ngày, VNIndex tiệm cận khu vực 1.295 - 1.297 và đảo chiều. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì trung tính.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể tiếp diễn trạng thái rung lắc và dự kiến dao động trong phạm vi 1.277 - 1.288.

 

 
Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

Đến 07h sáng mai (8/9) bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h trên đất liền phía Tây Bắc Bộ với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9-10. Khu vực vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc bộ cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp độ 3.

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Ngay sau kỳ nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo về việc triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành – một trong những điểm nóng về tình trạng ùn ứ giao thông thời gian qua.

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép, gây ùn tắc giao thông và mất an toàn xung quanh các khu đô thị ở thủ đô Hà Nội không còn là chuyện mới, dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý nhưng vi phạm vẫn tái diễn khiến cư dân bức xúc.

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Để ứng phó, hạn chế thiệt hại do cơn bão số 3, nhiều địa phương đã có phương án tổ chức giao thông, hạn chế phương tiện lưu thông trên những cây cầu, tuyến đường có nguy cơ ảnh hưởng bởi mưa bão.

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Do ảnh hưởng của bão số 3, hàng loạt cây xanh trên nhiều tuyến đường Hà Nội bị đỗ gẫy ra đường gây cản trở giao thông.