Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường đồ trang trí giáng sinh: Mẫu mã đa dạng nhưng vắng khách mua

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 21/12/2023, 18:51 (GMT+7)

Dạo qua một vòng các cửa hàng kinh doanh đồ phục vụ Noel có thể thấy mẫu mã đồ trang trí năm nay đa dạng nhưng lượng khách mua không như kỳ vọng.

Tin trong nước và thế giới

# Theo thông tin từ phiên họp tháng 12/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội tiếp tục thảo luận, xem xét thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 1/2024. 

Đáng chú ý, mới đây Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu ngành ngân hàng phải tăng cường hiệu quả hơn nữa công tác thanh kiểm tra, giám sát hệ thống các tổ chức tín dụng, kịp thời phát hiện sớm rủi ro và xử lý nghiêm theo quy định.

# Tăng trưởng tín dụng chậm, nợ xấu cao, khiến bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý IV/2023 và cả năm 2023 được dự báo sẽ tăng trưởng thấp.

Ảnh minh họa baokiemtoan

Ảnh minh họa baokiemtoan

Trong khi đó, theo SSI Reseach, ngành ngân hàng có thể tăng trưởng lợi nhuận 17% trong năm 2024 với giả định tăng trưởng tín dụng năm sau khá hơn năm nay, đặc biệt là kỳ vọng vào nửa cuối năm sau. 

# Giá xăng dầu trong nước hôm nay (21/12) được điều chỉnh tăng mạnh sau nhiều lần giảm liên tiếp, với mức tăng mạnh từ 500-700đ/lít.

Cụ thể, giá mới của mỗi lít xăng E5 là 21.190 đồng, xăng RON95 là 22.140 đồng, dầu diesel là 19.520 đồng. 

# Sau khi lập đỉnh lịch sử, giá vàng SJC trong nước sáng 21-12 quay đầu giảm, nhưng vẫn neo trên 75 triệu đồng/lượng.

Còn Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm hôm nay là 23.920 VND/USD, giảm 18 đồng so với phiên trước.

# Liên minh châu âu (EU) vừa đạt thỏa thuận về cải cách Hiệp ước Ổn định và Tăng trưởng. Đây là lần cải cách thứ 4 đối với các quy tắc tài chính trong Hiệp ước, nhằm củng cố giá trị của đồng euro. 

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Nga cho biết các biện pháp trừng phạt mới của EU nhằm vào mặt hàng kim cương của Nga sẽ không mang lại lợi ích gì cho liên minh này vì thị phần của Nga khá ổn định. 

# Theo thống kê, gần 90% quỹ đầu tư cổ phiếu theo phương thức chủ động tại Trung Quốc đã thua lỗ, trong bối cảnh thị trường chứng khoán nước này sắp kết thúc năm với chuỗi suy giảm tồi nhất trong lịch sử 32 năm. 

Và mới đây, Nga thông báo có thể cắt giảm thêm xuất khẩu dầu mỏ trong tháng 12, trong bối cảnh các nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới vẫn đang cố gắng trợ giá cho mặt hàng này. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa nld

Ảnh minh họa nld

# VNIndex đóng cửa cao nhất trong phiên, tại 1.102,4 điểm, tăng 1,7 điểm so với hôm qua.

# Thanh khoản sàn HOSE còn khá ảm đạm khi GTGD khớp lệnh trên sàn HOSE chỉ ở mức thấp là 9,7 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại duy trì bán ròng 536 tỷ đồng.

# Theo SSI Reseach, điểm nhấn trong phiên thuộc về nhóm vốn hóa vừa và nhỏ với cầu nâng đỡ tốt giúp nhiều cổ phiếu bật tăng lại. VNMidcap +0,4% và VNSmallcap +0,2% đều khởi sắc hơn mặt bằng chung trong khi VN30 +0,04% gần như đi ngang.

Thị trường đồ trang trí giáng sinh: Mẫu mã đa dạng nhưng “vắng” khách mua

Dịp Giáng sinh chỉ còn tính bằng ngày và không khí chuẩn bị đón Noel đã ngập tràn trên khắp các phố phường Hà Nội. Dạo qua một vòng các cửa hàng kinh doanh đồ phục vụ Noel có thể thấy mẫu mã đồ trang trí năm nay đa dạng nhưng lượng khách mua không như kỳ vọng.

Ảnh minh họa vneconomy

Ảnh minh họa vneconomy

Còn ít ngày nữa tới lễ Giáng sinh, những ngày này phố Hàng Mã quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đang khoác lên mình màu sắc rực rỡ của cây thông Noel, chuông hoa và người tuyết phục vụ nhu cầu thăm quan, mua sắm của người dân thủ đô vào dịp giáng sinh và năm mới 2024.

So với năm trước, năm nay các sản phẩm quà tặng, vật phẩm trang trí giáng sinh cũng phong phú, nhiều mẫu mã đa dạng màu sắc hơn, giá cả có tăng nhưng không đáng kể, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng:

"Mẫu mã năm nay em thấy đa dạng hơn và đẹp hơn mọi năm. Giá cả cũng hợp lý với các mẫu mã sẽ thiên về những quả bóng, tất, phụ kiện đi kèm khá đẹp, dao động từ 30 – 60 nghìn, cây thông dao động từ 300 nghìn – 1 triệu đồng tuỳ vào chiều cao. Các mẫu mã năm nay đa dạng"

"Năm ngoái mình thấy mẫu mã không đa dạng bằng năm nay. Năm nay nhiều trend mới nên mọi người cũng cập nhật nhiều hơn. Giá cả cũng đắt hơn. Lên Hàng Mã giá cả đắt hơn chỗ bình thường nhưng đồng thời cũng đi đôi với chất lượng nên mình nghĩ cũng khá hợp lý để mua"

Chị Bích - chủ cửa hiệu kinh doanh đồ Giáng sinh cuối phố hàng Mã, cho biết, năm nay, các nhà sản xuất tung ra nhiều mẫu mã đẹp mắt hơn hẳn. Nổi bật nhất là các chú chim cánh cụt được làm gần như bằng kích cỡ thật từ chất liệu kim sa màu vàng, hay những chú lính chì bằng gỗ sơn đỏ, xanh, đem lại không khí của những câu chuyện cổ tích. Ngay cả những quả châu, dây kim tuyến cũng có nhiều cải tiến về chất liệu…

Để chuẩn bị cho thị trường đồ trang trí giáng sinh năm nay, các tiểu thương đã phải chuẩn bị từ rất sớm và nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng. Chia sẻ của chị Đào Thị Bích – tiểu thương phố Hàng Mã: "Chúng tôi phải chuẩn bị từ những tháng hè, tháng 4-5 đã phải đặt hàng sớm để có lượng hàng tốt và lượng hàng đẹp để phục vụ tất cả mọi người. Xu hướng bây giờ mọi người thiên về đơn giản, sang. Mẫu mới sẽ thay đổi theo từng năm và từng mùa khác nhau".

Ghi nhận tại một số cửa hàng kinh doanh trên phố Hàng Lược, Hàng Mã, các mặt hàng được ưa chuộng như các loại nơ, chuông, dây kim tuyến, hộp quà có giá dao động từ 10 nghìn đến 40 nghìn đồng/món; vòng nguyệt quế từ 160 nghìn đến 800 nghìn đồng/vòng; người tuyết với nhiều kích thước khác nhau giá từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng cho một sản phẩm.

Cây thông tuyết, thông xanh, thông đỏ; các vật phẩm trang trí như vòng nguyệt quế, quả cầu tuyết, gấu bông, đèn trang trí được trưng bày đa dạng phục vụ thị trường Giáng sinh. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm quà tặng có kích cỡ mini và quà tặng có hoạ tiết giáng sinh cũng thu hút người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn trẻ.

Nhìn chung, theo các tiểu thương, giá các mặt hàng nhích nhẹ so với năm ngoái ở mức dưới 10%. Anh Lường Khắc Thái – Tiểu thương phố Hàng Mã nói thêm: "Đồ giáng sinh năm nay dao động từ 300 – 350 nghìn/sản phẩm. Rất chi đẹp, mẫu mã ưa nhìn. Sản phẩm nhỏ dao động khoảng 50-60 nghìn. Lượng khách thì cuối tuần sẽ đông hơn. Và thời gian mình làm việc từ 9h sáng tới 11h giờ đêm. Doanh thu khoảng 40-50 triệu/ngày".

Thực tế cho thấy hiện những tiểu thương kinh doanh đồ trang trí Noel theo hình thức trực tiếp cũng đang phải đối mặt với cách thức bán hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop  với giá bán rẻ hơn 10 - 15% nên người tiêu dùng hạn chế đến các cửa hàng mua trực tiếp. 

Để kích cầu tiêu dùng, các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này đã có thêm nhiều dịch vụ miễn phí. Cụ thể, khuyến mãi giao hàng, lắp đặt, trang trí tận nơi, thậm chí cho thuê cây thông Noel qua đó người tiêu dùng không mất nhiều tiền mua sắm. Hay thậm chí các tiểu thương cũng phải thay đổi mặt hàng, chú trọng vào dòng sản phẩm handmade và “lấn sân” vào các trang thương mại điện tử để quảng bá hình ảnh như chia sẻ của ông Ngô Quang Lực (phố Hàng Mã, Hà Nội): "Về mức độ mua trang trí thì người ta không thiên về đồ to hoành tráng mà thiên về vấn đề thẩm mỹ như đồ handmade làm bằng tay nhiều hơn. Một số mặt hàng công nghiệp chắc chắn bị thua không ai mua. Mà chủ yếu phải làm theo sáng tạo của mình. Ví dụ mặt hàng kẹo nhung rất đơn giản kể cả trên tiktok chúng tôi đã dạy để khuyến khích lớp trẻ có sáng tạo và năng khiếu để làm; chứ đừng nên trông chờ những hàng nhập của Trung Quốc…"

Theo các chủ cơ sở kinh doanh tại phố Hàng Lược, Hàng Mã, sức mua năm nay tăng chậm hơn so với mọi năm. Lượng khách đến thăm quan chụp ảnh nhiều hơn lượng khách mua. Các tiểu thương cũng hi vọng sức mua sẽ tăng mạnh hơn vào dịp tết dương lịch và tết Nguyên đán 2024.

 

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.