Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thí điểm thuê CEO người nước ngoài cho các "ông lớn" Nhà nước

Như Ngọc: Thứ hai 15/07/2024, 08:06 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu các DN Nhà nước chú trọng đổi mới công tác cán bộ, tuyển dụng, xem xét thí điểm thuê giám đốc điều hành nước ngoài, nhân sự lãnh đạo không phải là đảng viên.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị với doanh nghiệp nhà nước, ngày 15/6. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị với doanh nghiệp nhà nước, ngày 15/6. Ảnh: VGP

# Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu các DN Nhà nước chú trọng đổi mới công tác cán bộ, tuyển dụng, xem xét thí điểm thuê giám đốc điều hành nước ngoài, nhân sự lãnh đạo không phải là đảng viên.

Và mới đây, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành có giải pháp quản lý việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, ngăn chặn việc lợi dụng thành lập DN nhưng không hoạt động để trốn thuế, lừa đảo. 

# Thủ tướng Chính vừa phủ giao Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành xử lý nghiêm livestream bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng, trốn thuế.

Đáng chú ý, có việc bổ sung quy định thu hồi giấy phép hoạt động livestream bán hàng khi có vi phạm. Đồng thời các chủ thể livestream bán hàng phải được định danh đầy đủ trên các nền tảng công nghệ. 

# Cũng liên quan đến hoạt động của các DN, thì nhiều DN nước ngoài đánh giá, VN là điểm đến đầu tư quan trọng của dòng vốn FDI:

Cụ thể, theo Bộ KH&ĐT, hiện tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023. Cả vốn đầu tư mới cũng như điều chỉnh vốn đều tăng so với cùng kỳ. 

# Một đánh giá tích cực khác là theo VinaCapital, lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam đang phục hồi mạnh, nhờ việc các DN bán lẻ Mỹ đang kết thúc giai đoạn xả hàng tồn kho và quay trở lại đặt hàng. 

# Bên cạnh sự biến động của thị trường xuất nhập khẩu, cuối tuần qua, diễn biến của thị trường vàng và mặt bằng lãi suất cũng có sự biến động:

Cụ thể, các doanh nghiệp vàng lớn vừa đồng loạt tăng mạnh giá mua vào vàng miếng SJC lên 75,8 triệu đồng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn giữ ổn định giá bán vàng miếng SJC ở mức 76,98 triệu đồng/lượng trong suốt hơn 1 tháng qua.

Điều này rút ngắn chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng SJC xuống còn 1 triệu đồng/lượng và cũng là mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

# Trong khi đó, từ đầu tháng 7 đến nay, thị trường ghi nhận 10 ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động và mốc lãi suất 6% xuất hiện ngày càng nhiều ở các kỳ hạn dài.

Theo dự báo của VDSC, mặt bằng lãi suất tăng thêm khoảng 0,5-1,0 điểm % để trở về mức trung bình trước dịch là một kịch bản hợp lý. 

Sản phẩm giảm giá tại siêu thị Winmart hút khách mua sắm. Ảnh: Kinh tế đô thị

Sản phẩm giảm giá tại siêu thị Winmart hút khách mua sắm. Ảnh: Kinh tế đô thị

# Nhiều hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đang đồng loạt tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá hàng hóa, nhất là những sản phẩm mang nhãn hàng riêng của siêu thị.

Điều này nhằm hỗ trợ người tiêu dùng đủ sức ngăn chặn giá hàng hóa 'té nước theo mưa' sau khi tăng lương. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong tuần qua, kéo chỉ số MXV-Index giảm mạnh 1,93% xuống 2.260 điểm. 

Theo Tổng cục Hải Quan, trong tháng 6, nước ta chỉ xuất đi 70.202 tấn cà phê, giảm 11,5% so với tháng trước và chỉ bằng gần một nửa lượng cà phê xuất khẩu vào tháng 6/2023. Trong khi đó, Hiệp hội những nhà xuất khẩu cà phê Brazil dự báo sản lượng cà phê Robusta tại nước này có thể giảm 10% so với ước tính ban đầu, trong khi sản lượng cà phê Arabica có thể giảm 5%. Nguồn cung cà phê eo hẹp tại các nước sản xuất lớn là yếu tố đã tạo hỗ trợ cho giá cà phê.

Cung cấp thêm thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, Bà Bùi Thị Bích Phương - Giám đốc Khối Quản lý rủi ro, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết: “Tuần này, báo cáo tăng trưởng GPD quý II của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới sẽ là tâm điểm đối với thị trường. Những dữ liệu này có thể sẽ ảnh hưởng lên triển vọng tiêu thụ kim loại, qua đó tác động lớn đến giá, đặc biệt là nhóm kim loại cơ bản. Còn trên thị trường nông sản, thời tiết vẫn đang là yếu tố tác động trực tiếp đến giai đoạn phát triển của ngô và đậu tương Mỹ. Đây cũng sẽ là cơ sở để Bộ Nông Nghiệp dự báo năng suất và sản lượng cây trồng trong báo cáo cung cầu tháng 8; từ đó ảnh hưởng đến xu hướng giá”.

Trước đó, nguyên liệu công nghiệp là nhóm duy nhất đóng cửa tuần trong sắc xanh nhờ đà tăng mạnh của nhiều mặt hàng chủ chốt. Giá hai mặt hàng cà phê bật tăng lần lượt 8,65% đối với Arabica và 10,32% đối với Robusta.

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tiếp tục diễn biến tích cực nhưng có sự dịch chuyển dòng tiền khá rõ. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq tăng lần lượt 0,9% và 0,2%, tốc độ tăng có dấu hiệu chậm lại.

Trong khi đó, sau thời gian tăng kém hơn, chỉ số DJIA và Russell 2000 (đại diện 2000 công ty vốn hóa nhỏ) vọt tăng đến 1,6% và 6%.

# Còn ở trong nước, VNIndex gần như đi ngang trong tuần qua sau khi một lần nữa lùi lại từ vùng 1.300. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì trung tính yếu.

Theo SSI Reseach, như vậy, chỉ số VNIndex có thể tiếp tục trạng thái tích lũy và dự kiến dao động trong phạm vi 1.255 - 1.288.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Cứu trợ thiên tai, nên làm gì và làm thế nào?

Những ngày này, nhiều tổ chức, cá nhân đã và đang tổ chức các hoạt động cứu trợ người dân bị ảnh hưởng từ cơn bão số 3. Những nghĩa cử cao đẹp này đã giúp người dân và chính quyền ở các địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai vượt qua những khó khăn ban đầu.

Ấm lòng hình ảnh chiến sĩ CSGT hỗ trợ các đoàn từ thiện trong mùa lũ

Ấm lòng hình ảnh chiến sĩ CSGT hỗ trợ các đoàn từ thiện trong mùa lũ

Trong dòng chảy của những nghĩa cử cao đẹp từ các đoàn cứu trợ hướng về miền Bắc. Hình ảnh các chiến sĩ CSGT thuộc Đội cao tốc số 3, Phòng 6/C08 phát nước tiếp sức, chỉ dẫn đường cho đoàn cứu trợ đã được người dân ghi lại vô cùng cảm động.

Quận Cầu Giấy (Hà Nội) dồn tổng lực khắc phục hậu quả bão số 3

Quận Cầu Giấy (Hà Nội) dồn tổng lực khắc phục hậu quả bão số 3

Nhằm khắc phục hậu quả sau bão, sáng 15/9, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 197 quận Cầu Giấy, UBND quận Cầu Giấy, Công an quận và Ban Chỉ đạo 197 các phường, UBND các phường của quận Cầu Giấy đã triển khai công tác dọn dẹp cây đổ còn sót lại trên các tuyến phố do tác động của bão số 3.

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đợt mưa bão vừa với nhiều điểm ngập úng, sạt lở đất đã khiến hàng trăm người tử vong. Tuy nhiên, 115 người dân ở thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai may mắn thoát chết nhờ người trưởng thôn có kiến thức và kỹ năng sinh tồn đã kịp thời vận động đưa bà con lên núi lánh nạn.

Đường phố Hà Nội vẫn ngổn ngang sau hơn 1 tuần hứng bão

Đường phố Hà Nội vẫn ngổn ngang sau hơn 1 tuần hứng bão

Sau hơn một tuần hứng chịu cơn bão số 3 hay còn gọi là bão Yagi, đường phố Hà Nội khắp nơi vẫn ngổn ngang, những gốc cây đã được cắt hết cành, thu dọn lá nhưng vẫn chưa thể di chuyển, có những phố những đống cành lá, gốc cây chất đống dưới lòng đường, vỉa hè...

Những người bảo tồn đồ chơi Trung thu truyền thống

Những người bảo tồn đồ chơi Trung thu truyền thống

Phố cổ Hà Nội có biết bao nhiêu câu chuyện mà chúng tôi muốn kể cho quý vị nghe, và hôm nay là câu chuyện về những người làm đồ chơi trung thu truyền thống.

Hậu bão Yagi: Cây xanh, môi trường tại Thủ đô được thu dọn thế nào?

Hậu bão Yagi: Cây xanh, môi trường tại Thủ đô được thu dọn thế nào?

Theo thống kê bão số Yagi đã khiến hơn 25.100 cây đổ và cành gãy trên địa bàn thành phố, trong đó, có tới hơn 24.800 cây đổ. Trong đó, nhiều cổ thụ cả trăm năm tuổi, gắn với các địa danh của thủ đô cũng bị bật gốc, gãy đổ khiến nhiều người dân tiếc nuối.