Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thấy gì từ bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh?

Huy Hoàng: Thứ năm 30/11/2023, 06:13 (GMT+7)

Trong tương lai gần và xa, khi các nhà đầu tư lựa chọn địa điểm, ngoài các tiêu chí phổ biến như quỹ đất, ưu đãi về thuế thì tiêu chí còn lại năng lực logistics của địa phương ra sao.

Mới đây, HIệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics (VLA) đã lần đầu tiên công bố bản báo cáo đánh giá năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh (LCI) với sự góp mặt của nhiều địa phương nổi bật về hoạt động logistics.

Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS - TS. Hồ Thị Thu Hoà – Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển logistics Việt Nam.

PV: Đây là lần đầu tiên bảng báo cáo đánh giá năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh được công bố, theo bà, bảng xếp hàng này đóng vai trò như thế nào trong hoạt động logistics các địa phương và cả nước?

PGS - TS. Hồ Thị Thu Hoà: Trong lần đầu tiên đánh giá năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh LCI, chúng tôi đã đưa vào đánh giá 26 tỉnh thành. Với kết quả có được, các địa phương có thể có điều chỉnh, đề xuất chính sách để áp dụng cho từng địa phương qua đó nâng cao năng lực trong tương lai.

Điển hình với tỉnh Bắc Ninh, họ có trụ cột về điểm cao nhất là dịch vụ logistics nhưng trụ cột về nguồn nhân lực lại dưới trung bình. Do đó, đây là căn cứ để Bắc Ninh chú trọng hơn để làm sao nâng cao số lượng lẫn chất lượng nguồn nhân lực trong thời gian tới.

Trên hết cũng giúp gợi mở để làm sao cải thiện chỉ số LCI, qua đó giúp các địa phương không chỉ phát triển kinh tế xã hội mà còn thu hút được nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài khi có nền tảng logistics tốt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Từ bảng báo cáo LCI này, các địa phương có truyền thống logistics tốt như TP.HCM, Hải Phòng đều đứng ở top đầu. Các thứ tự này nói lên điều gì và các địa phương đóng vai trò như thế nào trong hoạt động logistics?

PGS - TS. Hồ Thị Thu Hoà: Kết quả được tổng hợp từ 2 nguồn là kết quả khảo sát và chuyên gia, do đó kết quả xếp hạng phản ánh vừa từ chuyên môn vừa từ thực tiễn và thể hiện chính xác thực tế hiện nay của các tỉnh thành trong phát triển logistics. Ta có thể thấy TP.HCM, Hải Phòng, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu và Hà Nội đang ở top 5 và thực tế là các địa phương có số lượng doanh nghiệp logistics tập trung rất nhiều.

Cụ thể như TP.HCM có hơn 50% doanh nghiệp logistics cả nước nên có các hạ tầng dịch vụ cung cấp tại đây; Hải Phòng hay Bà Rịa Vũng Tàu cũng có thể mạnh là các thành phố có cảng biển, yếu tố quan trọng trong phát triển logistics; Bình Dương lại có số lượng khu công nghiệp nhiều nhất nên có nguồn hàng rất lớn sử dụng logistics.

Bên cạnh đó thì Long An có số lượng kho lạnh nông sản, thuỷ sản, với tiềm lực và sự kết nối vùng thì Long An hoàn toàn có khả năng phát triển thời gian tới.

Trên hết, chúng tôi mong đợi các địa phương dù có thứ hạng cao hay chưa cao thì hãy xem đây là cơ hội để nhìn lại năng lực logistics địa phương và có định hướng dài hạn trong tương lai để phát triển logistics cho địa phương và quốc gia

PV: Cuối cùng, bảng xếp hạng này liệu có phải là một cuộc đua lành mạnh giữa cộng đồng doanh nghiệp logistics thời gian tới ?

PGS - TS. Hồ Thị Thu Hoà: Khi xây dựng LCI, chúng tôi hướng tới việc làm sao để giúp các địa phương thấy được mình đang ở đâu trên bảng xếp hạng logistics và cần phải làm gì để cải thiện năng lực logistics địa phương mình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan quản lý vĩ mô khi có kết quả này sẽ làm tham chiếu để đề ra chính sách phù hợp để phát triển logistics các vùng, các địa phương.

Không chỉ LCI mà cả năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hay cuộc đua thu hút các nhà đầu tư trước nay, chúng tôi kỳ vọng các tỉnh sẽ có động lực để thúc đẩy năng lực logistics địa phương qua đó thu hút thêm các nhà đầu tư, doanh nghiệp logistics đến để đầu tư xây dựng hạ tầng logistics.

Trong tương lai gần và xa, khi các nhà đầu tư lựa chọn địa điểm, ngoài các tiêu chí phổ biến như quỹ đất, ưu đãi về thuế thì tiêu chí còn lại năng lực logistics của địa phương ra sao.

Đây cũng chính là động lực quan trọng trong việc tăng tốc trong cuộc đua giành thứ hạng cao lẫn cuộc đua thu hút các nhà đầu tư.

PV: Xin cám ơn bà về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.