Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Thay đổi tư duy tổ chức giao thông

Phạm Quang Vinh: Thứ ba 14/02/2023, 07:00 (GMT+7)

Hệ thống hạ tầng đường cao tốc Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển nóng, với hàng loạt dự án được triển khai. Tuy nhiên, để hệ thống cao tốc được vận hành một cách hiệu quả, vấn đề tổ chức giao thông trên cao tốc cần sớm được chuẩn hoá.

 

Ngay từ những ngày đầu năm, qua các phương tiện thông tin đại chúng, có thể thấy sự quan tâm rất lớn của người đứng đầu Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ trong việc phát triển, xây dựng hệ thống các đường cao tốc ở nước ta.

Điều này cũng không lạ, bởi ngay  từ năm ngoái, chúng ta cũng thấy sự thúc giục từ những người đứng đầu trong hệ thống chính trị, thấy sự quyết tâm của Chính phủ là rất lớn, trong việc xây dựng mạng lưới đường cao tốc của nước ta.

Trong tương lai, mạng lưới cao tốc sẽ được xây dựng rất lớn và được quan tâm đầu tư ở tất cả các vùng miền khác nhau.

Ảnh minh họa: Sài Gòn giải phóng

Ảnh minh họa: Sài Gòn giải phóng

Tôi cũng có cơ hội để đi qua rất nhiều các tuyến cao tốc và đặc biệt là những con đường mới được xây dựng. Nhưng có thể thấy rõ một điều, cách chúng ta đang tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc là có vấn đề.

Ví dụ, nếu bạn đang lái chiếc xe mà có hệ thống cảnh báo an toàn mới (cảnh báo an toàn sớm, khi bộ phận cảm biến, AI – trí thông minh nhân tạo nhận ra việc lái xe của bạn không an toàn, hệ thống sẽ đề nghị bạn phải dừng lại), mà bạn lái chiếc xe có tính năng đó trên những con đường cao tốc của Việt Nam thì có khi bạn sẽ liên tục nhận được cảnh báo như vậy.

Cảnh báo đó dựa trên việc AI đánh giá cách lái, thói quen của những người đang đi lại trên đường. Trong đó, có một phần rất lớn dẫn đến những hành vi như vậy, đó là cách mà chúng ta đang tổ chức vận hành giao thông trên các tuyến cao tốc, nó gần như không giống bất kỳ một đường cao tốc nào trên thế giới.

Thêm nữa, đâu đó có một sự thiếu khoa học, như chúng tôi vẫn nói với nhau đó là “con đường thì là đường cao tốc, nhưng tư duy của việc tổ chức giao thông trên cin đường đó thì còn xa mới so sánh được với tốc độ cho phép của những tuyến cao tốc đó.

Một ví dụ khác là được ở các lối ra của các tuyến cao tốc của chúng ta luôn bị tắc nghẽn. Ở các cao tốc khác trên thế giới, sẽ được tách riêng một làn cho xe chuyển hường. Còn ở Việt Nam, nếu một con đường có 2 làn, thì làn trong cùng lúc nào cũng có thể có những xe đi chậm lại để chờ rẽ. Hầu hết các nước khác, làn chờ rẽ luôn được tách riêng, gần lối ra, người ta cũng sử dụng làn xe khẩn cấp làm chỗ cho các xe muốn rẽ đi vào đó.

Tương tự như vậy, với việc tổ chức những tiện ích khác trên cao tốc, từ trạm dừng nghỉ, đến hệ thống biển báo, luôn có sự thiếu đồng nhất trong việc vận hành các đường cao tốc, khiến cho mọi người không hiểu, trong khi rõ ràng là chúng ta đang đi trên những con đường có tiêu chuẩn giống nhau và được xây dựng theo các quy chuẩn về kỹ thuật giống nhau trên cùng một quốc gia, thậm chí trên cùng một thành phố.

Ví dụ như từ Thủ đô Hà Nội đi ra Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai hay đi về phía Nam, các con đường đó đều được xây dựng cùng với một tiêu chuẩn, nhưng đang được vận hành với những tốc độ khác nhau, thậm chí ở hai con đường tiếp nối nhau, đoạn này của nhà thầu này thì được vận hành với tốc độ này, đoạn sau lại được vận hành với tốc độ khác.

Tôi nghĩ, với việc ra đời của Cục Đường bộ và Cục Đường cao tốc thì một trong những việc mà các cơ quan chức năng nên làm, đó là nên nghiên cứu, sắp xếp và nên có một bộ phận chuyên trách về việc tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, để việc tổ chức giao thông và tư duy tổ chức giao thông tương xứng với tốc độ của những tuyến cao tốc./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà 'xây nhầm' đất rồi đem bán

Công an TP.HCM khởi tố vụ 48 căn nhà "xây nhầm" đất rồi đem bán

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra, làm rõ hành vi của ông Lê Văn Hoàng và đồng phạm liên quan đến việc chiếm đoạt hơn 6.400m2 đất tại phường Tân Khánh, TP.HCM.

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế 'trả giá'

Vượt vạch vàng, đỗ xe sai, lấn làn: 8 tài xế "trả giá"

Sáng sớm hay giữa trưa, từ Thanh Hoá tới Bắc Ninh, nhiều người đi đường đã “bắt gặp” những tình huống giao thông khó tin nhưng… đáng học. Từ chiếc xe bồn đỗ không sát mép đường, cho tới các màn vượt vạch vàng, lấn làn hay bẻ lái “thử lòng can đảm” của xe tải, xe khách.

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

“Ứng dụng duy nhất của nicotine là làm thuốc trừ sâu”

Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi cung cấp thông tin về tăng cường thực thi nghị quyết của Quốc hội về quy định cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được tổ chức tại Hà Nội vào chiều 1/12.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khánh thành, khởi công hàng trăm dự án lớn trước 19/12

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 235/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng vào ngày 19/12/2025.

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La hơn 22.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ), tỉnh Sơn La trong giai đoạn 2026 - 2030.

“Hồ điều hòa” an cư và hành trình làm dịu “cơn khát” nhà

“Hồ điều hòa” an cư và hành trình làm dịu “cơn khát” nhà

Nghị định 302/2025 đã chính thức đặt những viên gạch đầu tiên cho Quỹ nhà ở quốc gia, cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng thị trường nhà ở bền vững.

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

CSGT Ninh Bình và nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

11 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình nổi lên như một trong những điểm nóng về TNGT, khi tăng cả số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Nhóm PV VOV Giao thông đã có cuộc khảo sát thực tiễn và tìm hiểu giải pháp từ phía lực lượng CSGT tại địa phương.