Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Thay đổi tư duy tổ chức giao thông

Phạm Quang Vinh: Thứ ba 14/02/2023, 07:00 (GMT+7)

Hệ thống hạ tầng đường cao tốc Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển nóng, với hàng loạt dự án được triển khai. Tuy nhiên, để hệ thống cao tốc được vận hành một cách hiệu quả, vấn đề tổ chức giao thông trên cao tốc cần sớm được chuẩn hoá.

 

Ngay từ những ngày đầu năm, qua các phương tiện thông tin đại chúng, có thể thấy sự quan tâm rất lớn của người đứng đầu Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ trong việc phát triển, xây dựng hệ thống các đường cao tốc ở nước ta.

Điều này cũng không lạ, bởi ngay  từ năm ngoái, chúng ta cũng thấy sự thúc giục từ những người đứng đầu trong hệ thống chính trị, thấy sự quyết tâm của Chính phủ là rất lớn, trong việc xây dựng mạng lưới đường cao tốc của nước ta.

Trong tương lai, mạng lưới cao tốc sẽ được xây dựng rất lớn và được quan tâm đầu tư ở tất cả các vùng miền khác nhau.

Ảnh minh họa: Sài Gòn giải phóng

Ảnh minh họa: Sài Gòn giải phóng

Tôi cũng có cơ hội để đi qua rất nhiều các tuyến cao tốc và đặc biệt là những con đường mới được xây dựng. Nhưng có thể thấy rõ một điều, cách chúng ta đang tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc là có vấn đề.

Ví dụ, nếu bạn đang lái chiếc xe mà có hệ thống cảnh báo an toàn mới (cảnh báo an toàn sớm, khi bộ phận cảm biến, AI – trí thông minh nhân tạo nhận ra việc lái xe của bạn không an toàn, hệ thống sẽ đề nghị bạn phải dừng lại), mà bạn lái chiếc xe có tính năng đó trên những con đường cao tốc của Việt Nam thì có khi bạn sẽ liên tục nhận được cảnh báo như vậy.

Cảnh báo đó dựa trên việc AI đánh giá cách lái, thói quen của những người đang đi lại trên đường. Trong đó, có một phần rất lớn dẫn đến những hành vi như vậy, đó là cách mà chúng ta đang tổ chức vận hành giao thông trên các tuyến cao tốc, nó gần như không giống bất kỳ một đường cao tốc nào trên thế giới.

Thêm nữa, đâu đó có một sự thiếu khoa học, như chúng tôi vẫn nói với nhau đó là “con đường thì là đường cao tốc, nhưng tư duy của việc tổ chức giao thông trên cin đường đó thì còn xa mới so sánh được với tốc độ cho phép của những tuyến cao tốc đó.

Một ví dụ khác là được ở các lối ra của các tuyến cao tốc của chúng ta luôn bị tắc nghẽn. Ở các cao tốc khác trên thế giới, sẽ được tách riêng một làn cho xe chuyển hường. Còn ở Việt Nam, nếu một con đường có 2 làn, thì làn trong cùng lúc nào cũng có thể có những xe đi chậm lại để chờ rẽ. Hầu hết các nước khác, làn chờ rẽ luôn được tách riêng, gần lối ra, người ta cũng sử dụng làn xe khẩn cấp làm chỗ cho các xe muốn rẽ đi vào đó.

Tương tự như vậy, với việc tổ chức những tiện ích khác trên cao tốc, từ trạm dừng nghỉ, đến hệ thống biển báo, luôn có sự thiếu đồng nhất trong việc vận hành các đường cao tốc, khiến cho mọi người không hiểu, trong khi rõ ràng là chúng ta đang đi trên những con đường có tiêu chuẩn giống nhau và được xây dựng theo các quy chuẩn về kỹ thuật giống nhau trên cùng một quốc gia, thậm chí trên cùng một thành phố.

Ví dụ như từ Thủ đô Hà Nội đi ra Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai hay đi về phía Nam, các con đường đó đều được xây dựng cùng với một tiêu chuẩn, nhưng đang được vận hành với những tốc độ khác nhau, thậm chí ở hai con đường tiếp nối nhau, đoạn này của nhà thầu này thì được vận hành với tốc độ này, đoạn sau lại được vận hành với tốc độ khác.

Tôi nghĩ, với việc ra đời của Cục Đường bộ và Cục Đường cao tốc thì một trong những việc mà các cơ quan chức năng nên làm, đó là nên nghiên cứu, sắp xếp và nên có một bộ phận chuyên trách về việc tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc, để việc tổ chức giao thông và tư duy tổ chức giao thông tương xứng với tốc độ của những tuyến cao tốc./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.