Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Thay đổi ngành nghề

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 22/08/2022, 06:30 (GMT+7)

4 năm đại học là quãng thời gian sung sức và nhiều năng lượng nhất của đời người, nhưng nhiều người đã lãng phí khoảng thời gian này để học những kiến thức không phù hợp với mình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa qua đã công bố kết quả khảo sát về tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp các trường đại học trong năm 2020-2021.

Theo bản báo cáo này, có những con số đáng để quan tâm suy nghĩ, như: tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm không có ngành nào có thể đạt cao hơn 80%. Ví dụ: kiến trúc xây dựng (hơn 79%), sản xuất chế biến (khoảng 80%), sức khỏe (hơn 76%), nông lâm nghiệp và thủy sản (75%).

Ở mức trung bình có các ngành: khoa học giáo dục, đào tạo, khoa học nhân văn, kỹ thuật, công nghệ kỹ thuật, máy tính và công nghệ thông tin.

Và thấp nhất là những ngành: dịch vụ xã hội, môi trường và bảo vệ môi trường, pháp luật, kinh doanh quản lý, khoa học xã hội… đều có tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm chỉ khoảng trên dưới 60%.

Có 2 ngành sinh viên tốt nghiệp với tỷ lệ có việc làm cao, đó là ngành thú y (nhưng do số sinh viên tốt nghiệp rất ít, chỉ hơn 700-1.000).

Một ngành khác cũng có tỷ lệ việc làm cao hơn, đó là ngành nghệ thuật (lý do cũng được lý giải là vì ít sinh viên tốt nghiệp).

Báo cáo này không nêu số sinh viên có việc làm sử dụng đúng ngành nghề của mình. Tuy nhiên, báo cáo vài năm trước của Bộ Giáo dục đào tạo cũng như những báo cáo độc lập khác của một số tổ chức nghiên cứu cho thấy, có chưa đến 50% số sinh viên của chúng ta sau khi tốt nghiệp ra trường đi làm thì sử dụng đúng với chuyên môn của mình được học trong trường đại học.

Nhưng trong báo cáo vừa rồi của Bộ GDĐT cũng nói rằng, có một số khiếm khuyết lớn khiến cho sinh viên ít khi tìm kiếm việc làm cũng như sử dụng đúng nghề nghiệp được đào tạo sau khi tốt nghiệp. Thứ nhất, là thiếu thực tiễn và thiếu kinh nghiệm nghề nghiệp, thiếu kỹ năng ngoại ngữ, tin học; thị trường lao động ở lĩnh vực đó bão hòa, hiểu biết về thị trường lao động và về công việc thấp.

Và có một con số cũng được nêu trong báo cáo là 11% doanh nghiệp cho rằng, các ngành mà sinh viên học ít phù hợp với công việc, 16% số doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá là chương trình đào tạo hiện nay vẫn có nhiều hạn chế, sinh viên không có các kỹ năng phù hợp để cạnh tranh trên thị trường lao động.

Đây là những con số tôi nghĩ là nên được đặt ra như một mục tiêu để cải cách, thay đổi ngành giáo dục đào tạo của mình, đặc biệt là giáo dục và đào tạo đại học.

Chưa đến 50% sinh viên, kể cả những người có việc làm không sử dụng đến các kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức được học trong trường, nó cho thấy là có tới 50% trong số hàng triệu sinh viên của chúng ta, đã lãng phí 4 năm tuổi trẻ của mình để học những thứ mà có thể họ không cần thiết, họ không bao giờ sử dụng.

Empty

Cái đó là một sự lãng phí lớn đối với xã hội, chưa nói đến lãng phí đối với gia đình, đối với chính họ. Sinh viên là độ tuổi có trạng thái tốt nhất về mặt thể chất, sức khỏe, nhưng họ lại phải tiêu tốn thời gian vào việc không cần thiết.

Ngành giáo dục đại học của chúng ta hiện nay đang trao ít cơ hội và không dễ dàng có cơ hội để cho các em học sinh có thể chuyển đổi. Ví dụ, họ nhìn thấy ngành học, lĩnh vực học của họ đâu đó không phù hợp với cá nhân, hoặc sự thay đổi trên thị trường lao động, khiến họ thấy là cần phải thay đổi, nhưng việc chuyển đổi ngành học của chúng ta là không dễ.

Ở nhiều nước, đặc biệt là các nước phát triển, điều này được thực hiện tương đối dễ dàng và nó không mất nhiều thời gian. Còn ở Việt Nam, để làm như vậy, các em sẽ phải mất thời gian học lại từ đầu, coi như là một học sinh mới vào trường.

Trong thời kỳ mà công việc biến đổi nhiều như hiện nay, chúng ta cũng cần phải thay, để các học sinh, sinh viên có thể thay đổi chuyên môn, chuyên ngành họ muốn học một cách dễ dàng.

Nếu như các bạn nói chuyện với các cháu du học ở nước ngoài, thì có thể sẽ đưuọc nghe nhiều đến những chương trình ví dụ như double-major (học cùng lúc 2 môn, 2 ngành đào tạo).

Ngoài ra, hầu hết các cháu đều có cơ hội từ việc các trường trao đổi sinh viên hoặc có cơ hội để học thêm một môn phụ khác.

Ví dụ: sinh viên về kỹ thuật thì có thể được học thêm một học kỳ về quản trị kinh doanh, về luật, về xã hội… giúp cho sinh viên có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức để có thể làm tốt công việc sau này.

Tôi nghĩ, ngành giáo dục đào tạo của chúng ta phải thay đổi, để có thêm cơ hội cho sinh viên bồi bổ thêm các kiến thức, để khi ra trường, có thể sử dụng các kiến thức đó một cách hữu ích áp dụng vào công việc.

Cái đó cũng giúp cho xã hội phát triển tốt hơn và hiệu quả hơn.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...