Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Thận trọng trước đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Chu Đức: Chủ nhật 28/07/2024, 17:01 (GMT+7)

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa kiến nghị bỏ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với sản phẩm xăng tại bản góp ý dự thảo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi do Bộ Tài chính đang chủ trì soạn thảo.

Theo VCCI, mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường, và xăng không phải mặt hàng xa xỉ.

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.

PV: Ông có đánh giá thế nào về đề xuất loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Trước hết, muốn nói đến chuyện bỏ hay để, cần hiểu sâu, hiểu đúng về các sắc thuế. Theo quan điểm của tôi, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay đúng là có cùng với thuế bảo vệ môi trường. Đó là thuế chung với tất cả sản phẩm có xả thải ra môi trường, kể cả xả thải rắn, lỏng hay khí.

Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, đây không phải là đánh vào hàng xa xỉ, cũng không phải đánh vào mục đích bảo vệ môi trường, mà chỉ đánh thuế nhằm tiết kiệm dùng xăng. Chỉ đánh vào xăng thôi, không phải dầu.

Và như vậy, việc chúng ta đánh thuế để tiết kiệm tiêu dùng xăng là một yêu cầu để áp thuế dụng với sắc thuế tiêu thụ đặc biệt. Và vì đánh thuế này để tiết kiệm tiêu dùng nên được áp dụng mức thuế thấp nhất trong biểu thuế tiêu thụ đặc biệt.

VCCI muốn rằng, nếu cần thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường thì chúng tôi cho rằng, nếu như vậy, thuế bảo vệ môi trường sẽ tăng lên đột xuất. Người ta sẽ phản ứng với việc tăng thuế đó.

Trên thực tế, việc tăng thuế rất khó, kể cả là đúng mười mươi. Như thuế đánh vào rượu bia, nước ngọt. Đây lại là thuế đánh vào xăng còn khó nữa, nếu chúng ta muốn tăng. Nếu bỏ đi thì lại không đúng với ý nghĩa yêu cầu người tiêu dùng tiết kiệm xăng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Vậy theo ông cần yếu tố nào để đạt mục tiêu tiết kiệm tiêu dùng xăng, cũng như điều chỉnh mức giá hợp lý với người tiêu dùng?

Ông Đinh Trọng Thịnh: Thực tế, tiêu dùng xăng là một trong những yêu cầu nhiều quốc gia trên thế giới đề nghị sử dụng tiết kiệm. Họ có nhiều sắc thuế đánh vào vấn đề xả thải. Ngay cả thuế bảo vệ môi trường thì ở các quốc gia cũng chia nhỏ ra, từ thuế xả thải, lăn bánh trên đường, các hoạt động tạo ra khí nhà kính.

Giá xăng thì có những nước giá 64.000-65.000 đồng/lít, nhưng cũng có nước 500-600 đồng/lít thôi. Chúng ta cho rằng bao nhiêu là hợp lý lại phụ thuộc vào giá xăng nhập khẩu, các yêu cầu chi phí phân phối xăng dầu trong nước, các yêu cầu quản lý nhà nước.

Với mức giá xăng hiện nay của Việt Nam, chúng ta vẫn nằm ở nửa thấp hơn trung bình của thế giới. Vì vậy, trước những luồng quan điểm, chúng ta cũng nên nhìn nhận thực trọng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Danh sách 288 ô tô bị phạt nguội tháng 1/2025

Hà Nội: Danh sách 288 ô tô bị phạt nguội tháng 1/2025

Ngày 10/2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin danh sách 288 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ bị phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông.

Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Thính giả Đỗ Hiếu Hùng (Tiên Du - Bắc Ninh) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông về mức phạt chạy xe dưới mức độ tối thiểu theo quy định mới của pháp luật là bao nhiêu?

Các vi phạm bị phạt tới 8 triệu đồng đối với xe máy

Các vi phạm bị phạt tới 8 triệu đồng đối với xe máy

Thính giả Nguyễn Song Lưu (Gia Lâm - Hà Nội) hỏi: Tôi thấy một số quy định xử phạt người điều khiển xe máy vi phạm giao thông khá cao, có mức phạt lên tới 8 triệu đồng. Vậy VOV Giao thông cho biết những vi phạm nào bị phạt tới 8 triệu đồng?

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành hơn 90%

Tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành hơn 90%

Là một trong những tuyến cao tốc trọng điểm kết nối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã hoàn thành hơn 90% tiến độ.

Hà Nội thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong 13 tuyến phố cổ

Hà Nội thí điểm hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong 13 tuyến phố cổ

UBND TP.Hà Nội chấp thuận phương án thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm theo đề xuất, kiến nghị của Sở Giao thông vận tải. Thời gian thí điểm là 6 tháng, từ tháng 3/2025.

Quá phụ thuộc học thêm dạy thêm, phụ huynh mong “tinh giảm” kiến thức chính khóa

Quá phụ thuộc học thêm dạy thêm, phụ huynh mong “tinh giảm” kiến thức chính khóa

Thông tư 29 của Bộ Giáo dục-Đào tạo đang tạo ra hiệu ứng rất lớn về việc dạy thêm, học thêm. Giáo viên không được dạy thêm và thu tiền với học sinh đang dạy chính khóa; Dạy thêm trong trường không được thu tiền học sinh; Tổ chức, cá nhân dạy thêm phải đăng ký kinh doanh và đóng thuế…