Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo VCCI, mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường, và xăng không phải mặt hàng xa xỉ.
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.
PV: Ông có đánh giá thế nào về đề xuất loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng?
Ông Đinh Trọng Thịnh: Trước hết, muốn nói đến chuyện bỏ hay để, cần hiểu sâu, hiểu đúng về các sắc thuế. Theo quan điểm của tôi, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay đúng là có cùng với thuế bảo vệ môi trường. Đó là thuế chung với tất cả sản phẩm có xả thải ra môi trường, kể cả xả thải rắn, lỏng hay khí.
Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, đây không phải là đánh vào hàng xa xỉ, cũng không phải đánh vào mục đích bảo vệ môi trường, mà chỉ đánh thuế nhằm tiết kiệm dùng xăng. Chỉ đánh vào xăng thôi, không phải dầu.
Và như vậy, việc chúng ta đánh thuế để tiết kiệm tiêu dùng xăng là một yêu cầu để áp thuế dụng với sắc thuế tiêu thụ đặc biệt. Và vì đánh thuế này để tiết kiệm tiêu dùng nên được áp dụng mức thuế thấp nhất trong biểu thuế tiêu thụ đặc biệt.
VCCI muốn rằng, nếu cần thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường thì chúng tôi cho rằng, nếu như vậy, thuế bảo vệ môi trường sẽ tăng lên đột xuất. Người ta sẽ phản ứng với việc tăng thuế đó.
Trên thực tế, việc tăng thuế rất khó, kể cả là đúng mười mươi. Như thuế đánh vào rượu bia, nước ngọt. Đây lại là thuế đánh vào xăng còn khó nữa, nếu chúng ta muốn tăng. Nếu bỏ đi thì lại không đúng với ý nghĩa yêu cầu người tiêu dùng tiết kiệm xăng.
PV: Vậy theo ông cần yếu tố nào để đạt mục tiêu tiết kiệm tiêu dùng xăng, cũng như điều chỉnh mức giá hợp lý với người tiêu dùng?
Ông Đinh Trọng Thịnh: Thực tế, tiêu dùng xăng là một trong những yêu cầu nhiều quốc gia trên thế giới đề nghị sử dụng tiết kiệm. Họ có nhiều sắc thuế đánh vào vấn đề xả thải. Ngay cả thuế bảo vệ môi trường thì ở các quốc gia cũng chia nhỏ ra, từ thuế xả thải, lăn bánh trên đường, các hoạt động tạo ra khí nhà kính.
Giá xăng thì có những nước giá 64.000-65.000 đồng/lít, nhưng cũng có nước 500-600 đồng/lít thôi. Chúng ta cho rằng bao nhiêu là hợp lý lại phụ thuộc vào giá xăng nhập khẩu, các yêu cầu chi phí phân phối xăng dầu trong nước, các yêu cầu quản lý nhà nước.
Với mức giá xăng hiện nay của Việt Nam, chúng ta vẫn nằm ở nửa thấp hơn trung bình của thế giới. Vì vậy, trước những luồng quan điểm, chúng ta cũng nên nhìn nhận thực trọng.
PV: Xin cảm ơn ông!
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua