Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Thân phận vỉa hè

Phạm Trung Tuyến: Thứ tư 02/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Mỗi dịp cuối năm, thành phố lại bộn bề bởi những đoạn vỉa hè được bóc lên lát lại do xuống cấp. Người Hà Nội đã quen với điều đó, dù sự quen đó không hề dễ chịu. Nhà báo Phạm Trung Tuyến, nhìn nhận thân phận của vỉa hè Hà Nội với rất nhiều cảm thương.

 

Số phận của vỉa hè Hà Nội thực sự rất đáng thương. Cứ mấy năm nó lại bị đào lên lát lại vài lần vì xuống cấp, mấy năm một lần nó trở thành thứ bị người dân gọi tên để nguyền rủa vì cản trở đi lại, vì bụi bặm ngổn ngang, vì tốn tiền tốn của.

Vỉa hè ở các đô thị tử tế thì nó chỉ là hạ tầng giao thông cho người đi bộ, là khoảng đệm an toàn giữa công trình xây dựng với đường giao thông. Nhưng ở Hà Nội, vỉa hè vừa là chỗ bán hàng, vừa là chợ, vừa là mặt bằng sản xuất, vừa là bãi giữ xe.

Với công năng thiết kế cho mục đích bộ hành, mà vỉa hè phải gánh tải của những chiếc xe nặng cả tấn vẫn hồn nhiên lao lên. Vì thế, dù nó có được lát bằng bất cứ loại đá nào thì độ bền cũng không thể đảm bảo.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội, cứ cuối mỗi năm lại phải phê duyệt khoản kinh phí hàng trăm tỷ đồng để cải tạo, làm mới vỉa hè, tôi nghĩ họ trong lòng họ hẳn cũng phải bứt rứt nhiều lắm!

Không duyệt thì vỉa hè xuống cấp, mà vỉa hè là một phần mặt tiền của đô thị, khi nó xuống cấp thì đô thị nhếch nhác không nhìn được.

Phải duyệt thôi, mà duyệt thì người dân phàn nàn, truyền thông giễu cợt, chính khách mỉa mai.

Trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều đoạn vỉa hè được lát đá tự nhiên nứt toác sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng. Ảnh: ANTĐ

Trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều đoạn vỉa hè được lát đá tự nhiên nứt toác sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng. Ảnh: ANTĐ

Với một đại đô thị như Hà Nội, có rất nhiều vấn đề dân sinh quan trọng cần giải quyết. vỉa hè chỉ là một vấn đề rất nhỏ. Không những nhỏ, mà luật pháp, quy định đối với công năng của vỉa hè cùng rất mạch lạc rồi.

Thế nhưng, năm nào cũng thế, suốt nhiều năm qua, khi cái nắng đầu đông mang đến khoảng thời gian đẹp nhất trong năm cho Hà Nội thì vỉa hè lại được đào lên lát lại trong sự khó chịu của người dân.

Điều đó, khiến đôi lúc tôi cảm thấy hồ nghi, rằng có phải đối với các đời lãnh đạo Hà Nội, chuyện cái vỉa hè nó bé quá nên chưa từng được đặt ra một cách rốt ráo, hay bởi vì nó có quá nhiều khúc mắc để người ta ngần ngại?

Về mặt lý lẽ, không có gì khó khăn đối với việc xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Nhưng, trên thực tế, khi ông Đoàn Ngọc Hải ra tay dẹp loạn vỉa hè ở quận 1, TP.HCM, ông đã trở nên cô đơn và bất lực, đến nỗi phải cởi áo từ quan.

Ông Hải không thể thành công khi mà chỉ dẹp chỗ này mà không dẹp chỗ khác trong cùng một địa bàn. Ông không thể bắt người dân phải phá bỏ công trình lấn chiếm, không đỗ xe trên hè, khi mà cùng địa bàn ấy vẫn có những người làm như vậy, mà ông Hải không thể đụng vào.

Ở vị trí cao hơn ông Hải, những lãnh đạo thành phố như Hà Nội, TP.HCM, họ có làm được việc lập lại kỷ cương, đưa vỉa hè trở lại phục vụ đúng với công năng của nó, sống đời sống thực sự của cái vỉa hè hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào ý chí của chính họ.

Nếu họ nhìn cái vỉa hè chỉ đơn thuần là một kết cấu vật liệu xây dựng, và đồng tiền ngân sách để tu bổ là vô hạn, họ sẽ không có nhiều động lực để đối mặt với những sự cản trở để làm việc này.

Nhưng nếu họ nhìn nhận cái vỉa hè là một phần mặt tiền của đô thị, và sự ngăn nắp, chỉn chu của cái vỉa hè phản ánh khả năng quản trị của lãnh đạo thành phố, thì số phận của vỉa hè sẽ sáng sủa hơn.

Khi những cái vỉa hè được trả lại công năng là đường cho người bộ hành, là hành lang an toàn giữa công trình xây dựng và đường giao thông, những viên đá sẽ có tuổi thọ giống như quảng cáo, và người dân, trừ những người đang hưởng lợi nhờ chiếm dụng vỉa hè, sẽ thấy thành phố đáng sống hơn, thấy bản thân mình thuộc về thành phố này hơn.

Và có lẽ, nếu như giành lại được vỉa hè thành công, điều đó có thể trở thành di sản của một nhiệm kỳ./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.