Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Tham vọng với thị trường xe taxi tự hành của Baidu, bất chấp sự cố

Huy Văn: Thứ hai 25/08/2025, 16:30 (GMT+7)

Những năm gần đây chúng ta chứng kiến sự đầu tư mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô vào xe tự lái. Một trong những cái tên nổi bật có thể kể tới xe robotaxi, hay còn gọi là taxi tự lái của tập đoàn công nghệ Baidu, Trung Quốc.

Bất chấp một số lo ngại về tính an toàn, Baidu hiện đang đẩy nhanh tốc độ thử nghiệm và mở rộng dịch vụ ra nhiều thị trường.

Mới đây, theo Nhật báo Hoa Nam, Apollo Go - dịch vụ taxi tự hành của tập đoàn Baidu, Trung Quốc thông báo đã chạm mốc 20 nghìn km “lái xe an toàn” tại đặc khu hành chính Hong Kong. Con số này là thành quả sau nhiều đợt thử nghiệm từ tháng 11 năm ngoái.

Trước đó vào tháng 5, Baidu cho biết dịch vụ Apollo Go đã hoàn thành hơn 11 triệu chuyến đi kể từ khi ra mắt vào năm 2019, với hơn 1.000 xe được triển khai tại 15 thành phố trên toàn cầu, trong đó bao gồm 10 thành phố tại Trung Quốc. 

Một mẫu xe robotaxi của Baidu. Ảnh: Bloomberg

Một mẫu xe robotaxi của Baidu. Ảnh: Bloomberg

Đại diện của Baidu cho biết, kinh nghiệm vận hành robotaxi tại Hong Kong sẽ góp phần quan trọng trong việc quảng bá tên tuổi của thương hiệu Apollo Go, cũng như tạo điều kiện để tập đoàn này tiếp tục mở rộng việc thử nghiệm robotaxi rộng hơn trên địa bàn Hong Kong, và nhiều nơi khác trên thế giới.

Đây là nỗ lực của Baidu trong mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với xe tự hành của Tesla, sở hữu bởi tỷ phú Elon Musk. Hiện ở Hong Kong, Baidu đang vận hành 30 chiếc taxi tự hành, và sẽ bổ sung thêm 10 chiếc trong thời gian tới.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh ngày 6/8 vừa qua, một chiếc taxi tự hành của Apollo Go rơi xuống rãnh thi công ở quận Vĩnh Xuyên, thành phố Trùng Khánh. Được biết, chiếc xe còn chở một nữ hành khách. Rất may là người này không bị thương.

Theo Huashang Daily, công trường xây dựng trang bị biển báo và rào chắn an toàn, và hiện vẫn chưa rõ làm thế nào chiếc xe tự hành này có thể vượt qua hàng rào và rơi xuống hố.

Chiếc taxi tự hành của Apollo Go rơi xuống rãnh thi công ở quận Vĩnh Xuyên, thành phố Trùng Khánh, trong xe có 1 nữ hành khách. Ảnh cắt từ clip

Chiếc taxi tự hành của Apollo Go rơi xuống rãnh thi công ở quận Vĩnh Xuyên, thành phố Trùng Khánh, trong xe có 1 nữ hành khách. Ảnh cắt từ clip

Hiện Baidu vẫn chưa đưa ra bình luận. Dù vậy, vụ việc đã làm dấy quan ngại về tính an toàn và khả thi của xe tự lái vốn đã tồn tại bấy lâu nay. Một vài người dân chia sẻ:

“Tôi đã từng thử đi xe tự lái. Chuyến đi bình thường chỉ kéo dài 10 phút, với xe tự lái, mất 40 phút. Lí do là bởi chiếc xe gần như không chuyển làn, có lẽ do điều kiện giao thông quá phức tạp với khả năng xử lý của xe. Thậm chí, xe của tôi đã dừng lại và đỗ sau một chiếc xe buýt phải tới 5 phút”.

“Xe tự hành, chúng là sản phẩm tất yếu của thời đại này. Muốn hay không thì công nghệ vẫn sẽ phát triển, và tới một lúc nào đó những chiếc xe như thế này sẽ được sử dụng rộng rãi. Chỉ là, đường phố Thượng Hải bây giờ đã đông đúc lắm rồi, lại còn xuất hiện mấy chiếc xe tự hành thử nghiệm này thì có hơi phiền toái”.

Tuy nhiên, vụ việc này dường như không làm thay đổi ý định mở rộng thị trường của Baidu. Vào giữa tháng 7 vừa qua, tập đoàn này đã thông báo hợp tác chiến lược với nền tảng Uber để triển khai hàng nghìn chiếc taxi tự hành ở các thị trường ngoài Mỹ và Trung Quốc trong năm 2025 này.

Cụ thể, đợt triển khai đầu tiên, liên minh này nhằm vào thị trường Châu Á và Trung Đông. Ước tính sẽ có khoảng 1.000 xe được triển khai tại 15 thành phố, trong đó có các thành phố lớn của Trung Đông như Dubai và Abu Dhabi.

Riêng với thị trường Châu Âu, Baidu chọn hợp tác với một nền tảng gọi xe công nghệ khác là Lyft. Công bố vào ngày 4/8 vừa qua, liên minh này dự kiến sẽ hoạt động tại 9 quốc gia với hơn 180 thành phố. Đợt đầu sẽ triển khai tại 2 quốc gia là Đức và Anh. Theo thoả thuận giữa 2 bên, Lyft sẽ cung cấp nền tảng gọi xe cũng như quản lý dịch vụ khách hàng và hậu cần, trong khi Baidu cung cấp xe tự hành và chuyên môn kỹ thuật. Lyft và Baidu cho biết việc triển khai xe tự vận hành đang chờ phê duyệt theo quy định.

Xe robotaxi của Baidu tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Nhật báo Hoa Nam

Xe robotaxi của Baidu tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Nhật báo Hoa Nam

Ông Tu Le, nhà sáng lập và giám đốc công ty tư vấn Sino Auto Insights chia sẻ:

“Về phía Lyft, rõ ràng nền tảng này đang có chiến lược mở rộng thị trường, bởi mới đây họ đã thành công trong việc mua lại Free Now, một ứng dụng cung cấp dịch vụ di chuyển đa phương tiện vào hồi tháng 4 vừa qua. Baidu thì đang nỗ lực vươn tầm ảnh hưởng của mình ra thị trường toàn cầu. Nên tôi cho rằng họ sẽ là những đối tác tốt của nhau”.

Cũng theo ông Tu Le, Baidu chắc chắn sẽ phải vượt qua một số trở ngại tại Châu Âu, trong đó bao gồm vấn đề bảo mật thông tin khách hàng:

“Baidu đang dựa vào lợi thế mẫu xe tự hành RT-6 của họ. Mẫu xe này có ưu điểm là giá thành thấp, dưới 30.000 USD. Nhưng mẫu xe đó liệu có phù hợp với tiêu chuẩn đường tại Châu Âu? Bởi đó là mẫu xe khá lớn, chúng có thể phù hợp với đường phố tại Trung Quốc hay một số nơi khác, nhưng với Châu Âu chưa chắc.

Và chắc chắn sẽ có những khó khăn trong việc đáp ứng các quy định về việc bảo mật thông tin và quyền riêng tư của khách hàng. Quy định này có thể thay đổi theo từng quốc gia. Họ buộc phải vượt qua những rào cản này để có thể vận hành đội xe trơn tru tại Châu Âu”.

Quay trở lại với Việt Nam, xe tự lái ở Việt Nam hiện vẫn chưa phổ biến rộng rãi và chủ yếu chỉ được thử nghiệm trong các dự án nghiên cứu hoặc các khu vực hạn chế. Ngoài ra, hành lang pháp lý của Việt Nam hiện chưa có quy định rõ ràng về phương tiện không có người điều khiển. Nếu xảy ra tai nạn, việc quy trách nhiệm cho phần mềm, nhà sản xuất hay người sở hữu xe vẫn là bài toán bỏ ngỏ.

Nhưng với sự phát triển của công nghệ và sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, xe tự lái có thể sẽ trở thành một phần của giao thông thông minh tại Việt Nam trong tương lai. Một số khu vực như khu đô thị khép kín, khu công nghiệp, khuôn viên đại học hoặc sân bay – nơi giao thông ít phức tạp và có thể kiểm soát – là những môi trường lý tưởng để thí điểm các loại xe tự hành chở khách nội khu hoặc xe giao hàng nhỏ. Ngoài ra, Việt Nam với lợi thế nhân lực công nghệ có thể tham gia sâu hơn ở khâu phần mềm, mô phỏng hoặc bản đồ dữ liệu số.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn