Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Đường phố an toàn cho trẻ em: Mô hình Cổng trường an toàn tại Mexico

Huy Văn: Thứ hai 11/08/2025, 16:12 (GMT+7)

An toàn giao thông cho trẻ em là vấn đề được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm trong những năm gần đây. Đã có những thay đổi về luật, sáng kiến an toàn cho trẻ,… nhưng xa hơn, quy hoạch đường phố cũng cần được thay đổi để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là quanh khu vực trường học.

Hãy cùng VOV Giao thông tìm hiểu một số chiến dịch được Tổ chức Sáng kiến thiết kế đường phố toàn cầu (GDCI) thực hiện thành công tại các quốc gia, mang đến những con phố an toàn cho trẻ em: 

Đường phố không chỉ an toàn, mà còn cần thân thiện với trẻ em

Leon là thủ phủ, thành phố đông dân của bang Guanajuato, Mexico. Bên cạnh việc là một trong những trung tâm thương mại lớn, Leon còn được biết đến là thành phố thân thiện với môi trường nhất ở quốc gia này với nhiều chính sách hướng tới giao thông xanh và an toàn.

Một trong đó là dự án cộng đồng nhằm bảo vệ ATGT cho trẻ em tại đoạn đường Efrén Hernández, khu phố Lomas de la Trinidad từ năm 2022 đến năm 2023.

Dự án Cổng trường an toàn của GDCI thực hiện tại đoạn đường Efrén Hernández, khu phố Lomas de la Trinidad, thành phố Leon, Mexico từ năm 2022 đến năm 2023

Dự án Cổng trường an toàn của GDCI thực hiện tại đoạn đường Efrén Hernández, khu phố Lomas de la Trinidad, thành phố Leon, Mexico từ năm 2022 đến năm 2023

Trước khi tham gia chiến dịch, đoạn đường này được đánh giá là “thiếu thân thiện” với người đi bộ và trẻ em khi lượng phương tiện lưu thông dày đặc, thường xuyên xảy ra tình trạng xe chạy vượt quá tốc độ cho phép (30 km/h) dù ngay gần đó là một trường học.

Đồng thời vỉa hè của khu phố hẹp, thiếu biển báo, giờ giảm tốc tại các lối qua đường. Với việc khu vực thiếu sân chơi, trẻ em tại đây lại càng phải đối mặt với nguy cơ TNGT. Một số người dân phản ánh:

“Trước khi được cải tạo, khu phố này luôn chật ních xe cộ ở cả 2 chiều. Ô tô, xe buýt, xe tải, xe đạp, xe máy, đủ các loại phương tiện tạo nên khung cảnh thật hỗn loạn.”

“Giao thông tại đây thực sự nguy hiểm không chỉ với trẻ em mà cả với người lớn. Chồng tôi đã có lần bị ngã xe đạp tại đây. Ùn tắc cũng xảy ra thường xuyên nữa”.

Giao thông trên tuyến đường thường xuyên ùn tắc, hoặc xe chạy quá tốc độ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người dân, nhất là trẻ em

Giao thông trên tuyến đường thường xuyên ùn tắc, hoặc xe chạy quá tốc độ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người dân, nhất là trẻ em

Trước tình trạng đó, Tổ chức Sáng kiến thiết kế đường phố toàn cầu (GDCI) đã phối hợp cùng Quỹ FIA và chính quyền địa phương khởi động kế hoạch cải tạo đường Efrén Hernández. Nhiều buổi họp lấy ý kiến người dân đã được tổ chức. Ước tính có trên 350 người đã tham gia ý kiến, bao gồm cả trẻ em.

Bà Luz Lavados, giáo viên của trường THCS trong khu vực chia sẻ:

“Một trong những thử thách chính, đó là phải đảm bảo ATGT tại khu vực cổng trường, không để xảy ra va chạm hay tai nạn giao thông. Trước đây vào mỗi buổi sáng, chúng tôi phải yêu cầu các em học sinh xếp thành hàng và di chuyển trật tự ra khỏi trường, với mục đích là tạo thành một hàng dài để toàn bộ các em có thể an toàn qua đường”.

GDCI cùng chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi gặp mặt người dân để khảo sát nhu cầu, nguyện vọng trước khi thực hiện cải tạo tuyến đường. Ảnh: Colectivo Tomate

GDCI cùng chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi gặp mặt người dân để khảo sát nhu cầu, nguyện vọng trước khi thực hiện cải tạo tuyến đường. Ảnh: Colectivo Tomate

Sau khi khảo sát, chính quyền đã tiến hành một loạt các cải tạo quanh điểm trường học, bao gồm mở rộng vỉa hè và lối đi cho người đi bộ, thiết kế lại giao lộ để giảm khoảng cách qua đường, lắp đặt giờ giảm tốc, biển báo hạn chế tốc độ v.v… Điểm độc đáo là tất cả những công trình mới, bao gồm cả mặt đường, đều được tô điểm bởi tranh của các hoạ sĩ.

Ông Gabriel Figuera, điều phối viên của dự án chia sẻ:

“Trong chiến dịch, tổng cộng đã có khoảng 400m2 đường đã được cải tạo, trải dài qua nhiều khu phố và giao lộ. Bên cạnh đó, khoảng 120m2 đường được trang điểm bởi tác phẩm của các hoạ sĩ, và có sự tham gia của nhiều bạn nhỏ địa phương”.

Trở thành hình mẫu nhân rộng tại Mexico

Sau cải tạo, trẻ em và người dân tại đường Efrén Hernández đã có những lối đi an toàn, giảm mạnh nguy cơ mất ATGT

Sau cải tạo, trẻ em và người dân tại đường Efrén Hernández đã có những lối đi an toàn, giảm mạnh nguy cơ mất ATGT

Dự án đã đạt thành công lớn khi giảm tới 82% số lượng phương tiện chạy quá tốc độ, đưa tốc độ trung bình của các phương tiện tại đây giảm xuống còn 20 km/h. Có tới 74% phụ huynh được hỏi cảm thấy an toàn khi đi qua các khu vực đã được cải tạo. Số lượng người đi bộ tăng 24%. Tổng cộng có hơn 1.000 người dân được hưởng lợi từ dự án:

“Sau khi đường phố được cải tạo, tôi cảm thấy mình như quay trở lại thời thơ ấu, khi mà trẻ con có thể vui đùa trên phố, chơi những trò chơi mà không phải lo lắng nhiều về giao thông xung quanh.”

“Hiện lưu lượng giao thông tại đây đã giảm hẳn, trẻ em cũng đi lại, qua đường an toàn hơn. Tôi hy vọng những dự án như thế này có thể được áp dụng tại nhiều nơi khác để trẻ em có thể an toàn đến trường”.

Đoạn đường Efrén Hernández, khu phố Lomas de la Trinidad trước và sau khi cải tạo, chỉnh trang diện mạo. Ảnh: GDCI

Đoạn đường Efrén Hernández, khu phố Lomas de la Trinidad trước và sau khi cải tạo, chỉnh trang diện mạo. Ảnh: GDCI

Sau thành công của dự án này, mô hình và kinh nghiệm đã được rút ra và áp dụng tại một khu vực lớn hơn của thành phố Leon, bao quát 2 trường học và 1 trung tâm cộng đồng. Dự án này sau đó cũng đạt thành công lớn khi lấy lại hơn 1.300 m2 không gian vỉa hè cho người đi bộ, giảm 75% số xe chạy quá tốc độ, 93% người dân được hỏi cảm thấy an toàn.

Dự án cũng đã tạo tiền đề mạnh mẽ cho việc nhân rộng các mô hình “Cổng trường an toàn” và hướng tới trở thành chính sách dài hạn tại Leon, cũng như thành hình mẫu chính thức để các khu vực, đô thị khác áp dụng, học hỏi.

Còn tại Việt Nam, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều địa phương trong những năm gần đây. Mô hình này đã phát huy hiệu quả, không chỉ góp phần giảm thiểu ùn tắc, nguy cơ tai nạn tại các điểm trường vào giờ cao điểm mà còn nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn