Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Tư, 30/4/2025
Thế Giới

Taxi tự hành hoàn toàn được cấp phép, liệu khi nào Việt Nam mới có?

Thái Sơn: Thứ hai 12/09/2022, 07:00 (GMT+7)

Baidu, Công ty phát triển trí tuệ nhân tạo và công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc mới đây cho biết, đã có được giấy phép hoạt động taxi tự hành hoàn toàn mà không cần bất kỳ trợ lý nào trên xe.

Đại diện ‘gã khổng lồ công nghệ’ Baidu mới đây cho biết, ứng dụng Apollo Go vừa được cấp giấy phép để chính thức triển khai thương mại dịch vụ taxi tự hành hoàn toàn, mà không cần bất kỳ nhân viên kỹ thuật nào hỗ trợ trong xe.

Theo đó, giấy phép mới cho phép các robotaxi của Baidu được hoạt động tối đa 8 giờ mỗi ngày trên những tuyến đường phía Tây Nam của hai thành phố là Trùng Khánh và Vũ Hán.

Cụ thể, tại Trùng Khánh (đô thị lớn nhất Trung Quốc với 30 triệu dân), dịch vụ taxi không người lái sẽ bắt đầu đón khách từ 9h30 đến 16h30, ở một khu vực chỉ định rộng 30 km vuông. Trong khi đó, tại Vũ Hán robotaxi hoạt động từ 9h đến 17h ở khu vực có diện tích 13 km vuông.

Ông Wei Dong, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc vận hành an toàn Nhóm lái xe thông minh của Baidu cho biết: “Đây là bước ngoặt thay đổi quan trọng. Chúng tôi đã tiến đến được cột mốc mà ngành công nghiệp ô tô hằng mơ ước đó là triển khai dịch vụ lái xe tự động hoàn toàn trên quy mô lớn”.

Dịch vụ taxi không người lái Apollo Go của Baidu ra mắt từ năm 2020 và đã có hơn 1 triệu chuyến đi trên khắp 10 thành phố ở Trung Quốc. Trước đây chính quyền chỉ cho phép robotaxi hoạt động khi có nhân viên kỹ thuật ngồi sau vô lăng hoặc ở ghế phụ để xử lý những trường hợp khẩn cấp.

Apollo Go vừa được cấp giấy phép để chính thức triển khai thương mại dịch vụ taxi tự hành hoàn toàn, mà không cần bất kỳ nhân viên kỹ thuật nào hỗ trợ trong xe

Apollo Go vừa được cấp giấy phép để chính thức triển khai thương mại dịch vụ taxi tự hành hoàn toàn, mà không cần bất kỳ nhân viên kỹ thuật nào hỗ trợ trong xe

Đại diện Baidu cho biết, để nhận được giấy phép tự hành hoàn toàn, không cần có người hỗ trợ trên xe, robotaxi đã trải qua rất nhiều bước thử nghiệm. Trong đó có cơ chế đa lớp để đảm bảo an toàn tối đa bao gồm hệ thống lái tự động, giám sát dự phòng, cùng kho dữ liệu khổng lồ với tổng quãng đường trải nghiệm thực tế lên tới 32 triệu km.

Chiếc xe mới cũng sở hữu công nghệ tự lái cấp độ 4, không cần sự can thiệp của con người, với 38 hệ thống phát hiện chướng ngại vật bằng cảm biến lidar, cùng hàng chục camera được bố trí trong và ngoài xe, để điều hướng khi đường phố phức tạp.

Kỹ sư Leo Wang, thuộc bộ phận Công nghệ tương lai của Baidu chia sẻ: “Trên nóc xe được trang bị hệ thống mâm cảm biến laser. Phía trước có 6 camera chất lượng HD và 3 ở phía sau. Ngoài ra còn có hệ thống cảm biến siêu âm, radar bước sóng ngắn được giấu bên trong thân xe.

Tất cả radar, cảm biến hay camera có chức năng giống như những con mắt của chiếc xe. Chúng có thể giám sát mọi biến động trên đường phố ở cự ly ít nhất 300m.

Trong khi đó, bộ não máy tính đặt phía sau xe có thể phân tích dữ liệu trong khoảng thời gian 100 mili giây, tốc độ này nhanh gấp 10 lần não con người xử lý thông tin”.

Để nhận được giấy phép tự hành hoàn toàn, không cần có người hỗ trợ trên xe, robotaxi đã trải qua rất nhiều bước thử nghiệm

Để nhận được giấy phép tự hành hoàn toàn, không cần có người hỗ trợ trên xe, robotaxi đã trải qua rất nhiều bước thử nghiệm

Nhà sản xuất cho biết, dịch vụ taxi tự hành Apollo Go sử dụng tương tự như các ứng dụng gọi xe công nghệ thông thường. Tuy nhiên, hành khách cần quét mã vạch để xác nhận điểm đến và thanh toán cước phí trước khi lên xe. Robotaxi sẽ khởi hành khi người ngồi bên trong thắt dây an toàn.

Sau khi trải nghiệm thực tế, một số người dân chia sẻ:

“Ứng dụng rất dễ sử dụng. Về cơ bản giống như dịch vụ gọi xe thông thường. Nhưng tôi vẫn cảm thấy thật sự hồi hộp và thú vị khi không nhìn thấy bất kỳ ai trên ghế lái”.

“Tôi thấy hình thức đi lại này rất hấp dẫn. Chiếc xe chạy điện nên cũng rất thân thiện với môi trường”.

“Tôi hy vọng dịch vụ này sẽ được mở rộng trên khắp đất nước để mọi người đều được trải nghiệm”.

Baidu cho biết, việc phát triển pin điện theo công nghệ mới giúp cắt giảm chi phí sản xuất mỗi chiếc xe xuống mức 37.000 USD.

Ông Robin Li, Gám đốc điều hành và cũng là nhà đồng sáng lập Baidu nhận định, việc giảm chi phí lớn này sẽ cho phép hãng triển khai hàng chục nghìn mẫu xe tự hành trên khắp Trung Quốc. Công ty đang hướng tới một tương lai mà việc di chuyển bằng robotaxi có thể rẻ bằng nửa so với taxi hiện nay.

Baidu cũng đặt mục tiêu thương mại hóa hoạt động kinh doanh taxi tự hành trong thời gian tới. Kỳ vọng trước mắt là mở rộng ra 65 thành phố ở Trung Quốc năm 2025 và 100 thành phố vào năm 2030.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!

Tại Việt Nam, mẫu xe tự hành không người lái cấp độ 4 đầu tiên "Made in Vietnam" ra mắt cuối tháng 3/2021. 

Nhiều chuyên gia đánh giá, xe tự hành và xe điện sẽ là xu hướng của thế giới trong tương lai gần. Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu “bật đèn xanh” cho xe tự hành để những chiếc xe không người lái có thể di chuyển ngoài đường phố “bình đẳng” với các phương tiện khác.

Tuy nhiên, theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, để cấp phép cho xe tự hành lưu thông trên đường trước hết cần hoàn thiện vấn đề hành lang pháp lý: “Chúng ta vẫn còn chưa có hành lang pháp lý cụ thể liên quan đến xe tự hành.

Bởi giả sử khi các xe lưu thông trên đường mà có xảy ra tai nạn thì khi đó trách nhiệm sẽ thuộc về ai. Thuộc về người ngồi trên xe, nhưng không điều khiển? thuộc về chủ xe hay thuộc về đơn vị sản xuất ra chiếc xe đó, thì chúng ta chưa có hành lang pháp lý cụ thể.

Do vậy, đặt xe tự hành vào môi trường giao thông ở Việt Nam thì tôi nghĩ vẫn còn nhiều thách thức”. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Như VOV Giao thông quốc gia đã từng đề cập về thực trạng kinh doanh xe điện trẻ em ở không gian đi bộ Hồ Gươm không chỉ gây nhếch nhác, ảnh hưởng tới bộ mặt của Thủ đô mà còn khiến người dân và du khách lo lắng.

Người đàn ông gánh phở

Người đàn ông gánh phở

Ở phố Tống Duy Tân, có một người đàn ông vẫn ngày ngày gánh phở – không phải bằng đôi chân di chuyển, mà bằng ký ức được đúc lại trong một dáng hình.

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của lòng quả cảm, ý chí sắt đá; một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng; góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Du khách đến TP.HCM dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì khi đang vào đợt nắng nóng gay gắt?

Du khách đến TP.HCM dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì khi đang vào đợt nắng nóng gay gắt?

Gần tới ngày 30/4 dự báo rất đông du khách trong và ngoài nước sẽ đến TP.HCM tham quan du lịch, tham dự những sự kiện lớn nhân 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Thời điểm này trùng với đợt nắng nóng gay gắt của Nam bộ, thời tiết sẽ chuyển mùa kèm theo nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.

Sở hữu hệ thống metro dài thứ ba thế giới, người dân Ấn Độ vẫn “hờ hững” với metro

Sở hữu hệ thống metro dài thứ ba thế giới, người dân Ấn Độ vẫn “hờ hững” với metro

Một nghiên cứu mới đây cho thấy 7/13 hệ thống tàu metro tại Ấn Độ đang gặp khó khăn khi thậm chí không đạt nổi 10% số lượng hành khách ước tính. Đây là một con số đáng báo động đối với những dự án tiêu tốn hàng chục tỷ rupee. Vậy điều gì đang cản trở người dân đô thị sử dụng metro?

Mỹ tăng thuế, bất động sản Việt Nam ảnh hưởng ra sao?

Mỹ tăng thuế, bất động sản Việt Nam ảnh hưởng ra sao?

Việc Mỹ tăng cường áp thuế đối ứng với nhiều nền kinh tế lớn đang khiến dòng vốn đầu tư toàn cầu dịch chuyển, kéo theo những tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản Việt Nam. Từ khu công nghiệp đến nhà ở, thương mại – mỗi phân khúc có thể đứng trước sức ép phải điều chỉnh chiến lược.

Lạc lối ở Ngõ Văn Chương

Lạc lối ở Ngõ Văn Chương

Ngõ Văn Chương, nằm trong phường Văn Chương, thuộc quận Đống Đa, Hà Nội. Gọi là ngõ nhưng thực chất đây là một khu dân cư với hàng ngàn hộ dân sinh sống. Điều đặc biệt ở ngõ này là vẫn còn rất nhiều những ngôi nhà tập thể cũ 2 tầng. Với hệ thống ngõ ngách chằng chịt, dễ lạc lối với người lạ...