Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Taxi 3 bánh chống ngập độc đáo tại Philippines

Huy Văn: Thứ năm 10/11/2022, 14:41 (GMT+7)

Philippines là quốc gia thường xuyên phải đón những cơn bão gây mưa lớn, dẫn tới tình trạng ngập úng kéo dài, khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, những tài xế taxi 3 bánh ở Philippines đã khôn khéo nâng cấp phương tiện của họ để dễ dàng thích ứng với tình hình.

Philippines là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Theo thống kê của Ngân hàng thế giới, ước tính khoảng 60% diện tích và 74% dân số của quốc gia này chịu ảnh hưởng bởi các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, lốc xoáy, núi lửa, hạn hán, động đất v.v…

Kể từ năm 1990, Philippines tới nay đã hứng chịu khoảng 565 thảm họa như vậy. Hậu quả là 70 nghìn người thiệt mạng và thiệt hại tài sản ước tính khoảng 23 tỷ USD.

Nghiêm trọng nhất phải kể tới cơn bão Haiyan hồi năm 2013 đã cướp đi sinh mạng của 6 nghìn người, tàn phá 9 khu vực, phá hủy 1,1 triệu ngôi nhà, gây thiệt hại về nông nghiệp và tài sản lên tới hơn 800 triệu USD.

Và với tình trạng biến đổi khí hậu đang ngày một nghiêm trọng, dự báo quốc gia này sẽ còn phải gánh chịu nhiều thiên tai hơn nữa trong tương lai.

Philippines là một trong những quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai. Ảnh: Reuters

Philippines là một trong những quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai. Ảnh: Reuters

Khi lũ lụt, thiên tai đã trở thành một phần của cuộc sống, người dân Philippines buộc phải thích nghi. Và một số tài xế đã có những sáng tạo độc đáo để vẫn có thể đi lại trong điều kiện triều cường, ngập lụt.

Thị trấn Hagonoy nằm ở phía bắc, cách thủ đô Manila khoảng 37 km là nơi thường xuyên ngập lụt do mưa bão, triều cường. Có những thời điểm nước ngập tại thị trấn này cao tới 2 mét, khiến việc di chuyển bằng phương tiện đường bộ gần như là không thể mà chỉ có thể dùng thuyền.

Tuy vậy, những tài xế taxi 3 bánh ở thị trấn này đã đưa ra một giải pháp vô cùng độc đáo. Bằng cách sử dụng các dải ống kim loại và thép, những chiếc xe taxi 3 bánh đã được nâng chiều cao lên tới hơn 1 mét, thậm chí là hơn 2 mét, đủ để phương tiện có thể di chuyển trong tình trạng ngập lụt nghiêm trọng nhất.

Russel Lopez, một trong những tài xế đang áp dụng phương pháp này chia sẻ: “Ngập lụt đã trở thành một phần cuộc sống của người dân ở Hagonoy. Đối với những tài xế taxi như chúng tôi, vì phương tiện thông thường không thể nào di chuyển khi mực nước dâng cao, nên chúng tôi quyết định chỉnh sửa lại chúng để có thể tiếp tục công việc.”.

Các tài xế tính phí 40 peso/ người (tức khoảng 17.000 đồng) cho một chuyến đi băng qua các tuyến đường quanh các khu vực ngập nước. Một tài xế ở đây có thể kiếm được trung bình khoảng 500 peso/ ngày (tức hơn 200.000 đồng), thu nhập nhỉnh hơn một chút so với những xe không được “độ”.

Tuy nhiên, do chi phí bảo trì để hạn chế nước mặn ăn mòn và yêu cầu đầu tư nên các tài xế cũng không lãi được thêm là bao.

Những chiếc taxi 3 bánh được 'độ' lại để có thể di chuyển trong tình trạng ngập nước ở thị trấn Hagonoy, Philippines. Ảnh: Reuters

Những chiếc taxi 3 bánh được "độ" lại để có thể di chuyển trong tình trạng ngập nước ở thị trấn Hagonoy, Philippines. Ảnh: Reuters

Tuy vậy, những chiếc taxi đặc biệt này vẫn có ý nghĩa lớn với người dân tại thị trấn Hagonoy. Lilibeth Alvaro, một cư dân tại Hagonoy chia sẻ: “Những chiếc taxi này rất quan trọng với chúng tôi, nhất là với những người vẫn phải đi làm khi mà nước lũ vẫn còn chưa rút hết. Có lẽ chúng tôi cần nhiều hơn những dạng phương tiện độc đáo như thế này”.

Trở lại với Việt Nam, nước ta cũng thường xuyên chịu ảnh hưởng bới mưa bão, triều cường gây ngập lụt tại nhiều địa phương, thành phố. Như tại khu vực Nam bộ, hiện đang là tháng 10 âm lịch, thời điểm mà triều cường thường xuyên xuất hiện, gây không ít khó khăn cho người tham gia giao thông. Nhất là nếu triều cường diễn ra vào giờ tan tầm có thể khiến giao thông hỗn loạn, ùn tắc nhiều giờ đồng hồ.

Điển hình có thể kể tới TP.HCM, dù đã được đầu tư, thực hiện nhiều giải pháp, nhưng triều cường dẫn tới ngập lụt vẫn là bài toán nan giải. Như với đợt triều cường lần này, Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ cảnh báo triều cường tại TP.HCM có thể dâng cao tới 1.7 mét.

TP.HCM nói riêng và khu vực Nam bộ nói chung sẽ cần những giải pháp mang tính dài hạn cho tình trạng ngập lụt, khi mà dự báo tình hình biến đổi khí hậu sẽ ngày một nghiêm trọng trong những năm tới.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn