Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Bác đề xuất nâng giới hạn độ tuổi lái xe taxi lên trên 75 tuổi

Hoàng Anh: Thứ ba 01/11/2022, 15:01 (GMT+7)

Hiệp hội Taxi Quốc gia Singapore đề xuất Bộ GTVT xem xét việc gia hạn giấy phép hành nghề lên trên 75 tuổi nếu người lái xe được chứng nhận đủ điều kiện y tế. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị từ chối dựa trên số liệu thống kê tai nạn trong quá khứ và đánh giá của Hiệp hội Y tế Singapore.

Bà Yeo Wan Ling, cố vấn của Hiệp hội Taxi Quốc gia (NTA) và Hiệp hội Phương tiện Cho thuê Tư nhân Quốc gia, đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải xem xét việc gia hạn giấy phép hành nghề lên trên 75 tuổi nếu tài xế đủ yêu cầu sức khỏe.

Tiến sĩ Amy Khor, Quốc vụ khanh cấp cao Bộ Giao thông Singapore cho biết Cơ quan Giao thông Vận tải Đường bộ (LTA) đã làm việc với Hiệp hội Y tế Singapore (SMA) để tìm hiểu xem đề xuất này có khả thi hay không, nhưng Hiệp hội Y tế Singapore khuyến nghị không nên nâng giới hạn độ tuổi vì lo ngại về an toàn.

Tiến sĩ Amy Khor cho biết: “Hiệp hội Y tế Singapore cho biết tỷ lệ tai nạn giao thông của những lái xe lớn tuổi cao hơn so với những người lái xe trẻ tuổi. Ví dụ, những người lái xe taxi và xe thuê tư nhân ở độ tuổi từ 70 đến 74 có nguy cơ gây tai nạn cao hơn 5 đến 6 lần so với những người đồng nghiệp dưới 60 tuổi”.

Do đó, Cơ quan Giao thông Vận tải Đường bộ (LTA) quyết định không nâng giới hạn độ tuổi theo luật với người làm nghề lái taxi, hiện đang ở mức 75 tuổi.

Giới hạn độ tuổi theo luật định hiện tại đối với người lái xe taxi và xe thuê tư nhân đã được nâng từ 70 lên 73 vào năm 2006 và sau đó lên 75 vào năm 2012. Những người hành nghề lái xe ở độ tuổi từ 50 đến 74 tuổi phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên và đáp ứng các yêu cầu y tế cần thiết trước khi giấy phép được gia hạn.

Hiệp hội Taxi Quốc gia Singapore đề xuất Bộ GTVT xem xét việc gia hạn giấy phép hành nghề lên trên 75 tuổi nếu người lái xe được chứng nhận đủ điều kiện y tế. Ảnh: straitstimes

Hiệp hội Taxi Quốc gia Singapore đề xuất Bộ GTVT xem xét việc gia hạn giấy phép hành nghề lên trên 75 tuổi nếu người lái xe được chứng nhận đủ điều kiện y tế. Ảnh: straitstimes

Liên quan đến đề xuất nâng độ tuổi hành nghề lái xe lên trên 75 tuổi, một số người dân cho biết:

“Tôi thấy khá nguy hiểm. Những lái xe ở độ tuổi 70 thì không thể có phản xạ nhanh nhạy để xử lý tình huống như những lái xe trẻ hơn được. Vì thế giới hạn độ tuổi hành nghề là cần thiết”. 

“Tôi nghĩ rằng nếu có sự kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo tài xế đủ điều kiện sức khỏe để lái xe thì cũng được thôi”.

Bên cạnh đó, bà Yeo cũng cho biết có những dấu hiệu cho thấy đội ngũ lái xe taxi và lái xe thuê tư nhân đang già đi, độ tuổi trung bình của các thành viên Hiệp hội Taxi Quốc gia đã tăng 5 năm lên 60 từ 55 khoảng 10 năm trước.

Các tài xế lớn tuổi cũng nói với bà rằng họ muốn tiếp tục lái xe trên 75 tuổi vì họ cảm thấy sức khỏe vẫn còn tốt và tinh thần tỉnh táo. Số tiền dành dụm đề phòng bất trắc của những người lái xe lâu năm đã không còn trong hai năm qua do đại dịch.

Một số tài xế trung niên chia sẻ quan điểm:

“Tôi vẫn khỏe mạnh nên muốn tiếp tục làm việc. Tôi không cần nghỉ ngơi, nghỉ ngơi là không có tiền. Mà không có tiền thì nghỉ ngơi thế nào được”.

“Ở độ tuổi này, phụ thuộc vào sức khỏe thể chất của bạn. Nếu bạn khỏe mạnh, bạn có thể tiếp tục lái xe. Còn nếu bạn không khỏe, bạn nên nghỉ hưu. Nếu tôi sống tới 75 tuổi và vẫn còn khỏe, tôi sẽ tiếp tục lái xe”.

Giới hạn độ tuổi theo luật định hiện tại đối với người lái xe taxi và xe thuê tư nhân đã được nâng từ 70 lên 73 vào năm 2006 và sau đó lên 75 vào năm 2012. Ảnh: straitstimes

Giới hạn độ tuổi theo luật định hiện tại đối với người lái xe taxi và xe thuê tư nhân đã được nâng từ 70 lên 73 vào năm 2006 và sau đó lên 75 vào năm 2012. Ảnh: straitstimes

Bà Yeo cũng lưu ý về việc liệu loại giấy phép lái xe nhưng chỉ trong những giờ hạn chế, có thể được cấp cho những người lái xe trên 75 tuổi hay không.

Tiến sĩ Khor lưu ý rằng số lượng người có giấy phép hành nghề trên 70 tuổi chiếm thiểu số từ 1% đến 5% và Singapore hiện cũng đã có giới hạn độ tuổi hành nghề theo luật định rất cao so với một số quốc gia khác, ví dụ như Đài Loan, quốc gia này có giới hạn độ tuổi là 70.

Tuy nhiên, bà cho biết trong tương lai, Bộ sẽ xem xét kỹ lưỡng về loại giấy phép hạn chế này, bất chấp những thách thức trong việc quản lý và thực thi giấy phép có thời hạn như vậy.

"Cơ quan Giao thông Vận tải Đường bộ sẽ tiếp tục theo dõi lĩnh và xem xét định kỳ giới hạn độ tuổi theo luật định để đảm bảo tính cân bằng hợp lý giữa sự an toàn và việc cho phép những người lái xe lớn tuổi tiếp tục công việc", Tiến sĩ Khor cho biết.

Còn tại Việt Nam, hiện Bộ GTVT không có quy định cụ thể về giới hạn độ tuổi hành nghề lái xe taxi hay lái xe thuê tư nhân mà chỉ có quy định về niên hạn của giấy phép lái xe. Nghĩa là, lái xe dù ở độ tuổi nào cũng vẫn có thể lái xe nếu đáp ứng đủ điều kiện về sức khỏe do Tổng cục đường bộ quy định.

Liên quan đến việc có nên đặt ra giới hạn độ tuổi hành nghề lái xe hay không, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Lái xe là nghề đòi hỏi sức khỏe và phản xạ tốt và độ va chạm rất lớn, đặc biệt là ở các đường phố đông đúc, mật độ phương tiện dày như ở Việt Nam thì nên giới hạn ở độ tuổi 65 là phù hợp. Bởi nếu ngoài 65 tuổi mà vẫn lái xe taxi thì độ rủi ro rất cao bởi lúc ý, phản xạ của lái xe đã giảm đi rất nhiều”.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.