Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Bác đề xuất nâng giới hạn độ tuổi lái xe taxi lên trên 75 tuổi

Hoàng Anh: Thứ ba 01/11/2022, 15:01 (GMT+7)

Hiệp hội Taxi Quốc gia Singapore đề xuất Bộ GTVT xem xét việc gia hạn giấy phép hành nghề lên trên 75 tuổi nếu người lái xe được chứng nhận đủ điều kiện y tế. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị từ chối dựa trên số liệu thống kê tai nạn trong quá khứ và đánh giá của Hiệp hội Y tế Singapore.

Bà Yeo Wan Ling, cố vấn của Hiệp hội Taxi Quốc gia (NTA) và Hiệp hội Phương tiện Cho thuê Tư nhân Quốc gia, đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải xem xét việc gia hạn giấy phép hành nghề lên trên 75 tuổi nếu tài xế đủ yêu cầu sức khỏe.

Tiến sĩ Amy Khor, Quốc vụ khanh cấp cao Bộ Giao thông Singapore cho biết Cơ quan Giao thông Vận tải Đường bộ (LTA) đã làm việc với Hiệp hội Y tế Singapore (SMA) để tìm hiểu xem đề xuất này có khả thi hay không, nhưng Hiệp hội Y tế Singapore khuyến nghị không nên nâng giới hạn độ tuổi vì lo ngại về an toàn.

Tiến sĩ Amy Khor cho biết: “Hiệp hội Y tế Singapore cho biết tỷ lệ tai nạn giao thông của những lái xe lớn tuổi cao hơn so với những người lái xe trẻ tuổi. Ví dụ, những người lái xe taxi và xe thuê tư nhân ở độ tuổi từ 70 đến 74 có nguy cơ gây tai nạn cao hơn 5 đến 6 lần so với những người đồng nghiệp dưới 60 tuổi”.

Do đó, Cơ quan Giao thông Vận tải Đường bộ (LTA) quyết định không nâng giới hạn độ tuổi theo luật với người làm nghề lái taxi, hiện đang ở mức 75 tuổi.

Giới hạn độ tuổi theo luật định hiện tại đối với người lái xe taxi và xe thuê tư nhân đã được nâng từ 70 lên 73 vào năm 2006 và sau đó lên 75 vào năm 2012. Những người hành nghề lái xe ở độ tuổi từ 50 đến 74 tuổi phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên và đáp ứng các yêu cầu y tế cần thiết trước khi giấy phép được gia hạn.

Hiệp hội Taxi Quốc gia Singapore đề xuất Bộ GTVT xem xét việc gia hạn giấy phép hành nghề lên trên 75 tuổi nếu người lái xe được chứng nhận đủ điều kiện y tế. Ảnh: straitstimes

Hiệp hội Taxi Quốc gia Singapore đề xuất Bộ GTVT xem xét việc gia hạn giấy phép hành nghề lên trên 75 tuổi nếu người lái xe được chứng nhận đủ điều kiện y tế. Ảnh: straitstimes

Liên quan đến đề xuất nâng độ tuổi hành nghề lái xe lên trên 75 tuổi, một số người dân cho biết:

“Tôi thấy khá nguy hiểm. Những lái xe ở độ tuổi 70 thì không thể có phản xạ nhanh nhạy để xử lý tình huống như những lái xe trẻ hơn được. Vì thế giới hạn độ tuổi hành nghề là cần thiết”. 

“Tôi nghĩ rằng nếu có sự kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo tài xế đủ điều kiện sức khỏe để lái xe thì cũng được thôi”.

Bên cạnh đó, bà Yeo cũng cho biết có những dấu hiệu cho thấy đội ngũ lái xe taxi và lái xe thuê tư nhân đang già đi, độ tuổi trung bình của các thành viên Hiệp hội Taxi Quốc gia đã tăng 5 năm lên 60 từ 55 khoảng 10 năm trước.

Các tài xế lớn tuổi cũng nói với bà rằng họ muốn tiếp tục lái xe trên 75 tuổi vì họ cảm thấy sức khỏe vẫn còn tốt và tinh thần tỉnh táo. Số tiền dành dụm đề phòng bất trắc của những người lái xe lâu năm đã không còn trong hai năm qua do đại dịch.

Một số tài xế trung niên chia sẻ quan điểm:

“Tôi vẫn khỏe mạnh nên muốn tiếp tục làm việc. Tôi không cần nghỉ ngơi, nghỉ ngơi là không có tiền. Mà không có tiền thì nghỉ ngơi thế nào được”.

“Ở độ tuổi này, phụ thuộc vào sức khỏe thể chất của bạn. Nếu bạn khỏe mạnh, bạn có thể tiếp tục lái xe. Còn nếu bạn không khỏe, bạn nên nghỉ hưu. Nếu tôi sống tới 75 tuổi và vẫn còn khỏe, tôi sẽ tiếp tục lái xe”.

Giới hạn độ tuổi theo luật định hiện tại đối với người lái xe taxi và xe thuê tư nhân đã được nâng từ 70 lên 73 vào năm 2006 và sau đó lên 75 vào năm 2012. Ảnh: straitstimes

Giới hạn độ tuổi theo luật định hiện tại đối với người lái xe taxi và xe thuê tư nhân đã được nâng từ 70 lên 73 vào năm 2006 và sau đó lên 75 vào năm 2012. Ảnh: straitstimes

Bà Yeo cũng lưu ý về việc liệu loại giấy phép lái xe nhưng chỉ trong những giờ hạn chế, có thể được cấp cho những người lái xe trên 75 tuổi hay không.

Tiến sĩ Khor lưu ý rằng số lượng người có giấy phép hành nghề trên 70 tuổi chiếm thiểu số từ 1% đến 5% và Singapore hiện cũng đã có giới hạn độ tuổi hành nghề theo luật định rất cao so với một số quốc gia khác, ví dụ như Đài Loan, quốc gia này có giới hạn độ tuổi là 70.

Tuy nhiên, bà cho biết trong tương lai, Bộ sẽ xem xét kỹ lưỡng về loại giấy phép hạn chế này, bất chấp những thách thức trong việc quản lý và thực thi giấy phép có thời hạn như vậy.

"Cơ quan Giao thông Vận tải Đường bộ sẽ tiếp tục theo dõi lĩnh và xem xét định kỳ giới hạn độ tuổi theo luật định để đảm bảo tính cân bằng hợp lý giữa sự an toàn và việc cho phép những người lái xe lớn tuổi tiếp tục công việc", Tiến sĩ Khor cho biết.

Còn tại Việt Nam, hiện Bộ GTVT không có quy định cụ thể về giới hạn độ tuổi hành nghề lái xe taxi hay lái xe thuê tư nhân mà chỉ có quy định về niên hạn của giấy phép lái xe. Nghĩa là, lái xe dù ở độ tuổi nào cũng vẫn có thể lái xe nếu đáp ứng đủ điều kiện về sức khỏe do Tổng cục đường bộ quy định.

Liên quan đến việc có nên đặt ra giới hạn độ tuổi hành nghề lái xe hay không, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Lái xe là nghề đòi hỏi sức khỏe và phản xạ tốt và độ va chạm rất lớn, đặc biệt là ở các đường phố đông đúc, mật độ phương tiện dày như ở Việt Nam thì nên giới hạn ở độ tuổi 65 là phù hợp. Bởi nếu ngoài 65 tuổi mà vẫn lái xe taxi thì độ rủi ro rất cao bởi lúc ý, phản xạ của lái xe đã giảm đi rất nhiều”.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.