Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Mỹ: Số lượng súng phát hiện tại sân bay kỷ lục

Thái Sơn: Thứ năm 27/10/2022, 15:50 (GMT+7)

Cơ quan an ninh hàng không Mỹ mới đây cho biết, thời gian qua, số lượng súng bị phát hiện trong hành lý xách tay và trên người hành khách đi máy bay tăng kỷ lục.

Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) mới đây cho biết, kể từ đầu năm tới nay, lực lượng cảnh sát sân bay đã phát hiện và tịch thu hơn 4.600 khẩu súng tại các trạm kiểm tra an ninh sân bay. Đáng nói, 87% trong số này đã được nạp đạn.

Năm 2021, các trạm kiểm soát sân bay Mỹ thu giữ gần 6.000 khẩu súng trong hành lý xách tay và trên người hành khách đi máy bay. Đây là số lượng súng bị phát hiện trong một năm cao nhất từ trước đến nay, tăng 35% so với năm 2019, thời kỳ trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trong bối cảnh nhu cầu đi lại cùng doanh số bán súng đang tăng nhanh ở Mỹ, nhà chức trách cảnh báo, số súng bị thu giữ tại các sân bay trong năm nay có thể vượt qua con số 6.000.

Phóng viên đài Fox News thông tin: “Số lượng súng bị phát hiện tại các trạm kiểm soát an ninh sân bay có xu hướng tăng cao trong hơn 1 thập kỷ qua. Lần duy nhất giảm là trong thời kỳ xảy ra đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, số lượng súng bị thu giữ năm nay đã tăng trở lại”.

Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) thu giữ số lượng vũ khí kỷ lục tại các sân bay trên toàn quốc năm 2021 - Ảnh TSA/CNN

Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) thu giữ số lượng vũ khí kỷ lục tại các sân bay trên toàn quốc năm 2021 - Ảnh TSA/CNN

 

Ông David Pekoske, Giám đốc Cục An ninh Vận tải nhận định, số súng bị phát hiện tại các trạm kiểm soát sân bay gia tăng liên tục thời gian qua là điều hết sức quan ngại: “Thực trạng này khiến chúng tôi cảm thấy lo lắng về mức độ an toàn và an ninh tại sân bay. Tôi không rõ nguyên nhân, nhưng các con số cho thấy người Mỹ mang theo súng ngày càng nhiều”.

Luật sở hữu vũ khí khác nhau ở từng tiểu bang. Do đó, Cục An ninh Vận tải khuyến cáo, hành khách cần tìm hiểu kỹ để đảm bảo họ có giấy phép sử dụng súng phù hợp khi đến mỗi địa phương.

Ngoài ra, các hãng hàng không có thể yêu cầu bổ sung đối với việc mang theo vũ khí, vì vậy du khách cũng nên liên hệ để hỏi về chính sách này trước khi đến sân bay.

Ông David Pekoske cảnh báo: “Hãy biết rằng nếu bạn có vũ khí và nó bị phát hiện ở trạm kiểm soát sân bay, điều đó sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian. Đây không chỉ là sai lầm tốn kém nếu mắc phải mà người vi phạm có thể đối mặt với một cuộc điều tra”.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Carter Langston, người phát ngôn Cục An ninh Vận tải Mỹ cho biết thêm: “Vào trạm kiểm soát an ninh sân bay với một khẩu súng đã nạp đạn là một sai lầm phải trả giá đắt. Bạn có thể mang súng lên máy bay nhưng không phải trong hành lý xách tay”.

Súng bị tịch thu từ các du khách tại Sân bay Quốc tế Newark Liberty, Mỹ - Ảnh TSA

Súng bị tịch thu từ các du khách tại Sân bay Quốc tế Newark Liberty, Mỹ - Ảnh TSA

Theo quy định tại Mỹ, hành khách có thể mang vũ khí lên máy bay nhưng phải cất trong hành lý ký gửi để không ai có thể tiếp cận chúng trong suốt chuyến bay.

Những ai mang vũ khí đến trạm kiểm tra an ninh có thể đối mặt cáo buộc hình sự và mức phạt hành chính lên tới 14.000 USD.

Ông Mark Oliva, Giám đốc phụ trách các vấn đề công cộng, thuộc Hiệp hội súng thể thao Mỹ chia sẻ: “Đối với những người chọn mang súng khi đi du lịch, hãy hiểu rằng điều đó là có thể nhưng bạn phải đảm bảo chúng được khóa chặt trong va li trước khi rời khỏi nhà và tuân thủ các quy định của nhà chức trách”.

Năm 2021, 10 sân bay phát hiện số lượng súng lớn nhất tại các trạm kiểm tra an ninh đều nằm ở miền Nam hoặc miền Tây nước Mỹ.

Về quy trình, khi một khẩu súng được nhân viên kiểm soát sân bay tìm thấy, các đặc vụ của Cục An ninh sẽ gọi ngay cho cơ quan thực thi pháp luật.

Ở Texas, cảnh sát sẽ yêu cầu hành khách đứng tách ra khỏi hàng và niêm phong số vũ khí họ mang theo. Tuy nhiên, ở New York, việc phát hiện một khẩu súng tại trạm kiểm soát có thể kết thúc bằng việc hành khách bị cảnh sát còng tay. Mức độ nghiêm trọng và cáo buộc tội danh hình sự sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc người đó được quyền mang theo vũ khí hay không.

Tháng 11 năm 2021, một người đàn ông là Kenny Wells, 42 tuổi đã gây ra vụ nổ súng làm náo loạn sân bay quốc tế Atlanta. Theo đó, khi cảnh sát phát hiện một khẩu súng trong hành lý xách tay của Kenny, người này đã lao vào giật lại làm súng bị cướp cò. Vụ việc khiến giao thông hàng không bị đình trệ trong nhiều giờ và cảnh sát sau đó phải mở cuộc điều tra.

Tại Việt Nam, theo quy định hiện hành, danh mục vật phẩm nguy hiểm cấm mang vào khu vực hạn chế, khoang hành khách của tàu bay gồm các chất gây cháy, nổ….  sử dụng để gây sát thương hoặc đe dọa đến sự an toàn của tàu bay.

Ngoài ra, hành khách đi máy bay cũng bị cấm mang các loại vũ khí, súng và các loại vật dụng được thiết kế để gây sát thương. Vật có lưỡi sắc hoặc đầu nhọn như: dao lam, dao rọc giấy, súng tự chế, súng phóng lao, súng cao su, các loại dao có lưỡi…

Hành vi đưa vật phẩm, chất nguy hiểm vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay trái quy định mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt từ 7 - 10 triệu đồng. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.