Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tàu điện đầu tuần: Chật cứng khách, 85% dùng vé tháng

Hải Hà: Thứ hai 17/10/2022, 19:00 (GMT+7)

Giờ cao điểm sáng đầu tuần, các toa tàu điện từ Yên Nghĩa (Hà Đông) về ga Cát Linh luôn chật cứng hành khách. Đa phần hành khách sử dụng là người đi làm và học sinh, có tới 70% hành khách sử dụng vé tháng.

Tuy nhiên, hiện hành khách vẫn đang gặp khó khăn trong giao thông tiếp cận điểm đầu và điểm cuối chuyến đi, việc tìm chỗ gửi xe cũng không đơn giản.

Giờ cao điểm sáng đầu tuần, anh Đức Văn, ở Văn Quán, Hà Đông hối hả leo cầu thang để kịp bắt chuyến tàu vào lúc 7h30 sáng.

Sau khi khá chật vật tìm được một chỗ đứng ở cuối toa tàu, anh Văn chia sẻ lý do gắn bó với tàu điện trên cao từ 5 tháng nay: "Lúc đầu là thử đi thôi, nhưng sau đi vì thấy nhanh hơn. Vì nhà mình ở Hà Đông nên đi phải giảm được một nửa thời gian. Gần đây tàu cũng đông lắm, nhưng cơ bản mình thấy hiệu quả. Hy vọng có thêm tàu nữa để đi".

Empty

Mệt mỏi với tình trạng tắc đường, khói bụi, chị Dung ở Thanh Oai đã chuyển hẳn sang sử dụng tàu điện trên cao từ cách đây 3 tháng để làm phương tiện đi lại hàng ngày. Đến thời điểm hiện tại, dù lượng người đi tàu vào giờ cao điểm tăng cao, nhưng với động thái tăng tàu và rút ngắn thời gian giữa các chuyến, chị Dung thấy hài lòng.

"So với trước kia 10 phút /chuyến, bây giờ 6 phút/chuyến lượng người giảm bớt đi, không còn chen lấn nhiều như trước nữa, đứng sát sát nhau không còn nhiều nữa. Tôi đi từ Yên Nghĩa lên đây mất khoảng 10 phút, so với đi xe máy trước kia mất khoảng 30 phút tắc đường, vừa nóng vừa bụi thì đi trên tàu vừa mát vừa lịch sự vừa văn minh hơn", chị Dung nói.

Một số người mang xe đạp gấp lên tàu để đi lại điểm đầu cuối chuyến đi.

Một số người mang xe đạp gấp lên tàu để đi lại điểm đầu cuối chuyến đi.

Ghi nhận của phóng viên VOVGT, vào khung giờ cao điểm từ 7h15-7h45, các toa tàu luôn trong tình trạng chật cứng, không còn ghế trống, hành khách đứng san sát nhau. Đa phần hành khách là học sinh và người đi làm ở dọc tuyến tàu điện chạy qua, có khoảng hơn 10 người mang theo các xe đạp gấp.

Sau gần một năm đưa vào vận hành, tàu điện trên cao ngày càng thu hút người dân sử dụng, sản lượng hành khách đi tàu tăng gấp hơn 4 lần.

Hành khách đông đúc tại ga Cát Linh vào giờ cao điểm sáng nay 17/10.

Hành khách đông đúc tại ga Cát Linh vào giờ cao điểm sáng nay 17/10.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, điều này hoàn toàn nằm trong dự báo, tính toán ban đầu. Từ đầu tháng 9, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đơn vị đã điều chỉnh thời gian giãn cách chạy tàu xuống 6 phút/ chuyến vào 2 khung giờ cao điểm sáng từ 7h-8h30, buổi chiều từ 16h30-18h. Tỷ lệ hành khách sử dụng vé tháng tăng cao nhất từ trước đến nay.

"Trong tháng 9, lượng hành khách đi tàu khoảng 26.000-28.000 hành khách/ngày. Bắt đầu sang tháng 10, một ngày trên dưới 32.000 hành khách. Hiện nay vé tháng, bình quân cả ngày chiếm 70%. Vào giờ cao điểm số lượng người đi vé tháng chiếm tới 85%", ông Trường cho biết thêm.

20221017_080937

Từ khi sử dụng tàu điện khoảng 2 tháng nay, chị Hương ở quận Thanh Xuân ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực của “nhà tàu” để phục vụ hành khách, nhưng chị cho rằng, vẫn cần cải thiện giao thông kết nối với tuyến đường sắt đô thị:

"Tuy nhiên một số tuyến xe bus kết nối với tàu điện chưa hẳn là ổn, tuyến xe bus 146 phải 15 phút mới chạy. Tàu đã chạy 6 phút/lần, dẫn đến nhiều bạn sẽ phải chờ thêm một nhịp nữa ở điểm cuối Cát Linh. Nếu mà kết nối tốt thì hoàn toàn có thể tăng lên là điều đương nhiên", chị Hương nói.

Một số hành khách phản ánh:

"Với mọi người nói chung, chỗ để xe ở ga, mọi người không phải ai cũng ở ngay sát ga để có thể đi bộ được nên nếu có thể bổ sung thêm để mọi người có thể đi được phương tiện cá nhân đến đấy. Nếu mà cải thiện cái đó cũng khá lý tưởng".

"Tắc đường như thế này, xe có đi lấn lên, nhiều khi có va chạm, đi bộ khá là nguy hiểm".

Phía bên ngoài ga Cát Linh, nhiều xe công nghệ đứng chờ bắt khách.

Phía bên ngoài ga Cát Linh, nhiều xe công nghệ đứng chờ bắt khách.

Để Hà Nội có thể sớm thực hiện được mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân, Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, giảng viên trường ĐH Giao thông vận tải cho rằng, cần cải thiện hệ thống phương tiện giao thông công cộng khối lượng lớn, đảm bảo tính kết nối, tạo sự tiện lợi cho người dân: "Chúng ta cải thiện lại mạng lưới xe bus đến đường sắt đô thị và hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị một cách cơ bản, có khoảng 4-6 tuyến tàu điện để tăng cường kết nối cấp độ vùng, mang diện rộng để đảm bảo thuận lợi".

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.