Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Tạo môi trường sống an toàn cho trẻ: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng"

Nguyễn Yên: Thứ bảy 21/01/2023, 09:47 (GMT+7)

Môi trường sống ngày càng thay đổi mau chóng, các nguy cơ rủi ro tai nạn với trẻ em càng đa dạng, phức tạp. Do vậy, quan trọng nhất vẫn là sự phòng ngừa, mà muốn phòng ngừa thì trước hết, nhận thức của chính người lớn về các mối rủi ro đối với trẻ em phải đầy đủ và thường xuyên được cập nhật.

Một chiếc hố ga mất nắp trên đường - Không đơn giản chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà nếu không may trẻ em rơi xuống thì hậu quả sẽ khó lường.

Con mương thoát nước hay đường ống giếng khoan không được rào chắn cẩn thận đã từng khiến em nhỏ bất ngờ lọt xuống.

Các công trình xây dựng bỏ hoang không được bảo vệ, san lấp kịp thời sẽ trở thành "cái bẫy" với trẻ em.

Thậm chí tai nạn xảy ra với các em ở những nơi tưởng chừng rất an toàn như tại gia đình hay trường học khi lan can hành lang quá thấp, cổng trường hư hỏng xuống cấp hay từ cửa sổ chung cư thiếu rào chắn.

Những vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra cho thấy, mối nguy hiểm với trẻ em trong môi trường sống hàng ngày luôn rình rập, có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Trong đó, có những tai nạn ở những nơi mà khi xảy ra rồi thì người lớn mới giật mình là bởi những sơ hở bình thường, một chút sơ suất, cẩu thả lại gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là trả giá bằng mạng sống của những em nhỏ vô tội.

Vấn đề là tại sao những công trình tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, những khu vực khiến trẻ em có thể gặp thương tích lại không được quản lý, rà soát, cảnh báo mà người lớn trong các trường hợp đều "mất bò mới lo làm chuồng"?

Câu trả lời nằm ở việc là từ trước đến nay chưa có quy định nào bắt buộc phải có những đơn vị đi kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị các công trình xây dựng, trong trường học, trên đường giao thông hay tại chính các công trình dân dụng để chỉ ra những nguy cơ tai nạn tiềm ẩn với trẻ em. Đến khi có tai nạn xảy ra thì... chuyện đã rồi.

Trong khi đó, công tác quản lý, giám sát khu vực thi công, công trường đang thi công của nhiều nhà thầu còn lỏng lẻo, cẩu thả nên tồn tại nhiều rủi ro mà trẻ em thì không có khả năng nhận biết để phòng tránh những chướng ngại vật, hố ga, bê tông cốt thép gây nguy hiểm.

Cho nên, để đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ em, trách nhiệm của chính quyền địa phương, của những đơn vị thi công và sự giám sát của người dân xung quanh cần đặt lên trên hết. Các quy định về đặt biển báo, hàng rào, người bảo vệ 24/24 tại các công trường đang thi công cần được thực hiện nghiêm túc và có biện pháp xử lý kịp thời nếu không tuân thủ.

Đặc biệt, trong những ngày Tết Nguyên Đán tới đây, khi các công trường dừng nghỉ thi công còn trẻ em được nghỉ học dài ngày thì nguy cơ tai nạn thương tích càng cao hơn.

Không chỉ chưa thực sự quan tâm đúng mức tới việc đảm bảo môi trường sống an toàn cho trẻ em, còn một thiếu sót nữa là người lớn chưa trang bị hoặc trang bị chưa đủ kỹ năng sống an toàn cho trẻ, đặc biệt là kỹ năng nhận biết nguy hiểm để phòng tránh.

Bởi chỉ khi có khả năng nhận biết những chỗ nào gây nguy hiểm thì các em mới không dám đến gần. Còn nếu không, với tính cách tò mò, hiếu động của các em thì các tai nạn đáng tiếc là điều khó tránh khỏi.

Để có thể phòng ngừa tai nạn cho các em, đã đến lúc gia đình, nhà trường cần nhanh chóng có những biện pháp, cách giáo dục, hướng dẫn các em nhỏ kiến thức, kinh nghiệm sống, cách nhận biết những nguy hiểm tiềm ẩn đang trực chờ. Đưa ra các ví dụ cụ thể để các em biết cách bảo đảm an toàn trong sinh hoạt hàng ngày, ở nơi công cộng, ở nơi đang thi công...

Không chỉ các em mà ngay các bậc cha mẹ và những người chăm sóc trẻ em cũng cần được nâng cao kiến thức bảo vệ trẻ em trước các mối hiểm họa xung quanh. Thực tế, nhiều người còn tiếp cận hạn chế với các thông tin về an toàn phòng chống tai nạn thương tích nên khả năng nhận biết, ứng xử với các mối nguy này còn nhiều thiếu sót, cộng thêm với sự chủ quan, thậm chí nhầm lẫn quan niệm giữa việc quản lý nguy cơ mất an toàn với việc cho trẻ tự va vấp với môi trường để tự trưởng thành....nên vô tình không thấy được các nguy cơ tai nạn với trẻ.

Cùng với đó là những nguy cơ mới phát sinh do sự thay đổi môi trường sống như trong dịp Tết, trẻ em đi từ nơi quen thuộc ra chỗ lạ lẫm, từ nơi ít người ra chỗ đông người. Trong khi trẻ em thì thấy mới lạ mà người lớn lại sao nhãng, có khi người này ỉ có người kia trông nom càng làm gia tăng nguy cơ tai nạn có thể xảy đến với các em.

Để tạo nên một môi trường sống an toàn cho trẻ, có lẽ cần bắt đầu từ sự thay đổi nhận thức của người lớn, để mỗi người có tinh thần cảnh giác cao hơn và chủ động có các biện pháp bảo vệ các em hiệu quả hơn./.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.