Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Tạo môi trường sống an toàn cho trẻ: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng"

Nguyễn Yên: Thứ bảy 21/01/2023, 09:47 (GMT+7)

Môi trường sống ngày càng thay đổi mau chóng, các nguy cơ rủi ro tai nạn với trẻ em càng đa dạng, phức tạp. Do vậy, quan trọng nhất vẫn là sự phòng ngừa, mà muốn phòng ngừa thì trước hết, nhận thức của chính người lớn về các mối rủi ro đối với trẻ em phải đầy đủ và thường xuyên được cập nhật.

Một chiếc hố ga mất nắp trên đường - Không đơn giản chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà nếu không may trẻ em rơi xuống thì hậu quả sẽ khó lường.

Con mương thoát nước hay đường ống giếng khoan không được rào chắn cẩn thận đã từng khiến em nhỏ bất ngờ lọt xuống.

Các công trình xây dựng bỏ hoang không được bảo vệ, san lấp kịp thời sẽ trở thành "cái bẫy" với trẻ em.

Thậm chí tai nạn xảy ra với các em ở những nơi tưởng chừng rất an toàn như tại gia đình hay trường học khi lan can hành lang quá thấp, cổng trường hư hỏng xuống cấp hay từ cửa sổ chung cư thiếu rào chắn.

Những vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra cho thấy, mối nguy hiểm với trẻ em trong môi trường sống hàng ngày luôn rình rập, có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Trong đó, có những tai nạn ở những nơi mà khi xảy ra rồi thì người lớn mới giật mình là bởi những sơ hở bình thường, một chút sơ suất, cẩu thả lại gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là trả giá bằng mạng sống của những em nhỏ vô tội.

Vấn đề là tại sao những công trình tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, những khu vực khiến trẻ em có thể gặp thương tích lại không được quản lý, rà soát, cảnh báo mà người lớn trong các trường hợp đều "mất bò mới lo làm chuồng"?

Câu trả lời nằm ở việc là từ trước đến nay chưa có quy định nào bắt buộc phải có những đơn vị đi kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị các công trình xây dựng, trong trường học, trên đường giao thông hay tại chính các công trình dân dụng để chỉ ra những nguy cơ tai nạn tiềm ẩn với trẻ em. Đến khi có tai nạn xảy ra thì... chuyện đã rồi.

Trong khi đó, công tác quản lý, giám sát khu vực thi công, công trường đang thi công của nhiều nhà thầu còn lỏng lẻo, cẩu thả nên tồn tại nhiều rủi ro mà trẻ em thì không có khả năng nhận biết để phòng tránh những chướng ngại vật, hố ga, bê tông cốt thép gây nguy hiểm.

Cho nên, để đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ em, trách nhiệm của chính quyền địa phương, của những đơn vị thi công và sự giám sát của người dân xung quanh cần đặt lên trên hết. Các quy định về đặt biển báo, hàng rào, người bảo vệ 24/24 tại các công trường đang thi công cần được thực hiện nghiêm túc và có biện pháp xử lý kịp thời nếu không tuân thủ.

Đặc biệt, trong những ngày Tết Nguyên Đán tới đây, khi các công trường dừng nghỉ thi công còn trẻ em được nghỉ học dài ngày thì nguy cơ tai nạn thương tích càng cao hơn.

Không chỉ chưa thực sự quan tâm đúng mức tới việc đảm bảo môi trường sống an toàn cho trẻ em, còn một thiếu sót nữa là người lớn chưa trang bị hoặc trang bị chưa đủ kỹ năng sống an toàn cho trẻ, đặc biệt là kỹ năng nhận biết nguy hiểm để phòng tránh.

Bởi chỉ khi có khả năng nhận biết những chỗ nào gây nguy hiểm thì các em mới không dám đến gần. Còn nếu không, với tính cách tò mò, hiếu động của các em thì các tai nạn đáng tiếc là điều khó tránh khỏi.

Để có thể phòng ngừa tai nạn cho các em, đã đến lúc gia đình, nhà trường cần nhanh chóng có những biện pháp, cách giáo dục, hướng dẫn các em nhỏ kiến thức, kinh nghiệm sống, cách nhận biết những nguy hiểm tiềm ẩn đang trực chờ. Đưa ra các ví dụ cụ thể để các em biết cách bảo đảm an toàn trong sinh hoạt hàng ngày, ở nơi công cộng, ở nơi đang thi công...

Không chỉ các em mà ngay các bậc cha mẹ và những người chăm sóc trẻ em cũng cần được nâng cao kiến thức bảo vệ trẻ em trước các mối hiểm họa xung quanh. Thực tế, nhiều người còn tiếp cận hạn chế với các thông tin về an toàn phòng chống tai nạn thương tích nên khả năng nhận biết, ứng xử với các mối nguy này còn nhiều thiếu sót, cộng thêm với sự chủ quan, thậm chí nhầm lẫn quan niệm giữa việc quản lý nguy cơ mất an toàn với việc cho trẻ tự va vấp với môi trường để tự trưởng thành....nên vô tình không thấy được các nguy cơ tai nạn với trẻ.

Cùng với đó là những nguy cơ mới phát sinh do sự thay đổi môi trường sống như trong dịp Tết, trẻ em đi từ nơi quen thuộc ra chỗ lạ lẫm, từ nơi ít người ra chỗ đông người. Trong khi trẻ em thì thấy mới lạ mà người lớn lại sao nhãng, có khi người này ỉ có người kia trông nom càng làm gia tăng nguy cơ tai nạn có thể xảy đến với các em.

Để tạo nên một môi trường sống an toàn cho trẻ, có lẽ cần bắt đầu từ sự thay đổi nhận thức của người lớn, để mỗi người có tinh thần cảnh giác cao hơn và chủ động có các biện pháp bảo vệ các em hiệu quả hơn./.

Ý kiến của bạn
Thủ tướng kiểm tra dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thủ tướng kiểm tra dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Thủ tướng đề nghị người dân ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước vì mục tiêu cuối cùng lớn nhất của Đảng và Nhà nước là để nhân dân được tự do ấm no, hạnh phúc.

Hà Nội dự kiến thu tiền dịch vụ thoát nước tại 12 quận

Hà Nội dự kiến thu tiền dịch vụ thoát nước tại 12 quận

Mới đây, Hà Nội dự kiến thu tiền dịch vụ thoát nước tại 12 quận và 9 phường của thị xã Sơn Tây với mức thu được đề xuất tăng theo lộ trình 5 năm.

Tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người bị thương nặng

Tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người bị thương nặng

Ngày 29/1, một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên (Yên Bái) khiến 2 người bị thương nặng.

Trắng đêm cứu phượt thủ gặp nạn ở khu vực đèo Hải Vân

Trắng đêm cứu phượt thủ gặp nạn ở khu vực đèo Hải Vân

Sáng nay (29/1) Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bộ đội Biên phòng thành phố ứng cứu thành công một du khách gặp tai nạn khi đi phượt trên đèo Hải Vân.

Miễn phí wifi trên máy bay để cạnh tranh khách

Miễn phí wifi trên máy bay để cạnh tranh khách

Truy cập Internet trên máy bay là nhu cầu của rất nhiều hành khách. Tuy nhiên, do vấn đề kỹ thuật và chi phí tốn kém nên mức cước phí sử dụng wifi trên máy bay khá đắt đỏ và không phải hãng hàng không nào cũng có dịch vụ này.

Tháng 6/2025, phấn đấu cơ bản thông toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM

Tháng 6/2025, phấn đấu cơ bản thông toàn tuyến Vành đai 3 TPHCM

Chiều 29/1, kiểm tra tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị nỗ lực, phấn đấu thông toàn tuyến vào tháng 6/2025.

Năm 2025 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án đường trục phía nam Hà Nội

Năm 2025 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án đường trục phía nam Hà Nội

TP. Hà Nội yêu cầu đảm bảo hoàn chỉnh thủ tục pháp lý trong quý 1 năm 2023 để thực hiện tiếp dự án, hoàn thành toàn bộ dự án đầu tư trong năm 2025.