Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Tại sao không đặt cuộn thép nằm khi vận chuyển?

PV: Thứ hai 13/03/2023, 20:20 (GMT+7)

Nhiều người khi di chuyển trên đường đôi khi bắt gặp hình ảnh một chiếc xe chở theo sau những cuộn thép nặng hàng chục tấn chông chênh, trông rất nguy hiểm và tự đặt câu hỏi: Tại sao lại để cuộn thép dễ lăn ra khỏi xe như vậy mà không nằm ngang cho an toàn?

Hiện trường cuộn thép đè nát ô tô đỗ trên vỉa hè (Ảnh: Phúc Văn)

Hiện trường cuộn thép đè nát ô tô đỗ trên vỉa hè (Ảnh: Phúc Văn)

Ngày 13/3, một chiếc xe đầu kéo chở thép chạy trên Đường tỉnh 419, khi đến trước Bưu điện Thạch Thất thì một cuộn thép lăn xuống đè bẹp ô tô đang đỗ trên vỉa hè.

Cụ thể, vào khoảng 10h cùng ngày, 1 trong 3 cuộn thép nặng rơi từ xe đầu kéo xuống Đường tỉnh 419, đoạn qua thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất. Cuộn thép lăn khoảng 10m, đè trúng vào ô tô đang đậu trên vỉa hè.

Rất may, cả ô tô và đoạn đường trên vào thời điểm này không có người qua lại nên không có ai bị thương.

Tại hiện trường, xe đầu kéo đỗ cách ô tô khoảng 10m. Mặt đường có vệt lõm sâu chừng 20cm, dài gần 1m. Ô tô 4 bánh đỗ trên vỉa hè biến dạng hoàn toàn sau khi bị cuộn thép đè vào.

Hiện ở VIệt Nam chưa có quy định cụ thể về việc cố định cuộn thép. Mới chỉ có quy định chung trong xếp hàng hóa trên ô tô là phải đúng trọng tải thiết kế của xe; giới hạn cầu, hầm, đường… Các loại hàng xếp trên ô tô không được lệch một phía và phải chằng buộc chắc chắn, đảm bảo không xê dịch trong quá trình vận chuyển. Trường hợp xe chở hàng rời nhưng không có thùng kín, chủ xe cần che chắn để không rơi vãi khi chạy trên đường… Tuy nhiên, với từng loại hàng hiện việc chằng buộc chưa có quy chuẩn cụ thể.

Nhưng theo Điều 24, Nghị định 100/2019 có quy định: “Ô tô tải không rằng buộc hàng hóa hoặc rằng buộc chưa chắc sẽ bị phạt từ 600.000 – 800.000 đồng. Trường hợp vận chuyển hàng hóa không chằng buộc an toàn dẫn đến tai nạn giao thông sẽ bị phát 8.000.000 – 12.000.000 và tước GPLX 2 – 4 tháng”.

Tại sao lại để cuộn thép dễ lăn ra khỏi xe như vậy mà không nằm ngang cho an toàn? (Ảnh: Phúc Văn)

Tại sao lại để cuộn thép dễ lăn ra khỏi xe như vậy mà không nằm ngang cho an toàn? (Ảnh: Phúc Văn)

Vụ việc khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: “Tại sao không đặt cuộn thép nằm khi vận chuyển?” hay có thể hiểu là tại sao không đặt cuộn thép nằm ngang cho an toàn mà lại đặt thẳng đứng (2 lỗ tròn hướng ra 2 bên)?

Có thể hiểu như sau: Khi đặt cuộn thép đứng, diện tích tiếp xúc với sàn xe càng nhỏ dẫn đến áp lực tác động lên sàn càng lớn. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu như vượt quá tải trọng tối đa cho phép trên sàn container. Chưa kể, việc đặt đứng sẽ khiến lỗi thép dễ lăn về phía trước do quán tính hay lực li tâm (trong trường hợp dừng đột ngột hay ôm cua), tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Rõ ràng, nếu để cuộn thép nằm ngang thì các vấn đề trên sẽ được giải quyết vì lúc đó diện tích mặt tiếp xúc với sàn xe sẽ lớn nhất khiến lực ép lên sàn nhỏ đi; đồng thời khi nằm ngang, cuộn thép cũng không thể lăn xa khi xe gặp trục trặc trên đường hay trong quá trình vận chuyển.

Thế nhưng, nếu đặt cuộn thép nằm ngang sẽ xuất hiện nhược điểm, đó là khó di chuyển.

Lý do mà ngay từ khâu sản xuất, các cuộn thép đã được cuộn lại và đặt thẳng đứng. Bởi tại xưởng sản xuất, có một hệ thống cơ học để cẩu những cuộn thép này lên xe vận tải. Hệ thống này tương thích với cách đặt cuộn thép thẳng đứng. Do đó, việc đặt thẳng cuộn thép sẽ tiết kiệm được công sức và thời gian vận chuyển.

Việc đặt cuộn thép thẳng đứng không chỉ giúp cho việc vận chuyển từ xưởng sản xuất hay tại các tàu chở hàng lên xe trung chuyển mà còn thuận lợi trong khâu bốc dỡ cuộn thép xuống nên thường hay được sử dụng.

Hai cách vận chuyển cuộn thép (Ảnh: FMCSA)

Hai cách vận chuyển cuộn thép (Ảnh: FMCSA)

Ngay cả Cục An toàn vận tải Hoa Kỳ cũng có khuyến cáo một cách kỹ càng về việc vận chuyển những lõi thép nặng hàng chục tấn mà theo đó có cả 2 cách vận chuyển, đặt thẳng đứng và nằm ngang. Mỗi cách đều sẽ có ưu nhược điểm riêng và phụ thuộc vào lựa chọn của từng đơn vị vận chuyển, miễn sao là tuân thủ các quy tắc an toàn khi chằng buộc cuộn thép hay lót phía dưới cuộn thép…

Thực tế thì những vụ tai nạn không liên quan đến việc cho cuộn thép nằm ngang hay thẳng đứng mà là do việc không tuân thủ các quy tắc an toàn trong quá trình vận chuyển. Ví dụ như, đơn vị vận chuyển làm việc cẩu thả, tài xế lái xe quá tốc độ an toàn… Hoặc cũng có thể liên quan đến vấn đề khác do chằng buộc, gia cố, chèn cuộn thép, thậm chí là không tuân thủ trọng tải tối đa cho phép trên sàn container.

VIDEO NHÂN VIÊN HÃNG VẬN TẢI CỐ ĐỊNH CUỘN THÉP TẠI MỸ (NGUỒN: HUFF PUFF TRUCKING)

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.