Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Tại sao không đặt cuộn thép nằm khi vận chuyển?

PV: Thứ hai 13/03/2023, 20:20 (GMT+7)

Nhiều người khi di chuyển trên đường đôi khi bắt gặp hình ảnh một chiếc xe chở theo sau những cuộn thép nặng hàng chục tấn chông chênh, trông rất nguy hiểm và tự đặt câu hỏi: Tại sao lại để cuộn thép dễ lăn ra khỏi xe như vậy mà không nằm ngang cho an toàn?

Hiện trường cuộn thép đè nát ô tô đỗ trên vỉa hè (Ảnh: Phúc Văn)

Hiện trường cuộn thép đè nát ô tô đỗ trên vỉa hè (Ảnh: Phúc Văn)

Ngày 13/3, một chiếc xe đầu kéo chở thép chạy trên Đường tỉnh 419, khi đến trước Bưu điện Thạch Thất thì một cuộn thép lăn xuống đè bẹp ô tô đang đỗ trên vỉa hè.

Cụ thể, vào khoảng 10h cùng ngày, 1 trong 3 cuộn thép nặng rơi từ xe đầu kéo xuống Đường tỉnh 419, đoạn qua thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất. Cuộn thép lăn khoảng 10m, đè trúng vào ô tô đang đậu trên vỉa hè.

Rất may, cả ô tô và đoạn đường trên vào thời điểm này không có người qua lại nên không có ai bị thương.

Tại hiện trường, xe đầu kéo đỗ cách ô tô khoảng 10m. Mặt đường có vệt lõm sâu chừng 20cm, dài gần 1m. Ô tô 4 bánh đỗ trên vỉa hè biến dạng hoàn toàn sau khi bị cuộn thép đè vào.

Hiện ở VIệt Nam chưa có quy định cụ thể về việc cố định cuộn thép. Mới chỉ có quy định chung trong xếp hàng hóa trên ô tô là phải đúng trọng tải thiết kế của xe; giới hạn cầu, hầm, đường… Các loại hàng xếp trên ô tô không được lệch một phía và phải chằng buộc chắc chắn, đảm bảo không xê dịch trong quá trình vận chuyển. Trường hợp xe chở hàng rời nhưng không có thùng kín, chủ xe cần che chắn để không rơi vãi khi chạy trên đường… Tuy nhiên, với từng loại hàng hiện việc chằng buộc chưa có quy chuẩn cụ thể.

Nhưng theo Điều 24, Nghị định 100/2019 có quy định: “Ô tô tải không rằng buộc hàng hóa hoặc rằng buộc chưa chắc sẽ bị phạt từ 600.000 – 800.000 đồng. Trường hợp vận chuyển hàng hóa không chằng buộc an toàn dẫn đến tai nạn giao thông sẽ bị phát 8.000.000 – 12.000.000 và tước GPLX 2 – 4 tháng”.

Tại sao lại để cuộn thép dễ lăn ra khỏi xe như vậy mà không nằm ngang cho an toàn? (Ảnh: Phúc Văn)

Tại sao lại để cuộn thép dễ lăn ra khỏi xe như vậy mà không nằm ngang cho an toàn? (Ảnh: Phúc Văn)

Vụ việc khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: “Tại sao không đặt cuộn thép nằm khi vận chuyển?” hay có thể hiểu là tại sao không đặt cuộn thép nằm ngang cho an toàn mà lại đặt thẳng đứng (2 lỗ tròn hướng ra 2 bên)?

Có thể hiểu như sau: Khi đặt cuộn thép đứng, diện tích tiếp xúc với sàn xe càng nhỏ dẫn đến áp lực tác động lên sàn càng lớn. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu như vượt quá tải trọng tối đa cho phép trên sàn container. Chưa kể, việc đặt đứng sẽ khiến lỗi thép dễ lăn về phía trước do quán tính hay lực li tâm (trong trường hợp dừng đột ngột hay ôm cua), tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Rõ ràng, nếu để cuộn thép nằm ngang thì các vấn đề trên sẽ được giải quyết vì lúc đó diện tích mặt tiếp xúc với sàn xe sẽ lớn nhất khiến lực ép lên sàn nhỏ đi; đồng thời khi nằm ngang, cuộn thép cũng không thể lăn xa khi xe gặp trục trặc trên đường hay trong quá trình vận chuyển.

Thế nhưng, nếu đặt cuộn thép nằm ngang sẽ xuất hiện nhược điểm, đó là khó di chuyển.

Lý do mà ngay từ khâu sản xuất, các cuộn thép đã được cuộn lại và đặt thẳng đứng. Bởi tại xưởng sản xuất, có một hệ thống cơ học để cẩu những cuộn thép này lên xe vận tải. Hệ thống này tương thích với cách đặt cuộn thép thẳng đứng. Do đó, việc đặt thẳng cuộn thép sẽ tiết kiệm được công sức và thời gian vận chuyển.

Việc đặt cuộn thép thẳng đứng không chỉ giúp cho việc vận chuyển từ xưởng sản xuất hay tại các tàu chở hàng lên xe trung chuyển mà còn thuận lợi trong khâu bốc dỡ cuộn thép xuống nên thường hay được sử dụng.

Hai cách vận chuyển cuộn thép (Ảnh: FMCSA)

Hai cách vận chuyển cuộn thép (Ảnh: FMCSA)

Ngay cả Cục An toàn vận tải Hoa Kỳ cũng có khuyến cáo một cách kỹ càng về việc vận chuyển những lõi thép nặng hàng chục tấn mà theo đó có cả 2 cách vận chuyển, đặt thẳng đứng và nằm ngang. Mỗi cách đều sẽ có ưu nhược điểm riêng và phụ thuộc vào lựa chọn của từng đơn vị vận chuyển, miễn sao là tuân thủ các quy tắc an toàn khi chằng buộc cuộn thép hay lót phía dưới cuộn thép…

Thực tế thì những vụ tai nạn không liên quan đến việc cho cuộn thép nằm ngang hay thẳng đứng mà là do việc không tuân thủ các quy tắc an toàn trong quá trình vận chuyển. Ví dụ như, đơn vị vận chuyển làm việc cẩu thả, tài xế lái xe quá tốc độ an toàn… Hoặc cũng có thể liên quan đến vấn đề khác do chằng buộc, gia cố, chèn cuộn thép, thậm chí là không tuân thủ trọng tải tối đa cho phép trên sàn container.

VIDEO NHÂN VIÊN HÃNG VẬN TẢI CỐ ĐỊNH CUỘN THÉP TẠI MỸ (NGUỒN: HUFF PUFF TRUCKING)

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.