Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Tại sao không đặt cuộn thép nằm khi vận chuyển?

PV: Thứ hai 13/03/2023, 20:20 (GMT+7)

Nhiều người khi di chuyển trên đường đôi khi bắt gặp hình ảnh một chiếc xe chở theo sau những cuộn thép nặng hàng chục tấn chông chênh, trông rất nguy hiểm và tự đặt câu hỏi: Tại sao lại để cuộn thép dễ lăn ra khỏi xe như vậy mà không nằm ngang cho an toàn?

Hiện trường cuộn thép đè nát ô tô đỗ trên vỉa hè (Ảnh: Phúc Văn)

Hiện trường cuộn thép đè nát ô tô đỗ trên vỉa hè (Ảnh: Phúc Văn)

Ngày 13/3, một chiếc xe đầu kéo chở thép chạy trên Đường tỉnh 419, khi đến trước Bưu điện Thạch Thất thì một cuộn thép lăn xuống đè bẹp ô tô đang đỗ trên vỉa hè.

Cụ thể, vào khoảng 10h cùng ngày, 1 trong 3 cuộn thép nặng rơi từ xe đầu kéo xuống Đường tỉnh 419, đoạn qua thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất. Cuộn thép lăn khoảng 10m, đè trúng vào ô tô đang đậu trên vỉa hè.

Rất may, cả ô tô và đoạn đường trên vào thời điểm này không có người qua lại nên không có ai bị thương.

Tại hiện trường, xe đầu kéo đỗ cách ô tô khoảng 10m. Mặt đường có vệt lõm sâu chừng 20cm, dài gần 1m. Ô tô 4 bánh đỗ trên vỉa hè biến dạng hoàn toàn sau khi bị cuộn thép đè vào.

Hiện ở VIệt Nam chưa có quy định cụ thể về việc cố định cuộn thép. Mới chỉ có quy định chung trong xếp hàng hóa trên ô tô là phải đúng trọng tải thiết kế của xe; giới hạn cầu, hầm, đường… Các loại hàng xếp trên ô tô không được lệch một phía và phải chằng buộc chắc chắn, đảm bảo không xê dịch trong quá trình vận chuyển. Trường hợp xe chở hàng rời nhưng không có thùng kín, chủ xe cần che chắn để không rơi vãi khi chạy trên đường… Tuy nhiên, với từng loại hàng hiện việc chằng buộc chưa có quy chuẩn cụ thể.

Nhưng theo Điều 24, Nghị định 100/2019 có quy định: “Ô tô tải không rằng buộc hàng hóa hoặc rằng buộc chưa chắc sẽ bị phạt từ 600.000 – 800.000 đồng. Trường hợp vận chuyển hàng hóa không chằng buộc an toàn dẫn đến tai nạn giao thông sẽ bị phát 8.000.000 – 12.000.000 và tước GPLX 2 – 4 tháng”.

Tại sao lại để cuộn thép dễ lăn ra khỏi xe như vậy mà không nằm ngang cho an toàn? (Ảnh: Phúc Văn)

Tại sao lại để cuộn thép dễ lăn ra khỏi xe như vậy mà không nằm ngang cho an toàn? (Ảnh: Phúc Văn)

Vụ việc khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: “Tại sao không đặt cuộn thép nằm khi vận chuyển?” hay có thể hiểu là tại sao không đặt cuộn thép nằm ngang cho an toàn mà lại đặt thẳng đứng (2 lỗ tròn hướng ra 2 bên)?

Có thể hiểu như sau: Khi đặt cuộn thép đứng, diện tích tiếp xúc với sàn xe càng nhỏ dẫn đến áp lực tác động lên sàn càng lớn. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu như vượt quá tải trọng tối đa cho phép trên sàn container. Chưa kể, việc đặt đứng sẽ khiến lỗi thép dễ lăn về phía trước do quán tính hay lực li tâm (trong trường hợp dừng đột ngột hay ôm cua), tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Rõ ràng, nếu để cuộn thép nằm ngang thì các vấn đề trên sẽ được giải quyết vì lúc đó diện tích mặt tiếp xúc với sàn xe sẽ lớn nhất khiến lực ép lên sàn nhỏ đi; đồng thời khi nằm ngang, cuộn thép cũng không thể lăn xa khi xe gặp trục trặc trên đường hay trong quá trình vận chuyển.

Thế nhưng, nếu đặt cuộn thép nằm ngang sẽ xuất hiện nhược điểm, đó là khó di chuyển.

Lý do mà ngay từ khâu sản xuất, các cuộn thép đã được cuộn lại và đặt thẳng đứng. Bởi tại xưởng sản xuất, có một hệ thống cơ học để cẩu những cuộn thép này lên xe vận tải. Hệ thống này tương thích với cách đặt cuộn thép thẳng đứng. Do đó, việc đặt thẳng cuộn thép sẽ tiết kiệm được công sức và thời gian vận chuyển.

Việc đặt cuộn thép thẳng đứng không chỉ giúp cho việc vận chuyển từ xưởng sản xuất hay tại các tàu chở hàng lên xe trung chuyển mà còn thuận lợi trong khâu bốc dỡ cuộn thép xuống nên thường hay được sử dụng.

Hai cách vận chuyển cuộn thép (Ảnh: FMCSA)

Hai cách vận chuyển cuộn thép (Ảnh: FMCSA)

Ngay cả Cục An toàn vận tải Hoa Kỳ cũng có khuyến cáo một cách kỹ càng về việc vận chuyển những lõi thép nặng hàng chục tấn mà theo đó có cả 2 cách vận chuyển, đặt thẳng đứng và nằm ngang. Mỗi cách đều sẽ có ưu nhược điểm riêng và phụ thuộc vào lựa chọn của từng đơn vị vận chuyển, miễn sao là tuân thủ các quy tắc an toàn khi chằng buộc cuộn thép hay lót phía dưới cuộn thép…

Thực tế thì những vụ tai nạn không liên quan đến việc cho cuộn thép nằm ngang hay thẳng đứng mà là do việc không tuân thủ các quy tắc an toàn trong quá trình vận chuyển. Ví dụ như, đơn vị vận chuyển làm việc cẩu thả, tài xế lái xe quá tốc độ an toàn… Hoặc cũng có thể liên quan đến vấn đề khác do chằng buộc, gia cố, chèn cuộn thép, thậm chí là không tuân thủ trọng tải tối đa cho phép trên sàn container.

VIDEO NHÂN VIÊN HÃNG VẬN TẢI CỐ ĐỊNH CUỘN THÉP TẠI MỸ (NGUỒN: HUFF PUFF TRUCKING)

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.