Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sức chứa của điểm đến du lịch, có thể dự báo được không?

Nguyễn Yên: Thứ năm 22/05/2025, 06:12 (GMT+7)

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 vừa qua, nhiều điểm du lịch đông nghẹt du khách khiến nhiều tuyến đường ùn tắc kéo dài, nhiều nơi cháy phòng, quá tải các dịch vụ. Vậy, sức chứa của các điểm đến liệu có thể tính toán từ trước? Lời giải nào cho tình trạng quá tải tại các điểm du lịch?

Đây cũng là tình trạng lặp đi lặp lại trong nhiều năm trở lại đây gây tổn thương di sản, làm suy giảm giá trị trải nghiệm, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và đe dọa đến hình ảnh, thương hiệu du lịch của điểm đến.

PV VOV Giao thông đối thoại cùng TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, Thành viên Tổ chuyên gia Tư vấn Quy hoạch Quốc gia.

10

PV: Thưa ông, chúng ta thấy gì từ tình trạng khách du lịch vượt quá sức chứa của điểm đến tao nên bức tranh quá tải trong các dịp cao điểm du lịch vừa qua?

TS Phạm Trung Lương: Tôi cho rằng, tình trạng này đã diễn ra trong thời gian khá dài và cũng khá quen thuộc với hoạt động du lịch trong các dịp nghỉ Lễ. Lý do chủ yếu của tình trạng này là do cầu vượt quá cung ở những điểm du lịch nổi tiếng, tạo nên áp lực rất lớn cho các điểm du lịch này.

Chúng ta phải nhìn nhận tình trạng này như một yếu tố sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh và chất lượng dịch vụ mà chúng ta không tạo được sự thay đổi thì lâu dài sẽ làm cho hình ảnh và thương hiệu của điểm đến giảm đi và chúng ta sẽ mất khách.

PV: Mỗi điểm đến chỉ có sức chứa giới hạn, vậy chúng ta có thể dự báo từ sớm để ứng phó với quá tải được không, thưa ông?

TS Phạm Trung Lương: Chúng ta phải xác định được sức chứa của điểm đến tối đa là bao nhiêu trong một thời điểm – cái đó hoàn toàn làm được về mặt lý luận và thực tiễn và trên thực tế, có rất nhiều điểm đến cũng rơi vào tình trạng này.

Các nhà quản lý đầu tiên phải xác định câu chuyện về sức chứa; dựa trên sự tính toán về sức chứa đó để quy hoạch lại để có thêm những sản phẩm ở trong những không gian mới, giảm được áp lực về lượng khách ở một thời điểm mà du khách vẫn cảm nhận được giá trị của điểm đến.

Du khách quốc tế tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Du khách quốc tế tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Thứ hai là với không gian đó mà lượng khách quá lớn thì chúng ta phải cảnh báo trong hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến đối với du khách vào các kỳ nghỉ Lễ, đồng thời áp dụng các rào cản về mặt giá cả để người ta cân nhắc khi lựa chọn điểm đến trong các kỳ nghỉ Lễ. Bên cạnh đó có các giải pháp khác như đề xuất phương án những điểm đến có giá trị tương đồng để khách có thể lựa chọn.

PV: Bên cạnh đó, theo ông, đâu là giải pháp lâu dài để giải bài toán quá tải du lịch, giúp dịch vụ này phát triển bền vững?

TS Phạm Trung Lương: Đầu tiên phải từ góc độ của người quản lý điểm đến để định vị ra được chiến lược, quy hoạch hợp lý nhằm đảm bảo khai thác có hiệu quả nhất tiềm năng tài nguyên của điểm đến ấy cho phát triển du lịch cũng như phát triển kinh tế, xã hội của địa phương điểm đến đó.

Tôi cho rằng, trách nhiệm việc này thuộc về ban quản lý điểm đến và xa hơn nữa, cần phát triển các sản phẩm du lịch mang tính bốn mùa ở những địa điểm có tính tương đồng để hút khách, từ đó giảm tải được áp lực khách đến với các điểm du lịch nổi tiếng. Chúng ta cần sự phối hợp giữa các giải pháp mang tính tức thời và lâu dài thì mới có thể làm giảm được tình trạng quá tải như hiện nay.

PV: Xin được cảm ơn ông!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”

Đắk Lắk: Nỗ lực giúp nhân dân Hòa Thịnh tái thiết cuộc sống sau cơn lũ lịch sử

Đắk Lắk: Nỗ lực giúp nhân dân Hòa Thịnh tái thiết cuộc sống sau cơn lũ lịch sử

Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương, hàng chục người thoát nạn

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương, hàng chục người thoát nạn

Rạng sáng 24/11, xe khách giường nằm đang chạy trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương (đoạn qua Tây Ninh) bất ngờ phát nổ và cháy rụi trơ khung. Nhờ tài xế xử lý nhanh, tấp vào làn khẩn cấp, hàng chục hành khách đã kịp thoát nạn an toàn.