Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Du lịch lịch sử “lên ngôi”: Cơ hội và thách thức

Minh Thuỳ - Trúc Thuỷ: Thứ sáu 25/04/2025, 14:57 (GMT+7)

“Các địa chỉ đỏ” đang là trở thành địa điểm tham quan, du lịch thu hút đông đảo du khách đến với TP.HCM, nhờ vào “sức nóng” của các kỳ nghỉ lớn, đặc biệt là đại lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.

Đây không chỉ là “cú hích” để du lịch TP.HCM tăng tốc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cho năm 2025, mà còn là cơ hội để thành phố xây dựng kế hoạch dài hơi cho du lịch văn hóa – di sản trong tương lai. 

Ngay từ đầu tháng 3, tại TP.HCM, các tour du lịch về nguồn đã dần “tăng nhiệt”, đặc biệt là vào hai kỳ nghỉ lễ lớn Giỗ Tổ Hùng Vương và đại lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.

Những địa điểm lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Rừng Sác Cần Giờ, Hội trường Thống Nhất, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh… đều nhộn nhịp khách. Bà Hoàng Thị Thảo, người dân TP.HCM, lần đầu tiên đến Địa đạo Củ Chi để tham quan và trải nghiệm tour đêm cho hay:

“Tôi nghe di tích lâu rồi, từ trước giờ chưa đi nên tôi mới đi để tìm hiểu về di tích lịch sử của Việt Nam. Hồi xưa thì tôi nghe tiếng súng nổ nhiều nhưng chưa vô tới, bây giờ vô đây mới biết, thấy những cảnh như vậy”.

Dịp nghỉ lễ năm nay, anh Nguyễn Văn Tuấn, ở huyện Hóc Môn, cũng tranh thủ cùng gia đình đến giải trí, tham quan tại một số địa điểm cho hay:

“Gia đình thường đưa con đến những địa điểm quen thuộc của thành phố để vui chơi. Chủ yếu là đi Thảo cầm viên, viếng đền thờ Vua Hùng, ghé thăm Bảo tàng lịch sử. Gần đây có dẫn con đi bến Bạch Đằng xem những khẩu đại pháo, vừa ngắm bến Nhà Rồng, cho con biết thêm về lịch sử đất nước”.

Địa đạo Củ Chi ngày càng phát triển, không chỉ là một công trình quân sự, di tích lịch sử cấp quốc gia mà địa đạo Củ Chi còn là điểm đến hấp dẫn các du khách trong và ngoài nước thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm

Địa đạo Củ Chi ngày càng phát triển, không chỉ là một công trình quân sự, di tích lịch sử cấp quốc gia mà địa đạo Củ Chi còn là điểm đến hấp dẫn các du khách trong và ngoài nước thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm

Nhu cầu du lịch năm nay của người dân không chỉ là nghỉ dưỡng, giải trí mà còn hướng đến những trải nghiệm ý nghĩa, khám phá lịch sử và lan tỏa tinh thần dân tộc. Nhằm đáp ứng lượng khách tăng mạnh và mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách, ông Nguyễn Tuấn Kiệt, Trưởng phòng Nghệ thuật, Sở Văn hoá Thể Thao TP.HCM cho biết:

“Từ 15/3 - 15/4, các bảo tàng thuộc Sở tiếp số lượng khách tham quan là trên 200 ngàn lượt. Và dự kiến trong thời gian tới, đặc biệt là dịp lễ, số lượng này tăng ít nhất gấp rưỡi. Đối với công tác bảo tàng, Sở Văn hóa đã chỉ đạo các Bảo tàng chỉnh chu cảnh quan, phần trưng bày chuyên đề, cũng như chuẩn bị nội dung mới để đón khách”.

Thống kê tại Ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 21 diễn ra đầu tháng 4 vừa qua, các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú đã chuẩn bị hơn 900 sản phẩm du lịch, ưu đãi, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Trưởng phòng Quy hoạch phát triển Tài nguyên Du lịch, Sở Du lịch TP.HCM đánh giá:

“Các công ty lữ hành thiết kế đường tour gắn với các di tích lịch sử có liên quan đến chiến dịch giải phóng miền Nam thống nhất đất nước trên địa bàn TP.HCM. Theo đánh giá của Sở Du lịch TP.HCM, các đường tour này hiện đang nhận được sự hưởng ứng tốt của du khách và đặc biệt gần đây có sự quan tâm của rất nhiều khách trẻ và từ các địa phương”.

Công ty Du lịch Việt cũng ghi nhận, kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay tại TP.HCM thu hút rất đông khách nội địa và quốc tế với tỷ lệ tăng trưởng 30% so với năm ngoái. Theo ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, sự chú trọng trong thiết kế tour du lịch gắn với lịch sử, văn hóa kết hợp hiệu ứng công nghệ đã tạo nên điểm mới nổi bật thu hút khách năm nay.

“Năm nay ngành du lịch TP.HCM có rất nhiều sản phẩm du lịch mới. Các sản phẩm du lịch dựa trên các đặc điểm văn hóa, lịch sử và thiên nhiên của TP.HCM, các tour về đêm có kết hợp liveshows về văn hóa, lịch sử để thu hút khách. Một điểm mới năm nay là áp dụng công nghệ 3D mapping để số hóa các di sản khiến du khách cảm giác được tương tác trực tiếp với sự kiện lịch sử. Đặc biệt trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thống nhất đất nước đã tạo ra truyền thông rộng rãi”.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh Việt Nam là nơi lưu giữ những hiện vật phản ánh sự khốc liệt của những năm tháng kháng chiến

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh Việt Nam là nơi lưu giữ những hiện vật phản ánh sự khốc liệt của những năm tháng kháng chiến

Về lâu dài, để các sản phẩm du lịch thu hút khách, PGS. TS. Lâm Nhân, Hiệu trưởngTrường Đại học Văn hoá TP.HCM cho rằng, bên cạnh phát triển công nghiệp văn hoá, cũng cần phải bảo tồn và phát huy các loại hình văn học nghệ thuật truyền thống đặc trưng của TP.HCM.

“TP.HCM là một thành phố trẻ, năng động. Nếu có càng có nhiều các sản phẩm nghệ thuật để phục vụ du khách thì đó là một phần để chúng ta bảo tồn được các giá trị văn hóa truyền thống và quảng bá các giá trị văn hóa của TPHCM ra rộng rãi trên thế giới”.

Nhận thấy tiềm năng du lịch mạnh mẽ trong dịp đại lễ, Sở Du lịch đã triển khai các giải pháp toàn diện, từ chiến dịch quảng bá mạnh mẽ đến đa dạng các sản phẩm du lịch. Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo khẳng định, dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không chỉ là sự kiện lịch sử trọng đại, mà còn là cơ hội để xây dựng kế hoạch dài hơi trong phát triển du lịch văn hóa – lịch sử cho thành phố.

“Năm 2025 là năm quan trọng của ngành du lịch trong việc thúc đẩy phát triển sản phẩm và thu hút khách đến TPHCM mà nó không chỉ dừng ở thời điểm 30/4. Như vậy, Ngành du lịch xác định các hoạt động gồm có: thứ nhất phát triển các sản phẩm gắn với văn hóa lịch sử trên địa bản thành phố.

Thứ hai phối hợp với Ngành văn hóa, các Bảo tàng và các đơn vị văn hóa nghệ thuật để hình thành các sản phẩm ban đêm gắn với bảo tàng trên địa bàn TP.HCM. Và chúng tôi đang làm tuyến tour gắn kết TP.HCM với địa bàn các tỉnh ĐBSCL”.

Sức hút từ các sự kiện, lễ hội tạo “cú hích” cho một mùa du lịch TPHCM “bùng nổ”, đồng thời là cơ hợi lớn để thành phố biến đổi những giá trị di sản trở thành động lực tăng trưởng mới cho du lịch

Sức hút từ các sự kiện, lễ hội tạo “cú hích” cho một mùa du lịch TPHCM “bùng nổ”, đồng thời là cơ hợi lớn để thành phố biến đổi những giá trị di sản trở thành động lực tăng trưởng mới cho du lịch

DU LỊCH LỊCH SỬ "LÊN NGÔI": CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC 

Những ngày này, đến Địa đạo Củ Chi (TPHCM), du khách vừa được tham quan, trải nghiệm chui địa đạo ngay tại ngày hội thông qua kính thực tế ảo, mà còn “sống lại” cuộc sống, sinh hoạt về đêm của người dân Củ Chi trong vùng giải phóng, trong chương trình tour ban đêm mới “Trăng chiến khu”.

Trong khi đó, rất đông khách quốc tế hòa nhịp cùng người dân thành phố “đổ ngược” về trung tâm thành phố để tận hưởng cảm xúc háo hức xen lẫn tự hào trong các ngày diễn ra tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành để chào mừng đại lễ.

Sức hút từ các sự kiện, lễ hội tạo “cú hích” cho một mùa du lịch TP.HCM “bùng nổ”, đồng thời là cơ hợi lớn để thành phố biến đổi những giá trị di sản trở thành động lực tăng trưởng mới cho du lịch. Bởi thành phố không chỉ có tiềm năng về thiên nhiên mà còn sở hữu kho tàng di sản độc đáo nhờ sự giao thoa giữa các nền văn hóa Á - Âu qua nhiều giai đoạn lịch sử.

Tuy nhiên, để du lịch văn hóa – di sản năm nay không chỉ là “điểm nhấn” đại lễ 50 năm thống nhất đất nước, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững lâu dài, các sản phẩm du lịch cần đi vào chiều sâu.

Thành phố nên chuyển đổi tư duy “tham quan” sang “trải nghiệm”, không đơn thuần là tham quan mà tập trung vào trải nghiệm của du khách từ hòa nhập vào cuộc sống của người dân bản địa đến khám phá nét văn hóa vùng miền.

Biến những con đường, góc phố “khô khan” thành một “dấu ấn riêng, sống động” trong lòng du khách. Kết hợp với các sản phẩm tinh thần như các buổi trình diễn nghệ thuật truyền thống, ẩm thực ba miền, các sự kiện âm nhạc, thời trang mang tầm vóc quốc tế,… góp phần nâng cao giá trị của di sản trong mắt cộng đồng.

Đứng trước thách thức đô thị hóa nhanh, việc phát triển du lịch văn hóa - di sản kỳ vọng không chỉ góp phần phát triển kinh tế, mà còn giữ gìn những giá trị bản sắc cốt lõi của Sài Gòn – TPHCM, trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Đứng trước thách thức đô thị hóa nhanh, việc phát triển du lịch văn hóa - di sản kỳ vọng không chỉ góp phần phát triển kinh tế, mà còn giữ gìn những giá trị bản sắc cốt lõi của Sài Gòn – TPHCM, trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Bên cạnh việc thiết kế các tour du lịch đa dạng, thành phố cần ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa công tác quản lý như bảo tồn, số hóa, quảng bá sự kiện, lễ hội, hướng dẫn tham quan du lịch, đặt vé trực tuyến; cũng như nâng cao tính trải nghiệm của du khách như trải nghiệm thực tế ảo về sự kiện lịch sử, thuyết minh bằng nhiều ngôn ngữ, bản đồ thông minh, giúp du khách tương tác với di sản hoặc tìm hiểu từ xa.

Nhất là các chiến dịch truyền thông quảng bá qua website, chiến dịch avatar cá nhân hóa, phim ảnh, sách, ấn phẩm đến các ngày hội thu hút du lịch, góp phần thúc đẩy và đưa hình ảnh TP.HCM đến với nhiều du khách.

Đặc biệt, văn hóa cộng đồng cũng cần được chú trọng. Bởi văn hóa cộng đồng và người dân bản địa được xem là “người giữ linh hồn” cho bản sắc địa phương. Do đó, sở ngành, địa phương cần chú trọng giáo dục văn hóa lịch sử từ ghế nhà trường, các lớp học nghệ thuật truyền thống.

Hay thậm chí là tạo cơ chế để người dân được trao quyền hướng dẫn du lịch, tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa với du khách để họ trở thành một phần của du lịch văn hóa; khi đó quá trình bảo tồn và phát triển sẽ diễn ra tự nhiên và bền vững hơn.

Ngoài ra, thành phố cần tăng cường công tác an ninh, đảm bảo trật tự, không để xảy ra tình trạng chèo kéo, “chặt chém” du khách, để tạo điểm đến thân thiện và an toàn cho du khách.

Đứng trước thách thức đô thị hóa nhanh, việc phát triển du lịch văn hóa - di sản kỳ vọng không chỉ góp phần phát triển kinh tế, mà còn giữ gìn những giá trị bản sắc cốt lõi của Sài Gòn – TP.HCM, trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Minh Thuỳ - Trúc Thuỷ/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Đài Tiếng nói Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus

Đài Tiếng nói Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus

Ngày 12/05/2025, tại Thủ đô Minsk, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, Đài Tiếng nói Việt Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus.