Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Sống xanh - lối sống bền vững từ những điều giản đơn

Hà Kiều: Thứ tư 10/01/2024, 16:29 (GMT+7)

Để rác không vứt bừa khắp phố hay nhiều hơn nữa những hành động vì môi trường đều đến từ lối sống bền vững, có trách nhiệm.

Nhiều người nghĩ rằng, sống xanh là điều gì đó quá khó nhưng câu chuyện của một bạn trẻ 9x sẽ gợi mở những điều giản đơn có thể thực hành mỗi ngày: 

Miên Nguyễn đang sống ở Gia Lai là một cây viết trong lĩnh vực sống xanh, sau khi đã thực hành lối sống này gần một năm nay. Những kinh nghiệm Miên lượm nhặt được trong quá trình này được bạn chia sẻ trong ebook đầu tay có tên là “Sống xanh cho người mới bắt đầu”.

Để bắt đầu một lối sống lành mạnh, bền vững thì ra không khó mà đều là những việc gần gũi, dễ thực hành như: nấu nước bồ kết gội đầu, làm kem đánh răng, làm nước bồ hòn tẩy rửa, chăm sóc cây cối…

Kể từ khi thay đổi nhiều thói quen trong cuộc sống, Miên thấy mình sống có trách nhiệm hơn và nhận về nhiều lợi ích hiện hữu: "Mình nhận được phản hồi tích cực và vui vì những gì mình chia sẻ có ích. Trước nhất là mẹ mình đã thay đổi như mua bồ kết nấu nước gội đầu, mua dầu lạc nấu ăn.

Mình không muốn thúc ép người khác nhưng mình thấy những người xung quanh có chuyển biến tốt. Mình chọn ebook làm sản phẩm số đầu tay vì nó vừa sức, dễ thực hiện, linh hoạt trong chỉnh sửa và dễ quảng bá trên nền tảng mạng xã hội."

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Dù viết lách không phải là chuyên ngành Miên Nguyễn được đào tạo, song cô bạn này đã nghiêm túc học từ đầu, từ sáng tạo nội dung đến thiết kế hình ảnh của ebook đầu tay. Mỗi ngày Miên học thêm điều mới, kinh nghiệm lĩnh vực này dày dặn hơn nên có thể tạo ra phiên bản “Sống xanh cho người mới bắt đầu” tốt hơn.

Trên các hội nhóm, cộng đồng sống xanh, có những người dù không quen biết Miên Nguyễn nhưng tình cờ đọc được cũng cùng lan tỏa thông điệp sống xanh không khó.

Bạn Phan Thị Mỹ Tuyền đang học tại Huế được truyền cảm hứng từ câu chuyện này: "Đọc cuốn ebook của chị Miên Nguyễn em thấy nội dung thì rất hữu ích với những người mới bắt đầu lối sống xanh. Em thì chưa thực hành nhưng khi đọc hết ebook em có thêm kiến thức sau này có thực hiện lối sống này bảo vệ môi trường."

Sống xanh giúp Miên gần gũi với thiên nhiên, nhìn những chồi non tự tay gieo trồng cũng thấy hạnh phúc. Niềm vui đến từ việc tái chế được một món đồ hay tiết kiệm được khoản tiền nhờ tự nấu ăn, chăm sóc bản thân bằng nguyên liệu tự nhiên.

Có rất nhiều cách đơn giản để ai cũng có thể thực hành sống xanh ngay từ hôm nay, nếu đủ yêu môi trường.

Hà Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn