Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cần trung thực với số liệu TNGT

Quách Đồng: Thứ ba 09/01/2024, 18:51 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch UBATGTQG cho rằng, nếu các địa phương không có một thái độ trung thực và dũng cảm, dám nhìn nhận vào thực tế của địa phương mình thì kết quả triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT sẽ không hiệu quả.

Trước tình trạng làm đẹp số liệu, báo cáo số liệu TNGT theo bệnh thành tích, tại cuộc họp tổng kết công tác năm 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia diễn ra sáng nay (9/1), Phó Thủ tướng, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia - Trần Lưu Quang cho rằng, nếu các địa phương không có một thái độ trung thực và dũng cảm, dám nhìn nhận vào thực tế của địa phương mình thì chắc kết quả triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT sẽ không hiệu quả.

Hiện trường vụ TNGT xảy ra hôm 3/01/2024 tại Hà Nội khiến 1 người tử vong

Hiện trường vụ TNGT xảy ra hôm 3/01/2024 tại Hà Nội khiến 1 người tử vong

Báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác đảm bảo an toàn giao thông năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG cho biết, TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết, cụ thể: giảm 1.285 vụ ( giảm 5,5%), giảm 1.922 người chết ( giảm 14,18%), tăng 660 người bị thương (tăng 4,51%).

Có 11 địa phương giảm trên 20% số người chết do TNGT là: Thừa Thiên - Huế, Lai Châu, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Hòa Bình, Đà Nẵng, Bến Tre, Điện Biên.

Tuy vậy, cũng có 28 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 12 tỉnh tăng trên 30%, gồm: Hưng Yên, Lạng Sơn, KonTum, Trà Vinh... Đặc biệt, có 6 tỉnh có số người chết tăng trên 80% trở lên là: Long An, Phú Thọ, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc và Tây Ninh:

Ông Khuất Việt Hùng thông tin: "Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong 45 quốc gia trong tổng số 193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân TNGT đường bộ giảm trên 30% trong gia đonạ 2011-2030. Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ số người tử vong do TNGT đường bộ trên 100 nghìn dân đã giảm từ 25,4 người vào năm 2010 xuống còn 17,7 người vào năm 2021, giảm 43,2%".

Tán thành kết quả đánh giá của UBATGTQG, đại diện nột số địa phương cũng cho biết, năm 2023, TNGT đã được kéo giảm đáng kể so với năm 2022, đặc biệt là chỉ tiêu về số người chết do TNGT. Ông Dương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, năm 2022, trên địa bàn Thành phố, TNGT giảm hơn 10% về số vụ, giảm 5% số người bị thương, nhưng tăng về số người chết do TNGT: "Hiện nay Thành phố đang tập trugn vào xử lý các điểm đen ùn tắc giao thông và điểm đen TNGT, đồng thời nỗ lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Song song với đó, Thành phố cũng tăng cường xử lý, tổ chức giao thông tại các nút giao, thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát, trong đó có việc xử lý vi phạm giao thông đối với học sinh, sinh viên".

Tán thành kết quả đánh giá của UBATGTQG, song Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, hiện nay, việc chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người dân còn yếu kém. Qua công tác tuần tra, kiểm soát cho thấy, có hơn 100 cán bộ đảng viên, hơn 50 cán bộ công an và hơn 50 cán bộ quân đội vi phạm TTATGT.

Đặc biệt, tình trạng giấu số liệu của các địa phương về TNGt rất đáng lo ngại. Việc giấu số liệu này làm cho chúng ta nhiều năm nay không có được một giải pháp căn cơ, bài bản để kéo giảm tình hình TNGT. Năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo kiểm tra quyết liệt để đánh giá bằng được số liệu thật sự, đưa ra con số chính xác, từ đó xác định những nhiệm vụ cần tập trung trong công tác đảm bảo TTATGT. Kết quả cho thấy, năm 2022, toàn quốc xảy ra 23.345 vụ TNGT, trong khi đó, UBND các tỉnh báo cáo về UBATGTQG là xảy ra 11.736 vụ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Như vậy, số vụ xảy ra thật là tăng 98,9%. Số người chết do TNGT năm 2022 là 13.538 người, trong khi số liệu các địa phương báo cáo là 6.596 người, tăng 105%. Bị thương hơn 14.600 người, số liệu địa phương báo cáo là 7.971 người, số liệu thật tăng 83,6%.

"Nửa đầu năm 2022 còn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nên số liệu TNGT cũng giảm theo COVID-19. Nếu không bị COVID thì không biết là bao nhiêu. Như vậy, để chúng ta thấy được số liệu TNGT thực tế khủng khiếp đến mức độ nào. Những số liệu này, Đảng ủy Công an Trung ương không giấu giếm, không vì thành tích. Chúng ta đưa số liệu thật để toàn xã hội thấy được cái nguy cơ của TNGT đến đâu, để cùng chung tay vào, chứ không ai làm một mình được", Trung tướng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh

Phát biểu kết luận Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch UBATGTQG cũng cho rằng, nhìn lại năm 2023 cho thấy có nhiều tiến bộ, nhiều tích cực. Điều đó được thể hiện cả trên số liệu đáng tin cậy của Bộ Công an và của Tổ chức Y tế thế giới khi Việt Nam là một trong số ít quốc gia giảm TNGT trên 30%.

Phó Thủ tướng cũng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương phải đánh giá đúng tình trạng về vi phạm TTATGT, hay phải trung thực hơn nữa. Theo Phó Thủ tướng, số liệu báo cáo đầu tiên của giám đốc công an các tỉnh về Bộ Công an, số người chết do TNGT năm 2023 khoảng 6.000 người. Đối chiếu với thực tế cách đây ít lâu, con số này khoảng hơn 10 nghìn người, tương đương với dân số một xã ở cấp trung bình.

Nghĩa là mỗi năm TNGT làm mất một xã. Tuy vậy, vì căn bệnh thành tích, luôn muốn giảm từ 5-10% ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT xảy ra hàng năm nên đến nay số liệu TNGT giảm một nửa so với cách đây khoảng 10 năm, nhưng lại không thực chất:

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định: "Ngày 18/12 vừa rồi Bộ trưởng có một Công điện gửi giám đốc Công an các địa phương, cho phép các địa phương được báo cáo lại số liệu. Có 53 hay 58 địa phương gì đó xin phép được điều chỉnh. Con số cuối cùng cộng lại, nó cỡ 13 nghìn người, tức là hơn gấp đôi số người chết. Nếu chúng ta không có một thái độ trung thực và dũng cảm, dám nhìn nhận vào thực tế của địa phương mình thì chắc không bao giờ các đồng chí khá được đâu".

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần có sự đồng bộ trong giải pháp đảm bảo ATGT, ứng xử nghiêm khắc hơn với các vi phạm, phải siết chặt hơn nữa và đẩy mạnh việc phạt nguội. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, giữa các lực lượng; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức; ngay ngắn trong xử lý vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đặc biệt là sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để quản lý về TTATGT…

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, phải coi dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024 như đợt cao điểm đầu tiên để triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT một cách hiệu quả.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP Thủ Đức nói gì về bữa ăn trường học bất ổn, học sinh bán vé số, giáo viên phát tờ rơi?

TP Thủ Đức nói gì về bữa ăn trường học bất ổn, học sinh bán vé số, giáo viên phát tờ rơi?

Sau phản ánh của Kênh VOV Giao thông về câu chuyện “quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” tại trường THCS Lương Định Của, TP Thủ Đức, TP.HCM, ngay sau đó Kênh VOV GT đã gửi công văn đến UBND TP Thủ Đức để tiếp tục yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề tồn tại ngôi trường này.

Hạnh phúc trong khó khăn

Hạnh phúc trong khó khăn

Có một ngôi trường nằm ở quận đông dân nhất cả nước, học sinh phần lớn là con em gia đình công nhân, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng từ đầu năm 2024, ngôi trường này đã được trang bị ti vi thông minh và kết nối internet, phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập.

Vì sao Bộ Công an đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt với hành vi vươt đèn đỏ?

Vì sao Bộ Công an đề xuất tăng gấp 6 lần mức phạt với hành vi vươt đèn đỏ?

Theo dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, do Bộ Công an soạn thảo chuẩn bị trình Chính phủ ban hành, hành vi vượt đèn đỏ dược đề xuất tăng đáng kể mức phạt.

GPMB Vành đai 2 TP.HCM: Tiếp thu và lắng nghe nhiều hơn để xử lý nhanh hơn

GPMB Vành đai 2 TP.HCM: Tiếp thu và lắng nghe nhiều hơn để xử lý nhanh hơn

Đến nay vẫn còn không ít người tỏ ra băn khoăn, chưa đồng thuận vì mức giá đền bù “chưa sát với thị trường”, các phương án định giá nhà ở đất ở chưa phù hợp hay địa điểm tái định cư còn xa… Các ý kiến này cần được lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị, thấu đáo từ các ngành chức năng.

Những chiếc giỏ xe

Những chiếc giỏ xe

Nếu như trên phố chính, xe đạp chủ yếu phục vụ người đi thể dục, đi chơi, đi làm ở quãng đường ngắn, hoặc chở hoa quả rong…thì trên những đường phố nhỏ hơn, nó là bạn đồng hành đến trường của con trẻ. Nhưng điều thú vị không nằm ở chiếc xe, mà ở những chiếc giỏ xe – những chiếc giỏ lộn ngược.

Bộ máy nhà nước cần tinh gọn công năng

Bộ máy nhà nước cần tinh gọn công năng

Câu chuyện thời sự lớn nhất trong những ngày này chính là cuộc cách mạng tinh giản bộ máy theo tinh thần của Tổng bí thư Tô Lâm “Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”. Tinh thần đó cần được cụ thể hóa như thế nào?

Quản hoa quả vỉa hè, đồ ăn thức uống khác thì sao?

Quản hoa quả vỉa hè, đồ ăn thức uống khác thì sao?

Như VOV Giao thông đã đề cập, TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây, nhằm xóa bỏ những điểm kinh doanh tự phát tại vỉa hè, lòng đường không đảm bảo an toàn thực phẩm.