Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cần trung thực với số liệu TNGT

Quách Đồng: Thứ ba 09/01/2024, 18:51 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch UBATGTQG cho rằng, nếu các địa phương không có một thái độ trung thực và dũng cảm, dám nhìn nhận vào thực tế của địa phương mình thì kết quả triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT sẽ không hiệu quả.

Trước tình trạng làm đẹp số liệu, báo cáo số liệu TNGT theo bệnh thành tích, tại cuộc họp tổng kết công tác năm 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia diễn ra sáng nay (9/1), Phó Thủ tướng, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia - Trần Lưu Quang cho rằng, nếu các địa phương không có một thái độ trung thực và dũng cảm, dám nhìn nhận vào thực tế của địa phương mình thì chắc kết quả triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT sẽ không hiệu quả.

Hiện trường vụ TNGT xảy ra hôm 3/01/2024 tại Hà Nội khiến 1 người tử vong

Hiện trường vụ TNGT xảy ra hôm 3/01/2024 tại Hà Nội khiến 1 người tử vong

Báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác đảm bảo an toàn giao thông năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách UBATGTQG cho biết, TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết, cụ thể: giảm 1.285 vụ ( giảm 5,5%), giảm 1.922 người chết ( giảm 14,18%), tăng 660 người bị thương (tăng 4,51%).

Có 11 địa phương giảm trên 20% số người chết do TNGT là: Thừa Thiên - Huế, Lai Châu, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Hòa Bình, Đà Nẵng, Bến Tre, Điện Biên.

Tuy vậy, cũng có 28 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 12 tỉnh tăng trên 30%, gồm: Hưng Yên, Lạng Sơn, KonTum, Trà Vinh... Đặc biệt, có 6 tỉnh có số người chết tăng trên 80% trở lên là: Long An, Phú Thọ, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc và Tây Ninh:

Ông Khuất Việt Hùng thông tin: "Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong 45 quốc gia trong tổng số 193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân TNGT đường bộ giảm trên 30% trong gia đonạ 2011-2030. Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ số người tử vong do TNGT đường bộ trên 100 nghìn dân đã giảm từ 25,4 người vào năm 2010 xuống còn 17,7 người vào năm 2021, giảm 43,2%".

Tán thành kết quả đánh giá của UBATGTQG, đại diện nột số địa phương cũng cho biết, năm 2023, TNGT đã được kéo giảm đáng kể so với năm 2022, đặc biệt là chỉ tiêu về số người chết do TNGT. Ông Dương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, năm 2022, trên địa bàn Thành phố, TNGT giảm hơn 10% về số vụ, giảm 5% số người bị thương, nhưng tăng về số người chết do TNGT: "Hiện nay Thành phố đang tập trugn vào xử lý các điểm đen ùn tắc giao thông và điểm đen TNGT, đồng thời nỗ lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Song song với đó, Thành phố cũng tăng cường xử lý, tổ chức giao thông tại các nút giao, thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát, trong đó có việc xử lý vi phạm giao thông đối với học sinh, sinh viên".

Tán thành kết quả đánh giá của UBATGTQG, song Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, hiện nay, việc chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người dân còn yếu kém. Qua công tác tuần tra, kiểm soát cho thấy, có hơn 100 cán bộ đảng viên, hơn 50 cán bộ công an và hơn 50 cán bộ quân đội vi phạm TTATGT.

Đặc biệt, tình trạng giấu số liệu của các địa phương về TNGt rất đáng lo ngại. Việc giấu số liệu này làm cho chúng ta nhiều năm nay không có được một giải pháp căn cơ, bài bản để kéo giảm tình hình TNGT. Năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo kiểm tra quyết liệt để đánh giá bằng được số liệu thật sự, đưa ra con số chính xác, từ đó xác định những nhiệm vụ cần tập trung trong công tác đảm bảo TTATGT. Kết quả cho thấy, năm 2022, toàn quốc xảy ra 23.345 vụ TNGT, trong khi đó, UBND các tỉnh báo cáo về UBATGTQG là xảy ra 11.736 vụ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Như vậy, số vụ xảy ra thật là tăng 98,9%. Số người chết do TNGT năm 2022 là 13.538 người, trong khi số liệu các địa phương báo cáo là 6.596 người, tăng 105%. Bị thương hơn 14.600 người, số liệu địa phương báo cáo là 7.971 người, số liệu thật tăng 83,6%.

"Nửa đầu năm 2022 còn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nên số liệu TNGT cũng giảm theo COVID-19. Nếu không bị COVID thì không biết là bao nhiêu. Như vậy, để chúng ta thấy được số liệu TNGT thực tế khủng khiếp đến mức độ nào. Những số liệu này, Đảng ủy Công an Trung ương không giấu giếm, không vì thành tích. Chúng ta đưa số liệu thật để toàn xã hội thấy được cái nguy cơ của TNGT đến đâu, để cùng chung tay vào, chứ không ai làm một mình được", Trung tướng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh

Phát biểu kết luận Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch UBATGTQG cũng cho rằng, nhìn lại năm 2023 cho thấy có nhiều tiến bộ, nhiều tích cực. Điều đó được thể hiện cả trên số liệu đáng tin cậy của Bộ Công an và của Tổ chức Y tế thế giới khi Việt Nam là một trong số ít quốc gia giảm TNGT trên 30%.

Phó Thủ tướng cũng cũng yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương phải đánh giá đúng tình trạng về vi phạm TTATGT, hay phải trung thực hơn nữa. Theo Phó Thủ tướng, số liệu báo cáo đầu tiên của giám đốc công an các tỉnh về Bộ Công an, số người chết do TNGT năm 2023 khoảng 6.000 người. Đối chiếu với thực tế cách đây ít lâu, con số này khoảng hơn 10 nghìn người, tương đương với dân số một xã ở cấp trung bình.

Nghĩa là mỗi năm TNGT làm mất một xã. Tuy vậy, vì căn bệnh thành tích, luôn muốn giảm từ 5-10% ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT xảy ra hàng năm nên đến nay số liệu TNGT giảm một nửa so với cách đây khoảng 10 năm, nhưng lại không thực chất:

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định: "Ngày 18/12 vừa rồi Bộ trưởng có một Công điện gửi giám đốc Công an các địa phương, cho phép các địa phương được báo cáo lại số liệu. Có 53 hay 58 địa phương gì đó xin phép được điều chỉnh. Con số cuối cùng cộng lại, nó cỡ 13 nghìn người, tức là hơn gấp đôi số người chết. Nếu chúng ta không có một thái độ trung thực và dũng cảm, dám nhìn nhận vào thực tế của địa phương mình thì chắc không bao giờ các đồng chí khá được đâu".

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần có sự đồng bộ trong giải pháp đảm bảo ATGT, ứng xử nghiêm khắc hơn với các vi phạm, phải siết chặt hơn nữa và đẩy mạnh việc phạt nguội. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, giữa các lực lượng; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức; ngay ngắn trong xử lý vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đặc biệt là sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để quản lý về TTATGT…

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, phải coi dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024 như đợt cao điểm đầu tiên để triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT một cách hiệu quả.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.