Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Du lịch TP.HCM có bứt tốc thành công trong năm 2024?

Huy Hoàng: Thứ tư 10/01/2024, 06:17 (GMT+7)

Sở Du lịch TP.HCM cho biết dịp Tết Dương lịch 2024, các chỉ số như lượng khách tham quan, khách lưu trú, công suất phòng hay khách quốc tế, tổng doanh thu ngành… đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Nhiều ý kiến cho rằng đây là điều kiện thuận lợi để du lịch TP.HCM có thể bức tốc trong cả năm 2024.

Ảnh minh hoạ: PLO.vn

Ảnh minh hoạ: PLO.vn

Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trần Hoàng Phương – Tổng thư ký Hiệp hội Đào tạo du lịch Việt Nam.

PV: Trong dịp Tết Dương Lịch vừa qua, du lịch TP.HCM ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực so với cùng kỳ các năm trước, ông nhận định ra sao về sự khởi sắc này?

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương: Tình hình du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh sau đại dịch, nhất là các chương trình vacation hay hoạt động là mỗi quận, huyện một điểm đến cũng như là phát triển du lịch về đêm… có thể nói giai đoạn hiện nay TP.HCM đã có những dấu ấn rất đáng kể.

Việc TP.HCM mở cửa trụ sở UBND Thành phố cho khách tham quan vào những ngày nghỉ là một trong những động thái cực kỳ tích cực đã tạo ra hiệu quả trực tiếp thông qua những con số có thể nhìn thấy được.

Đây cũng là lần đầu tiên mà tôi nhìn thấy rõ ràng là TP.HCM có đầy đủ tiềm năng, khả năng và cơ hội để phát triển du lịch nội địa giống như là những địa phương có biển đảo hoặc là có nhiều tài nguyên khác.

TP.HCM hoàn toàn xứng đáng để trở thành một trung tâm du lịch thay vì chỉ là một trung tâm trung chuyển khách du lịch như giai đoạn trước.

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

PV: Nhiều người cho rằng là đã có những cái tín hiệu lạc quan từ du lịch của năm 2023 và đầu năm 2024, tuy nhiên những ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế cũng như là sự suy giảm trong thu nhập của người dân chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong cái giai đoạn còn lại của năm 2024. Liệu những điều bất lợi này sẽ tác động ra sao đến cái cái sự tăng trưởng của du lịch TP.HCM cũng như là Việt Nam trong giai đoạn tới?

Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương: Hiện tại nền kinh tế nó chưa có dấu hiệu phục hồi, nhất là cũng bị tác động phần nhiều ở thế giới và kể cả vĩ mô cũng chưa thể kích thích nền kinh tế phát triển một cách tột độ được, vì vậy các địa phương, trong đó có TP.HCM phải dựa trên năng lực của bản thân.

May mắn là chúng ta đã khởi động được những chương trình, sản phẩm, nguồn lực để phát triển du lịch từ giai đoạn đại dịch, do đó đã có được nền tảng rất tốt để phát triển thông qua những dịp lễ hội, những chương trình, những khu chợ đêm và phố đi bộ.

Đây là những căn cứ xác đáng cho việc thay đổi, chuyển dịch cơ cấu du lịch, thay vì chỉ là một địa phương dành cho khách du lịch ngủ lại một đêm, hai đêm thì bây giờ có thêm nhiều hoạt động tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm, lễ hội thông qua những cái sản phẩm đó thì khách du lịch sẽ được tận hưởng và trải nghiệm nhiều hơn.

Đâu đó TP.HCM vẫn giữ cho mình một vị trí dẫn đầu trong cái việc phát triển nguồn khách du lịch. Ngoài ra, không chỉ TP.HCM mà các địa phương lân cận cũng đã liên tục thay đổi, chuyển mình để tạo ra những sức hút riêng biệt, điểm nhấn riêng. Chúng ta nên dành lời khen nhất định dành cho địa phương đi đầu đó là TPHCM thông qua những cái hoạt động chuyển đổi số và truyền thông số.

TP.HCM đã đưa hoạt động thương mại điện tử vào việc bán hàng cho người dân, tạo ra được sản phẩm và truyền thông những sản phẩm đó tới hàng trăm ngàn, hàng triệu người. Đó là những cái minh chứng cho sự thành công của TP.HCM khi đã cập nhật được xu hướng và tạo ra được một cái làn sóng phát triển du lịch cho vùng phía Nam .

Có thể ví von nền kinh tế đã như là cuối con đường hầm rồi thì đây là những cái ánh sáng bắt đầu cho một cái chặng đường mới phát triển hơn. Ít nhất chúng ta cũng tìm được lối đi của mình chứ không phải cứ loay hoay ở trong bẫy giá cả, bẫy chi phí.

Bây giờ không phải là kích cầu nữa mà là tạo ra sản phẩm mới, tạo ra giá trị và tăng tính hấp dẫn cho hoạt động du lịch của địa phương.

PV: Xin cám ơn ông. 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.