Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Sớm gỡ “rào cản” để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Trọng Điển: Thứ hai 16/10/2023, 09:53 (GMT+7)

Nhà ở xã hội là một chính sách thiết thực, hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên trước những bất cập, “rào cản” hiện nay, nhà nước cần định hướng rõ ràng hơn để nhà ở xã hội đến đúng tay người cần.

Có đến các khu công nhân ở trọ tại Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác trong cả nước mới thất hết nỗi vất vả, khó khăn của những phận đời lao động nhập cư, ngoại tỉnh bấp bênh và thiếu thốn đủ đường.

Lao động quần quật, đồng lương ít ỏi nên chỉ đủ thuê những phòng trọ chật hẹp; thậm chí là ọp ẹp, ô nhiễm môi trường; mất an ninh an toàn. Khi được hỏi về mong muốn an cư với một căn nhà hoặc một căn hộ để ổn định cuộc sống nơi đô thị thì ai cũng bày tỏ đó là một ước mơ xa vời vợi.

Theo một thống kê, với mức lương của đại đa số công nhân, người có thu nhập thấp hiện nay thì nhiều người phải lao động và tiết kiệm trong vòng hơn 50 năm mới có đủ tiền để mua một căn hộ tươm tất ở các thành phố lớn. Nhà ở xã hội vì thế trở thành một niềm hy vọng, nơi neo đậu những giấc mơ an cư với phần đông người lao động; nhất là người ở các đô thị lớn

Nhiều năm qua, các địa phương trong cả nước cũng đã triển khai nhiều chương trình, dự án xây dựng các khu nhà ở xã hội và bước đầu phát huy hiệu quả. Tạo cho người lao động có thu nhập thấp có chỗ ở ổn định; đảm bảo đời sống một phần, bớt nhọc nhằn lo toan; nhất là tạo cho con em có được tổ ấm đi về để các em chú tâm và học hành vươn lên; thay đổi tương lai.

Tập trung tháo gỡ ngay các rào cản bấy lâu nay đang chia cắt quá trình phát triển nhà ở xã hội mà doanh nghiệp và người dân và công luận đã lên tiếng.(Ảnh: Vietnamnet)

Tập trung tháo gỡ ngay các rào cản bấy lâu nay đang chia cắt quá trình phát triển nhà ở xã hội mà doanh nghiệp và người dân và công luận đã lên tiếng.(Ảnh: Vietnamnet)

Tuy vậy, việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội hiện còn rất ít so với nhu cầu; tình trạng dự án, chương trình mới trên kế hoạch, trên giấy diễn ra phổ biến. Doanh nghiệp không mấy mặn mà với loại hình này vì các điều kiện ràng buộc khó khăn; quy trình thủ tục thì lòng vòng, nhiêu khê.

Làm ra lợi nhuận không nhiều; có khi còn vướng vòng lao lý vì pháp lý chưa rõ ràng. Ngay người mua nhà ở xã hội nhiều nơi cũng bị “ hành” cho tơi tả khi tiếp cận vì các nguyên tắc vô lý.

Đã có cảnh, người mua nhà ở xã hội lại là người thu nhập cao, đi ô tô; mua bàn lòng vòng nhà ở xã hội để kiếm lời. Vấn đề nhà ở xã hội vì vậy luôn trở thành đề tài nóng trên truyền thông, báo chí trong nghị trường hay các buổi tiếp xúc cử tri.

Giải tỏa những ách tắc về nhà ở xã hội, hiện nay, các cấp, các ngành đang tổ chức lấy ý kiến đông đảo các tầng lớp nhân dân về Luật Nhà ở sửa đổi, dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp cuối năm nay.

Trong đó có dành ra nhiều chương, nhiều điều quy định điều kiện, nguyên tắc, yêu cầu về phát triển nhà ở xã hội trong vài chục năm tới; kể các chế tài về xử lý vi phạm trong lĩnh vực này.

Nhiều hội thảo, hội nghị; các góp ý, kiến nghị, phản biện được các chuyên gia, doanh nghiệp; tập thể và cá nhân sôi nổi thảo luận, chất vấn; thể hiện mong muốn nhà nước cần sớm cởi bỏ những nút thắt để doanh nghiệp và cá nhân hình thành càng nhanh càng tốt nhiều dự án nhà ở xã hội phục nhu cầu của đông đảo người lao động.

Đây sẽ là cơ sở hành lang pháp lý quan trọng mang tính bước ngoặt để chương trình xây dựng nhà ở xã hội bước sang một giai đoạn mới với sự phát triển thực chất và có chiều sâu.

Vấn đề lúc này là các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở xã hội nhận thức rõ thời cơ để có hướng tiếp cận mới hơn trong việc hình thành nên các khu nhà ở xã hội vừa văn minh, hiện đại nhưng phù hợp với đặc điểm, đặc tính của mỗi địa phương, vùng miền; thu hút nhiều người dân vào ở; đảm bảo ổn định đời sống cho nhiều gia đình nhưng cũng có lợi nhuận để tái đầu tư.

Các cơ quan quản lý nhà nước thấy rõ vai trò,trách nhiệm để vận dụng tốt nhất các điều luật trong Luật Nhà ở sửa đổi; các cơ chế, chính sách; điều kiện cơ sở vật chất, quỹ đất,nguồn lực đầu tư; sớm hình thành nên quỹ nhà ở xã hội dồi dào để hỗ trợ cho người lao động.

Mà trước mắt là tập trung tháo gỡ ngay các rào cản bấy lâu nay đang chia cắt quá trình phát triển nhà ở xã hội mà doanh nghiệp và người dân và công luận đã lên tiếng.

Để từ đó giúp người dân dễ dàng tiếp cận nhà ở xã hội; đem chương trình, dự án nhà ở xã hội đến với cuộc sống; triển khai trong thực tế chứ không phải chỉ nằm trong kế hoạch, dự định như đã từng diễn ra ở nhiều địa phương trong suốt thời gian vừa qua.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.