Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sẽ thí điểm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Hoàng Hà: Thứ ba 30/08/2022, 06:00 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải vừa chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu đầu tư, vận hành thu phí không dừng bằng công nghệ camera nhận diện ôtô ra vào tại các cảng hàng không để tránh ùn tắc.

Vậy quy định hiện hành đã đầy đủ để triển khai thu phí không dừng ở cảng hàng không chưa, hay cần có lộ trình cụ thể ra sao? 

Xung quanh nội dung này, Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Quốc Phương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

PV: Thưa ông, quy định hiện hành đã đầy đủ để triển khai thu phí không dừng tại các sân bay chưa hay cần bổ sung gì?

Đối với việc thu phí không dừng tại các sân bay theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã triển khai nghiên cứu đối với các công ty cung cấp dịch vụ này, tương tự như thu phí không dừng tại đường cao tốc.

Dự kiến trong tháng 9 này, chúng tôi sẽ triển khai thử nghiệm. Hiện nay, các quy định cũng như các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước không có vướng mắc gì cả, kể cả về hạ tầng kĩ thuật cũng như là các quy định của nhà nước.

Cao điểm nghỉ lễ 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 120.000 hành khách/ngày, tăng khoảng 12% so với sản lượng hiện tại. Ảnh: Vneconomy

Cao điểm nghỉ lễ 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 120.000 hành khách/ngày, tăng khoảng 12% so với sản lượng hiện tại. Ảnh: Vneconomy

PV: Vậy nên xác định lộ trình và tiến độ cụ để thể triển khai thu phí không dừng tại các sân bay thế nào?

Chúng tôi đã xác định lộ trình cũng như tiến độ để ứng dụng thu phí không dừng sớm nhất có thể, đầu tiên sẽ tập trung tại hai sân bay có lưu lượng hành khách thông quan lớn nhất nước, đó là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tháng 9/2022 cũng là một lộ trình khá gấp rút, theo đánh giá của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam công việc này khá thuận lợi, các phần việc liên quan đến hạ tầng kĩ thuật thì ACV đã làm việc với các công ty cung ứng – là những đơn vị đang cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ở đường cao tốc.

ACV đã triển khai các tổ nghiên cứu đối với dịch vụ thu phí không dừng này, để đảm bảo làm sao khách hàng sử dụng dịch vụ này có trải nghiệm tốt nhất.

Chúng tôi cũng nghiên cứu cả phương án kể cả khách không có tiền trong tài khoản vẫn có thể đi qua và sau đó sẽ trả sau và thu sau. .

PV: Các cảng sẽ cần làm gì để thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và lộ trình dự kiến mà ACV thực hiện trong thời gian tới?

Các cảng hàng không với vai trò là nhà khai thác cảng theo Thông tư 05 cũng như chỉ đạo của Bộ GTVT, ACV đang nghiên cứu các sơ đồ luồng tuyến và thông báo đến các hãng xe.

Ở đây chúng tôi xác định các đối tượng rất đa dạng, ngoài xe cá nhân của hành khách thì còn một lượng lớn xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng. Theo đó, các loại hình xe taxi, xe công nghệ không phải xe nào cũng dán thẻ để đi lên cao tốc, đây cũng là điểm chúng tôi lưu ý để thông báo và vận động các xe có sự chuẩn bị.

Số lượng các cổng thu phí chúng tôi cũng đang cho nghiên cứu để mở rộng thêm và quy hoạch, làm sao trong giai đoạn đầu triển khai có thể đáp ứng được mọi loại hình.

Ngoài ra, trong những khung giờ cao điểm, đông người di chuyển quá thì ACV sẽ yêu cầu các Cảng hàng không mở thông để các xe đi và không thu phí, tức là xả trạm. Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ và có sự chuẩn bị sẵn sàng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cũng liên quan đến việc thí điểm thu phí không dừng ở cảng hàng không, Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẳng định, sẽ sử dụng chung tài khoản thu phí không dừng ETC mà khách hàng đang sử dụng, không phát sinh thêm tài khoản nào khác.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.