Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sẽ thí điểm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Hoàng Hà: Thứ ba 30/08/2022, 06:00 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải vừa chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu đầu tư, vận hành thu phí không dừng bằng công nghệ camera nhận diện ôtô ra vào tại các cảng hàng không để tránh ùn tắc.

Vậy quy định hiện hành đã đầy đủ để triển khai thu phí không dừng ở cảng hàng không chưa, hay cần có lộ trình cụ thể ra sao? 

Xung quanh nội dung này, Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Quốc Phương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

PV: Thưa ông, quy định hiện hành đã đầy đủ để triển khai thu phí không dừng tại các sân bay chưa hay cần bổ sung gì?

Đối với việc thu phí không dừng tại các sân bay theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã triển khai nghiên cứu đối với các công ty cung cấp dịch vụ này, tương tự như thu phí không dừng tại đường cao tốc.

Dự kiến trong tháng 9 này, chúng tôi sẽ triển khai thử nghiệm. Hiện nay, các quy định cũng như các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước không có vướng mắc gì cả, kể cả về hạ tầng kĩ thuật cũng như là các quy định của nhà nước.

Cao điểm nghỉ lễ 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 120.000 hành khách/ngày, tăng khoảng 12% so với sản lượng hiện tại. Ảnh: Vneconomy

Cao điểm nghỉ lễ 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 120.000 hành khách/ngày, tăng khoảng 12% so với sản lượng hiện tại. Ảnh: Vneconomy

PV: Vậy nên xác định lộ trình và tiến độ cụ để thể triển khai thu phí không dừng tại các sân bay thế nào?

Chúng tôi đã xác định lộ trình cũng như tiến độ để ứng dụng thu phí không dừng sớm nhất có thể, đầu tiên sẽ tập trung tại hai sân bay có lưu lượng hành khách thông quan lớn nhất nước, đó là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tháng 9/2022 cũng là một lộ trình khá gấp rút, theo đánh giá của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam công việc này khá thuận lợi, các phần việc liên quan đến hạ tầng kĩ thuật thì ACV đã làm việc với các công ty cung ứng – là những đơn vị đang cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ở đường cao tốc.

ACV đã triển khai các tổ nghiên cứu đối với dịch vụ thu phí không dừng này, để đảm bảo làm sao khách hàng sử dụng dịch vụ này có trải nghiệm tốt nhất.

Chúng tôi cũng nghiên cứu cả phương án kể cả khách không có tiền trong tài khoản vẫn có thể đi qua và sau đó sẽ trả sau và thu sau. .

PV: Các cảng sẽ cần làm gì để thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và lộ trình dự kiến mà ACV thực hiện trong thời gian tới?

Các cảng hàng không với vai trò là nhà khai thác cảng theo Thông tư 05 cũng như chỉ đạo của Bộ GTVT, ACV đang nghiên cứu các sơ đồ luồng tuyến và thông báo đến các hãng xe.

Ở đây chúng tôi xác định các đối tượng rất đa dạng, ngoài xe cá nhân của hành khách thì còn một lượng lớn xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng. Theo đó, các loại hình xe taxi, xe công nghệ không phải xe nào cũng dán thẻ để đi lên cao tốc, đây cũng là điểm chúng tôi lưu ý để thông báo và vận động các xe có sự chuẩn bị.

Số lượng các cổng thu phí chúng tôi cũng đang cho nghiên cứu để mở rộng thêm và quy hoạch, làm sao trong giai đoạn đầu triển khai có thể đáp ứng được mọi loại hình.

Ngoài ra, trong những khung giờ cao điểm, đông người di chuyển quá thì ACV sẽ yêu cầu các Cảng hàng không mở thông để các xe đi và không thu phí, tức là xả trạm. Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ và có sự chuẩn bị sẵn sàng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cũng liên quan đến việc thí điểm thu phí không dừng ở cảng hàng không, Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẳng định, sẽ sử dụng chung tài khoản thu phí không dừng ETC mà khách hàng đang sử dụng, không phát sinh thêm tài khoản nào khác.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thính giả hiến kế “giải cứu” nút giao Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến

Thính giả hiến kế “giải cứu” nút giao Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến

Hôm nay đã bước sang ngày thứ tư phương án thí điểm tổ chức lại giao thông nút giao 4 tầng Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển -Khuất Duy Tiến (Hà Nội).

Hạ tầng quan trọng nhưng ý thức mới là  điều kiện tiên quyết để đảm bảo ATGT

Hạ tầng quan trọng nhưng ý thức mới là điều kiện tiên quyết để đảm bảo ATGT

Hạ tầng giao thông, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường cũng có vai trò không nhỏ hỗ trợ người dân tuân thủ và chấp hành quy định trong tham gia giao thông. Tuy nhiên, hơn hết vẫn là ý thức tuân thủ pháp luật của mỗi người dân.

Đêm giao thừa, Hà Nội sẽ trình diễn màn drone hỏa thuật kỷ lục thế giới

Đêm giao thừa, Hà Nội sẽ trình diễn màn drone hỏa thuật kỷ lục thế giới

Vào đêm giao thừa tết nguyên đán 2025, Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Chương trình nghệ thuật “Rực rỡ Thăng Long 2025” với điểm nhấn là màn trình diễn thiết bị bay không người lái (drone) hỏa thuật lớn nhất thế giới từ trước tới nay.

Đường sắt đô thị thúc đẩy TOD tại TP.HCM

Đường sắt đô thị thúc đẩy TOD tại TP.HCM

Một tháng sau khi vận hành chính thức, đường sắt đô thị số 1 đạt được những con số ấn tượng. Từ ngày 22/12 đến nay, tuyến Bến Thành - Suối Tiên thực hiện 5.408 lượt vận chuyển an toàn với số lượng hành khách là 2.656.542, vượt chỉ tiêu 246% so với kế hoạch đề ra.

Giải quyết úng ngập đô thị cần phối hợp liên ngành

Giải quyết úng ngập đô thị cần phối hợp liên ngành

Bộ Xây dựng đang xây dựng và lấy ý kiến Dự thảo Luật Cấp, thoát nước, trong đó đưa ra những quy định về quản lý vận hành hệ thống thoát nước: Những quy định như thế nào về nguyên tắc quản lý vận hành hệ thống thoát nước? Công tác quy hoạch cấp, thoát nước ở các địa phương phải thực hiện ra sao?

Phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Việt Nam có định hướng phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió ngoài khơi. Đây là lĩnh vực mới, vậy cần những cơ chế, chính sách nào để khuyến khích nhà đầu tư. Bài học kinh nghiệm quốc tế về phát triển năng lượng tái tạo nào có thể áp dụng tại Việt Nam?

Giá như việc phân loại rác được thực hiện rốt ráo như làm sạch sông Tô Lịch

Giá như việc phân loại rác được thực hiện rốt ráo như làm sạch sông Tô Lịch

Đối mặt với các vấn đề dân sinh của một thành phố thì sự quyết liệt trong hành động của chính quyền đô thị là yếu tố tiên quyết để thành công. Chúng ta có thể nhìn thấy điều đó qua kết quả của hai câu chuyện: Làm sạch sông tô lịch và phân loại rác thải.