Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sẽ thí điểm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Hoàng Hà: Thứ ba 30/08/2022, 06:00 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải vừa chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu đầu tư, vận hành thu phí không dừng bằng công nghệ camera nhận diện ôtô ra vào tại các cảng hàng không để tránh ùn tắc.

Vậy quy định hiện hành đã đầy đủ để triển khai thu phí không dừng ở cảng hàng không chưa, hay cần có lộ trình cụ thể ra sao? 

Xung quanh nội dung này, Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Quốc Phương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

PV: Thưa ông, quy định hiện hành đã đầy đủ để triển khai thu phí không dừng tại các sân bay chưa hay cần bổ sung gì?

Đối với việc thu phí không dừng tại các sân bay theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã triển khai nghiên cứu đối với các công ty cung cấp dịch vụ này, tương tự như thu phí không dừng tại đường cao tốc.

Dự kiến trong tháng 9 này, chúng tôi sẽ triển khai thử nghiệm. Hiện nay, các quy định cũng như các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước không có vướng mắc gì cả, kể cả về hạ tầng kĩ thuật cũng như là các quy định của nhà nước.

Cao điểm nghỉ lễ 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 120.000 hành khách/ngày, tăng khoảng 12% so với sản lượng hiện tại. Ảnh: Vneconomy

Cao điểm nghỉ lễ 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 120.000 hành khách/ngày, tăng khoảng 12% so với sản lượng hiện tại. Ảnh: Vneconomy

PV: Vậy nên xác định lộ trình và tiến độ cụ để thể triển khai thu phí không dừng tại các sân bay thế nào?

Chúng tôi đã xác định lộ trình cũng như tiến độ để ứng dụng thu phí không dừng sớm nhất có thể, đầu tiên sẽ tập trung tại hai sân bay có lưu lượng hành khách thông quan lớn nhất nước, đó là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tháng 9/2022 cũng là một lộ trình khá gấp rút, theo đánh giá của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam công việc này khá thuận lợi, các phần việc liên quan đến hạ tầng kĩ thuật thì ACV đã làm việc với các công ty cung ứng – là những đơn vị đang cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ở đường cao tốc.

ACV đã triển khai các tổ nghiên cứu đối với dịch vụ thu phí không dừng này, để đảm bảo làm sao khách hàng sử dụng dịch vụ này có trải nghiệm tốt nhất.

Chúng tôi cũng nghiên cứu cả phương án kể cả khách không có tiền trong tài khoản vẫn có thể đi qua và sau đó sẽ trả sau và thu sau. .

PV: Các cảng sẽ cần làm gì để thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và lộ trình dự kiến mà ACV thực hiện trong thời gian tới?

Các cảng hàng không với vai trò là nhà khai thác cảng theo Thông tư 05 cũng như chỉ đạo của Bộ GTVT, ACV đang nghiên cứu các sơ đồ luồng tuyến và thông báo đến các hãng xe.

Ở đây chúng tôi xác định các đối tượng rất đa dạng, ngoài xe cá nhân của hành khách thì còn một lượng lớn xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng. Theo đó, các loại hình xe taxi, xe công nghệ không phải xe nào cũng dán thẻ để đi lên cao tốc, đây cũng là điểm chúng tôi lưu ý để thông báo và vận động các xe có sự chuẩn bị.

Số lượng các cổng thu phí chúng tôi cũng đang cho nghiên cứu để mở rộng thêm và quy hoạch, làm sao trong giai đoạn đầu triển khai có thể đáp ứng được mọi loại hình.

Ngoài ra, trong những khung giờ cao điểm, đông người di chuyển quá thì ACV sẽ yêu cầu các Cảng hàng không mở thông để các xe đi và không thu phí, tức là xả trạm. Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ và có sự chuẩn bị sẵn sàng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cũng liên quan đến việc thí điểm thu phí không dừng ở cảng hàng không, Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẳng định, sẽ sử dụng chung tài khoản thu phí không dừng ETC mà khách hàng đang sử dụng, không phát sinh thêm tài khoản nào khác.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

TP.HCM: Cháy quán bar ở trung tâm Quận 1

Lửa kèm khói bốc lên từ 1 quán bar trên đường Lý Tự Trọng cách chợ Bến Thành không xa…

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Metro số 1 chạy thêm tàu đêm đến 23h, ga Bến Thành vẫn đông vào buổi sáng

Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Mong chờ một diện mạo mới của du lịch đường sông

Du lịch đường sông đang nổi lên như một loại hình dịch vụ quan trọng của ngành du lịch ĐBSCL khi vùng sở hữu thế mạnh sông nước với 28.000 km đường thủy. Mới đây nhất, cú bắt tay giữa TP.HCM và ĐBSCL đã “phác họa” được 22 tuyến và 4 trung tâm trung chuyển hành khách để phát triển ngành du lịch.