Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Sẽ thí điểm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Hoàng Hà: Thứ ba 30/08/2022, 06:00 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải vừa chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu đầu tư, vận hành thu phí không dừng bằng công nghệ camera nhận diện ôtô ra vào tại các cảng hàng không để tránh ùn tắc.

Vậy quy định hiện hành đã đầy đủ để triển khai thu phí không dừng ở cảng hàng không chưa, hay cần có lộ trình cụ thể ra sao? 

Xung quanh nội dung này, Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Quốc Phương, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

PV: Thưa ông, quy định hiện hành đã đầy đủ để triển khai thu phí không dừng tại các sân bay chưa hay cần bổ sung gì?

Đối với việc thu phí không dừng tại các sân bay theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã triển khai nghiên cứu đối với các công ty cung cấp dịch vụ này, tương tự như thu phí không dừng tại đường cao tốc.

Dự kiến trong tháng 9 này, chúng tôi sẽ triển khai thử nghiệm. Hiện nay, các quy định cũng như các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước không có vướng mắc gì cả, kể cả về hạ tầng kĩ thuật cũng như là các quy định của nhà nước.

Cao điểm nghỉ lễ 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 120.000 hành khách/ngày, tăng khoảng 12% so với sản lượng hiện tại. Ảnh: Vneconomy

Cao điểm nghỉ lễ 2/9, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón 120.000 hành khách/ngày, tăng khoảng 12% so với sản lượng hiện tại. Ảnh: Vneconomy

PV: Vậy nên xác định lộ trình và tiến độ cụ để thể triển khai thu phí không dừng tại các sân bay thế nào?

Chúng tôi đã xác định lộ trình cũng như tiến độ để ứng dụng thu phí không dừng sớm nhất có thể, đầu tiên sẽ tập trung tại hai sân bay có lưu lượng hành khách thông quan lớn nhất nước, đó là sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tháng 9/2022 cũng là một lộ trình khá gấp rút, theo đánh giá của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam công việc này khá thuận lợi, các phần việc liên quan đến hạ tầng kĩ thuật thì ACV đã làm việc với các công ty cung ứng – là những đơn vị đang cung cấp dịch vụ thu phí không dừng ở đường cao tốc.

ACV đã triển khai các tổ nghiên cứu đối với dịch vụ thu phí không dừng này, để đảm bảo làm sao khách hàng sử dụng dịch vụ này có trải nghiệm tốt nhất.

Chúng tôi cũng nghiên cứu cả phương án kể cả khách không có tiền trong tài khoản vẫn có thể đi qua và sau đó sẽ trả sau và thu sau. .

PV: Các cảng sẽ cần làm gì để thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và lộ trình dự kiến mà ACV thực hiện trong thời gian tới?

Các cảng hàng không với vai trò là nhà khai thác cảng theo Thông tư 05 cũng như chỉ đạo của Bộ GTVT, ACV đang nghiên cứu các sơ đồ luồng tuyến và thông báo đến các hãng xe.

Ở đây chúng tôi xác định các đối tượng rất đa dạng, ngoài xe cá nhân của hành khách thì còn một lượng lớn xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng. Theo đó, các loại hình xe taxi, xe công nghệ không phải xe nào cũng dán thẻ để đi lên cao tốc, đây cũng là điểm chúng tôi lưu ý để thông báo và vận động các xe có sự chuẩn bị.

Số lượng các cổng thu phí chúng tôi cũng đang cho nghiên cứu để mở rộng thêm và quy hoạch, làm sao trong giai đoạn đầu triển khai có thể đáp ứng được mọi loại hình.

Ngoài ra, trong những khung giờ cao điểm, đông người di chuyển quá thì ACV sẽ yêu cầu các Cảng hàng không mở thông để các xe đi và không thu phí, tức là xả trạm. Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ và có sự chuẩn bị sẵn sàng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cũng liên quan đến việc thí điểm thu phí không dừng ở cảng hàng không, Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khẳng định, sẽ sử dụng chung tài khoản thu phí không dừng ETC mà khách hàng đang sử dụng, không phát sinh thêm tài khoản nào khác.

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Việc áp dụng kiểm định khí thải xe máy nhằm mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường là đúng đắn, cần thiết, nhưng không thể cho rằng xe máy là nguyên nhân chính. Cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới cả các loại phương tiện khác, cũng như phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng.

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô qua đấu giá là một trong các nội dung đáng chú ý được cho ý kiến tại kỳ họp chuyên đề của Thường vụ Quốc hội lần này. Nhiều ý kiến băn khoăn việc biển số trúng đấu giá không được chuyển nhượng, dẫn đến việc đấu giá có thể trở nên kém hấp dẫn.

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Hiện ngành vận tải toàn thế giới đang thiếu hụt nhân lực tài xế xe tải. Đồng thời, công nghệ tự hành đang dần phát triển là lí do khiến nhiều công ty, start-up công nghệ nhắm tới việc tạo ra xe tải tự động.

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Đường Lê Lợi có chiều dài gần 800m, bắt đầu từ Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành. Hiện thành phố đã giao cho các đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất tái lập cảnh quan làm sao để vẫn giữ được hồn cốt của tuyến phố xưa và phù hợp với tuyến Metro trong tương lai.

Phát triển nông nghiệp 'thuận thiên', thích ứng với biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp "thuận thiên", thích ứng với biến đổi khí hậu

Quan điểm xuyên suốt của Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát triển “thuận thiên” và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, nông nghiệp được xem là ngành đóng vai trò tiên phong thực hiện sứ mệnh này.

Skytrax vinh danh Bamboo Airways trong top hãng bay khu vực tốt nhất thế giới và châu Á

Skytrax vinh danh Bamboo Airways trong top hãng bay khu vực tốt nhất thế giới và châu Á

Mới đây, tại lễ trao giải World Airline Awards - giải thưởng mệnh danh là “Oscar của ngành hàng không” do Skytrax tổ chức, Bamboo Airways đã được xướng tên trong top 15 hãng bay khu vực tốt nhất thế giới và top 2 hãng bay khu vực tốt nhất châu Á năm 2022.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.