Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Sau nỗi đau sập cầu, Phong Châu mới đang hồi sinh

Hoàng Hà - Quốc Hùng : Chủ nhật 22/06/2025, 14:28 (GMT+7)

Vụ sập cầu Phong Châu vào tháng 9 năm ngoái không chỉ khiến 8 người thiệt mạng và mất tích, mà còn làm đứt gãy tuyến giao thông huyết mạch trên Quốc lộ 32C qua tỉnh Phú Thọ. Trong nỗi đau và tang tóc đó, một quyết tâm đã được hình thành: phải khôi phục cây cầu nhanh nhất, an toàn nhất, bền vững nhất.

Giữa cái nắng hầm hập đầu hè miền Bắc, công trường cầu Phong Châu mới như một “thép thử” của ý chí và sức chiến đấu của những người lính Trường Sơn. Trên khuôn mặt rám nắng và những chiếc áo sờn vai luôn thấm đẫm mồ hôi, những người lính Trường Sơn không quản ngày đêm làm việc, quyết tâm hoàn thành cây cầu “trong thời gian sớm nhất có thể” – như mệnh lệnh từ trái tim và cũng là chỉ đạo từ Chính phủ.

Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Chỉ huy trưởng công trình, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 9 chia sẻ, đây là công trình khẩn cấp với khối lượng lớn, thời gian gấp rút, lại bị ảnh hưởng bởi mưa nhiều và điều kiện địa chất phức tạp.

Vì vậy đơn vị đã tổ chức 4 mũi thi công 3 ca 4 kíp xuyên Tết, xuyên lễ, với thiết bị, máy móc và nhân sự huy động gấp 3 lần bình thường. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, nhà thầu đã hoàn thành việc trục vớt và phá dỡ cầu cũ.

Thấm đẫm tinh thần bộ đội Trường Sơn trên đại công trường nối đôi bờ sông Hồng (Video: Hoàng Hà - Quốc Hùng)

Đến trung tuần tháng 4, phần hạ bộ cầu mới cũng đã hoàn tất trước lũ tiểu mãn 28/4 – giúp công tác thi công phần trên được đảm bảo không bị gián đoạn do mực nước dâng cao. Hiện đường găng nhất của dự án chính là việc thi công 2 trụ giữa sông là T4 và T5.

“Đối với trụ T4 và T5 khi khoan địa chất gặp nhiều bất lợi, riêng khoan cọc nhồi xuống gần 60m. Đây là một thách thức lớn cho nhà thầu, chúng tôi đã huy động đủ thiết bị, mỗi trụ 2 máy khoan, trong điều kiện mặt bằng chật hẹp, huy động đội ngũ kỹ sư, công nhân thay ca trên công trường. Thách thức lớn nhất là 2 nhịp đúc hẫng, hiện nay trên xe đúc chúng tôi trang bị toàn bộ hệ thống an toàn, chiếu sáng và mái che, đảm bảo đủ điều kiện thi công an toàn trong mọi thời tiết”, Đại tá Trần Ngọc Tuấn chia sẻ.

Đại tá Trần Ngọc Tuấn cũng cho biết, thông thường, thi công khối K0 cần khoảng 45 ngày – nhưng ở cầu Phong Châu, khối K0 của trụ T4 chỉ cần 22 ngày. Các đốt khối K khác cũng rút xuống còn 6 ngày/đốt thay vì 7-8 ngày như thường lệ.

Ông Tuấn nhấn mạnh, với phương châm tiết kiệm tối đa thời gian thi công ở tất cả các khâu, nhưng vẫn phải đảm bảo quy trình kỹ thuật, quản lý chất lượng, cường độ bê tông, kéo cáp…không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ, phấn đấu hợp long 2 nhịp giữa vào đầu tháng 9 tới, hoàn thành dự án vào cuối tháng 10/2025.

Hiện nay các nhà thầu huy động hơn 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân, gần 50 đầu máy thiết bị, giá trị sản lượng đạt gần 60%, đang vượt tiến độ 2 tháng

Hiện nay các nhà thầu huy động hơn 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân, gần 50 đầu máy thiết bị, giá trị sản lượng đạt gần 60%, đang vượt tiến độ 2 tháng

Vượt thời gian, tiến độ, nhưng không bỏ qua chất lượng

Đồng hành cùng các nhà thầu, đội ngũ tư vấn giám sát cũng luôn bám trụ công trường cùng với nhà thầu đưa ra những giải pháp thi công phù hợp với điều kiện thời tiết và địa chất.

Anh Nguyễn Duy Tiến, Tư vấn giám sát trưởng dự án – đại diện Công ty CP TVGS chất lượng công trình Thăng Long chia sẻ: Trong 6 tháng qua, việc thi công cọc khoan nhồi dưới nước là thách thức lớn, nhưng kết quả rất tích cực: chất lượng đảm bảo, tiến độ đang vượt gần 2 tháng:

"Để đảm bảo tiến độ điều chỉnh, rút ngắn và đảm bảo thông xe cầu Phong Châu mới càng sớm càng tốt, giúp bà con đi lại thuận lợi, chúng tôi xác định không quản ngày đêm, nhà thầu làm đến đâu chúng tôi sẽ cắt cử người ra giám sát và tư vấn cho nhà thầu.

Thậm chí có những đêm chúng tôi cùng nhà thầu bàn bạc, thảo luận ngay tại công trường, đưa giải pháp tối ưu nhất, đảm bảo thi công vượt tiến độ nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng. Đây là yếu tố then chốt mà chúng tôi đã xác định, chứ không phải vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng".

Hiện đường găng nhất của dự án chính là việc thi công 2 trụ giữa sông là T4 và T5

Hiện đường găng nhất của dự án chính là việc thi công 2 trụ giữa sông là T4 và T5

Đồng lòng tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm về đích vượt tiến độ 2 tháng

Đại diện chủ đầu tư, ông Lương Văn Long, Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Phong Châu, cho biết: Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã chủ động phối hợp các cơ quan liên quan đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, rút gọn thủ tục đầu tư, thúc đẩy thanh toán kịp thời để “bơm vốn” cho dự án.

Hiện nay các nhà thầu huy động hơn 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân, gần 50 đầu máy thiết bị, giá trị sản lượng đạt gần 60%, đang vượt tiến độ 2 tháng.

"Đến 30/4/2025 nhà thầu đã thi công xong toàn bộ cọc, bệ trụ, thân trụ và khối K0 của 2 trụ giữa sông T4, T5 đảm bảo vượt lũ năm 2025 theo chỉ đạo của CP, trong khi theo tiến độ khối K0 phải tháng 7 mới xong.

Các hạng mục tiếp theo cũng đang vượt tiến độ, đối với trụ T4 đang đúc khối K4, K5 và trụ T5 đang đúc khối K6; đối với 3 nhịp dầm I, hiện đã gác dầm được 2 nhịp từ trụ T1 đến trụ T3 và hôm nay gác tiếp dầm từ mố M1 đến trụ T1..., phấn đấu đầu tháng 9 sẽ hợp long, đầu tháng 10 sẽ cơ bản hoàn thành cầu", ông Long cho biết.

Thông thường, thi công khối K0 cần khoảng 45 ngày – nhưng ở cầu Phong Châu, khối K0 của trụ T4 chỉ thi công trong vòng 22 ngày

Thông thường, thi công khối K0 cần khoảng 45 ngày – nhưng ở cầu Phong Châu, khối K0 của trụ T4 chỉ thi công trong vòng 22 ngày

Giá vật tư, vật liệu leo thang - bài toán chưa có lời giải

Bên cạnh thử thách từ thời tiết và kỹ thuật, “điểm nghẽn” đáng lo ngại nữa của dự án là vật tư thi công. Từ cuối năm 2024 đến nay, tỉnh Phú Thọ không cấp phép mỏ cát mới, nhà thầu buộc phải mua cát từ Yên Bái – chặng đường xa, chi phí tăng cao. Đá xây dựng tại Phú Thọ cũng không đảm bảo chất lượng để làm bê tông dầm đúc hẫng, buộc phải mua từ Lương Sơn – Hòa Bình.

Cùng với giá vật liệu leo thang từng ngày, các vật tư như xi măng, sắt thép cũng trong cảnh đội giá. Giá thực tế cao hơn nhiều so với giá niêm yết, khiến chi phí đầu tư tăng vọt. Hiện nay nguồn vật liệu không thiếu, nhưng lại không có đủ giấy tờ hợp pháp, nhà thầu mong mỏi địa phương sớm vào cuộc tháo gỡ các nút thắt này.

Những chiếc áo sờn vai luôn thấm đẫm mồ hôi, những người lính Trường Sơn không quản ngày đêm làm việc, quyết tâm hoàn thành cây cầu “trong thời gian sớm nhất có thể” – như mệnh lệnh từ trái tim

Những chiếc áo sờn vai luôn thấm đẫm mồ hôi, những người lính Trường Sơn không quản ngày đêm làm việc, quyết tâm hoàn thành cây cầu “trong thời gian sớm nhất có thể” – như mệnh lệnh từ trái tim

Từ đau thương đến hy vọng nối liền đôi bờ sông Hồng

Việc cầu Phong Châu mới được khởi công, thi công thần tốc, bảo đảm chất lượng và vượt tiến độ không chỉ sớm kết nối hai bờ sông Hồng, mà còn nối lại niềm tin, kết nối mạch máu kinh tế xã hội của người dân đôi bờ.

Trong từng nhịp cầu Phong Châu đang dần hiện hình không chỉ có bê tông, sắt thép mà còn là những giọt mồ hôi, thấm đẫm tinh thần Trường Sơn, là sự đồng lòng từ chủ đầu tư, tư vấn giám sát đến những kĩ sư, người thợ đang trực tiếp thi công.

Hy vọng từ cuối tháng 10 tới, người dân Lâm Thao, Tam Nông sẽ được lưu thông thuận lợi và nỗi đau từ vụ sập cầu Phong Châu năm nào sẽ phần nào được xoa dịu.

Đối với 2 trụ giữa sông – T4 và T5 – khi khoan địa chất gặp khó khăn lớn, nhà thầu phải bố trí 2 máy khoan mỗi trụ, thi công liên tục cả ngày lẫn đêm

Đối với 2 trụ giữa sông – T4 và T5 – khi khoan địa chất gặp khó khăn lớn, nhà thầu phải bố trí 2 máy khoan mỗi trụ, thi công liên tục cả ngày lẫn đêm

Đối với 3 nhịp dầm I, hiện đã gác dầm được 2 nhịp từ trụ T1 đến trụ T3 và ngày 21.6 gác tiếp dầm từ mố M1 đến trụ T1

Đối với 3 nhịp dầm I, hiện đã gác dầm được 2 nhịp từ trụ T1 đến trụ T3 và ngày 21.6 gác tiếp dầm từ mố M1 đến trụ T1

Đến 30/4 nhà thầu đã thi công xong toàn bộ cọc, bệ trụ, thân trụ và khối K0 của 2 trụ giữa sông T4, T5 đảm bảo vượt lũ năm 2025

Đến 30/4 nhà thầu đã thi công xong toàn bộ cọc, bệ trụ, thân trụ và khối K0 của 2 trụ giữa sông T4, T5 đảm bảo vượt lũ năm 2025

Đằng sau những trụ cầu đang vươn mình dừng sững trên sông Hồng là sự hy sinh thầm lặng của những con người miệt mài giữa nắng lửa, mưa rào và vô vàn thử thách

Đằng sau những trụ cầu đang vươn mình dừng sững trên sông Hồng là sự hy sinh thầm lặng của những con người miệt mài giữa nắng lửa, mưa rào và vô vàn thử thách

Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Chỉ huy trưởng công trình, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 9 khẳng định, phần hạ bộ cầu mới đã hoàn tất trước lũ tiểu mãn 28/4

Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Chỉ huy trưởng công trình, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 9 khẳng định, phần hạ bộ cầu mới đã hoàn tất trước lũ tiểu mãn 28/4

Công trường cầu Phong Châu mới như một “thép thử” của ý chí và sức chiến đấu không mệt mỏi của những người lính Trường Sơn

Công trường cầu Phong Châu mới như một “thép thử” của ý chí và sức chiến đấu không mệt mỏi của những người lính Trường Sơn

Hoàng Hà - Quốc Hùng /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất 'vàng' bị 'xẻ thịt

Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất "vàng" bị "xẻ thịt

Tọa lạc trên con phố sầm uất bậc nhất quận Thanh Xuân (Hà Nội), khu đất rộng 34.000 m2 tại số 107 Ngụy Như Kon Tum không chỉ có giá trị "vàng" về vị trí mà còn đang chứa đựng một câu chuyện đầy bất cập về quản lý đất công cũng như trách nhiệm của chính quyền.

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Đường phố đô thị hiện đại ngày nay, ngoài các làn đường dành cho xe máy, ô tô hay xe buýt, còn có một loại làn đặc biệt – đó là làn đường khẩn cấp.

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Quyết định về việc thành lập Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2026 (Hội đồng khám sức khỏe khu vực) vừa được Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn ký ban hành.

Con đường di sản Nam Thăng Long

Con đường di sản Nam Thăng Long

Giữa nhịp sống hiện đại của Thăng Long – Hà Nội, vẫn còn đó một hành trình đưa ta trở về với lớp trầm tích văn hóa lâu đời, nơi những làng nghề, đình đền và ký ức lịch sử đan xen như sợi chỉ nối liền quá khứ với hiện tại.

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Với việc lần đầu tiên nước ta xây dựng quy định kiểm soát khí thải áp dụng đối với ôtô đang lưu hành, dự thảo này được kỳ vọng là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các đô thị có mật độ giao thông cao nhất cả nước.

Không còn những người đàn bà ngồi đan

Không còn những người đàn bà ngồi đan

Giữa nhịp sống hiện đại của Hà Nội hôm nay, những ký ức về một thời bao cấp dường như đã lùi xa. Thế nhưng chỉ cần một hình ảnh nhỏ – người đàn bà ngồi bên cửa sổ, cúi mình bên cuộn len đang lăn những vòng chậm rãi – cả một miền ký ức cũ lại ùa về.

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Sắp có một thay đổi rất lớn trên các con đường của Việt Nam… Một lộ trình kiểm soát khí thải mới sắp được áp dụng, và nó sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu phương tiện.