Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sau 3 năm thành lập, TP. Thủ Đức cần nỗ lực nhiều hơn để phát triển như kỳ vọng

Huy Hoàng: Thứ tư 24/01/2024, 06:10 (GMT+7)

Ngay từ đầu khi sáp nhập, TP. Thủ Đức đã bộc lộ rất nhiều bất cập trong cơ chế quản lý mà chỉ đến tháng 8/2023 thì Nghị quyết 98 của Quốc hội mới có cơ chế phân cấp phân quyền tạo điều kiện cho thành phố phát triển.

Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Mới đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Thủ Đức đã phấn khởi tổ chức các hoạt động kỷ niệm 3 năm thành lập (1/1/2021-1/1/2024). Nhân dịp này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98 của TP.HCM.

PV: TP. Thủ Đức vừa kỷ niệm 3 năm thành lập, trong góc nhìn của ông thì 3 năm vừa rồi của TP. Thủ Đức đọng lại những gì?

Ông Trần Du Lịch: Trước hết cần thấy rõ là mặc dù nếu tính thời gian thì TP. Thủ Đức thành lập nhưng phần lớn thời gian là phải đối phó với dịch COVID-19. Thứ 2 là dù được Quốc hội chấp thuận thành lập nhưng các cơ chế chính sách tương xứng thì chưa được ban hành kịp thời.

Ngay từ đầu khi sáp nhập, TP. Thủ Đức đã bộc lộ rất nhiều bất cập trong cơ chế quản lý mà chỉ đến tháng 8/2023 thì Nghị quyết 98 của Quốc hội mới có cơ chế phân cấp phân quyền tạo điều kiện cho thành phố phát triển. Trong bối cảnh đó thì những gì TP. Thủ Đức làm được là một nỗ lực rất lớn.

Có một số nhóm vấn đề cần chú ý khi Thủ Đức kỷ niệm 3 năm, 1 là khởi động lại những dự án công trình tồn tại nhiều năm qua thời còn quận 2, quận 9, quận Thủ Đức cũ.

Thứ 2 là Thủ Đức cần tập trung để cơ bản hoàn thành được quy hoạch đô thị để trình Chính phủ phê duyệt, đây là vấn đề rất quan trọng để phát triển bền vững.

Thứ 3 là tổ chức sắp xếp xây dựng bộ máy cũng như điều kiện cần thiết để vận hành, xây dựng Thủ Đức. Thời gian qua, với những gì Thủ Đức đã làm được tôi cho rằng khá quan trọng. Chỉ riêng năm 2023, Thủ Đức đã công bố được 10 sự kiện văn hoá, kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng…cách làm như vậy là tốt.

Tuy nhiên tôi cho rằng để đạt được kỳ vọng như mong muốn theo mô hình thành phố trong thành phố cũng như tiềm năng và thế mạnh của Thủ Đức thì chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa để vừa phát triển nhanh, bền vững vừa xứng đáng là đô thị nối kết vùng đô thị Đông Nam Bộ, phù hợp với vị trí, vai trò và tiềm năng của Thủ Đức để đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố

PV: Bên cạnh những nỗ lực từ nội bộ chính quyền Thủ Đức thì theo ông, Chính phủ và các Bộ ngành cần hỗ trợ, tăng cường như thế nào để TP. Thủ Đức phát triển như kỳ vọng về 1 thành phố trong thành phố đầu tiên của cả nước?

Ông Trần Du Lịch: Cần phải nói rằng ngay cả TP.HCM khi triển khai Nghị quyết 98 thì nỗ lực tự thân của thành phố là cần thiết nhưng cũng cần sự hỗ trợ của các Bộ ngành vì nhiều quy định, vấn đề vẫn cần sự tham gia của các Bộ ngành Trung ương.

Riêng Thủ Đức, dù đã có 1 số cơ chế phân cấp phân quyền nhưng nhiều nội dung trong quản lý còn liên quan đến sự hỗ trợ của các Sở ngành và kể cả UBND TP.HCM.

Do đó tôi cho rằng trước hết là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Thủ Đức nhưng cũng cần sự hỗ trợ đặc biệt về cơ chế giải quyết những bất cập, những điểm nghẽn trong phát triển để TP. Thủ Đức có thể vươn lên.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.