Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sạt lở tại Đà Lạt: Buông lỏng quản lý, gây hậu quả nghiêm trọng

Hoàng Hà: Thứ sáu 07/07/2023, 05:58 (GMT+7)

Mới đây cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã khởi tố vụ án, triệu tập nhiều người liên quan đến sự cố sạt lở nghiêm trọng tại Đà Lạt khiến 2 người tử vong sáng 29/6.

Đây tiếp tục là hồi chuông cảnh báo về việc buông lỏng quản lý từ khâu cấp phép xây dựng, đến giám sát thi công; quản lý sau cấp phép không tuân thủ quy định pháp luật và đặc biệt là việc xây dựng không tuân thủ quy trình kỹ thuật, thiết kế đã được duyệt, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ĐBQH khóa XIV và ĐBQH Phạm Văn Hòa.

PV: Thưa ông Lưu Bình Nhưỡng, sự cố sạt lở nghiêm trọng, sập taluy tại Đà Lạt khiến 2 người tử vong và gây nhiều thiệt hại về nhà cửa rạng sáng 29/6 nói lên điều gì?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Đây không chỉ là vấn đề của Đà Lạt, mà lũ lụt, mưa gió cũng đã khiến nhiều công trình đã bị sụt lở, nó đặt ra nhiều vấn đề: thứ nhất là sức mạnh của thiên nhiên đã gây ra một phần thiệt hại này; thứ hai là vấn đề liên quan đến chất lượng công trình đã xây dựng.

Việc khởi tố để làm rõ có hay không có hành vi vi phạm pháp luật, hành vi phạm tội liên quan đến việc làm giảm sút chất lượng công trình. Thậm chí là có tham nhũng, tiêu cực từ khâu lập quy hoạch, thiết kế, tổ chức thi công, giám sát và nghiệm thu các hạng mục công trình xây dựng.

Các cơ quan pháp luật khi đưa việc này vào để khởi tố tôi nghĩ rằng một mặt đã có cơ sở pháp lý để khởi tố, mặt khác trên cơ sở đó xác định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan đến vụ việc này, đây là việc làm cần thiết.

Hiện trường vụ sạt lở ở phường 10, Đà Lạt - Ảnh Tiền Phong

Hiện trường vụ sạt lở ở phường 10, Đà Lạt - Ảnh Tiền Phong

PV: Thưa ông, việc thi công không tuân thủ quy trình kỹ thuật và các thiết kế được duyệt sẽ gây ra những hệ lụy thế nào? Đặc biệt là đối với các công trình xây dựng ở khu vực đồi núi có nhiều nguy cơ sạt lở?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Việc quy hoạch một trong những mắt xích trong một chuỗi các vấn đề, có những trường hợp bắt buộc phải xây dựng trên những khu vực rừng núi, thậm chí là bờ vực – những khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là chúng ta có tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình xây dựng và đảm bảo chất lượng của công trình xây dựng đó hay không?

Rõ ràng ở đây có hai vấn đề: Một là chất lượng của quá trình tổ chức từ thiết kế, thi công, vật liệu xây dựng. Thứ hai liên quan đến quá trình tổ chức giám sát và nghiệm thu công trình này có đảm bảo các tiêu chuẩn không?

Nếu không đảm bảo tiêu chuẩn mà vẫn cứ cho vào tổ chức thi công và sử dụng thì rõ ràng sẽ gây ra rủi ro. Vì thế các cơ quan có thẩm quyền cần tổ chức đánh giá từng vấn đề để xem xét trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan.

PV: Từ vụ việc này chúng ta rút ra những bài học gì từ khâu quy hoạch xây dựng ở kv đồi núi, đến việc tuân thủ nghiêm các quy trình kỹ thuật về cấp phép xây dựng và giám sát sau cấp phép?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Chúng ta rút ra được những bài học lớn, không chỉ về quy hoạch thông thường mà cả quá trình lãnh đạo chính trị đối với việc quy hoạch. Quá trình chúng ta thiết lập các chủ trương để tiến hành lập các dự án, các khâu thiết kế, thi công và đánh giá cả về vấn đề chất lượng của các loại vật liệu xây dựng, các phương án, phương pháp thi công, quá trình nghiệm thu…rất nhiều bài học được rút ra.

Nhưng bài học lớn nhất là bài học về năng lực chuyên môn và đạo đức cán bộ là cái căn bản nhất.

PV: Xin cảm ơn ông Lưu Bình Nhưỡng!

PV: Thưa ĐBQH Phạm Văn Hòa, từ vụ sạt lở tại Đà Lạt, ông có cảnh báo gì với các địa phương trong việc quy hoạch và quản lý xây dựng ở các khu vực đồi núi có nguy cơ sạt trượt cao như tại Đà Lạt?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Tôi nghĩ việc sạt lở núi, sạt lở đồi do một số công đoạn trong quy trình kỹ thuật về xây dựng trên đồi núi. Thông thường trên đồi núi phải có cây để giữ đất, nhưng hiện nay quy hoạch của một số nơi trên cả nước, đặc biệt là những nơi du lịch, khu vực có danh lam thắng cảnh có những nhà đầu tư tư nhân thậm chí họ phân lô bán nền, rồi xây dựng khu nghỉ dưỡng trên đồi trên núi.

Vì thế việc sạt lở đó theo tôi nghĩ sớm muộn cũng sẽ xảy ra thôi. Bởi họ đã làm thay đổi môi trường sinh thái, khí hậu nên sạt lở là điều dễ hiểu. Đây là bài học học kinh nghiệm xương máu không chỉ với Đà lạt mà nhiều nơi trên cả nước cần phải xem xét lại, từ phê duyệt quy hoạch cho xây dựng nhà, phố, đường, cầu cống trên đồi núi.

Đồng thời là việc cấp phép xây dựng, trong quá trình xây dựng không tuân thủ nghiêm theo quy trình kỹ thuật; mặt khác là trách nhiệm của cơ quan quản lý, cán bộ chuyên trách trong lĩnh vực này thiếu trách nhiệm dẫn đến tình trạng sạt lở, gây hậu quả nghiêm trọng./.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.

Món ngon An Phú

Món ngon An Phú

Trong hành trình khám phá những nét đẹp ẩm thực vùng miền, hãy cùng ghé thăm An Phú – một xã miền núi của Hà Nội, nơi lưu giữ và phát huy hương vị truyền thống của người Mường.

Sau phản ánh của VOV Giao thông, Công an phường Nghĩa Đô siết lại trật tự trên tuyến Hoàng Quốc Việt

Sau phản ánh của VOV Giao thông, Công an phường Nghĩa Đô siết lại trật tự trên tuyến Hoàng Quốc Việt

Sau phản ánh của VOV Giao thông về tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên phố Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), Công an phường Nghĩa Đô đã ra quân lập lại trật tự, đặt mục tiêu chấm dứt cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Nam Ninh ký (phần 2): 'Giải mã' xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nam Ninh ký (phần 2): "Giải mã" xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?

Che biển số để “qua mặt” camera AI: Cục CSGT đề xuất tăng nặng mức phạt

Che biển số để “qua mặt” camera AI: Cục CSGT đề xuất tăng nặng mức phạt

Cục Cảnh sát giao thông cho biết đang nghiên cứu, đề xuất tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi che, dán hoặc làm sai lệch biển số xe để tránh bị camera trí tuệ nhân tạo (AI) ghi hình vi phạm.

Nhà đầu tư chậm xây trạm dừng nghỉ cao tốc sẽ bị xử lý

Nhà đầu tư chậm xây trạm dừng nghỉ cao tốc sẽ bị xử lý

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư và Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc–Nam phía Đông, phải hoàn thành các công trình dịch vụ công trước 31/12/2025. Đơn vị sẽ kiểm điểm tiến độ hàng tuần và xem xét xử lý trách nhiệm nếu công trình chậm trễ.