Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Sao kê

Phạm Thái: Chủ nhật 16/10/2022, 22:17 (GMT+7)

“Sao kê” được coi là một trong những từ khoá hot nhất của showbiz Việt Nam 2021. Sao kê là một hoạt động bình thường của ngân hàng, nhưng tại sao bỗng dưng toàn thể nhân loại lại ầm ầm lên đòi sao kê của các ngôi sao?

Năm 2021, hàng loạt các tên tuổi lớn của showbiz Việt bỗng dưng dính vào lùm xùm tiền từ thiện và bị “sao kê” chiếu mạng – theo ngôn ngữ vui của cư dân mạng xã hội.

Chuyện là, các nghệ sỹ lớn có lượng fan đông đảo, là tầm ảnh hưởng sâu rộng tới các hoạt động xã hội như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Công Vinh – Thuỷ Tiên hay nghệ sỹ Trấn Thành. Các cá nhân này đã huy động được nhiều tỷ đồng trong các chương trình từ thiện hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, và cả các hoàn cảnh khó khăn khác trong xã hội.

Đây vốn là một việc tốt đẹp, dựa trên uy tín cá nhân của các nghệ sỹ này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đúng là vào một ngày “sao xấu” chiếu mạng, tự nhiên cộng đồng mạng nổi sóng. Các đồn đoán thất thiệt về việc rất nhiều nghệ sỹ lợi dụng tên tuổi, uy tín của bản thân và ý nghĩa tốt đẹp của việc kêu gọi quyên góp từ thiện để trục lợi cá nhân. Cộng đồng mạng liên tiếp đưa ra các nghi ngờ và yêu cầu nghệ sỹ phải trưng ra sao kê ngân hàng để đối chiếu và chứng minh mình trong sạch.

Đỉnh điểm của vụ việc này là sự kiện bà Nguyễn Phương Hằng “thay trời hành đạo”, liên tiếp tổ chức các cuộc live stream xoáy vào vấn đề này và từng cá nhân nghệ sỹ. Rất nhiều nghệ sỹ nằm không cũng dính đạn. Có người lựa chọn cách lên tiếng trần tình như nghệ sỹ Hoài Linh. Có người chả nói chả rằng tung luôn sao kê như nghệ sỹ Trấn Thành.

Cũng có người như vợ chồng Thuỷ Tiên – Công Vinh, vừa phải đôi co trên truyền thông chính thống lẫn mạng xã hội, vừa phải đôn đáo ra các ngân hàng khác nhau để đưa rằng những bằng chứng sao kê,… Thậm chí, Bộ Công An cũng đã phải vào cuộc để xác minh thông tin vì những cáo buộc gian đối lên đến cả trăm tỷ đồng.

Mùa mưa bão năm nay, có vẻ như “sao kê” không còn chiếu chí mạng tới các nghệ sỹ nữa, nhưng “sao kê từ thiện” thì cũng đã trở thành một thuật ngữ được công nhận chính thức trên ngôn ngữ mạng xã hội.

Phạm Thái/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn