Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Sáng chế giúp đi bộ lên tới 11 km/h

Huy Văn: Thứ bảy 24/12/2022, 09:11 (GMT+7)

Trong kỷ nguyên 4.0, chúng ta không thiếu những phát minh sáng tạo công nghệ nhằm cải thiện và cải tiến cách thức đi lại của con người. Mới đây, một start-up non trẻ đã “trình làng” một sản phẩm vô cùng độc đáo, đó là giày đi bộ nhưng lại giúp tăng tốc của người đi bộ lên tới 11 km/h.

Mọi hình thức vận động đều làm tăng sự lưu thông khí huyết. Và đi bộ nói chung là một phương pháp tập luyện thích hợp với nhiều người ở mọi lứa tuổi. Đi bộ thể dục hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe của bạn khi các cơ hoạt động, đốt cháy calo, giảm căng thẳng.

Tuy nhiên, với những ai vì một lí do nào đó mà buộc phải đi bộ đi làm, đi chợ, hay có các bệnh về xương khớp thì đó lại là một cực hình.

Vì lẽ đó mà mới đây, start-up công nghệ Shift Robotics, một chi nhánh của Đại học Carnegie Mellon có trụ sở tại Pittsburgh, bang Pennsylvania (Mỹ) đã cho ra mắt sản phẩm giày đi bộ công nghệ có tên Moonwalkers. Nhà sản xuất khẳng định, đôi giày này sẽ giúp cải thiện tốc độ đi bộ của một người lên tới 250%.

Giày Moonwalkers giúp người đi bộ tăng tốc độ lên tới 11 km/h. Ảnh: Shift Robotics

Giày Moonwalkers giúp người đi bộ tăng tốc độ lên tới 11 km/h. Ảnh: Shift Robotics

Anh Xunjie Zhang, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Shift Robotics chia sẻ: “Tôi cho rằng vấn đề lớn nhất đối với việc đi bộ là rất khó khăn để đi lại các địa điểm một cách hiệu quả. Và thay vì phải dùng các phương tiện giao thông khác, tại sao chúng ta không cải thiện tốc độ đi bộ?”.

Xunjie Zhang cho biết, anh bắt đầu có ý tưởng chế tạo giày Moonwalker kể từ sau lần suýt gặp tai nạn giao thông khi đi xe scooter trên đường. “Tôi tự hỏi rằng tại sao tôi lại chạy xe thay vì đi bộ chỉ một đoạn đường khoảng 30 phút. Đi bộ đồng thời cũng là cách di chuyển an toàn và tốt cho sức khỏe. Do đó tôi quyết định tìm cách cải tiến việc đi bộ, thay vì thay thế phương thức đó bằng các phương tiện di chuyển”.

Thoạt nhìn bên ngoài, đôi giày Moonwalkers trông giống như một đôi giày trượt patin, nhưng nhà sản xuất khẳng định người sử dụng có thể sử dụng như một đôi giày bình thường mà không cần giữ thăng bằng như giày patin.

Ngoài ra, đôi giày còn được hỗ trợ AI giúp thu thập dữ liệu liên quan tới thói quen, cách thức đi bộ của người sử dụng để tự động điều chỉnh cho phù hợp. Do đó, đôi giầy cần được sạc điện để có thể sử dụng. Shift Robotic cho biết thời gian sạc đôi giày vào khoảng 1 tiếng rưỡi, tuy nhiên khoảng cách di chuyển vẫn khá hạn chế khi đôi giày đi được khoảng hơn 11 km.

Ông Abe Pleta, kỹ sư trưởng của dự án chia sẻ: “Chúng tôi đã dành 5 năm vừa qua để thiết kế và chế tạo nên Moonwalkers. Đã có tổng cộng 9 nguyên mẫu được làm ra trước khi hoàn thiện sản phẩm. Đôi giày đã được thử nghiệm qua hàng trăm dặm đường với đủ dạng như đường đô thị hay đường rải sỏi đá. 2 năm vừa qua dù chuỗi cung ứng gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn có thể xoay sở để kịp cho ra mắt lô hàng đầu tiên”.

Hiện dự án sản xuất giày đi bộ Moonwalkers của Shift Robotics đang được gây quỹ trên nền tảng gây quỹ nổi tiếng Kickstarter và đã thu hút đầu tư được gần 330 nghìn đô-la Mỹ, vượt xa mức kỳ vọng ban đầu là 90 nghìn đô-la. Dự kiến lô hàng đầu tiên sẽ được giao vào tháng 3/2023, với giá bán lẻ là 1.399 USD. Những người đã gây quỹ trên Kickstarter sẽ được giảm giá lên tới 43% giá bày bán.

Nhà sản xuất cam kết đôi giày có những tính năng đảm bảo ATGT cho người sử dụng. Ảnh: Shift Robotics

Nhà sản xuất cam kết đôi giày có những tính năng đảm bảo ATGT cho người sử dụng. Ảnh: Shift Robotics

Khi giày đi bộ Moonwalkers được công bố, đã có không ít người e ngại việc đôi giày sẽ gây mất an toàn giao thông khi một người đi bộ đi trên vỉa hè với tốc độ gần bằng xe đạp. Tuy nhiên, Shift Robotics khẳng định rằng yếu tố an toàn đã được họ tính toán rất cẩn thận khi đôi giày cũng có thể phát hiện chuyển động bất thường để giảm tốc nhằm ngăn ngừa tai nạn. Người sử dụng cũng có thể chuyển đổi giữa chế độ thông thường và chế độ khóa để lên xuống cầu thang thông qua một vài động tác đơn giản.

Thời gian tới, nhà sản xuất hi vọng có thể giảm giá thành, cũng như cho ra mắt nhiều kiểu mẫu mới để phù hợp thị hiếu của nhiều nhóm khách hàng.

Anh Xunjie Zhang chia sẻ: “Trong tương lai, khi chúng tôi đã có lượng thu nhập, khách hàng ổn định, việc giảm giá thành sẽ là điều đầu tiên chúng tôi nghĩ tới. Sau đó sẽ là cho ra mắt nhiều thiết kế mới”.

Hiện giày đi bộ Moonwalkers đang đón nhận những phản hồi khá tích cực. Nhiều người kỳ vọng đây sẽ là một đột phá giúp có thêm nhiều người đi bộ, bớt sử dụng phương tiện cá nhân để ủng hộ phong trào giao thông xanh. Nhưng nếu là ở Việt Nam, có lẽ giày đi bộ Moonwalkers sẽ có khoảng thời gian khá là vất vả bởi chúng ta đều biết rằng, đô thị ở Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế và cản trở người đi bộ.

Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn