Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Sàn thương mại điện tử có thể phải khấu trừ, nộp thuế thay cho cá nhân

Như Ngọc: Thứ tư 25/09/2024, 08:09 (GMT+7)

Ngành Thuế vừa đề xuất bổ sung quy định sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khấu trừ khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn.

  

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, trước nhân dân nếu để xảy ra thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung. 

# Trong khi đó, ngành Công thương cũng đang siết chặt quản lý các DN bán hàng đa cấp:

Cụ thể, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa ban hành Quyết định về việc công nhận kết quả kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp đợt III tại TPHCM.

Đáng chú ý, có đến hơn 90% số người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ thi này.

Điều này chứng tỏ, những người tham gia bán hàng đa cấp không hề nắm chắc các quy định của pháp luật, có thể gây ra nhiều hệ lụy không đáng có. 

# Một biện pháp quản lý khác cũng đang được các doanh nghiệp thương mại điện tử quan tâm:

Đó là ngành Thuế vừa đề xuất bổ sung quy định sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khấu trừ khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn.

Báo cáo cho thấy, doanh thu thuế từ TMĐT tăng đều qua các năm, năm 2022 đạt 83.000 tỷ đồng, năm 2023 đạt 97.000 tỷ đồng và chỉ trong 7 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 78.000 tỷ đồng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

# Một diễn biến đáng chú ý từ mặt bằng lãi suất, đó là lãi suất tiền gửi tiết kiệm thấp nhất từ trước đến nay:

Cụ thể, mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn đã tăng thêm 1% so với tháng trước và đã tăng 0,58% so với mức thấp nhất hồi đầu tháng 4.

Dù vậy, lãi suất tiền gửi tiết kiệm vẫn đang giảm 0,64 % so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 0,12% so với cuối năm 2023.

Áp lực tỉ giá hạ nhiệt, thanh khoản dồi dào đã khiến lãi suất tiền gửi tiết kiệm vẫn chưa thể tăng mạnh. 

# Một thính giả có hỏi về những quy định liên quan đến cải tạo chung cư cũ có trong Luật Nhà ở năm 2023? Với băn khoăn này, LS Đỗ Đăng Khoa – Đoàn LSHN giải đáp như sau: "Một trong những điểm mới đáng chú ý nhất trong Luật Nhà ở sửa đổi năm 2023 đó là quy định về tỉ lệ người dân đồng thuận. Trước đây phải có 100% sự đồng thuận từ các chủ sở hữu tại khu nhà, thì theo luật mới chỉ cần ít nhất 70% tổng số chủ sở hữu tham gia lấy ý kiến quy hoạch và 75% trong số đó đồng thuận là đã đủ điều kiện để tháo dỡ công trình. Bên cạnh đó, hệ số K sẽ được các địa phương linh động triển khai dựa vào vị trí và giá trị của những ô đất mà các khu chung cư, nhà tập thể cũ đang tọa lạc, hệ số K sẽ được tính biến động, điều chỉnh cao gấp từ 1 - 2 lần. Ngoài ra, việc cải tạo, xây dựng lại chung cư, nhà tập thể cũ được quy định trong Luật Nhà ở năm 2023 còn đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp tỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn trực thuộc tổ chức lập phương án bồi thường, tái định cư; quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư; phương án di dời, cưỡng chế di dời và phá dỡ nhà chung cư; bố trí nguồn ngân sách tái định cư..."

Ngoài ra, Luật mới cũng bổ sung quy định việc chủ sở hữu phải đóng góp kinh phí để xây dựng lại đối với các nhà chung cư được xây dựng sau năm 1994 để bảo đảm tính khả thi, hài hòa giữa lợi ích giữa chủ sở hữu, Nhà nước và nhà đầu tư, đáp ứng yêu cầu chỉnh trang đô thị.

Nếu có bất kỳ băn khoăn về Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024, quý vị có thể gửi câu hỏi tương tác với chúng tôi qua email: [email protected].

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 24/9, lực mua áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,5% lên mức 2.203 điểm.

Đáng chú ý, trên thị trường kim loại, giá nhiều măt hàng kim loại cơ bản đồng loạt tăng mạnh. Trong đó, giá đồng COMEX tăng hơn 3% lên mức 9.902 USD/tấn, giá quặng sắt tăng gần 6% lên 94,74 USD/tấn.

Theo MXV, giá các mặt hàng kim loại cơ bản leo dốc sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đưa ra một loạt các biện pháp để hỗ trợ nền kinh tế. Cụ thể là các chính sách như: hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, giảm lãi suất cho vay cơ bản, lãi suất cho vay trung hạn, lãi suất repo ngược 7 ngày và lãi suất tiền gửi. Ngoài ra, PBOC cũng công bố gói hỗ trợ 5.300 tỷ USD cho thị trường bất động sản và nới lỏng quy định về việc mua căn nhà thứ hai.

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, tâm lý lạc quan duy trì trên TTCK Mỹ khi mối quan tâm chủ đạo vẫn hướng về số liệu việc làm và lạm phát. Hai chỉ số DJIA +0,2% và S&P 500 +0,25% tiếp tục lập đỉnh mới; Nasdaq +0,57% khởi sắc.

# Còn ở trong nước, VNIndex đảo chiều tích cực sau nhịp giằng co trong biên độ hẹp 1.267 - 1.272.

Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật duy trì trung tính. Dự kiến, đà hồi phục của chỉ số VNIndex sẽ tiếp diễn và có thể gặp thử thách ở vùng kháng cự 1.282 - 1.284.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Điểm đen” Vành đai 2: Mong từng ngày có cầu vượt

“Điểm đen” Vành đai 2: Mong từng ngày có cầu vượt

Như VOV Giao thông đã đưa tin, trên tuyến vành đai 2 dưới thấp đoạn qua khu vực nút giao quay đầu gần Ngõ Hòa Bình 7, Ngõ Gốc Đề, phố Minh Khai, đã xuất hiện “điểm đen” tai nạn chết người, đặc biệt với người đi bộ băng cắt ngang sang đường.

TP.HCM: Chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nền tảng VNelD

TP.HCM: Chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nền tảng VNelD

Ban chỉ đạo Đề án 06 TP.HCM vừa có văn bản thông tin về việc triển khai nội dung chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nền tảng VNelD và công bố nền tảng cứu trợ trên VNeID do Cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ Công an triển khai thực hiện.

Phát triển Cần Giờ nhưng phải bảo vệ rừng sinh thái như thế nào?

Phát triển Cần Giờ nhưng phải bảo vệ rừng sinh thái như thế nào?

Huyện Cần Giờ được định hướng đến năm 2030 sẽ trở thành phố nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái chất lượng cao, đồng thời là trung tâm kinh tế biển trực thuộc TP.HCM với nhiều dự án mang tầm vóc quốc gia như cầu Cần Giờ, khu đô thị lấn biển, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Khi cơ sở giao nhận hàng nằm trên mặt phố

Khi cơ sở giao nhận hàng nằm trên mặt phố

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, chỉ một đoạn đường Nguyễn Khang từ đường Cầu Giấy tới cầu Yên Hòa có tới 3 cơ sở giao nhận hàng chuyển phát nhanh.

TP.HCM xem chuyển đổi công nghiệp là động lực mới để phát triển

TP.HCM xem chuyển đổi công nghiệp là động lực mới để phát triển

TP.HCM tập trung mọi nguồn lực trong và ngoài nước để có thể nâng cao tỷ trọng công nghiệp công nghệ cao từ 23% hiện nay lên 40% đến năm 2030

Bắt nhóm đối tượng cắt trộm dây cáp trên.cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Bắt nhóm đối tượng cắt trộm dây cáp trên.cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Công an huyện An Lão (TP Hải Phòng) vừa khởi tố vụ án, bắt 6 đối tượng thực hiện hàng loạt vụ trộm dây cáp tiếp địa đèn chiếu sáng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Chủ động quy hoạch nhà ở thích ứng biến đổi khí hậu

Chủ động quy hoạch nhà ở thích ứng biến đổi khí hậu

Những công trình nhà ở cho người dân ở vùng có nguy cơ bị thiên tai đã không còn có khả năng chống chịu với những thay đổi của thời tiết, khí hậu.