Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Sân nhà nhiều chó - Mái ấm của những “người bạn bốn chân”

Thục Anh: Chủ nhật 19/02/2023, 08:52 (GMT+7)

Hiện nhóm cứu hộ có tên Sân Nhà Nhiều Chó do anh Quang sáng lập vào năm 2021 đang nuôi dưỡng, chăm sóc khoảng 300 chú "thú cưng" đủ các chủng loại, kích cỡ…

Xuất phát từ ý tưởng cứu giúp nhiều hơn những động vật bị chủ bỏ rơi, không ai chăm sóc hoặc giải cứu từ các lò mổ. Hơn mười năm qua, anh Trần Minh Quang (SN 1985, trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) và các tình nguyện viên đã cứu hộ hàng nghìn chú chó, mèo bị bỏ rơi không người chăm sóc.  Hiện nhóm cứu hộ có tên Sân Nhà Nhiều Chó do anh Quang sáng lập vào năm 2021 đang nuôi dưỡng, chăm sóc khoảng 300 chú "thú cưng" đủ các chủng loại, kích cỡ…

Đặc biệt, không chỉ hoạt động dựa trên tình yêu thương, Sân nhà nhiều chó còn hướng đến việc thay đổi quan điểm và nâng cao nhận thức về phúc lợi của động vật. Thông qua mạng xã hội và các hoạt động thiện nguyện, Sân nhà nhiều chó luôn thể hiện tinh thần yêu thương với động vật cũng như xây dựng một cộng đồng có trách nhiệm đối với vật nuôi trong gia đình…. 

Hiện nhóm cứu hộ có tên Sân Nhà Nhiều Chó do anh Quang sáng lập vào năm 2021 đang nuôi dưỡng, chăm sóc khoảng 300 chú 'thú cưng' đủ các chủng loại, kích cỡ… - Ảnh Dân Trí

Hiện nhóm cứu hộ có tên Sân Nhà Nhiều Chó do anh Quang sáng lập vào năm 2021 đang nuôi dưỡng, chăm sóc khoảng 300 chú "thú cưng" đủ các chủng loại, kích cỡ… - Ảnh Dân Trí

Mỗi ngày, anh Trần Minh Quang và các tình nguyện viên đều bắt đầu công việc từ 7h30 sáng. Việc nhiều đến nỗi, quanh quẩn cũng hết cả ngày, từ việc dọn dẹp vệ sinh chuồng trại và kiểm tra, chăm sóc, chuẩn bị bữa ăn cho chó, mèo. Mặc dù vất vả, khó khăn là vậy nhưng anh Quang và các thành viên ở Sân nhà nhiều chó luôn tìm thấy niềm vui trong công việc hiện tại.

Sân nhà nhiều chó của anh Quang được lập ra từ hơn 10 năm trước, nhưng ban đầu, nhóm chỉ hoạt động kín: “Trước đây nhóm chỉ hoạt động kín thôi, dựa trên nguồn lực của nhóm, cứu được ca nào thì cứu. Nhưng sau này, việc cứu cá thể như thế thì nó không đóng góp được vào việc lan toả, tuyên truyền cứu động vật. Những việc đó có thể nhiều người biết đến qua những câu chuyện cứu hộ, thì người ta cũng có thể thay đổi thái độ, suy nghĩ của người ta về cách cư xử với con chó, con mèo. Vì vậy, cách đây hơn 1 năm, nhóm mới quyết định là hoạt động công khai với cái tên là 'Sân nhà nhiều chó".

Trong suốt nhiều năm hoạt động, Sân nhà nhiều chó nhận được sự hỗ trợ của rất nhiều bạn tình nguyện viên, tuy vậy, không phải ai cũng có thể gắn bó lâu dài với nơi này. Anh Quang tâm sự, dù hoạt động nhiều năm, nhưng đến nay, nhóm chỉ có khoảng 10 thành viên chủ chốt.

Để đáp ứng được số lượng lớn công việc, các thành viên luôn phải hoạt động rất tích cực, năng nổ và chủ động. Đặc biệt, việc chăm sóc những người “bạn 4 chân” này cũng phải vô cùng cẩn trọng, ngay cả anh Quang hay các tình nguyện viên đã nhiều lần bị cắn. Để đảm bảo an toàn, hiện nhiều thành viên trong nhóm tiêm phòng dại một năm hai lần.

Anh Trần Minh Quang (SN 1985, một trong những người thành lập nhóm cứu hộ) cho biết, chó, mèo đang được chăm sóc tại đây đến từ nhiều địa phương trên cả nước, con nhỏ 3 - 4kg còn con to 35 - 40kg - Ảnh Dân Trí

Anh Trần Minh Quang (SN 1985, một trong những người thành lập nhóm cứu hộ) cho biết, chó, mèo đang được chăm sóc tại đây đến từ nhiều địa phương trên cả nước, con nhỏ 3 - 4kg còn con to 35 - 40kg - Ảnh Dân Trí

Đặc biệt hơn, công việc của các thành viên trong Sân nhà nhiều chó không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận, cứu hộ, chữa trị cho các bạn thú cưng, mà còn là hành trình đi tìm những ngôi nhà mới cho chúng: 

“Sau khi cứu về, chăm sóc, và các bạn ấy khoẻ thì chúng mình sẽ đi tìm chủ mới. Và những người chủ mới đấy sẽ phải đáp ứng những điều kiện nhất định để đảm bảo an toàn. Thứ nhất là các bạn đem về thì không để các bạn chó, mèo mất một lần nữa. Thứ 2 là không được đem tặng, cho, bán một cách vô trách nhiệm.

Cái nữa là phải có thông tin cá nhân rõ ràng, bên mình cũng có thể đến kiểm tra xem nơi ở của các bạn chó mèo như thế nào, các bạn làm theo cam kết như thế nào và bên mình cũng yêu cầu các bạn phải cập nhật thông tin trong một khoảng thời gian nhất định về tình trạng bạn chó mèo các bạn nhận nuôi như thế nào để bên mình nắm bắt được. Trong trường hợp cần thiết cần hỗ trợ thì bên mình cũng sẽ hỗ trợ”.

Sân nhà nhiều chó đã phải vượt qua rất nhiều gian nan, thử thách, đặc biệt trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát để có thể duy trì hoạt động. Việc hạn chế trong đi lại và các quy định nghiêm ngặt trong giãn cách là một trở ngại lớn, bên cạnh đó nỗi lo về chi phí cũng khiến Sân phải lao đao.

“Bên mình một ngày tiêu thụ khoảng 40kg gạo, 15-20kg thịt, ngoài những chi phí này thì còn thuốc bổ, thú y. Hoặc 1 số bạn ốm yếu thì lại phải có chế độ ăn riêng, chi phí lớn nhất là dành cho công tác cứu hộ chó mèo, chi phí thú y. Bởi thường, các bạn được cứu về đều ở trong hoàn cảnh không tốt, cho nên các bạn ấy hay bị bệnh lắm. Mà cơ sở thú y tại chỗ của trạm thì còn rất yếu kém nên mình vẫn phải dựa vào các phòng khám thú y bên ngoài để chữa trị cho các bạn ấy”

Đối mặt với nhiều khó khăn vất vả nhưng các thành viên ở Sân chưa bao giờ có ý định ngừng hoạt động trạm cứu hộ bởi với suy nghĩ đơn giản không muốn động vật bị bỏ rơi lại như cách những người chủ trước từng làm.

Ảnh Dân Trí

Ảnh Dân Trí

Cũng có những câu chuyện khiến công việc của anh Quang và các thành viên thêm phần ý nghĩa:

“Ở Hà Nội đôi khi có nhiều gia đình đôi khi có những trường hợp chăm các bạn chó mèo từ bé nhưng khi các bạn lớn tuổi rồi, vì nhiều lý do bất khả kháng không chăm các bạn được nữa nên có nhờ tới các trạm cứu hộ đón về chăm giúp nốt quãng đời còn lại để các bạn ấy không bị rơi vào lò mổ. Thì bên mình có tiếp nhận 1 trường hợp dưới Cổ Nhuế, có một bạn chó già rồi, trong đúng thời gian dịch COVID-19. Khi bạn ấy yếu đi, tình nguyện viên chăm sóc thì bạn ấy không có phản ứng gì cả, bạn ấy cứ yếu dần đi, thân nhiệt bạn ấy giảm dần. Nhưng đến khi bên mình báo cho bạn chủ vào gọi video thì bạn cún già bạn ấy nghe được tiếng chủ mà bạn ấy hú lên luôn, khiến cho các bạn tình nguyện viên phát khóc lên. Sau đó, bạn ấy mới mất, câu chuyện khiến cho mọi người vừa cảm động mà vừa rất rất thương bạn ấy”.

Từ những việc làm ý nghĩa trong suốt hơn 10 năm qua, Sân nhà nhiều chó đã luôn nhận được sự động viên, hỗ trợ và giúp đỡ của rất nhiều người yêu động vật. Điều này cũng giúp Sân nhà nhiều chó có thêm động lực hơn mỗi ngày để trở thành mái âm yên bình, hoạt động vì phúc lợi dành cho chó mèo và động vật.

--

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.