Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Rút tiền bằng căn cước gắn chíp: Vẫn xa lạ với đa số người dùng

Minh Hiếu: Thứ tư 12/10/2022, 05:00 (GMT+7)

Từ ngày 9/5, một số cây ATM tại Hà Nội đã được trang bị thêm tính năng rút tiền bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip mà không cần dùng thẻ ATM của ngân hàng. Dù thao tác đơn giản, an toàn, nhưng sau hơn 5 tháng triển khai, hình thức này vẫn còn xa lạ với phần đông người dùng.

Với công việc bán hàng online, chị Phan Thu Trang, ở quận Hà Đông, có rất nhiều tài khoản ngân hàng và thẻ ATM khác nhau, luôn “chật ních” trong ví. Chị khá bất ngờ, xen lẫn niềm vui khi được biết thông tin về việc rút tiền bằng căn cước, bởi tối giản các loại thẻ trong ví là mong ước bấy lâu nay của chị.

"Đây là lần đầu tiên mình nghe thấy thông tin đấy. Nếu mà bỏ thẻ ATM truyền thống, thay bằng CCCD thì rất là tiện, vì mọi người chỉ cần mang căn cước thôi, không cần nhiều loại thẻ rườm rà nữa. Nếu mở rộng ra được tất cả địa điểm ATM của các ngân hàng khác nhau thì sẽ rất là tiện", chị Trang nói.

VietinBank, BIDV, Vietcombank,… là những ngân hàng đã triển khai thí điểm việc rút tiền tại ATM bằng CCCD. Thiết bị có camera nhận diện khuôn mặt, máy quen vân tay, khách hàng chỉ cần có CCCD gắn chip (đã đăng ký thông tin với ngân hàng) là có thể rút được tiền nhanh chóng như thẻ ATM thông thường và đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, hiện các ngân hàng chỉ cho phép người đã có tài khoản tại ngân hàng đó rút tiền bằng CCCD, chứ chưa chấp nhận rút tiền liên ngân hàng. Thêm vào đó, có quá ít điểm người dân có thể rút tiền bằng căn cước tại khu vực nội thành Hà Nội, với BIDV là 4 điểm, Vietinbank chỉ là 1 điểm.

Thiết bị rút tiền có camera nhận diện khuôn mặt, máy quét vân tay, quét CCCD để đảm bảo bảo mật

Thiết bị rút tiền có camera nhận diện khuôn mặt, máy quét vân tay, quét CCCD để đảm bảo bảo mật

Theo khảo sát của phóng viên trong sáng 11/10, tại một số địa điểm có thể rút tiền bằng căn cước, gần như không có một khách hàng nào thực hiện hình thức này, thậm chí, nhiều người chưa từng biết, hoặc mới nghe “loáng thoáng” thông tin.

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cho rằng, việc rút tiền bằng thẻ căn cước là xu hướng chung, hợp lý, đảm bảo quản lý kinh tế - xã hội tốt hơn. Tuy niên, việc triển khai gặp những trở ngại đáng kể, cả từ phía ngân hàng lẫn người dùng:

"Rõ ràng việc này vừa có lợi cho các ngân hàng đỡ phải phát hành thẻ riêng của mình, cũng vừa đáp ứng được các yêu cầu về quản lý kinh tế - xã hội và tạo sự thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, việc triển khai, cập nhật chưa được các ngân hàng đẩy mạnh.

Cho nên, chúng ta thấy số điểm có thể rút được quá ít, sự tiện dụng chưa có trong thực tiễn. Nhiều người cũng chưa cập nhật thông tin thẻ căn cước'.

Tuy nhiên, Hhếm khi có khách hàng rút tiền bằng CCCD, thậm chí, nhiều người chưa từng biết đến thông tin

Tuy nhiên, Hhếm khi có khách hàng rút tiền bằng CCCD, thậm chí, nhiều người chưa từng biết đến thông tin

Còn chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, việc thay thế hệ thống ATM bằng ATM mới có camera và thiết bị quét vân tay đòi hỏi chi phí lớn, có thể khiến nhiều ngân hàng e ngại. Do đó, để việc rút tiền bằng CCCD được đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới, vai trò chính thuộc các ngân hàng:

"Các ngân hàng đưa ra thông tin này nhưng thực tế triển khai rất chậm. Muốn thực hiện thì phải có chi phí, trang thiết bị tốn kém. Hoạt động của ngân hàng là lợi nhuận, đầu tư vào nhiều mà chẳng đem lại lợi nhuận cho họ, thậm chí là bị “lõm” thì họ không sẵn sàng bỏ ra.

Bây giờ phải tính toán làm sao Nhà nước có thể tạo điều kiện cho ngân hàng giảm bớt chi phí, hoặc tăng cường đầu tư vào cái đó. Đồng thời phải tuyên truyền, giải thích để người dân thực hiện được một cách thuận lợi nhất, bởi không phải ai cũng sử dụng được".

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn