Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Quýt hồng xuống phố đón Xuân

Kim Loan: Thứ bảy 07/01/2023, 06:16 (GMT+7)

Tết nguyên đán Quý Mão đã gần kề, đây là thời điểm nhiều loại trái cây dùng để chưng tết đã bắt đầu xuống phố. Tại Đồng Tháp, “thủ phủ” trồng cây quýt hồng cũng đang rộn ràng thu hoạch để cung ứng cho thị trường.

Đồng thời diễn ra lễ hội quýt hồng để thu hút du khách dừng chân, thưởng thức quýt ngọt của vùng châu thổ Cửu Long. 

Quýt hồng Lai Vung là đặc sản trứ danh của tỉnh Đồng Tháp, trái to, ít hạt, vỏ mỏng, màu sắc vàng cam bắt mắt, mọng nước, thơm dịu và có vị ngọt thanh. Hằng năm ra trái duy nhất vào dịp tết và được lựa chọn hàng đầu trong mâm ngũ quả chưng Tết của người Nam Bộ.

Thời điểm này, nhiều vườn quýt trĩu quả đã đồng loạt lên màu vàng đậm, đang được thu hoạch liên tục và sẽ dứt điểm vào khoảng ngày 27 tết âm lịch. Hiện Lai Vung có hơn 200 hecta quýt hồng, sản lượng ước đạt 5.000 tấn.

Đây là con số khiêm tốn, nguồn hàng không đủ cung ứng cho thị trường nên giá cả quýt hồng hằng năm luôn ở mức cao, thương lái đã đặt cọc nhà vườn và chờ ngày thu hoạch rộ.

Chị Phạm Thị Đủ - Chủ vườn quýt hồng Ba Liên, huyện Lai Vung cho biết: “Giá thương lái mua tại vườn đã là 55.000 đồng/kg, giá bán lẻ trên thị trường năm nay sẽ giao động từ 100 đến 120 ngàn đồng/kg. Chất lượng trái năm về màu sắc đẹp hơn năm rồi, trái to hơn và  và mọng nước”.

Giá khởi điểm quýt hồng hiện nay cân tại vườn là 55.000 đồng/kg

Giá khởi điểm quýt hồng hiện nay cân tại vườn là 55.000 đồng/kg

Tăng cường độ hấp dẫn và khẳng định thương hiệu của loại trái cây có “nhan sắc” như quýt hồng, địa phương đã tổ chức lễ hội Quýt hồng Lai Vung từ ngày 5 đến ngày 8/1/2023 với nhiều hoạt động như: Tổ chức không gian trưng bày và bán sản phẩm của nhà vườn, hội thảo “Bảo tồn và phát huy tiềm năng, giá trị quýt hồng”; tọa đàm “Quýt hồng - tiềm năng của địa phương và cơ hội cho mọi khách”, hội thi “Vườn quýt hồng kiểu mẫu”, “Cây quýt hồng đẹp”.

Khách du lịch tứ phương đang đi về lễ hội để chiêm ngưỡng những cây quýt hồng trĩu quả. Bà Đỗ Thị Cúc – đến từ thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Khách khắp nơi đến đây là thấy thích ngay vì đây là vùng quýt hồng đặc sản của Đồng Tháp. Trái đẹp lắm, năm rồi dịch bệnh trên cây, năm nay các cây không có dịch bệnh nữa nên cho trái tốt”.

Dự báo cận tết giá sẽ tăng lên 120.000/kg

Dự báo cận tết giá sẽ tăng lên 120.000/kg

Lễ hội nhằm tôn vinh cây quýt hồng, người trồng quýt hồng, phát huy giá trị văn hoá - kinh tế của loại sản phẩm đặc sản. Đưa sản phẩm quýt hồng Lai Vung vươn lên tầm cao mới. Chị Nguyễn Thị Kim Thoa – sống tại Cần Thơ đến tham gia lễ hội quýt hồng cho biết: “Nghe nói trưng bày quýt nên em qua đây xem, quýt năm nay thấy đẹp quá, trái lớn và bóng nữa. Em qua xem để tết lấy hàng về bán”.

Để nâng cao giá trị cho sản phẩm thế mạnh, nông dân Lai Vung đã chủ động mở các dịch vụ du lịch cho khách đến tham quan, trải nghiệm vào thời gian thu hoạch quýt.

Quýt hồng Lai Vung trái to, vỏ mỏng, mọng nước, ngọt thanh, vàng óng ánh... là đặc sản trứ danh của Đồng Tháp

Quýt hồng Lai Vung trái to, vỏ mỏng, mọng nước, ngọt thanh, vàng óng ánh... là đặc sản trứ danh của Đồng Tháp

---

---

UBND tỉnh Đồng Tháp đang nỗ lực nhân rộng lại diện tích cây quýt hồng từ 200 hecta lên 700 hecta vào năm 2024 để đáp ứng nhu cầu của thị trường đồng thời kết hợp với chiến lược phát triển du lịch sinh thái của địa phương.

Vào dịp cuối tuần, tạm xa khói bụi ồn ào của thành phố, du khách có thể lựa chọn những vườn quýt hồng trĩu quả, sắc vàng óng ánh để nghỉ dưỡng và trải nghiệm trước thềm xuân mới.

Nhà vườn ở Lai Vung đã nhiều thế hệ trồng quýt để cung ứng thị trường Tết

Nhà vườn ở Lai Vung đã nhiều thế hệ trồng quýt để cung ứng thị trường Tết

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.