Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bởi vậy, bên cạnh những chế tài xử lý những người trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm, cũng cần bổ sung các quy định đối với những người cho mượn phương tiện thực hiện đua xe.
Biện pháp tạm giữ, tịch thu phương tiện là biện pháp cần thiết trong quá trình xử lý vi phạm hành chính, đã được quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong đó, tạm giữ phương tiện để ngăn chặn ngay hành vi có nguy cơ gây nguy hiểm cho xã hội. Còn tịch thu phương tiện là một hình thức xử phạt bổ sung, áp dụng đối với một số hành vi vi phạm nghiêm trọng.
Thực tiễn thời gian qua cho thấy, nhiều trường hợp thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện vẫn sử dụng các loại xe máy để tham gia giao thông, thậm chí lạng lách, đánh võng trên đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và mất an ninh trật tự. Tuy nhiên, quá trình xử lý, lực lượng chức năng chỉ có thể tạm giữ phương tiện, mà không thể tịch thu do trong Luật xử lý vi phạm hành chính chưa có những quy định cụ thể, Luật Hình sự quy định chỉ tịch thu phương tiện khi đó là “tang vật” của vụ án, người chủ phương tiện có lỗi khi để người khác sử dụng phương tiện của mình thực hiện vi phạm pháp luật.
Bởi vậy, để tăng tính răn đe đối với hành vi đua xe trái phép nói riêng và những hành vi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nói chung, một số ý kiến cho rằng cần bổ sung, điều chỉnh quy định của pháp luật cho phù hợp.
Theo Điều 158 Bộ luật Dân sự 2015, quyền sở hữu tài sản có thể hiểu là quyền của một cá nhân hoặc tổ chức đối với tài sản của mình, bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản đó.
Để tránh tình trạng vi phạm pháp luật bằng phương tiện của người khác, các cơ quan chức năng xem xét, sửa đổi Luật Sở hữu tài sản, trong đó bổ sung chi tiết trách nhiệm với tài sản nếu như tài sản đó đồng thời là nguồn nguy hiểm đã được pháp luật quy định.
Ngoài vấn đề không giao xe cho người chưa đủ điều kiện, đủ an toàn, còn phải quản lý chặt tài sản là nguồn nguy hiểm để đảm bảo nó không được/bị sử dụng một cách tùy tiện gây rủi ro cho cộng đồng.
Các quy định cần sửa đổi theo hướng gắn trách nhiệm của người chủ sở hữu phương tiện với tài sản của mình. Điều này giúp các chủ sở hữu có ý thức trách nhiệm hơn khi giao phương tiện cho người khác. Đối với những nhóm đối tượng dù có đủ điều kiện sử dụng phương tiện, nhưng có thói quen lái xe ẩu, không cẩn thận, hay có những hành vi tiềm ẩn những nguồn nguy hiểm đối với xã hội, chủ sở hữu có quyền từ chối.
Trong trường hợp, phương tiện bị sử dụng làm công cụ để phục vụ cho các hành vi nguy hiểm, dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng, tai nạn, nếu bị cơ quan chức năng tạm giữ phương tiện, chủ sở hữu tài sản phải chịu trách nhiệm của pháp luật.
Thứ hai, Luật xử lý vi phạm hành chính cần bổ sung những quy định cụ thể, rõ ràng đối với những hành vi vi phạm này, cần có sự chính xác trong việc đánh giá tình chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi vi phạm để thiết kế chế tài phù hợp. Hình thức tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là hình thức xử phạt được áp dụng với các vi phạm hành chính nghiêm trọng.
Hành vi đua xe tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người tham gia giao thông nên các quy định của pháp luật cần sửa đổi, bổ sung là hành vi nguy hiểm và có những chế tài xử lý phù hợp. Trong đó, biện pháp thu hồi phương tiện gây tai nạn dù đó là thuộc sở hữu của người thực hiện hành vi vi phạm hay không cần được xem xét.
Bên cạnh đó, cần rà soát, bổ sung thêm các quy định của pháp luật giám sát hành vi sử dụng, gắn trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, chủ sở hữu đối với hành vi.
Cùng với việc hoàn thiện các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng cần tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm thật nghiêm. Song song với đó, cha mẹ, các bậc phụ huynh, người giám hộ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với việc quản lý phương tiện và con em mình, kiên quyết không giao xe cho con khi con chưa đủ tuổi, điều kiện lái xe để hạn chế thấp nhất những rủi ro không đáng có.
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được khởi công cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công công trình vẫn gặp vướng vì mặt bằng thi công.
Theo dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, do Bộ Công an soạn thảo chuẩn bị trình Chính phủ ban hành, hành vi vượt đèn đỏ dược đề xuất tăng đáng kể mức phạt.
Ngõ Trạm bây giờ thực chất chỉ là một nhánh nhỏ của Ngõ Trạm "gốc" xưa kia, bây giờ là phố Hà Trung. Ngõ bắt đầu từ bên hông chợ Hàng Da, lối ngã ba một bên là phố Hà Trung, kéo ra đến đường Phùng Hưng, con ngõ không dài lắm, nhưng khá rộng rãi...
Có nhiều nguyên nhân khiến hành khách chưa thật mặn mà với phương tiện vận tải hành khách công cộng, như: Chất lượng dịch vụ chưa cao; Lộ trình không phù hợp; Thời gian chờ xe buýt ở nhiều tuyến còn kéo dài...
Chiều 30/11, với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,65% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Luật Điện lực (sửa đổi).
Ở đất Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang có một lăng mộ đã gần 100 năm tuổi được giới chuyên gia khảo cổ định giá …3000 lượng vàng. Câu chuyện về ngôi mộ “độc nhất vô nhị” được râm ran kể trong những lúc “trà dư tửu hậu” nhanh chóng thu hút nhiều nhà sử học, du khách đến tham quan, nghiên cứu.