Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Như Ngọc: Thứ năm 28/03/2024, 09:01 (GMT+7)

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

# Theo đó, tình hình đăng ký kinh doanh quý I đã có những dấu hiệu cải thiện so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 59.848 doanh nghiệp, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2023. 

Tuy nhiên, những khó khăn trong cộng đồng kinh doanh vẫn đang tiếp tục, khi nhìn vào tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế đã giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2023 và là mức thấp nhất từ năm 2019 đến nay.

Ảnh minh họa:Thanh Niên

Ảnh minh họa:Thanh Niên

Trước những khó khăn về dòng tiền, mới đây, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT) đã đề xuất Chính phủ cần tiếp tục duy trì các chính sách khơi thông dòng vốn cho DN. 

# Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, trong quý I/2024, thành phố đã giải quyết việc làm cho hơn 45 nghìn lao động, đạt gần 30% kế hoạch năm. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu tuyển dụng tăng cao, các cơ quan chức năng vừa lưu ý những rủi ro khi tìm việc trên TikTok, bởi nhiều người đã mất tiền oan cho hành vi mạo danh các đơn vị cần tuyển lao động. 

# Và cũng do thương mại điện tử, mạng xã hội phát triển mà lượng khách đến chợ truyền thống mua sắm giảm mạnh.

Dẫn chứng là theo Sở Công Thương TPHCM, hiện lượng khách đến chợ mua sắm giảm 30%-50% so với thời điểm năm 2019. Cụ thể, lượng khách mua hàng thực phẩm giảm 10-30%; ngành vải giảm đến 60-90%. 

# Báo cáo đáng chú ý từ thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam từ iPOS.vn, bất chấp suy thoái kinh tế, doanh thu ngành F&B ghi nhận mức tăng trưởng 11% trong 1 năm qua, đạt hơn 590.000 tỷ đồng. 

Tương tự diễn biến “vắng khách” tại các chợ truyền thống là tình trạng “vắng người vay tiền” tại các ngân hàng:

# Thực tế, lãnh đạo các ngân hàng thừa nhận “tiền đang thừa trong ngân hàng và thừa hàng chục nghìn tỷ đồng là phí phạm”, nhưng các ngân hàng vẫn thận trọng trong cho vay.

Vì vậy, WiGroup nhận định, tín dụng tăng trưởng chậm không phải do cung - cầu, mà do lệch pha trong kỳ vọng của ngân hàng và khách hàng. 

# Trong một diễn biến mới nhất, khảo sát cho thấy, trong khi các ngân hàng đồng loạt tung gói tín dụng ưu đãi vay mua nhà lãi suất chỉ từ 5%/năm trở lên và đua nhau chào khách, lãi suất các khoản vay cũ vẫn còn cao. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua. 23 trên tổng số 31 mặt hàng đóng cửa trong sắc đỏ, kéo chỉ số MXV-Index suy yếu ngày thứ 2 liên tiếp, với mức giảm 0,24% xuống 2.217 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 5.100 tỷ đồng. 

Nguyên liệu công nghiệp là nhóm mặt hàng duy nhất kết thúc ngày hôm qua trong sắc xanh, chủ yếu nhờ lực mua mạnh từ cà phê và ca cao. Chốt ngày, giá ca cao đảo chiều hồi phục 2,3% lên 9.843 USD/tấn. Trong 6 ngày giao dịch gần nhất, mặt hàng này có đến 5 ngày tăng giá.

Trong khi đó, cà phê Arabica đóng cửa tăng 1,38%, nối dài đà tăng sang ngày thứ 3 liên tiếp, lên mức cao nhất 3 tuần, đồng thời Robusta tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong vòng 30 năm. MXV cho biết, lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu tiếp tục là yếu tố chính thúc đẩy lực mua đối với cà phê.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ: Reuters

Ảnh minh hoạ: Reuters

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ hồi phục tích cực ở cả ba chỉ số cổ phiếu DJIA +1,22%, S&P 500 +0,86% và Nasdaq +0,51%.

# Còn ở trong nước, VNIndex tạm lùi lại từ vùng kháng cự trung hạn 1.286. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục vận động ở tín hiệu giảm dần từ vùng tích cực.

# Theo SSI Reseach, cùng với điểm số tích lũy trong phạm vi 1.270 - 1.285 cho thấy xu hướng có thể suy yếu dần với rủi ro đảo chiều ngắn hạn.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.