Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Quốc lộ 61C mất an toàn vì “tập đoàn” xe tập lái

Kim Loan: Thứ ba 07/03/2023, 20:29 (GMT+7)

Thời gian gần đây, qua đường dây nóng, Kênh VOV Giao Thông nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh về tình trạng “bát nháo” trên tuyến Quốc lộ 61C đoạn qua địa phận tỉnh Hậu Giang do lưu lượng các phương tiện xe tập lái chạy “dày đặc”, mất ATGT, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông.

"Đoạn đường này tôi thấy xe tập lái nhiều lắm, tự nhiên ở miền Tây chỉ có cung đường này là xe tập lái ở đâu cũng đổ dồn về đây, biển số đủ tỉnh".

"Xe tập lái cứ chạy 1 len hoài, mình muốn qua mặt buộc mình phải vượt. Mà họ cứ nối đuôi nối luồng nhau mình muốn qua mặt cũng khó lắm".

"Xe tập lái gì đâu mà nó chạy dữ lắm, xe mình chạy tốc độ 50-60 mà xe tập lái nó vượt cái ù qua mặt luôn"

"Cũng hơi phức tạp và khó khăn cho anh em tài xế đường trường như chúng tôi. Xe ra xe vô rất nguy hiểm".

Đó là những ý kiến bức xúc của người đi đường khi chứng kiến tình trạng xe tập lái “đổ” ra Quốc lộ 61C theo “tốp”, theo “đoàn” trong thời gian qua. Ông Nguyễn Lâm Thành – Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hậu Giang cũng khẳng định có tình trạng này:

"Những phản ánh này là chính xác, thời gian qua vấn đề xe tập lái khá là “lộn xộn”. Lượng xe tập lái khá đông đúc trong khi tuyến Quốc lộ 61C hiện nay phương tiện lưu thông rất nhiều. Đường đã “chật” nay xuất hiện thêm xe tập lái thì càng làm “chật chội” thêm".

Rất nhiều xe tập lái đi lại trên tuyến Quốc lộ 61C đoạn qua địa phận tỉnh Hậu Giang

Phóng viên VOV Giao thôn có mặt trên tuyến quốc lộ 61C ( đường nối Vị Thanh – Cần Thơ), chạy dọc cung đường này từ đoạn Km12 đến đoạn Km35 (thuộc địa phận tỉnh Hậu Giang) để ghi nhận thực tế. Chỉ một đoạn đường dài hơn 30 km mà có đến hàng trăm lượt xe tập lái (lưu thông cả 2 chiều) thực hành, đến từ 06 Cơ sở Đào tạo lái xe khu vực này.

Trong đó, chiếm số lượng nhiều nhất là xe của Trung tâm đào tạo nghề & sát hạch lái xe Hậu Giang và Trung tâm đào tạo & sát hạch lái xe TP Vị Thanh. Bên cạnh những phương tiện có gắn logo của Trung tâm Đào tạo thì cũng có nhiều phương tiện chỉ ghi thông tin là dịch vụ cá nhân, nhận đào tạo lái xe cho học viên.

Các phương tiện thực hành tập lái trong cùng một thời điểm. Trong phạm vi khoảng 30km thì trung bình 1 giờ đồng hồ có ít nhất 70 xe tập lái liên tục lưu thông. Tình trạng này đã gây khó khăn cho các phương tiện khác.

Tài xế N.H.X.T bức xúc: "Giờ cao điểm thì không nên cho xe tập lái chạy nhiều ở cung đường này. Hiện nay, giờ nào ra đường cũng thấy xe tập lái. Tự nảy giờ ta nhìn thấy rồi đó, rất nhiều xe tập lái chạy, không biết bao nhiêu mà kể.

Đường cho phép chạy 70-80 mà xe tập lái chạy 40-50 đã khiến mình phải chạy theo. Muốn vượt cũng vượt không được, thật lòng mà nói cánh tài xế như anh đây cảm thấy rất là ức chế.

Nhiều khi công việc hơi gấp, muốn vượt xe tập lái là cả vấn đề, rồi phải theo đuôi xe tập lái mà chạy, rồi dẫn đến công việc ách tắt đủ các kiểu".

Chỉ một đoạn đường dài hơn 30 km mà có đến hàng trăm lượt xe tập lái

Chỉ một đoạn đường dài hơn 30 km mà có đến hàng trăm lượt xe tập lái

Theo ghi nhận, nhiều phương tiện tập lái chạy thực hành với tốc độ cao, lấn trái để vượt các phương tiện cùng chiều, tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông. Tài xế N.A.Q  bức xúc: "Xe tập lái nhiều, học viên nhiều, lái xe ra vào không chịu xem trước xem sau, không xi - nhan đèn. Đối với học viên tập lái thì người đào tạo phải dạy giữ khoảng cách an toàn và ra vào xi – nhan đèn, chứ dạy mà không quan tâm là hỏng. Nhiều khi xe đang chạy tới mà gặp trường hợp này sao mà thắng cho kịp. Nhiều khi nó đang đậu tự nhiên nó ào ra một cái, tài xế sao mà xử lý kịp.

Trong khi các xe tập lái "oanh tạc" đến bát nháo trên tuyến Quốc lộ 61C thì công tác quản lý, tuần tra kiểm soát của ngành chức năng tại địa phương lại chưa được thường xuyên, rốt ráo. Theo ông Nguyễn Văn Thành – Cục Trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV ( Bộ GTVT), Quốc lộ 61C đoạn từ Km 10+200 cho hết địa phận tỉnh Hậu Giang đã được Tổng Cục Đường bộ Việt Nam ủy thác cho Sở GTVT tỉnh Hậu Giang quản lý và cấp phép khai thác giao thông.

Việc có hơn 06 Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cùng khai thác đoạn tuyến này cho xe tập lái thực hành thì phải có văn bản cấp phép của Sở GTVT Hậu Giang đồng thời có sự cho phép của cơ quan quản lý đường bộ.

Liên quan đến nội dung cấp phép Quốc lộ 61C đoạn từ Km 12 đến Km35 cho các Cơ sở khai thác để dạy học viên thực hành tập lái xe, ông Trịnh Thanh Hùng – Phó Gíam đốc Sở Giao Thông Vận Tải tỉnh Hậu Giang cho biết, Sở chỉ cấp phép cho 3 đơn vị, gồm: Trung tâm đào tạo nghề và sát hạch lái xe Hậu Giang, Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe TP Vị Thanh và Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe đường bộ Số 10.

Còn lại, các Cơ sở đào tạo lái xe của Tp.Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau và các địa phương khác cho xe tập lái chạy thực hành trên Quốc lộ 61C chỉ là đi xuyên ngang qua tỉnh Hậu Giang trên Quốc lộ 61C.

Tình trạng này đã gây khó khăn cho các phương tiện khác

Tình trạng này đã gây khó khăn cho các phương tiện khác

Về việc quản lý số lượng phương tiện xe tập lái được phép lưu thông trên Quốc lộ 61C, ông Hùng cho biết việc này là thuộc về trách nhiệm của các Trung tâm đào tạo.

Ông Trịnh Thanh Hùng – Phó Gíam đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang cho biết: "Về việc cơ sở đào tạo đưa bao nhiêu xe tập lái chạy ra đường/ ngày là tùy theo kế hoạch đào tạo từng đơn vị. Ví dụ hôm nay đơn vị này được đưa ra bao nhiêu xe tập lái, ngày mai đơn vị kia được đưa ra bao nhiêu xe tập lái… là do cơ sở đào tạo họ xây dựng kế hoạch. Kế hoạch đó họ xây dựng xong báo cho Sở GTVT Hậu Giang theo dõi. Kế hoạch tổ chức thì không được trùng lắp để giảm mật độ lưu thông xe tập lái trên đường, kể cả kế hoạch sát hạch cũng không được trùng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thành – Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV (Bộ GTVT) thì việc cấp phép cho Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe không đồng nghĩa với việc “phó thác” mà không có sự kiểm tra, nhắc nhở, xử lý: "Đơn vị cấp phép thì đơn vị phải có phương án tổ chức giao thông, nếu phương án hợp lý cũng phải kiểm tra hiện trường xem có đúng thực tế không.

Tuyến Quốc lộ 61C vốn hẹp nên anh phải lưu thông theo giờ. Không được cho xe tỏa ra tuyến cùng một lúc và cứ chạy chậm chậm sẽ gây ùn tắt, mà ùn tắt thì về tâm lý người ta ai cũng muốn vượt, không an toàn thì gây TNGT".

Thượng tá Nguyễn Văn Thận – Trưởng phòng CSGT, công an tỉnh Hậu Giang khẳng định, xe tập lái chạy rất nhiều nhất là vào buổi chiều, nhiều trường hợp lưu thông thiếu an toàn là có thật. Cơ quan đang kiểm tra lại để sàn lọc các phương tiện có đăng ký và các dịch vụ do cá nhân tự nhận học viên đào tạo.

Trong phạm vi khoảng 30km thì trung bình 1 giờ đồng hồ có ít nhất 70 xe tập lái liên tục lưu thông

Trong phạm vi khoảng 30km thì trung bình 1 giờ đồng hồ có ít nhất 70 xe tập lái liên tục lưu thông

Đường nối Vị Thanh - Cần Thơ có tổng chiều dài 47 km. Trong đó phần nằm trên địa bàn thành phố Cần Thơ là 10 km, phần nằm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang là 37 km. Đây là tuyến đường huyết mạch lưu thông hàng hóa từ tỉnh Kiên Giang – Hậu Giang – Cần Thơ – TP HCM.

Ngoài ra, tuyến đường này đang kết hợp với QL.1A, QL.61, QL.61B, cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, tuyến Nam Sông Hậu, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp… Tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. 

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 61C, đề nghị ngành chức năng tỉnh Hậu Giang cần nhanh chóng vào cuộc, tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ này. Đồng thời, kiểm tra các cơ sở đào tạo đăng ký, cho phép xe tập lái đi đúng các đường mà mình được phép, cũng như một số quy định khác liên quan.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn