Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Quên gạt chân chống gây tai nạn: Xe máy bị phạt 14 triệu, trừ 10 điểm GPLX

PV: Thứ ba 18/03/2025, 08:53 (GMT+7)

Thính giả Văn An (Hà Nội), gần đây nghe được thông tin rằng nếu điều khiển xe mà quên gạt chân chống có thể bị phạt tới 14 triệu đồng.

Điều này khiến anh không khỏi hoang mang: “Tôi tưởng đây chỉ là một lỗi nhỏ, tại sao mức phạt lại cao như vậy? Nếu đúng là có quy định này, tôi muốn biết mức phạt cụ thể và có bị trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) không?”

Về vấn đề này, VOV Giao thông xin trả lời thính giả Văn An như sau:

Việc xử phạt hành vi không gạt chân chống khi lái xe máy được quy định tại điểm a khoản 9 và khoản 10 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP như sau:

Điều 7. Xử phạt, trừ điểm giấy phép lái của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

9. Phạt tiền từ 8.000.000 - 10.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe lạng lách, đánh võng trên đường bộ; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy;

10. Phạt tiền từ 10.000.000 - 14.000.000 đồng đối với người điều khiển xe sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy mà gây tai nạn giao thông.

Như vậy, mức phạt lỗi không gạt chân chống khi lái xe máy năm 2025 có thể bị xử phạt từ 8.000.000 - 10.000.000 đồng. Đối với trường hợp không gạt chân chống xe máy đang chạy mà gây tai nạn giao thông thì có thể bị phạt từ 10.000.000 - 14.000.000 đồng.

Ảnh minh họa: ChatGPT

Ảnh minh họa: ChatGPT

Liên quan đến lỗi không gạt chân chống khi lái xe máy năm 2025 bị trừ bao nhiêu điểm GPLX, theo Khoản 13 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định như sau:

13. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị trừ điểm giấy phép lái xe như sau:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 3; khoản 5; điểm b, điểm c, điểm d khoản 6; điểm a khoản 7 Điều này bị trừ điểm giấy phép lái xe 02 điểm;

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 4; điểm a khoản 6; điểm c, điểm d, điểm đ khoản 7; điểm a khoản 8 Điều này bị trừ điểm giấy phép lái xe 04 điểm;

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 7, điểm c khoản 9 Điều này bị trừ điểm giấy phép lái xe 06 điểm;

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 8, khoản 10 Điều này bị trừ điểm giấy phép lái xe 10 điểm.

Có thể thấy, trường hợp không gạt chân chống khi lái xe máy mà gây tai nạn giao thông sẽ bị trừ 10 điểm GPLX.

Không ít người cho rằng việc quên gạt chân chống là một lỗi vô tình, không đáng bị xử phạt nặng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, lỗi này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Khi xe đang di chuyển, chân chống nếu chưa được gạt lên có thể cạ vào mặt đường, gây mất thăng bằng khiến người lái ngã bất ngờ. Trong một số trường hợp, khi vào cua hoặc đi tốc độ cao, chân chống vướng vào mặt đường có thể khiến xe bị hất văng, gây tai nạn nguy hiểm cho cả người lái lẫn các phương tiện xung quanh.

Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra chỉ vì một lỗi tưởng chừng đơn giản này. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng đã tăng cường biện pháp chế tài để nâng cao ý thức người tham gia giao thông, hạn chế tối đa những vụ tai nạn đáng tiếc.

Để tránh bị xử phạt và quan trọng hơn là bảo vệ tính mạng của chính mình và những người khác, các chuyên gia giao thông khuyến cáo người lái xe máy nên hình thành thói quen kiểm tra xe trước khi khởi hành. Đặc biệt, khi dừng xe và dựng chân chống, cần nhớ kiểm tra lại trước khi rời đi.

Ngoài ra, một số dòng xe hiện đại đã được trang bị công nghệ an toàn, như cảm biến chân chống giúp xe không khởi động khi chân chống chưa được gạt lên, tuy nhiên không phải ai cũng sử dụng những dòng xe này. Vì vậy, ý thức của người lái vẫn là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.

TP.HCM: Thi công đường tại phường An Lạc, bao giờ hoàn thiện?

TP.HCM: Thi công đường tại phường An Lạc, bao giờ hoàn thiện?

Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.

Kỷ luật thép và sự đồng hành trong chống IUU

Kỷ luật thép và sự đồng hành trong chống IUU

8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Tại sao ghế trẻ em trên ô tô an toàn hơn dây bảo hiểm?

Tại sao ghế trẻ em trên ô tô an toàn hơn dây bảo hiểm?

Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.