Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Minh Hiếu: Thứ năm 17/10/2024, 17:01 (GMT+7)

Những vụ việc học sinh ngộ độc, nhập viện vì đồ ăn, thức uống ngoài cổng trường xảy ra liên tiếp thời gian gần đây tiếp tục khiến dư luận, nhất là các bậc phụ huynh cảm thấy bất an. Họ mong muốn giải pháp gì từ cơ quan chức năng khi tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nhưng vẫn tái diễn?

Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với anh Nguyễn Văn Tú, ở quận Hoàn Kiếm. Xin chào anh, anh thấy vấn đề vệ sinh, ATTP ở khu vực cổng trường học hiện nay thế nào?

Đa phần cửa hàng chú trọng lợi nhuận, đôi khi chất lượng họ không chú trọng lắm. Nước uống, thức ăn, bánh kẹo,… sau này có phát sinh ung thư hay những nguy hại cho trẻ con chẳng hạn, thực sự rất lo ngại vấn đề đấy.

Anh thấy bé nhà mình đi học có ăn quà vặt cổng trường không?

Con mình học lớp 1, các cháu lớp 1 có phụ huynh đưa đón thì tình trạng đấy rất ít. Có thể các cháu lớp 4, lớp 5 nhà gần trường, các cháu tự đi thì cũng rất dễ xảy ra những điều không mong muốn, các cháu chưa nhận thức được.

Anh nghĩ trách nhiệm của nhà trường và các cơ quan chức năng thế nào để đảm bảo an toàn cho các cháu trước quà bánh quanh cổng trường?

Nhà trường chỉ có trách nhiệm trong trường học, chứ người ta đứng ngoài trường học, còn trách nhiệm chính vẫn là cơ quan chức năng kiểm soát vấn đề ATTP.

Mong cơ quan chức năng có những đợt kiểm tra bất chợt, chứ cứ để trôi nổi như vậy thì rất khó nói trước. Tự phụ huynh và nhà trường cũng giáo dục cho các cháu, không uống nước không rõ nguồn gốc, hay tự nhiên có người lạ đưa đến.

Vâng, xin cảm ơn anh!         

Những vụ việc học sinh ngộ độc, nhập viện vì đồ ăn, thức uống ngoài cổng trường xảy ra liên tiếp thời gian qua tiếp tục khiến dư luận, đặc biệt là các bậc phụ huynh cảm thấy bất an. (Ảnh minh hoạ)

Những vụ việc học sinh ngộ độc, nhập viện vì đồ ăn, thức uống ngoài cổng trường xảy ra liên tiếp thời gian qua tiếp tục khiến dư luận, đặc biệt là các bậc phụ huynh cảm thấy bất an. (Ảnh minh hoạ)

Dạo qua các trường tiểu học, THCS, không khó để chúng ta bắt gặp những chiếc xe lưu động bày bán đủ món ăn như: xúc xích, nem chua rán, các loại đồ uống bắt mắt,… không nhãn mác, không xuất xứ, có giá chỉ vài nghìn đồng. Chẳng nhẽ cứ để các mối nguy hại đối với sức khỏe bủa vây thế hệ tương lai? Đó chắc hẳn là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh đặt ra.     

Xin chào cô chú! Cô chú cảm thấy thế nào trước hàng loạt vụ học sinh bị ngộ độc thực phẩm được báo chí đăng tải thời gian qua?

Chú tên là Thắng, đang sinh sống tại quận Long Biên. Tình hình hàng quán, hàng rong mà đài báo đưa về việc ngộ độc thức ăn, phát quà miễn phí, bán đồ ăn rẻ tiền ở bên ngoài thì chú thực sự lo lắng.

Các cháu dễ bị ảnh hưởng bạn bè, bạn này có, bạn kia có, trẻ con hay a dua nên thực sự là rất lo lắng.

Tôi có cháu đang học tiểu học. Tình trạng bán hàng rong, bỏng ngô, nước ngọt,… ở cổng trường thì chúng tôi rất là lo lắng, ảnh hưởng sức khỏe của các cháu. Tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ tình trạng này và có biện pháp nào đó triệt để để giảm bớt tình trạng này ở các cổng trường, nhất là các cháu tiểu học.

Vâng, chủ đề của chương trình hôm nay là “Quà vặt cổng trường lẽ nào không ai quản?”. Cô chú nghĩ sao về trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền khi để những vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra năm này qua năm khác?

Thực ra chú nghĩ các cơ quan chức năng, ATTP của địa phương không đủ nhân lực để làm việc này, vì địa bàn một quận, huyện có rất nhiều trường, mà người ta không chỉ quan tâm môi trường giáo dục này đâu, người ta còn rất nhiều địa điểm khác nữa phải làm như nhà hàng, khách sạn,… Cơ quan chức năng làm được là tốt nhất, nhưng đầu tiên trong các gia đình mình phải dặn dò, quán triệt với con em mình.

Tôi nghĩ chắc là trách nhiệm của các cơ quan chức năng phường chưa triệt để, cho nên mới xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành y tế cần phối hợp nhà trường và chính quyền địa phương, thường xuyên kiểm tra các hàng quán, kịp thời xử lý vi phạm nếu có. (Ảnh minh họa - Người đưa tin)

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành y tế cần phối hợp nhà trường và chính quyền địa phương, thường xuyên kiểm tra các hàng quán, kịp thời xử lý vi phạm nếu có. (Ảnh minh họa - Người đưa tin)

Vậy cô mong muốn trách nhiệm ấy cần được thể hiện ra sao?

Tôi nghĩ trước cổng trường có hàng ăn thì các cơ quan vệ sinh, ATTP của phường, của quận nên giám sát chặt chẽ.

Đề nghị kiểm tra thường xuyên để xem những những hàng quán đó có đủ tiêu chuẩn vệ sinh, ATTP hay không thì mới cho họ kinh doanh trước cổng trường.

Cảm ơn cô chú đã trò chuyện cùng VOV Giao thông!

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn