Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Quá tải đổi GPLX vì… tin đồn trên mạng

Kim Loan: Thứ hai 16/10/2023, 08:16 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin rằng, những ai đang sử dụng giấy phép lái xe mô tô bằng giấy phải đi đổi sang thẻ bằng nhựa (PET), nếu không thì sẽ bị xử phạt. Ngay lập tức, tại các trung tâm, cơ sở cấp đổi giải phép lái xe trở nên quá tải.

Sau Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh thì đến lượt TP Cần Thơ phải chứng kiến tình huống công dân ùn ùn liên hệ với văn phòng một cửa của Sở GTVT để đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ dạng giấy sang dạng nhựa (PET). Dù quy định chưa bắt buộc, nhưng số đông vẫn chấp nhận xếp hàng nhiều giờ để đổi, khiến cho cơ sở cấp đổi quá tải.

Ngày 13/10, có ngót nghét 100 người dân ngồi kín các hàng ghế trước phòng cấp đổi giấy phép tại Sở GTVT TP Cần Thơ. Trước phòng nhận hồ sơ, mọi người chen chúc nộp giấy tờ vào rổ chờ lấy số thứ tự. Lượng người quá đông, nhân viên phải liên tục yêu cầu họ xuống chỗ ngồi, nghe gọi đúng tên để lên giấy tờ, một số tỏ ra mệt mỏi vì phải chờ lâu.

Anh Nguyễn Văn Bình – một công dân có nhu cầu đổi GPLX cho biết: "Nghe thông tin báo chí nói rằng không đổi cũng không sao, chưa cần thiết. Nhưng mà mình thấy người ta đi đổi thì thôi mình cũng đi làm theo luôn. Lỡ sau này đùng lên cái nói, không đổi thì không sử dụng được thì khổ."

Theo người dân ở TP Cần thơ liên hệ với văn phòng 1 cửa của Sở GTVT TP để đổi giấy phép lái xe từ dạng giấy sang dạng dựa vì nghe tin đồn trên mạng xã hội

Theo người dân ở TP Cần thơ liên hệ với văn phòng 1 cửa của Sở GTVT TP để đổi giấy phép lái xe từ dạng giấy sang dạng dựa vì nghe tin đồn trên mạng xã hội

Theo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái - Sở GTVT TP Cần Thơ, trung bình trước đây, mỗi ngày, văn phòng một cửa của Sở tiếp nhận từ 30-40 hồ sơ xin cấp đổi GPLX. Nhưng khoảng 3 ngày gần đây thì lượng công dân tăng đột biến lên trên 100 hồ sơ/ngày. Mặc dù đơn vị đã cử người giải thích rõ về nội dung nếu không cần thiết thì không cần đổi, tuy nhiên, quy trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục chỉ mất 5 phút/người nên công dân sẵn sàng chấp nhận chờ đợi, vì cho rằng, đã đến được đây thì phải đổi, chứ không quay về tay không.

Ông Nguyễn Tấn Tài – Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái - Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết: "Người ta đã mất công đến thì đến rồi người ta “quyết tâm”phải đổi. Ngày 13/10 là đơn vị quá tải thì chúng tôi có thuyết phục và giải thích, một số công dân chịu về và tạm thời hoãn việc đổi GPLX này."

Theo Sở GTVT TP Cần Thơ, hiện nay chưa có văn bản nào quy định hoặc yêu cầu công dân đổi giấy phép lái xe bản giấy sang thẻ nhựa (PET), trừ các trường hợp được quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Việc đổi giấy phép lái xe chỉ mới được đề xuất trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, về lộ trình và phương thức đổi giấy phép lái xe mới sẽ do Chính phủ quy định. Vì vậy, việc đổi giấy phép lái xe bản giấy sang thẻ nhựa (PET) chỉ được triển khai thực hiện khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được ban hành, cùng với các Nghị định quy định, Thông tư hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Chính vì thế, Sở GTVT TP Cần Thơ đề nghị trường hợp công dân có nhu cầu đồng bộ dữ liệu giấy phép lái xe trên ứng dụng VneID thì có thể thực hiện việc đổi giấy phép lái xe bản giấy sang thẻ nhựa (PET). Ngoài ra, công dân chỉ thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trong trường hợp thật sự cần thiết và theo quy định pháp luật nhằm tránh mất thời gian và phát sinh thêm chi phí của công dân. Đồng thời, giấy phép lái xe của công dân vẫn có giá trị sử dụng theo quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ khẳng định: "Mình khuyên bà con là thật sự cần thiết hãy đổi, ví dụ như bị hư hỏng, rách hoặc muốn cập nhật thông tin cho đồng bộ thì hãy đi đổi. Nếu giấy còn nguyên vẹn vẫn xài bình thường. Không có hình thức xử lý nào đối với giấy chưa đổi và cũng chưa có quy định nào bắt buộc phải đổi."

Sở GTVT TP Cần Thơ đã ban hành thông báo, nếu không cần thiết, người dân không cần đổi GPLX vì chưa có quy định xử phạt GPLX dạng giấy

Sở GTVT TP Cần Thơ đã ban hành thông báo, nếu không cần thiết, người dân không cần đổi GPLX vì chưa có quy định xử phạt GPLX dạng giấy

Phòng Quản lý phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam), khẳng định không có quy định nào bắt buộc phải đổi GPLX sang thẻ PET. Người dân vẫn sử dụng bình thường các GPLX cũ, ngay cả GPLX bằng giấy được cấp từ năm 1995 tới nay. Do các GPLX bằng giấy cũ trước đây chưa đủ dữ liệu nên chưa hiển thị trên ứng dụng VNeID. Nên có một số công dân đi đổi lại thẻ PET nhằm mục đích đồng bộ.

Nói về lý do đề xuất đổi GPLX dạng cũ sang dạng mới, Cục Cảnh Sát Giao Thông cho hay, giấy phép cũ dùng chất liệu cũ, chưa sử dụng thẻ cứng (dạng PET) do vậy không cập nhật được lên hệ thống của Cục Đường bộ VN, từ đó không cập nhật được lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tích hợp định danh điện tử (VNeID).

Ngoài ra, việc thay đổi này phù hợp khi VN là thành viên của các hiệp ước, công ước, chấp nhận những GPLX quốc tế. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông (ATGT) hiện đang trong giai đoạn xin ý kiến, đề xuất đổi GPLX dạng PET sẽ có quy trình, lộ trình cụ thể và sẽ thông báo sau.

 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn