Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Công an phường Vĩnh Tuy (Hà Nội) ứng dụng công nghệ 4.0 vào tuyên truyền PCCC

Phúc Tài: Thứ bảy 14/10/2023, 14:47 (GMT+7)

Với tính chất địa bàn có diện tích rộng lớn, giáp ranh với nhiều phường, đông người dân sinh sống và tập chung nhiều tòa chung cư lớn, xen lẫn các tòa chung cư cũ được xây dựng từ năm 1999.

Trong thời gian qua cùng với việc tuyên truyền người dân mở lối thoát nạn thứ 2, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã áp dụng công nghệ thông tin 4.0 để tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong công tác đảm bảo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 VÀO TUYÊN TRUYỀN PCCC&CNCH

Phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là địa bàn rộng lớn, tập chung nhiều tòa chung cư với dân số trong các tòa chung cư lên tới hàng nghìn người như Times City, Imperia Sky Garden, Amber riverside, Hòa Bình Green,...

Trong thời gian qua để đảm bảo công tác an toàn PCCC&CNCH, Công an phường Vĩnh Tuy thành lập 45 tổ PCCC tại chỗ với những trang thiết bị PCCC cơ bản phục vụ cho việc chữa cháy ban đầu. Cùng với đó đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân mở lối thoát nạn thứ 2 để đảm bảo an toàn tính mạng nếu xảy ra cháy nổ:

"Anh chị làm nhà chị mở lối thoát nạn thứ 2 ra đây rất là tuyệt vời. Khi có cháy nổ gì đó là có thể thoát ra đây được. Sau đó chị trang bị thêm thang dây để ở đây, chìa khóa luôn luôn để ở đây, mở khóa này ra là anh chị có thể thoát ra ngoài được".

Công an phường Vĩnh Tuy thành lập các tổ công tác kiểm tra, rà soát về PCCC&CNCH tại các khu dân cư trên địa bàn phường.

Công an phường Vĩnh Tuy thành lập các tổ công tác kiểm tra, rà soát về PCCC&CNCH tại các khu dân cư trên địa bàn phường.

Với sự ủng hộ của nhân dân, đến nay, 100% các hộ dân trên địa bàn phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã mở lối thoát nạn thứ 2. Điển hình như tại khu chung cư 29 Lạc Trung, đây là khu nhà được xây từ năm 1999, mỗi tòa nhà có 5 tầng, mỗi tầng có 7 phòng rộng khoảng 50m2 mỗi phòng, hành lang mỗi tầng rộng 1,5m.

Các hộ dân sinh sống tại đây đều mở lối thoát nạn thứ 2, hành lang các tầng được để thông thoáng, không kê đồ dùng, vật dụng che chắn lối thoát nạn chính. Bà Nguyễn Thị Thảo ở Chung cư 29 Lạc Trung cho biết:

"Thực tế công tác PCCC đặt lên hàng đầu đối với các hộ dân đang ở chung cư cũ, tập thể cũ. Cho nên vì vậy việc mở cửa thoát hiểm rất quan trọng, thực tế ở đây chúng tôi cũng tuyên truyền với nhau để mở cửa thoát hiểm thứ 2 để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho mọi người xung quanh".

100% các hộ dân trên địa bàn đã mở lối thoát nạn thứ 2.

100% các hộ dân trên địa bàn đã mở lối thoát nạn thứ 2.

Cùng với việc vận động người dân mở lối thoát nạn thứ 2. Công an phường Vĩnh Tuy đẩy mạnh tuyên truyền với trọng tâm là thông điệp “5 phút giờ vàng trong chữa cháy và thoát nạn”. Thông điệp được in trên giấy decal với đủ các kích cỡ từ A3,A4,A5 để người dân có thể dán vào hành lang, thang máy, bảng tin tổ dân phố, cầu thang bộ nhà tập thể, các nhà mặt phố kết hợp kinh doanh.

Ông Phạm Tiến Vinh – Bí thư chi bộ 3, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Gần đây Công an phường đã chủ động có sáng kiến tuyên truyền, in và dán rất nhiều nơi 5 phút giờ vàng này. Trong đó có các mã QR CODE hướng dẫn nội dung công việc để nhân dân biết và thực hiện và tra cứu. Chúng tôi dán ở các nơi công cộng, đầu cầu thang, thậm chí các nhà có liên quan đến công việc vừa ở vừa kinh doanh".

Ông Phạm Tiến Vinh – Bí thư chi bộ 3, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Ông Phạm Tiến Vinh – Bí thư chi bộ 3, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trong các tờ tuyên truyền Công an phường Vĩnh Tuy đã ứng dụng công nghệ 4.0 bằng cách in mã QR CODE để chuyển hóa 5 nội dung đảm bảo PCCC & CNCH, người dân chỉ cần quét mã là sẽ ra các clip tuyên truyền được xây dựng sinh động, dễ hiểu về: Biện pháp phòng cháy; Kiến thức cơ bản CNCH; Một số nguy cơ cháy, nổ; Hướng dẫn sơ cứu; Trách nhiệm của hộ kinh doanh.

Đi cùng với mã QR CODE, trong tờ tuyên truyền cũng ghi số điện thoại trực ban của công an phường cũng như số điện thoại 114 của Trung tâm PCCC&CNCH và các nội dung khuyến cáo về đảm bảo công tác PCCC&CNCH:

"Thực hiện các biện pháp PCCC chị cứ quét mã QR CODE này. Khi có vấn đề gì chị gọi về số máy trực ban công an phường SĐT đây hoặc Trung tâm PCCC và CHCN số 114. Cái 5 phút giờ vang quan trọng khi xảy ra với các vụ cháy".

Các tờ tuyên truyền '5 phút giờ vàng trong chữa cháy và thoát nạn' được dán ở nhiều nơi trên địa bàn phường.

Các tờ tuyên truyền "5 phút giờ vàng trong chữa cháy và thoát nạn" được dán ở nhiều nơi trên địa bàn phường.

Cùng với những hình thức tuyên truyền mới, Công an phường Vĩnh Tuy tổ chức buổi sinh hoạt cộng đồng, kết hợp việc tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH. Qua đó, người dân được trang bị kỹ năng cơ bản để thoát hiểm khi xảy ra cháy như: không hoảng loạn, phải thật bình tĩnh; Di chuyển bằng cách bò sát mặt đất; Thấm nước lên khăn, chăn để bịt mũi, miệng; Kiểm tra nhiệt độ tay nắm cửa trước khi thoát ra ngoài; Không chen lấn, xô đẩy, không sử dụng thang máy;….

Công tác kiểm tra, rà soát về điều kiện an toàn PCCC đối với các loại hình nhà ở trong diện chỉ đạo của thành phố Hà Nội cũng được Công an phường Vĩnh Tuy phối hợp với các lực lượng khác triển khai quyết liệt. Thiếu tá Tạ Minh Đức – Phó trưởng Công an phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết:

"Đối với những nhà trong diện chỉ đạo kiểm tra của các cấp chúng tôi đã chỉ đạo đồng bộ lực lượng cảnh sát khu vực đi kiểm tra, quyết tâm từ nay đến trước 30/10 sẽ hoàn thành. Qua công tác kiểm tra chúng tôi tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, yêu cầu mở lối thoát nạn thứ 2, trang bị thêm các thiết bị PCCC.

Chúng tôi tham mưu cho UBND phường Vĩnh Tuy in ra decal nội dung “5 phút giờ vàng trong chữa cháy và thoát nạn” có 5 mã QR CODE người dùng có thể dùng qua Zalo quét vào thể hiện nội dung clip đảm bảo công tác PCCC".

Thiếu tá Tạ Minh Đức – Phó trưởng Công an phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Thiếu tá Tạ Minh Đức – Phó trưởng Công an phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện chỉ thị của Thành ủy Hà nội về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Trong đó, thành phố Hà Nội yêu cầu, tập huấn thường xuyên về các kỹ năng thoát nạn cơ bản, hướng dẫn thoát nạn, kỹ năng cảnh báo khi có sự cố xảy ra. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình phù hợp với từng địa bàn bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH…

Qua những việc làm thực tế của Công an phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội có thể thấy công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH đang được tích cực triển khai theo tinh thần chỉ đạo của thành phố Hà Nội, tạo sự tin tưởng trong lòng nhân dân địa bàn phường, từng bước nâng cao ý thức đảm bảo an toàn PCCC&CNCH.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.