Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

PV "khiếm thị" sang đường và chuyện đầu tư, tổ chức hạ tầng để giảm thiểu TNGT

Phúc Tài: Thứ bảy 23/03/2024, 09:30 (GMT+7)

Việc thay đổi thiết kế tuyến đường có thể phòng ngừa được số vụ tai nạn, cũng như số người chết vì TNGT. Cùng với đó, nếu được thiết kế phù hợp, đường phố là nơi có thể tổ chức sự kiện, ăn tối, vui chơi, ngắm nhìn thiên nhiên, thư giãn và là nơi mưu sinh của nhiều người.

2

Ngày 21/3, tại buổi tập huấn trong khuân khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021 -2025 do Sở GTVT Hà Nội cùng Tổ chức Sáng kiến Thiết kế đường phố toàn cầu (GDCI), tổ chức HealthBridge (tổ chức phi chính phủ của Canada) thực hiện, PV VOV Giao thông được “đóng vai” người khiếm thị, người khuyết tật trải nghiệm đi bộ trên vỉa hè và sang đường qua khu vực ngã tư Võ Chí Công – Nguyễn Hoàng Tôn. 

Lo lắng và thấu hiểu

PV VOV Giao thông kể lại cảm giác bịt mắt tham gia giao thông: “Khi đeo bịt mắt cảm giác đầu tiên rất hụt hẫng vì xung quanh là bóng tối. Vị trí trải nghiệm là ở khu vực vỉa hè gần ngã tư Võ Chí Công – Nguyễn Hoàng Tôn nên tiếng xe máy, ô tô, còi xe,… dội vào tai gây ra cảm giác hơi lo sợ.

Khi bắt đầu di chuyển trên vỉa hè về hướng cầu vượt để sang đường, mặc dù có người dắt nhưng đôi khi bị vấp do vỉa hè mấp mô, nắp cống, nắp cáp cao hơn so với mặt phẳng vỉa hè. Khi lên cầu thang để lên cầu đi bộ thì một tay bám theo lan can để định hướng; nhưng vẫn không khỏi lo sợ việc bước hụt vì vậy chân phải dò dẫm từng bước.

Khi lên được cầu đi bộ, đi ra giữa cầu cảm giác phương tiện đi ở dưới chân khá sợ, tiếng gió rít từ phương tiện tạo ra cũng khiến gai sống lưng (vì lúc này hoàn toàn là cảm nhận vì mắt không thấy gì).

Tiếp tục đi gần hết cầu đi bộ phóng viên VOV Giao thông quyết định trải nghiệm vừa làm người khiếm thị vừa làm người dạng khuyết tật chân phải sử dụng gậy chống. Khi có gậy chống cảm nhận mọi thứ rõ hơn, nhưng lên xuống bậc đôi khi vẫn bị hẫng bởi bậc lên xuống vỉa hè".

Kết thúc trải nghiệm mọi thứ diễn ra an toàn, không bị ngã hay có va chạm. Nhưng cùng với đó là thấu hiểu được sự khó khăn của người khiếm thị, người khuyết tật khi đi bộ, tham giao thông hàng ngày.

Đóng vai người khiếm thị, người khuyết tật đi bộ tại vỉa hè đường Võ Chí Công.

Đóng vai người khiếm thị, người khuyết tật đi bộ tại vỉa hè đường Võ Chí Công.

4 trụ cột để thay đổi

Hà Nội có dân số đông, tốc độ tăng dân số cơ học cao, việc này cho thấy đầu tư cho kết cấu hạ tầng rất quan trọng. Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021 -2025 là một trong giải pháp nhằm đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố.

Ông Đào Duy Phong – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, với vai trò là cơ quan thường trực của Ban ATGT TP. Hà Nội, Sở GTVT xác định việc thiết kế đường phố là một trong những nội dung nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo bà Vivi Tiezzi - Cán bộ dự án GDCI, việc thay đổi thiết kế tuyến đường có thể phòng ngừa được tai nạn giao thông, đồng thời tạo thuận lợi cho việc di chuyển hàng ngày của nhóm người khuyết tật, người già và trẻ em. Cùng với đó, nếu được thiết kế phù hợp, đường phố là nơi có thể tổ chức sự kiện, vui chơi, giải trí,... 

Ông Đào Duy Phong – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Ông Đào Duy Phong – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Bà Vivi Tiezzi cũng đề cập tới 4 trụ cột gồm: Thiết kế đường phố đổi mới giúp giảm tốc độ; Thực thi luật pháp thật nghiêm đối với hành vi vi phạm quy tắc giao thông; Các quy định pháp lý giúp giảm tốc độ tối đa; Các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng. 

“Khi xe lưu thông tốc độ cao sẽ có nguy cơ cao gây ra tai nạn và tử vong. Ví dụ, nếu ô tô đi tốc độ 30km/h và đâm vào một người đi bộ, thì người đó có 90% khả năng sống sót, nhưng nếu đâm với tốc độ 60km/h khả năng tử vong tăng lên rất cao”, bà Vivi Tiezzi cho biết.

Bà Vivi Tiezzi - Cán bộ dự án GDCI.

Bà Vivi Tiezzi - Cán bộ dự án GDCI.

Hiện một số nước trên thế giới như thủ đô Paris (Pháp) đã giới hạn tốc độ xuống dưới 30km/h. Tuy nhiên, không phải tất cả các thành phố có đủ nguồn lực làm việc đó.

Nhưng vẫn có thể cân nhắc biện pháp khác như áp dụng hạn chế tốc độ tùy theo bối cảnh cụ thể của từng thành phố.

Empty

Vấn đề chính của giao thông Hà Nội là lượng xe cá nhân, dân số, phương tiện tăng lên trong khi đường phố của Hà Nội vẫn còn hạn chế.

Để giải quyết việc này, cần hướng tới tuyến đường đa phương thức, cùng không gian như vậy nhưng đáp ứng nhu cầu của nhiều người.

Bà Uditi Argawal - Quản lý dự án GDCI.

Bà Uditi Argawal - Quản lý dự án GDCI.

Bà Uditi Argawal - Quản lý dự án GDCI cho biết, những chuyển đổi trong thiết kế các tuyến đường, tuyến phố tập trung vào con người như: tăng thêm vỉa hè, sơn phản quang, tạo ra những nơi cho người đi bộ, người khuyết tật,… có thể đi qua tuyến phố một cách an toàn, đặt gờ giảm tốc để giảm tốc độ phương tiện, cùng với đó thực hiện các biện pháp tăng tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện.

Giảm tốc độ kết hợp với thay đổi thiết kế giao thông, thực hiện truyền thông, thực thi pháp luật và có sự tiến bộ của công nghệ sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng người tham gia giao thông./.

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.