Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Phạt nguội, ngàn lẻ một tình huống oái oăm

Ban VOV Giao thông Quốc gia: Thứ năm 22/05/2025, 08:30 (GMT+7)

Hàng loạt phương tiện bị từ chối đăng kiểm vì lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước, từ khi xe còn thuộc chủ cũ, hoặc đột nhiên báo lỗi cũ dù đã qua nhiều lần đăng kiểm thành công…

Vì sao tồn tại tình trạng này? Chủ phương tiện đang gặp phải các tình huống oái oăm với lỗi phạt nguội ra sao và cách nào tháo gỡ?

Đón nghe Diễn đàn 91, phát sóng trực tiếp lúc 12h30-13h30, thứ Năm, ngày 22/05/2025 trên tần số FM91 của Kênh VOV Giao thông Hà Nội và TP.HCM và trang điện tử vovgiaothong.vn với chủ đề: “Phạt nguội: Ngàn lẻ một tình huống oái oăm”, phát lại thứ Bảy và Chủ nhật. 

Cùng sự tham gia của các khách mời: Ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, Viện Nhà nước và Pháp luật và ông Thành Lê, Admin Diễn đàn OtoFun.

 “Đào mộ” phạt nguội: “Các địa phương chưa có báo cáo?” 

Trước phản ánh của nhiều tài xế về việc họ phát hiện lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước, thậm chí đã qua nhiều lần đăng kiểm thành công, thượng tá Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền, Cục CSGT, Bộ Công an cho hay, đến nay, Cục CSGT cũng chỉ nắm bắt tình trạng này qua mạng xã hội, trên báo chí, còn công an các địa phương chưa có báo cáo về tình trạng này. 

Nhiều tài xế đưa xe đi đăng kiểm mới biết bị phạt nguội

Nhiều tài xế đưa xe đi đăng kiểm mới biết bị phạt nguội

Thượng tá Nguyễn Hồng Long cho rằng, khi nhận được thông báo phạt nguội, chủ xe cần liên hệ với cơ quan chức năng và chứng minh không cố tình trốn tránh, cản trở việc xử phạt: "Chủ phương tiện hiện tại cần làm việc cụ thể với cơ quan đăng kiểm và chủ phương tiện trước đây để làm rõ việc có nhận được thông báo của cơ quan công an hay không để làm cơ sở giải quyết theo đúng quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính. Trường hợp người nhận được thông báo phạt nguội không liên quan đến hành vi vi phạm thì cơ quan công an sẽ thực hiện các thủ tục để gỡ bỏ trạng thái cảnh báo đối với phương tiện đó".

Tuy vậy, tài xế Nguyễn Thành Kiên (ở Vĩnh Phúc) cho rằng, lý giải như trên là chưa thỏa đáng: "Như bên Cục nói là liên hệ với chủ cũ, chủ mới để chứng minh thì chắc chắn đó là điều khó có thể xảy ra và không thể xảy ra được. Ví dụ người chủ cũ người ta đã bán, người ta đi đâu rất nhiều năm, người ta bảo, “ngày xưa tôi đã bán, tôi đi đăng kiểm suốt, việc gì đâu, mà tại sao giờ ông lại bắt tôi đi nộp phạt cho ông, mà chắc chắn người ta sẽ không hỗ trợ mình nộp phạt".

Theo anh Nguyễn Quang Hoan, một tài xế ở Nghệ An, việc yêu cầu chủ xe liên hệ với chủ cũ, hoặc chuẩn bị tài liệu để chứng minh không trốn tránh phạt nguội khi lỗi vi phạm từ nhiều năm trước, là bất khả thi, nên đa số lựa chọn… làm dịch vụ: "Sơ hở của em là đến khi em đi đăng kiểm mới phát hiện ra lỗi, em không có thời gian để đi theo chủ cũ nữa. Xong em nhờ dịch vụ họ làm luôn, vì thực ra xe em đi hàng ngày, mà mình đã có lỗi, lại thêm đi xe hết hạn đăng kiểm, lỡ không may lại mất vài chục triệu, nên em làm dịch vụ luôn, mất mười một triệu rưỡi".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số tài xế cũng cho rằng, việc để tồn tại lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước, và bắt chủ xe hiện tại chịu trách nhiệm là không thỏa đáng:

"Cục CSGT lý giải như thế nào về việc những năm trước đó vẫn đi đăng kiểm bình thường, thế thì đăng kiểm không tuân theo quy định của Cục à. Về sang tên đổi chủ thì những chủ xe trước họ vẫn khẳng định xưa nay vẫn đăng kiểm bình thường, còn người mua thì không biết được, thấy như thế thì ok…"

"Chủ salon đi mua xe của dân, đi kiểm định cũng không vấn đề gì, nhưng đến khi chủ salon bán xe cho tôi chẳng hạn, họ cũng kêu trời, vì có trường hợp, nếu salon không chịu trách nhiệm thì mất tiếng, mất uy thì cũng không được. Vì dụ 1-2 triệu chẳng hạn thì còn được, đây 3-4 chục triệu, thành ra họ bán được cái xe lại bị lỗ"

Giảm thiểu tình trạng phạt nguội từ nhiều năm trước: Sang tên đổi chủ liệu đã đủ? 

Nói về giải pháp thực hiện thời gian tới nhằm giải quyết tình trạng chủ xe bị phạt nguội từ nhiều năm trước, thượng tá Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền, Cục CSGT cho biết, Cục CSGT đã thành lập hòm thư điện tử: [email protected]; bố trí cán bộ trực 24/24 để tiếp nhận, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, Cục CSGT đã đề xuất tăng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính lên 3 năm cho phù hợp với chu kỳ đăng kiểm của xe mới.

Ông Long khuyến cáo: "Khi tiến hành mua bán, sang tên phương tiện cần tra cứu trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông để biết tình trạng của phương tiện có bị cảnh báo “phạt nguội” không. Khi có các thông tin liên quan đến phương tiện của mình vi phạm thì có thể liên hệ đơn vị CSGT phát hiện hoặc đơn vị CSGT tiếp nhận thông tin tại nơi cư trú để giải quyết vụ việc"

Để tránh những 'quả đắng' phạt nguội bất ngờ, các chủ xe, cần thường xuyên kiểm tra thông tin trên hệ thống dữ liệu của đăng kiểm, của CSGT để kịp thời phát hiện các lỗi vi phạm (nếu có) - Ảnh minh họa

Để tránh những "quả đắng" phạt nguội bất ngờ, các chủ xe, cần thường xuyên kiểm tra thông tin trên hệ thống dữ liệu của đăng kiểm, của CSGT để kịp thời phát hiện các lỗi vi phạm (nếu có) - Ảnh minh họa

Tuy vậy, anh Nguyễn Thành Kiên (ở Vĩnh Phúc) cho rằng, việc kiểm tra lỗi phạt nguội trước khi sang tên đổi chủ là không đủ: "Để chấm dứt việc phạt nguội này thì bên Phòng CSGT cần rà soát toàn bộ những xe đã có phạt nguội từ 3 năm trở lại đây và sẽ gửi công văn mới nhất cho những chủ xe mới nhất để họ nhận được để họ có phương án xử lý trước khi họ bán cho khách hàng thứ 3, để tránh phiền nhiễu và khách hàng thứ 3 sẽ không gặp vướng mắc. Còn những xe đã chuyển qua nhiều đời chủ rồi, đăng kiểm nhiều lần rồi thì hỗ trợ họ được phép đăng kiểm, phải xóa những lỗi kia, vì sau 1 năm phải nên xóa lỗi"

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cũng cho rằng, chủ xe chỉ phải chịu trách nhiệm kể từ khi sang tên đổi chủ, còn những lỗi xảy ra trước đó, thuộc về chủ cũ. Nếu không phát hiện lỗi khi chủ xe thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ, đó không phải là trách nhiệm của chủ mới của phương tiện, khi đó cơ quan chức năng phải chịu trách nhiệm, phải xóa lỗi trên hệ thống: "Vi phạm ấy trước thời sang tên đổi chủ là ông không liên quan. Chủ xe người ta chỉ biết chấp hành thôi, vi phạm báo người ta, người ta có trách nhiệm chấp hành, không báo người ta thì thôi. Bây giờ những lỗi thuộc về hệ thống, thuộc về cơ quan quản lý thì cơ quan quản lý phải chịu trách nhiệm".

Tán thành quan điểm này, một số chủ xe cũng đề xuất, lực lượng CSGT cần rà soát, xóa lỗi cho những trường hợp phát hiện lỗi phạt nguội từ nhiều năm trước, mà lỗi không thuộc về chủ xe hiện tại:

"Em nghĩ phải có hệ thống check chuẩn, nếu có phạt nguội thì phải báo cho chủ xe người ta biết. Nếu quá một năm mà không báo thì theo em trách nhiệm thuộc về bên CSGT".

"Nếu ông đã nhận rồi, có chữ ký, có đầy đủ biên lai giấy tờ thì nộp phạt là xứng đáng. Còn nếu chưa có những cái đó thì không đủ căn cứ để xử phạt vì thời hiệu xử phạt qua lâu rồi".

"Lâu quá rồi thì nên bị xóa, để cho họ xử lý cho xong việc" .

Ban VOV Giao thông Quốc gia/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
CSGT Hà Nội triển khai hàng loạt camera ghi hình tại các nút giao

CSGT Hà Nội triển khai hàng loạt camera ghi hình tại các nút giao

Camera ghi hình các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ tại các nút giao thông trọng điểm, nơi thường xuyên xuất hiện vi phạm sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Dịch COVID-19 gia tăng: Cần đeo khẩu trang trên phương tiện công cộng, hạn chế đến nơi đông người

Dịch COVID-19 gia tăng: Cần đeo khẩu trang trên phương tiện công cộng, hạn chế đến nơi đông người

Số ca mắc COVID-19 đang gia tăng tại Việt Nam, nhưng số ca nặng không tăng. Bộ Y tế đưa ra nhận định và 5 khuyến cáo tới người dân trong việc phòng tránh COVID-19 trong dịp nghỉ hè sắp tới.

Truy quét hàng giả, sau cao điểm là gì?

Truy quét hàng giả, sau cao điểm là gì?

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các bộ, ngành, địa phương mở đợt cao điểm truy quét hàng giả, trong bối cảnh hàng trăm tấn sữa giả, thực phẩm giả, thuốc giả đã bị phát hiện chỉ trong những tháng đầu năm.

Trung học nghề được coi là một cấp học

Trung học nghề được coi là một cấp học

Sau hơn 4 năm thực hiện Luật Giáo dục, một số quy định trong Luật còn một số bất cập, các cấp học của của hệ thống giáo dục quốc dân chưa được xác định rõ; hoạt động phân luồng học sinh chưa hiệu quả, các trường trung cấp nghề gặp khó khăn trong tuyển sinh…

Những mánh khóe trục lợi tỷ giá và hệ lụy

Những mánh khóe trục lợi tỷ giá và hệ lụy

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục phải bán ngoại tệ để giảm sức ép tỉ giá thì có những đối tượng trục lợi kiếm bạc tỉ nhờ chiêu thu đổi USD trong ngân hàng thương mại, bán ra thị trường chợ đen ăn chênh lệch tỉ giá.

Họa sĩ vỉa hè: Nét chấm phá giữa nhịp sống hối hả

Họa sĩ vỉa hè: Nét chấm phá giữa nhịp sống hối hả

Chiều cuối tuần ở Hà Nội, dạo bước trên phố Đinh Tiên Hoàng quanh hồ Gươm, không khó để bắt gặp các họa sĩ với giá vẽ, tập giấy, say sưa phác họa khoảnh khắc đời thường bằng từng nét chì tỉ mỉ. Họ là những nghệ sĩ ký họa chân dung, những “người giữ hồn phố” qua từng nét vẽ.

Bệnh viện Quân y 175 khánh thành toà nhà 1.000 giường, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Bệnh viện Quân y 175 khánh thành toà nhà 1.000 giường, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Sáng 26/5, Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) chính thức khánh thành Bệnh viện Đa khoa 1.000 giường với tổng vốn đầu tư 2.500 tỉ đồng. Công trình gồm 1 tầng hầm và 9 tầng nổi, diện tích sàn xây dựng gần 120.000 m².