Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Phạt con người hay phạt phương tiện?

Phạm Quang Vinh: Thứ năm 16/02/2023, 07:00 (GMT+7)

Khi một hành vi vi phạm giao thông xảy ra, lỗi thuộc về con người. Song, rất nhiều chế tài xử phạt lại nhắm vào phương tiện.

Nếu bạn có thời gian quan tâm một chút và bạn đọc Luật về xử phạt vi phạm hành chính – là văn bản quy định việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính, trong đó, có việc xử phạt vi phạm các quy định với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (sau đây xin nói vắn tắt là xử phạt hành chính về giao thông đường bộ), thì bạn sẽ thấy rõ một điểm là việc xử phạt vi phạm hành chính là quy định về việc một cơ quan nhà nước (hoặc cơ quan liên quan nào đó có chức năng) sẽ xử phạt các cá nhân, hay tổ chức (ở đây rất cụ cá nhân là người hoặc các nhóm người) có các hành vi vi phạm.

Đối tượng xử phạt ở đây là những con người, các công dân. Có nghĩa là đối tượng để xử phạt vi phạm hành chính chắc chắn không bao giờ bao gồm các phương tiện.

Tôi nghĩ, đây là một điểm tôi nghĩ nó có sự mâu thuẫn. Ví dụ khi chúng ta nhận được thông báo phạt nguội, rằng phương tiện của chúng ta đã vi phạm luật giao thông. Nhưng về mặt pháp lý, không có phương tiện nào vi phạm cả!

3-211322222-1919

Về mặt pháp lý, chỉ có các cá nhân điều khiển phương tiện đó vi phạm, các cá nhân tham gia giao thông vi phạm. Và những người đó sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị xử phạt hình sự.

Luật pháp có quy định rất rõ ràng về việc này. Tôi nghĩ, với các phương tiện hiện nay, với khóa học công nghệ hiện nay, thì việc từ một phương tiện nào đó tìm ra ai là người người điều khiển, ai là người vi phạm không phải là quá khó khăn như trước đây.

Nhưng cho dù có khó khăn hay không, thì trong quy định của Luật xử phạt vi phạm hành chính cũng có quy định rất rõ ràng, đó là việc xử phạt chắc chắn là phải xử phạt đối với các cá nhân, các công dân, xử phạt con người, các nhóm người cụ thể, mà có các hành vi vi phạm.

Cũng nói thêm là tới đây, khi mà chúng ta sửa đổi Luật giao thông đường bộ, tôi nghĩ cần thiết trước hết là phải xác định về mặt pháp lý và đưa ra một quy trình pháp lý có thể định rõ việc khi phát hiện các phương tiện trên đó có người điều khiển vi phạm luật giao thông, thì chúng ta sẽ tìm kiếm hay xác định người vi phạm bằng cách nào?

Tôi nghĩ, không thể có chuyện, để đơn giản hóa công việc cho công việc của mình, mà cơ quan chức năng có thể nói rằng: đã có phương tiện nào đó vi phạm.

Đặt giả định, có trường hợp, cơ quan tôi có một anh lái xe vi phạm an toàn giao thông, rồi anh ta mất tích, đi nước ngoài, thậm chí có thể chết. Thế thì ai là người sau đó phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi vi phạm nêu trên?

Rồi việc cơ quan Cảnh sát giao thông gửi một thông báo yêu cầu không cho đăng kiểm chiếc xe do anh ta điều khiển hoặc cơ quan chức năng gửi thông báo xử phạt thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm xử phạt? Đương nhiên trong trường hợp đó, không thể là chủ xe được.

Những tình huống như vậy, theo tôi có lẽ phải được đặt ra, phải được bàn bạc một cách nghiêm túc và đầy đủ. Xem là về mặt pháp lý là thế nào, giải pháp về mặt kỹ thuật là thế nào giải, giải pháp về mặt thực hiện là thế nào?

Về mặt luật pháp, cũng đã quy định rất rõ trong Luật về xử phạt vi phạm hành chính, đó là nếu như có hành vi vi phạm, thì đó là hành vi của con người chứ không phải là hành vi của phương tiện. Nếu có việc xử phạt, thì chúng ta xử phạt con người, chứ không phải xử phạt một phương tiện.

Bởi vì chúng ta không có quy định pháp luật nào cho phép a xử phạt các phương tiện cả!.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.