Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Phấn khởi nhận bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đường vành đai 3 TP.HCM

Huy Hoàng: Thứ năm 11/05/2023, 05:43 (GMT+7)

Ngay sau khi UBND TP.HCM phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường tái định cư cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, 4 địa phương: huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và TP. Thủ Đức đồng loạt triển khai chi trả ngay và tạo được không khí phấn khởi cho bà con trong khu vực ảnh hưởng.

Bà Lê Xuân Thu cùng con trai được cán bộ Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Thủ Đức hướng dẫn làm thủ tục

Bà Lê Xuân Thu cùng con trai được cán bộ Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Thủ Đức hướng dẫn làm thủ tục

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Từ 5h sáng ngày 8/5, bà Lê Xuân Thu (75 tuổi) cùng con trai đã đi xe máy từ Long An để kịp có mặt tại trụ sở Ban bồi thường giải phóng mặt bằng thành phố Thủ Đức.

Bà Thu cho biết, gia đình có mảnh đất nông nghiệp hơn 5000m2 tại phường Long Trường, trong đó có khoảng 2000m2 thuộc diện bị thu hồi để triển khai dự án đường Vành đai 3. Sau khi được chính quyền địa phương vận động, gia đình bà đã thống nhất bàn giao đất cho dự án với mức bồi thường khoảng 13 tỷ đồng:

"Việc nhà nước vận động nhân dân bàn giao đất để làm Vành đai 3 thì gia đình cô đã hiến hết để nhà nước làm đường để bà con đi lại thuận lợi hơn. Chúng tôi hài lòng với mức giá đền bù của nhà nước và sẵn sàng bàn giao để nhà nước làm đường".

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Thế Thanh (35 tuổi) sau khi được chính quyền giải thích, thương thảo mức giá đền bù mới cũng đã vui vẻ đồng thuận và bàn giao hơn 2000m2 đất nông nghiệp trên địa bàn phường Long Trường tp.Thủ Đức để triển khai dự án:

"Hiện tại thì không ảnh hưởng gì vì cũng là đất nông nghiệp. Lần này gia đình bàn giao hơn 2000m2 đất, giá đền bù đợt này rất hợp lý, thủ tục nhanh gọn lẹ. Mong muốn dự án sẽ khởi công nhanh, đúng tiến độ trong tương lai".

Ông Nguyễn Hữu Anh Tứ - Phó chủ tịch UBND tp.Thủ Đức cho biết, trong đợt này có 111 tổ chức, hộ gia đình đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng với số tiền dự kiến chi trả vào khoảng 900 tỷ đồng.

Đáng chú ý là mức giá bồi thường lần này đã tăng từ 15-20% so với dự thảo mức bồi thường trước đó: "Trong tháng 6 sẽ tiếp tục chi trả cho các trường hợp bồi thường đất ở và người dân đồng thuận bàn giao trước mặt bằng, đồng thời sẽ tập trung thu hồi các khu vực đất công để đảm bảo tổng diện tích thu hồi đất trên 70%".

Người dân xã Lê Minh Xuân huyện BÌnh Chánh đồng thuận bàn giao đất cho dự án đường Vành đai 3

Người dân xã Lê Minh Xuân huyện BÌnh Chánh đồng thuận bàn giao đất cho dự án đường Vành đai 3

Chiều hôm qua 9/5, huyện Bình Chánh là địa phương cuối cùng trong 4 địa phương có dự án Vành đai 3 TP.HCM đi qua cũng đã tiến hành chi trả bồi thường cho bà con. Có mặt tại buổi chi trả, ông Lương Chánh Dưỡng (ngụ ấp 4, xã Lê Minh Xuân) bày tỏ:

"Hôm nay tôi đến để nhận bồi thường phần đất hơn 1340m2, nói chung nói không ảnh hưởng thì không đúng, cũng có ảnh hưởng 1 phần, tuy nhiên tôi cũng rất hài lòng để ký nhận tiền đền bù".

Cùng chung tâm trạng, ông Nguyễn Văn Hai (ấp 5, xã Lê Minh Xuân) cho biết sau khi được vận động, gia đình đã thống nhất bàn giao để góp phần sớm hoàn thiện dự án quan trọng của quốc gia:

"Tôi hài lòng với việc bồi thường cho dự án này, mức giá bồi thường cũng hợp lý. Việc có đường Vành đai 3 khiến bà con rất phấn khởi cũng như nâng cao được huyện Bình Chánh trong đó nhà tôi cũng có đóng góp 1 phần".

Ông Lôi Đại Phong – Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh tổng số tiền chi trả cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện là gần 1.500 tỷ đồng với gần 400 hộ dân ảnh hưởng, tổng diện tích là 146 ha đất.

Ngoài ra, Bình Chánh cũng đã chuẩn bị 127 nền đất tại Khu dân cư An Hạ và 47 căn hộ chung cư với các hộ chưa đủ điều kiện tái định cư.

"Bà con quan tâm chủ yếu là đơn giá bồi thường, nếu không sát giá thị trường thì đa số sẽ không đồng thuận. Ngoài ra còn 1 số chính sách phải được tháo gỡ do luật pháp còn chồng chéo, cần tháo gỡ để giải quyết cho bà con 1 cách chính đáng, tạo sự đồng thuận lan tỏa, sao cho bà con nhận được bồi thường đúng giá thị trường".

Chia sẻ với phóng viên VOVGT, ông Võ Trung Trực – Phó giám đốc Sở tài nguyên môi trường TP.HCM cho biết công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đường Vành đai 3 đã có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị.

Đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã hoàn tất tất cả các quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư cho gần 1800 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án:

"Ban chỉ đạo và ban chỉ huy dự án thành phần 2 đang hoạt động hết công suất, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và chính quyền Tp.Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh kịp thời tháo gỡ tất cả vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Bài học kinh nghiệm rút ra chính là sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND và HDND thành phố".

Để kịp tiến độ khởi công dự án đường Vành đai 3 trước ngày 30/6, TP.HCM đặt mục tiêu bàn giao tối thểu 70% diện tích mặt bằng cho chủ đầu tư cũng như đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng với tổng kinh phí khoảng 8.800 tỷ đồng.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.