Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Hải Hà: Thứ ba 18/06/2024, 06:14 (GMT+7)

Theo báo cáo của WHO, Việt Nam có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 người giảm trên 30%; 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%. TNGT ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì WHO) có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu).

Hội thảo về an toàn đường bộ toàn cầu tại thành phố New York, Mỹ từ ngày 10/6 đến 12/6/2024 do Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức bàn về thực trạng thương vong do tai nạn giao thông trên toàn cầu và các nước phát triển, đề ra những giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông, từng bước đạt được mục tiêu của Thập kỷ an toàn giao thông lần thứ 2 giai đoạn 2021- 2030. 

Trong khuôn khổ của Hội thảo, PV VOV Giao thông  có cuộc trao đổi với TS Khuất Việt Hùng - Nguyên Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT QG, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) về kế hoạch của Việt Nam trong những năm tới để giảm thiểu tai nạn giao thông, đóng góp vào mục tiêu chung của toàn cầu.

PV: Tại hội thảo, Tổ chức y tế thế giới đưa ra những con số về thương vong do tai nạn giao thông, Việt Nam nằm ở vị trí nào trên bản đồ thế giới?

Ông Khuất Việt Hùng: Trong thập kỷ an toàn giao thông toàn cầu lần thứ nhất, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra một báo cáo, giai đoạn 2011-2020, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 dân giảm trên 30%. Báo cáo cho thấy có 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%, như vậy có 45 quốc gia được ghi nhận.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia đang phát triển và trong điều kiện người dân đa phần sử dụng ô tô xe máy nhưng có tỷ lệ giảm sâu tới 43,5%.

Việt Nam có 72 triệu xe máy, có thể nói số lượng xe máy cao nhất trên thế giới nhưng trong những năm vừa qua, chúng ta thực hiện những giải pháp theo Chỉ thị 18 (bây giờ là Chỉ thị 23) của Ban Bí thư, các Chỉ thị của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ ngành, chúng ta đã kéo giảm được tai nạn giao thông liên quan đến người sử dụng xe máy. Có lẽ đây sẽ là kinh nghiệm rất quý mà Việt Nam có thể chia sẻ với các nước. Kết quả này được cả thế giới ghi nhận.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì Tổ chức Y tế thế giới có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu). Theo tổ chức Y tế thế giới năm 2021, Việt Nam có khoảng 17.000 người tử vong vì TNGT, chúng ta đang có tỷ lệ người tử vong vì TNGT rất lớn, so với 17,7 người chết 100 nghìn dân/ năm.

Trong khi đó những quốc gia thành công như Nhật Bản, Thụy Điển, con số này chỉ là 2 hoặc 3/100 nghìn dân/năm, có nghĩa là chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm mặc dù chúng ta đã có rất nhiều thành công trong Thập kỷ an toàn giao thông.

03-1437

 

PV: Hiện nay chúng ta mới đi được khoảng một phần ba Thập kỷ an toàn giao thông tiếp theo. Vậy để đạt được mục tiêu Thế giới và Việt Nam đã đưa ra, theo ông, trong thời gian tới, Việt Nam cần có những giải pháp như thế nào để kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ?

Ông Khuất Việt Hùng: Công tác đảm bảo TTATGT của Việt Nam nhận được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo từ Ban Bí thư Trung ương Đảng, ví như như Chỉ thị 18, Nghị quyết 149 của Chính phủ, chỉ đạo, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện Thập kỷ An toàn đường bộ toàn cầu lần thứ 2.

Và chắc trong kỳ họp lần này, Quốc Hội thông qua một Luật rất quan trọng -Luật đảm bảo trật tự an toàn đường bộ với rất nhiều quy định chặt chẽ, tường minh hơn với quyết tâm rất cao, ngoài những giải pháp chúng ta vẫn thường thấy: tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường kiểm soát, giáo dục…, những giải pháp này sẽ được thực hiện ở cấp độ cụ thể hơn, sâu sắc hơn, với những trách nhiệm rõ ràng hơn, với tinh thần như chúng ta đang làm trong xử lý nồng độ cồn, quyết tâm thực hiện không ngoại lệ, không vùng cấm, cán bộ Đảng viên nêu gương và chúng ta tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ sử dụng hình ảnh camera để giám sát, phát hiện những hành vi vi phạm để xử lý (phạt nguội).

Tôi cho rằng đó là những cái mấu chốt để chúng ta có thể đạt được kết quả, mục tiêu đặt ra, mục tiêu rất quan trọng trong Thập kỷ an toàn đường bộ lần thứ 2, đến năm 2030 con số thương vong vì TNGT giảm xuống còn 50% con số của năm 2020 và chúng ta thực hiện khát vọng rất lớn là vào năm 2045, không còn thương vong do TNGT đường bộ gây nên. Nếu chúng ta làm được điều đấy sẽ là một dấu son tuyệt vời.

Cũng theo Nghị quyết của Đảng, đến năm 2045, đất nước ta trở thành một đất nước công nghiệp phát triển, người dân có thu nhập cao. Đến năm 2045, kỉ niệm 100 năm thành lập nước, chúng ta đạt được mong muốn không còn thương vong do TNGT. Cho dù đó là ước mơ nhưng nếu trở thành hiện thực sẽ là điều tuyệt vời nhất. Tôi có niềm tin rất mãnh liệt, với tinh thần, với sự chỉ đạo thông suốt từ Trung ương tới cơ sở, với tinh thần tổ chức thực hiện quyết liệt như bây giờ chúng ta sẽ đạt được điều đó.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Như VOV Giao thông quốc gia đã từng đề cập về thực trạng kinh doanh xe điện trẻ em ở không gian đi bộ Hồ Gươm không chỉ gây nhếch nhác, ảnh hưởng tới bộ mặt của Thủ đô mà còn khiến người dân và du khách lo lắng.

Sở hữu hệ thống metro dài thứ ba thế giới, người dân Ấn Độ vẫn “hờ hững” với metro

Sở hữu hệ thống metro dài thứ ba thế giới, người dân Ấn Độ vẫn “hờ hững” với metro

Một nghiên cứu mới đây cho thấy 7/13 hệ thống tàu metro tại Ấn Độ đang gặp khó khăn khi thậm chí không đạt nổi 10% số lượng hành khách ước tính. Đây là một con số đáng báo động đối với những dự án tiêu tốn hàng chục tỷ rupee. Vậy điều gì đang cản trở người dân đô thị sử dụng metro?

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên '3 không'?

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên "3 không"?

Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của lòng quả cảm, ý chí sắt đá; một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng; góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Du khách đến TP.HCM dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì khi đang vào đợt nắng nóng gay gắt?

Du khách đến TP.HCM dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì khi đang vào đợt nắng nóng gay gắt?

Gần tới ngày 30/4 dự báo rất đông du khách trong và ngoài nước sẽ đến TP.HCM tham quan du lịch, tham dự những sự kiện lớn nhân 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Thời điểm này trùng với đợt nắng nóng gay gắt của Nam bộ, thời tiết sẽ chuyển mùa kèm theo nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.

Người đàn ông gánh phở

Người đàn ông gánh phở

Ở phố Tống Duy Tân, có một người đàn ông vẫn ngày ngày gánh phở – không phải bằng đôi chân di chuyển, mà bằng ký ức được đúc lại trong một dáng hình.