Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Hải Hà: Thứ ba 18/06/2024, 06:14 (GMT+7)

Theo báo cáo của WHO, Việt Nam có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 người giảm trên 30%; 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%. TNGT ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì WHO) có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu).

Hội thảo về an toàn đường bộ toàn cầu tại thành phố New York, Mỹ từ ngày 10/6 đến 12/6/2024 do Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức bàn về thực trạng thương vong do tai nạn giao thông trên toàn cầu và các nước phát triển, đề ra những giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông, từng bước đạt được mục tiêu của Thập kỷ an toàn giao thông lần thứ 2 giai đoạn 2021- 2030. 

Trong khuôn khổ của Hội thảo, PV VOV Giao thông  có cuộc trao đổi với TS Khuất Việt Hùng - Nguyên Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT QG, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) về kế hoạch của Việt Nam trong những năm tới để giảm thiểu tai nạn giao thông, đóng góp vào mục tiêu chung của toàn cầu.

PV: Tại hội thảo, Tổ chức y tế thế giới đưa ra những con số về thương vong do tai nạn giao thông, Việt Nam nằm ở vị trí nào trên bản đồ thế giới?

Ông Khuất Việt Hùng: Trong thập kỷ an toàn giao thông toàn cầu lần thứ nhất, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra một báo cáo, giai đoạn 2011-2020, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 dân giảm trên 30%. Báo cáo cho thấy có 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%, như vậy có 45 quốc gia được ghi nhận.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia đang phát triển và trong điều kiện người dân đa phần sử dụng ô tô xe máy nhưng có tỷ lệ giảm sâu tới 43,5%.

Việt Nam có 72 triệu xe máy, có thể nói số lượng xe máy cao nhất trên thế giới nhưng trong những năm vừa qua, chúng ta thực hiện những giải pháp theo Chỉ thị 18 (bây giờ là Chỉ thị 23) của Ban Bí thư, các Chỉ thị của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ ngành, chúng ta đã kéo giảm được tai nạn giao thông liên quan đến người sử dụng xe máy. Có lẽ đây sẽ là kinh nghiệm rất quý mà Việt Nam có thể chia sẻ với các nước. Kết quả này được cả thế giới ghi nhận.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì Tổ chức Y tế thế giới có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu). Theo tổ chức Y tế thế giới năm 2021, Việt Nam có khoảng 17.000 người tử vong vì TNGT, chúng ta đang có tỷ lệ người tử vong vì TNGT rất lớn, so với 17,7 người chết 100 nghìn dân/ năm.

Trong khi đó những quốc gia thành công như Nhật Bản, Thụy Điển, con số này chỉ là 2 hoặc 3/100 nghìn dân/năm, có nghĩa là chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm mặc dù chúng ta đã có rất nhiều thành công trong Thập kỷ an toàn giao thông.

03-1437

 

PV: Hiện nay chúng ta mới đi được khoảng một phần ba Thập kỷ an toàn giao thông tiếp theo. Vậy để đạt được mục tiêu Thế giới và Việt Nam đã đưa ra, theo ông, trong thời gian tới, Việt Nam cần có những giải pháp như thế nào để kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ?

Ông Khuất Việt Hùng: Công tác đảm bảo TTATGT của Việt Nam nhận được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo từ Ban Bí thư Trung ương Đảng, ví như như Chỉ thị 18, Nghị quyết 149 của Chính phủ, chỉ đạo, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện Thập kỷ An toàn đường bộ toàn cầu lần thứ 2.

Và chắc trong kỳ họp lần này, Quốc Hội thông qua một Luật rất quan trọng -Luật đảm bảo trật tự an toàn đường bộ với rất nhiều quy định chặt chẽ, tường minh hơn với quyết tâm rất cao, ngoài những giải pháp chúng ta vẫn thường thấy: tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường kiểm soát, giáo dục…, những giải pháp này sẽ được thực hiện ở cấp độ cụ thể hơn, sâu sắc hơn, với những trách nhiệm rõ ràng hơn, với tinh thần như chúng ta đang làm trong xử lý nồng độ cồn, quyết tâm thực hiện không ngoại lệ, không vùng cấm, cán bộ Đảng viên nêu gương và chúng ta tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ sử dụng hình ảnh camera để giám sát, phát hiện những hành vi vi phạm để xử lý (phạt nguội).

Tôi cho rằng đó là những cái mấu chốt để chúng ta có thể đạt được kết quả, mục tiêu đặt ra, mục tiêu rất quan trọng trong Thập kỷ an toàn đường bộ lần thứ 2, đến năm 2030 con số thương vong vì TNGT giảm xuống còn 50% con số của năm 2020 và chúng ta thực hiện khát vọng rất lớn là vào năm 2045, không còn thương vong do TNGT đường bộ gây nên. Nếu chúng ta làm được điều đấy sẽ là một dấu son tuyệt vời.

Cũng theo Nghị quyết của Đảng, đến năm 2045, đất nước ta trở thành một đất nước công nghiệp phát triển, người dân có thu nhập cao. Đến năm 2045, kỉ niệm 100 năm thành lập nước, chúng ta đạt được mong muốn không còn thương vong do TNGT. Cho dù đó là ước mơ nhưng nếu trở thành hiện thực sẽ là điều tuyệt vời nhất. Tôi có niềm tin rất mãnh liệt, với tinh thần, với sự chỉ đạo thông suốt từ Trung ương tới cơ sở, với tinh thần tổ chức thực hiện quyết liệt như bây giờ chúng ta sẽ đạt được điều đó.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xây dựng nhà ở, công trình cần tính toán thích ứng thiên tai

Xây dựng nhà ở, công trình cần tính toán thích ứng thiên tai

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan ngày càng nhiều, mô hình nào cho các công trình nhà ở, trường học ở các vùng có nguy cơ thiên tai, hạn chế những thiệt hại về người và chủ động hơn trong ứng phó với thiên tai?

Lễ hội đua bò - Nét đẹp trong đời sống tinh thần phum sóc

Lễ hội đua bò - Nét đẹp trong đời sống tinh thần phum sóc

Trong bức tranh văn hóa đa sắc màu của vùng Tây Nam Bộ, nơi dòng Cửu Long hiền hòa uốn lượn, nơi các dân tộc anh em cùng chung sống thuận hòa, sẻ chia nguồn phù sa màu mỡ, Hội đua bò ở Chùa Rô như một mảnh ghép thú vị, phản chiếu sinh động văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Đừng để “nhờn” luật vì không bị phạt

Đừng để “nhờn” luật vì không bị phạt

Việc lực lượng CSGT ghi hình, xử phạt các trường hợp mô tô, xe gắn máy đi vào đường cấm, vào cao tốc đã góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm. Song về lâu dài, cần nghiên cứu các giải pháp giám sát tự động, liên tục, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý tự động với các trường hợp vi phạm.

“Lội hành” qua phố

“Lội hành” qua phố

Hà Nội có nhiều con đường dễ thương, nhưng cũng có những con đường khó thương, hoặc có lúc khó thương, như là khi ùn tắc, lụt lội. Bộ hành, bạn sẽ làm gì nếu bất đắc dĩ trở thành “lội hành” qua phố?

Bài học gì từ các nhà ga đường sắt cao tốc “ma” ở Trung Quốc?

Bài học gì từ các nhà ga đường sắt cao tốc “ma” ở Trung Quốc?

Hiện có 26 nhà ga đường sắt cao tốc đã ngừng hoạt động nằm rải rác khắp Trung Quốc, bị bỏ hoang do vị trí xa xôi và lưu lượng hành khách thấp. Các nhà ga đường sắt “ma” này đặt ra câu hỏi về sự mở rộng nhanh chóng của mạng lưới đường sắt cao tốc tại Trung Quốc.

Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống và những dấu hiệu khởi sắc trong giải phóng mặt bằng

Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống và những dấu hiệu khởi sắc trong giải phóng mặt bằng

Luật Đất đai 2024 đã chính thức có hiệu lực và ngay lập tức tạo ra những cú hích trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư tại nhiều dự án trọng điểm tại TP.HCM.

Tác động tới xuất khẩu khi FED hạ lãi suất lần đầu sau hơn 4 năm

Tác động tới xuất khẩu khi FED hạ lãi suất lần đầu sau hơn 4 năm

Theo giới phân tích, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có giảm lãi suất lần đầu tiên sau hơn 4 năm đều có tác động tới các nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam.