Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Phấn đấu kéo giảm 50% số người thương vong vì TNGT

Hải Hà: Thứ ba 18/06/2024, 06:14 (GMT+7)

Theo báo cáo của WHO, Việt Nam có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 người giảm trên 30%; 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%. TNGT ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì WHO) có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu).

Hội thảo về an toàn đường bộ toàn cầu tại thành phố New York, Mỹ từ ngày 10/6 đến 12/6/2024 do Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức bàn về thực trạng thương vong do tai nạn giao thông trên toàn cầu và các nước phát triển, đề ra những giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông, từng bước đạt được mục tiêu của Thập kỷ an toàn giao thông lần thứ 2 giai đoạn 2021- 2030. 

Trong khuôn khổ của Hội thảo, PV VOV Giao thông  có cuộc trao đổi với TS Khuất Việt Hùng - Nguyên Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT QG, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) về kế hoạch của Việt Nam trong những năm tới để giảm thiểu tai nạn giao thông, đóng góp vào mục tiêu chung của toàn cầu.

PV: Tại hội thảo, Tổ chức y tế thế giới đưa ra những con số về thương vong do tai nạn giao thông, Việt Nam nằm ở vị trí nào trên bản đồ thế giới?

Ông Khuất Việt Hùng: Trong thập kỷ an toàn giao thông toàn cầu lần thứ nhất, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra một báo cáo, giai đoạn 2011-2020, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tử vong do TNGT trên 100.000 dân giảm trên 30%. Báo cáo cho thấy có 10 quốc gia có tỷ lệ thương vong do TNGT giảm trên 50%, như vậy có 45 quốc gia được ghi nhận.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia đang phát triển và trong điều kiện người dân đa phần sử dụng ô tô xe máy nhưng có tỷ lệ giảm sâu tới 43,5%.

Việt Nam có 72 triệu xe máy, có thể nói số lượng xe máy cao nhất trên thế giới nhưng trong những năm vừa qua, chúng ta thực hiện những giải pháp theo Chỉ thị 18 (bây giờ là Chỉ thị 23) của Ban Bí thư, các Chỉ thị của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ ngành, chúng ta đã kéo giảm được tai nạn giao thông liên quan đến người sử dụng xe máy. Có lẽ đây sẽ là kinh nghiệm rất quý mà Việt Nam có thể chia sẻ với các nước. Kết quả này được cả thế giới ghi nhận.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều, tỷ lệ thương vong vẫn rất lớn (Bởi vì Tổ chức Y tế thế giới có phương pháp thống kê riêng, mang tính toàn cầu). Theo tổ chức Y tế thế giới năm 2021, Việt Nam có khoảng 17.000 người tử vong vì TNGT, chúng ta đang có tỷ lệ người tử vong vì TNGT rất lớn, so với 17,7 người chết 100 nghìn dân/ năm.

Trong khi đó những quốc gia thành công như Nhật Bản, Thụy Điển, con số này chỉ là 2 hoặc 3/100 nghìn dân/năm, có nghĩa là chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm mặc dù chúng ta đã có rất nhiều thành công trong Thập kỷ an toàn giao thông.

03-1437

 

PV: Hiện nay chúng ta mới đi được khoảng một phần ba Thập kỷ an toàn giao thông tiếp theo. Vậy để đạt được mục tiêu Thế giới và Việt Nam đã đưa ra, theo ông, trong thời gian tới, Việt Nam cần có những giải pháp như thế nào để kéo giảm tai nạn giao thông đường bộ?

Ông Khuất Việt Hùng: Công tác đảm bảo TTATGT của Việt Nam nhận được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo từ Ban Bí thư Trung ương Đảng, ví như như Chỉ thị 18, Nghị quyết 149 của Chính phủ, chỉ đạo, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện Thập kỷ An toàn đường bộ toàn cầu lần thứ 2.

Và chắc trong kỳ họp lần này, Quốc Hội thông qua một Luật rất quan trọng -Luật đảm bảo trật tự an toàn đường bộ với rất nhiều quy định chặt chẽ, tường minh hơn với quyết tâm rất cao, ngoài những giải pháp chúng ta vẫn thường thấy: tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường kiểm soát, giáo dục…, những giải pháp này sẽ được thực hiện ở cấp độ cụ thể hơn, sâu sắc hơn, với những trách nhiệm rõ ràng hơn, với tinh thần như chúng ta đang làm trong xử lý nồng độ cồn, quyết tâm thực hiện không ngoại lệ, không vùng cấm, cán bộ Đảng viên nêu gương và chúng ta tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ sử dụng hình ảnh camera để giám sát, phát hiện những hành vi vi phạm để xử lý (phạt nguội).

Tôi cho rằng đó là những cái mấu chốt để chúng ta có thể đạt được kết quả, mục tiêu đặt ra, mục tiêu rất quan trọng trong Thập kỷ an toàn đường bộ lần thứ 2, đến năm 2030 con số thương vong vì TNGT giảm xuống còn 50% con số của năm 2020 và chúng ta thực hiện khát vọng rất lớn là vào năm 2045, không còn thương vong do TNGT đường bộ gây nên. Nếu chúng ta làm được điều đấy sẽ là một dấu son tuyệt vời.

Cũng theo Nghị quyết của Đảng, đến năm 2045, đất nước ta trở thành một đất nước công nghiệp phát triển, người dân có thu nhập cao. Đến năm 2045, kỉ niệm 100 năm thành lập nước, chúng ta đạt được mong muốn không còn thương vong do TNGT. Cho dù đó là ước mơ nhưng nếu trở thành hiện thực sẽ là điều tuyệt vời nhất. Tôi có niềm tin rất mãnh liệt, với tinh thần, với sự chỉ đạo thông suốt từ Trung ương tới cơ sở, với tinh thần tổ chức thực hiện quyết liệt như bây giờ chúng ta sẽ đạt được điều đó.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.