Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Ô nhiễm đất từ việc chôn lấp rác không hợp vệ sinh

Hải Hà: Thứ hai 03/06/2024, 14:20 (GMT+7)

Mỗi ngày có khoảng trên 26 nghìn tấn rác thải sinh hoạt không được chôn lấp hợp vệ sinh. Điều này gây ra ô nhiễm đất, nguồn nước và môi trường xung quanh, từ đó ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi và sức khỏe con người.

Bạn Quang Huy, sinh viên Đại học năm thứ 2 tại Hà Nội phản ánh, gần trường học ở khu vực ở ngoại thành Hà Nội người dân thường sử dụng những khu đất trống, ao hồ đã cạn nước để chôn lấp rác tự phát. Bên cạnh đó, việc vứt bừa bãi các chất bón cho cây trồng cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy: 

"Ở nhiều khu vực đất trống trong đô thị, rác thải các loại bị vứt bừa bãi, nước rác bốc mùi hôi, nhất là vào những ngày nắng nóng. Trong khi đó, ở những vùng nông thôn, ngoài đồng ruộng, nhiều vỏ chai đựng hóa chất, chất bảo vệ thực vật không đóng nắp nằm vương vãi ở gần các khu đất trồng, rất nguy hiểm".

Theo số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày Việt Nam phát sinh khoảng 60 nghìn tấn rác thải và tốc độ tăng trưởng rác thải rắn trung bình 6%/năm. Điều đáng nói, 64% rác thải được chôn lấp nhưng chỉ có 20% rác thải được chôn lấp hợp vệ sinh.

64% rác thải được chôn lấp nhưng chỉ có 20% rác thải được chôn lấp hợp vệ sinh. Ảnh: TTXVN

64% rác thải được chôn lấp nhưng chỉ có 20% rác thải được chôn lấp hợp vệ sinh. Ảnh: TTXVN

Giáo sư Hoàng Xuân Cơ, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và mô hình hóa môi trường, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, đa phần rác thải của Việt Nam là rác thải hữu cơ, nên việc thực hiện bằng biện pháp chôn lấp hoặc làm phân hữu cơ là rất quan trọ ng. Tuy nhiên, phân hữu cơ làm từ rác gặp khó trong nguồn tiêu thụ đầu ra. Ông Cơ bày tỏ quan điểm về phương pháp xử lý rác bằng chôn lấp:

"Phương pháp chôn lấp nếu được thực hiện tốt , chọn được đúng nơi, xử lý về nền món, xử lý vi sinh tương đối sạch sẽ. Nhưng biện pháp làm sao thu được nước thải về xử lý nhưng hiện nay chưa đồng bộ cho nên làm chưa tốt".

PGS.TS Vũ Thanh Ca, nguyên Giảng viên cao cấp trường Đại học Tài nguyên và môi trường nhận định, quá trình chôn lấp rác thải hiện nay, nhiều nơi chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật. Một số nơi thiếu lớp lót bảo vệ, hay thiếu các biện pháp che chắn khiến nhiều khu vực bị ô nhiễm. Ngoài ra, phương pháp xử lý nước rỉ rác còn bất cập:

"Rác thải nói chung chứa nhiều thành phần hữu cơ, khi thải ra ngoài môi trường rất dễ phân hủy nên có một hàm lượng lớn là nước (chiếm 70-80%) và bị thải ra môi trường. Yêu cầu là bắt buộc nước rỉ rác đó phải được thu gom và xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, hầu như thu gom không đảm bảo,  ngay cả những bãi rác lớn của Hà Nội việc thu gom, xử lý nước rỉ rác không triệt để".

Phân tích về những hệ quả của việc chôn lấp rác không đúng quy định, PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, nguyên Viện trưởng Viện chính sách và môi trường cho biết:

"Nếu chôn lấp rác thải không đúng sẽ nguy hiểm không chỉ trước mắt và lâu dài. Trong thành phần rác thải có đủ các thành phần trong đó có thành phần độc hại. Ví dụ dùng pin xong vứt vào sọt rác. Trong pin có chì, axit, chúng ta chôn lấp không ra gì, ngấm vào đất, trước mắt lâu dài ra nguồn nước, rất nguy hiểm".

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn